วัสดีค่ะน้องๆ ชาวสายอาชีพทุกคน ช่วงนี้คงเหนื่อยหน่อยนะคะสำหรับบางวิทยาลัยที่ยังไม่ปิดสักที ก็เป็นช่วงสอบปลายภาค + เก็บคะแนนกันให้สนุกสนาน พี่แป้งนั่งรถกลับบ้านผ่านวิทยาลัยของสายอาชีพถึง 2 ที่ ก็พอเห็นเหมือนกันเลยว่าขณะเวลาเกือบทุ่มครึ่ง น้องๆ ก็ยังคงเรียนกันอย่างตั้งใจต่อไป กลับมานั่งมองตัวเองสมัย ม.ปลาย คือถ้าทุ่มครึ่งตอนที่พี่แป้งเรียน ม.6 นี่นอนตีพุงป้อแป้อยู่บ้านแล้วนะคะ

 


           ถึงแม้เด็กสายอาชีพจะเรียนหนักหนาสาหัสแค่ไหนก็ตาม ก็ไม่ค่อยจะมีคนมองเห็นเท่าไหร่ มักจะมี "อคติ" กับเด็กสายอาชีพเสมอ จริงแล้วก็ไม่ได้มีเหตุผลอะไรมาบอกเลยนะคะว่า ทำไม๊ ทำไม มองว่าสายอาชีพ เรียนง่าย เรียนสบาย วันนี้พี่แป้งได้รวบรวมสารพัดเหตุผลที่มาตอบคำถามว่า ทำไมต้อง "อคติ" กับเด็กสายอาชีพ เชื่อว่าต้องมีโดนใจน้องๆ บ้างแหละ


 >> เพราะสายอาชีพเป็นแหล่งรวมของคนที่สอบเข้า ม.4 ไม่ได้

         ใครคิดแบบนี้ เดี๋ยวตีตายเลยยยยย ใครบอกมาคะว่าสายอาชีพเป็นที่รวมของคนเรียนไม่เก่ง ไม่จริงเลยค่ะ พี่แป้งคอนเฟิร์มได้ การสอบเข้าเรียนสายอาชีพก็ต้องคัดเหมือนกันนะคะว่าสายที่เราเลือกที่จะเรียนนั้นเราสามารถเรียนได้หรือไม่ การที่คนมาเรียนสายอาชีพไม่ใช่ว่าเขาไม่เก่งหรือสอบเข้า ม.4 ไม่ได้ แต่เพราะเขารู้ว่าอนาคตอยากทำงานอะไรและเรียนเพื่อที่จบทำงานเป็นได้เลยค่ะ คนที่สอบเข้า ม.4 ไม่ได้ก็ไม่จำเป็นต้องมาเรียนที่สายอาชีพนี่คะ โรงเรียนสายสามัญเอกชนบางแห่ก็งเปิดรับทั่วไป ไม่ต้องสอบด้วย แค่ดูเกรด เลือกสายเรียนแต่อาจจะไม่ได้เรียนสายวิทย์ แล้วก็มอบตัว รอเรียนได้เลย เพราะฉะนั้นเหตุผลที่บอกว่าเพราะเรียนไม่เก่ง สอบเข้า ม.4 ไม่ได้นี้พับเก็บเข้ากล่องปิดผนึกไปได้เลยค่ะ


>> เพราะสายอาชีพเป็นแหล่งรวมของ แว๊นซ์บอย  แอนด์ สก๊อยเกิร์ล

         ถ้าเกิดจะพูดถึง เด็กแว๊นซ์/สก๊อย ที่คอยซิ่งมอเตอร์ไซด์กลางดึก รบกวนชาวบ้านชาวช่องที่เขาต้องการพักผ่อนเพื่อสู้กับชีวิตวันใหม่นั้น พี่แป้งว่ามีทุกสายการเรียนค่ะ ไม่ว่าจะสายสามัญ สายอาชีพ หรือระดับปริญญาตรี หรือจบไปแล้ว มีด้วยกันทั้งนั้น ที่พี่แป้งอยากบอกก็คือเรื่องของ แว๊นซ์บอย สก๊อยเกิร์ล ไม่ได้เกี่ยวกับสายการเรียนเลยค่ะ อยู่ที่ตัวบุคคลล้วนๆ เลย ถ้าเราไม่เป็นซะอย่างใครก็มาบังคับใครเราเป็นไม่ได้ค่ะ


>> เพราะสายอาชีพมีแต่นักเลงตีกัน        

         ผู้ปกครองหลายท่านกลัวว่าลูกของตัวเองจะเลือกเรียนเรียนสายอาชีพ เพราะกลัวเหตุการณ์ที่เด็กอาชีวะตีกัน ข่าวหลายสื่อที่ออกมาเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เด็กอาชีวะตีกันเป็นอะไรที่น่ากลัวมากสำหรับผู้ปกครองที่ห่วงบุตรหลานของตัวเอง มีหลายรายที่ต้องเสียชีวิตจากเหตุการณ์การตีกันของนักเรียนอาชีวะ บางคนก็เป็นกลุ่มที่ตีกันเอง บางคนก็เป็นคนที่แค่เดินผ่านมาไม่รู้อีโหน่อีเหน่อะไร เลยเป็นสิ่งที่ทำให้คนส่วนใหญ่มองเด็กอาชีวะหรือสายอาชีพในแง่ลบ ซึ่งในความเป็นจริงแล้วไม่ได้เป็นแบบนั้น คนเพียงไม่กี่กลุ่มจากนักเรียนทั้งหมดของสายอาชีพทำให้คนอื่นมองสายอาชีพในแง่ลบ พี่แป้งว่ามันไม่แฟร์ค่ะ ซึ่งในความเป็นจริงแล้วพี่แป้งว่ามีทุกที่แหละค่ะ อยู่ที่ว่าจะออกข่าวหรือไม่ออกข่าวเท่านั้นเอง เพราะฉะนั้นถ้าทางที่ใช่อยู่ในสายอาชีพก็เลือกไปเลยค่ะ
 


ภาพประกอบจาก
- www.komchadluek.net
- board.postjung.com
- news.mthai.com

 


>> เพราะเรียนสายอาชีพไปต่อปริญญาตรีไม่ได้

          ใครว่ากันละคะว่าสายอาชีพเรียนต่อปริญญาไม่ได้ คนที่เรียนสายอาชีพมาต่อระดับปริญญาตรีเยอะมากเลย มีตัวอย่างให้เห็นทั่วไปนะคะ แต่ข้อเสียของสายอาชีพคือที่เรียนมาไม่เหมือนกับข้อสอบที่ใช่วัดความรู้เข้าเรียนระดับปริญญาตรี ซึ่งถ้าเรียนสายสามัญจะตรงกว่า เลยทำให้คนบางส่วนต่อ ปวส. ไม่ใช่เพราะว่าเรียนปริญญาตรีไม่ได้ แต่ทางที่เรียน ปวส. มันใช่มากกว่า แล้วค่อยต่อปริญญาตรีในภายหลัง ถ้าใครยังไม่เชื่อก็คอนเฟิร์มได้ที่บทความนี้เลย  อย่าเชื่อ!! ที่ว่า สายอาชีพ สอบ "แอดมิชชั่น" ไม่ได้ 


>> เพราะค่านิยม

          เรื่องนี้เป็นเรื่องจริงในสังคมไทยเลยค่ะ ที่ว่าค่านิยมส่วนใหญ่แล้วอยากให้เรียนในสายสามัญหรือว่า ม.ปลาย มากกว่า เลยทำให้เกิด "อคติ" ว่าเรียนสายอาชีพไม่ดีอย่างนั้น ไม่ดีอย่างนี้ เวลาไปพูดกับคนอื่นก็พูดได้ไม่เต็มปากว่าเรียนอะไร พี่แป้งว่าเป็นค่านิยมที่ผิดนะคะ การเรียนจะเรียนในรูปแบบไหนขึ้นอยู่กับความต้องการของตัวเด็กเอง อย่างบางครอบครัวโดนค่านิยมครอบงำหนักถึงขนาดที่ตัวคนเรียนดีเด่นทางด้านภาษา แต่กลับบังคับให้เรียนสายวิทย์เพื่อที่จะต้องสอบเข้าแพทยฯให้ได้ สุดท้ายก็ไปไม่รอด เสียทั้งเงิน เสียเวลา เสียใจ ยังไงก็ไม่คุ้มกันเลยนะคะ


>> คิดว่าสายอาชีพเรียนสบาย

           ใครบอกว่าสายอาชีพเรียนสบาย ไม่จริ๊งงงงง ไม่จริง ใครที่ยังไม่เคยเห็นตารางเรียนของเด็กสายอาชีพ พี่แป้งมีมาการันตีเลยค่ะที่ 6 ตารางเรียนน่าตื่นตะลึง เรียนหนักเหนื่อยลืมโลก!  คือตารางเรียนโหดมาก แล้วเลิกนี่ไม่ได้เลิกตอน 3-4 โมงเย็นเหมือนสายสามัญนะคะ เลิกก็โน้นเลย 5-6 โมงเย็น บางทีมีนัดเพิ่มก็ 1-2 ทุ่มเลยค่ะ ตารางอัดแน่นมาก จริงๆ แล้วสายอาชีพที่ดูเรียนสบายๆ ก็เพราะว่าหนังสือเล่มไม่หนักมาก แล้วก็ไม่หนามากมาย ใน 1 วันก็แบกไปไม่เยอะ มีสลับๆ กันไป แต่ว่า... ใครจะรู้ว่าเรียนสายอาชีพนี่กองชีทโหดมากเลยนะคะ ไม่มาเป็นเล่มแต่มาเป็นกองๆ ของกระดาษ จะสอบทีก็ต้องรวบรวมชีททั้งหมดมาอ่าน ส่วนเรื่องเรียนพิเศษนี่ไม่ต้องพูดถึง หาไม่ได้เลยค่ะ ต้องเรียนและเข้าใจได้ในที่เรียนเอง และถ้าจะสอบเข้ามหาวิทยาลัยต้องเรียนเนื้อหาของสายสามัญเพิ่มด้วย นี่เป็นเหตุผลที่พี่แป้งขอยืนยัน นั่งยัน นอนยันเลยค่ะว่า ไม่ได้เรียนสบายนะเออ ...
 


>> เพราะสายอาชีพใครจะเข้าไปเรียนก็ได้

            จริงๆ แล้วการคัดเลือกเข้าเรียนในสถาบันต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นสายอาชีพหรือสายสามัญก็มีวิธีการที่ต่างกันนะคะ บางสถาบันต้องมีการสอบคัดเลือกเพราะมีคนสมัครเยอะแต่ที่นั่งไม่พอ ใครที่เก่งกว่าทำข้อสอบได้มากกว่าก็มีสิทธิ์ได้เรียนมากกว่า บางทีก็ใช้วิธีจับฉลากเอาตามเขตทะเบียนบ้านจะได้ไม่ต้องไปเรียนไกลบ้าน บางทีก็ไม่ต้องสอบใช้ดูเกรดตอน ม.ต้น เอาว่าผ่านเกณฑ์หรือเปล่า หรือบางทีก็ไปสมัครแล้วก็ได้เรียนเลย เพราะฉะนั้นอย่าเพิ่งตีค่าว่าสายอาชีพแค่สมัครเรียนก็ได้เลยค่ะ อยากให้หาข้อมูเยอะๆ ก่อนที่จะ "อคติ" นะคะ
 


>> เพราะจบสายอาชีพมาไม่เป็นที่ยอมรับของสังคม

           ต้องถามก่อนว่าการเป็นที่ยอมรับของคนในสังคมคืออะไร ถ้าการเป็นที่ยอมรับของคนในสังคมคือการที่ได้ทำงานอย่างเช่น แพทย์ พยาบาล เภสัชกร พี่บอกเลยว่าเรียนสายอาชีพทำไม่ได้ เพราะว่าวุฒิที่เราจะไปสอบเข้าไม่รองรับ แต่ถ้าการเปนที่ยอมรับในสังคมคือการเป็นคนดี ทำงานแบบมีฝีมือ ทำเป็น คล่องตัวในงาน พี่แป้งว่าจบสายอาชีพมาก็เป็นที่ยอมรับได้ไม่แพ้ใคร ถ้าเรามองให้กว้างและลึกลงไปจะเห็นได้เลยว่าคนที่จบสายอาชีพมาทำงานได้จริง ๆ และทำได้อย่างคล่องตัวด้วย และที่ต้องการเรียนปริญญาตรีก็เพราะว่าต้องการวุฒิที่เพิ่มขึ้นอีกขั้นและความรู้ทางด้านทฤษฎีมากขึ้น และสามารถเรียนต่อในระดับปริญญาโท และ ปริญญาเอกได้ค่ะ


          สุดท้ายแล้วสายการเรียนไหนจะดีหรือไม่ดีก็อยู่ที่คนมอง คนเรียนมักมองด้านที่ตัวเองอยากมอง แต่ว่าในสิ่งๆ นึงไม่ได้มีแค่ด้านเดียวนะคะ อย่างเช่นลูกเต๋า ถ้าเรามองด้าน 2 มิติก็เห็นด้านเดียว ถ้าเราหยิบมากลิ้งๆ ดูมันจะมีทั้งหมด 6 ด้านแหน่ะ
เพราะฉะนั้นอย่างเพิ่งปักใจเชื่ออะไรเพียงด้านเดียวเลยค่ะ ใครที่อยากเรียนต่อทางด้านไหนก็ลุยกันเลยได้เต็มที่ ถ้าสงสัยเรื่องการเรียนต่อก็เมลมาถามพี่ได้เลยที่ piriya@dek-d.com หรือ จะตามไปถามในทวิตเตอร์ที่ @Paengdekd ก็ได้ค่ะ


 
พี่แป้ง
พี่แป้ง - Columnist นักข่าวสายรับตรง พร้อมเสิร์ฟข่าวสอบเข้าทุกมหา'ลัย เติมพลังได้จากชาเย็นหวานน้อย

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

น่ารักป่ะ Member 7 มี.ค. 57 16:55 น. 1

ผมคิดว่าทุกสายอาชีพหรือสามัญก็ดีหมดแหละครับ แต่คนมักจะชอบไปเปรียบเทียบกัน ก็จริงครับ สายอาชีพไม่ได้เรียนให้เป็นหมอสักหน่อย อย่างเป็นเด็กช่างไรงี้ จบไปแม่งก็มีงานทำหมดแหละครับ โกรธ เป็นหมอ...แต่ซ่อมท่อระบายน้ำไม่ได้ ต้องพึงสายอาชีพ เป็นสัตวแพทย์..คอมแฮงค์ แม่งก็ต้องพึ่งสายอาชีพ "น้ำพึ่งเรือ เสือพึงป่า" ผมว่านะครับ แต่ละอาชีพมันสอนแตกต่างกันครับ คุณอาชีพช่างซ่อมรถที่อู่ แล้วจะไปรักษาคนไข้ ผมว่าผู้ใหญ่ ชอบสอนอะไรที่สบายๆให้เด็กแล้วคิดว่ามันสบาย~ ทั้งที่ยังไงก็ต้องเรียน ก็ต้องทำงาน บางอาชีพที่เรียนสายอาชีพจบไปมีงานทำเงินเดือนดีกว่าหมอตั้งเยอะ ทิ้งความคิดเดิมๆเถอะครับ ที่ดูถูกมีอคติกับสายอาชีพ เพราะ คนเรามันไม่ได้ดีไปทุกคนหรอก หมอถ้าดีไปถึงซ่อมแอร์ได้ แม่งอยากไหว้แล้ว เยี่ยมเยี่ยมเอ่อ..เอ่อ..แน่นอนเยี่ยม

1
เห้อ 21 มี.ค. 57 12:58 น. 1-1
มันคงไม่มีอะไรที่เป็นไม่ได้หรอก สายอาชีพท่ามีกลุ่มสาระวิทย์ คณิตมาประยุกต์กัน กับอาชีวะ เเบบ พระนครเหนือ ยังมีคนติดหมอเหมือนกันนะ ใช่ว่าไม่มี จริงควรหยุดมีคติสายการเรียนชะที จริงๆไม่ใช่อะไรหรอก ภาพพจน์ กับ ภาพลักษณ์มันเเย่สายตาคนทั่วไป พ่อเเม่คิดว่ามักเรียนไปเป็นลูกจ้าง บางคนคิดอย่างงี้จริงๆนะ ไม่ใช่อะไร เเละยากที่เปลี่ยนค่านิยมเเบบนี้ชะด้วยมัน ใช้เวลาอีกนาน
0
กำลังโหลด
gomgam_nattanit Member 7 มี.ค. 57 18:11 น. 2

การที่เด็กเลือกที่จะต่อสายสามัญมากกว่าสายอาชีพ อาจเป็นเพราะตอนนั้นยังไม่รู้ว่าฉันชอบอะไรกันแน่? ฉันจะเรียนอะไรดี? เลย(ทน)เรียนสายสามัญไปก่อน อย่างน้อยก็มีเวลาอีกตั้ง 3 ปีในการค้นหาอาชีพที่เหมาะสมกับตนเอง

ส่วนตัวแล้วรู้สึกนับถือพวกสายอาชีพนะ คือเค้ารู้ว่าเค้าจะไปอะไร ไปแบบไหนอ่ะ เขิลจุง

0
กำลังโหลด
ภัทรวดี ทรัพย์มาก Member 11 มี.ค. 57 22:21 น. 10

เพื่อนหนูอะคะ เขาเป็นผู้ชาย เป็นคนที่ชอบทำตัวไม่เหมือนใคร แต่เรียนเก่งนะค่ะ

สอบคณิตได้ที่1ตลอดเลย หนูนึกว่าเขาจะไปเรียนสายวิทย์แต่มันไม่ใช่ค่ะ

เขาเรียนสายอาชีพเขาบอกว่าเขาถนัดสายนี้มากกว่า สนุกกว่า

เรียนรู้โลกภายนอกได้มากกว่า เขาคิดอย่างนั้นอะคะ เขาคิดถูกใช่มั้ยค่ะเขิลจุง ขอบคุณค่ะ

0
กำลังโหลด
Kwangep Iwantwilldie Member 8 มี.ค. 57 23:58 น. 7

เกรด3กว่า มาทางมากๆ จำไม่ได้ละว่ากว่ามาเท่าไหร่ แต่ชอบไฟฟ้า เลยเลือกเรียนสายอาชีพ เด็กตีกัน มันก็เรื่องจริงเสี่ยงจริงยอมรับเลย แต่ถ้ารู้หลบรู้หลีกมันก็ปลอดภัยได้ ว่าไหมคะ 

แหม ดิฉันโดนดูถูกเยอะค่ะ ที่เลือกเรียน ว่าเรียนทำไมไม่ติดวิทย์ คณิต เรียนดีทำไมมาเรียนอาชีวะ เป็นผู้หญิงเรียนช่างไฟ จะปีเสาไฟไหวเหรอ มากมายจริงๆ แต่ก็เฉยๆค่ะ ใครบอกว่าดิฉันสอบไม่ติดวิทย์ คณิตล่ะ แม่ดิฉันก็เฉยๆ ก็ที่บ้านเป็นคนเฉยๆ ๕๕๕ 

รู้ตัวว่าชอบอะไรค่ะ แต่อยากเป็นอะไร ตอนนั้นที่เรียนปวช.๑ ยังไม่แน่ใจเลยด้วย อยากเป็นวิศวกรตามรอยพี่สาว(แต่มาคนละสายก็เฉยๆอะ) อยากเป็นครูเหมือนน้า อยากทำการไฟฟ้าเหมือนน้าเขย เยอะแยะ แต่สุดท้ายก็เจอคำตอบของหัวใจ๕๕๕ อยากเป็นครูค่ะ ครูช่าง ไม่อยากเป็นข้าราชการ แต่อยากสอนเอกชน เพราะครูช่างเอกชนน้อยจริงๆ 

ปัจจุบัน ได้เรียนคณะในฝันแล้วค่ะ 

ปี3 คณะ ครุศาสตร์อุตสาหกรรม สาขา วิศวกรรมไฟฟ้า ที่มจพ. (มหาลัยที่ฝันตั้งแต่ป.๔) รักเลย

สำคัญตรงนี้นะ เปลี่ยนการถูกคนอื่นดูถูกเราเป็นแรงผลักดันให้ตัวเองก้าวไปสู่ความสำเร็จ

สู้สู้นะคะ สายอาชีพ น้องคนไหนเรียนช่าง ก็ขอให้ระวังตัวเป็นพิเศษนะคะ เพื่ออนาคตของเราและของคนที่เลี้ยงเรามา อย่าทำให้เขาผิดหวังเขิลจุง

0
กำลังโหลด
suza20 Member 7 มิ.ย. 57 19:31 น. 17

สายอาชีพไม่ได้ทำให้ใครตายค่ะ สายอาชีพที่ดีก็มีถมไปเพียงแต่คุณมองไม่เห็นในด้านนั้นเท่านั้นเองโกรธ

0
กำลังโหลด

26 ความคิดเห็น

น่ารักป่ะ Member 7 มี.ค. 57 16:55 น. 1

ผมคิดว่าทุกสายอาชีพหรือสามัญก็ดีหมดแหละครับ แต่คนมักจะชอบไปเปรียบเทียบกัน ก็จริงครับ สายอาชีพไม่ได้เรียนให้เป็นหมอสักหน่อย อย่างเป็นเด็กช่างไรงี้ จบไปแม่งก็มีงานทำหมดแหละครับ โกรธ เป็นหมอ...แต่ซ่อมท่อระบายน้ำไม่ได้ ต้องพึงสายอาชีพ เป็นสัตวแพทย์..คอมแฮงค์ แม่งก็ต้องพึ่งสายอาชีพ "น้ำพึ่งเรือ เสือพึงป่า" ผมว่านะครับ แต่ละอาชีพมันสอนแตกต่างกันครับ คุณอาชีพช่างซ่อมรถที่อู่ แล้วจะไปรักษาคนไข้ ผมว่าผู้ใหญ่ ชอบสอนอะไรที่สบายๆให้เด็กแล้วคิดว่ามันสบาย~ ทั้งที่ยังไงก็ต้องเรียน ก็ต้องทำงาน บางอาชีพที่เรียนสายอาชีพจบไปมีงานทำเงินเดือนดีกว่าหมอตั้งเยอะ ทิ้งความคิดเดิมๆเถอะครับ ที่ดูถูกมีอคติกับสายอาชีพ เพราะ คนเรามันไม่ได้ดีไปทุกคนหรอก หมอถ้าดีไปถึงซ่อมแอร์ได้ แม่งอยากไหว้แล้ว เยี่ยมเยี่ยมเอ่อ..เอ่อ..แน่นอนเยี่ยม

1
เห้อ 21 มี.ค. 57 12:58 น. 1-1
มันคงไม่มีอะไรที่เป็นไม่ได้หรอก สายอาชีพท่ามีกลุ่มสาระวิทย์ คณิตมาประยุกต์กัน กับอาชีวะ เเบบ พระนครเหนือ ยังมีคนติดหมอเหมือนกันนะ ใช่ว่าไม่มี จริงควรหยุดมีคติสายการเรียนชะที จริงๆไม่ใช่อะไรหรอก ภาพพจน์ กับ ภาพลักษณ์มันเเย่สายตาคนทั่วไป พ่อเเม่คิดว่ามักเรียนไปเป็นลูกจ้าง บางคนคิดอย่างงี้จริงๆนะ ไม่ใช่อะไร เเละยากที่เปลี่ยนค่านิยมเเบบนี้ชะด้วยมัน ใช้เวลาอีกนาน
0
กำลังโหลด
gomgam_nattanit Member 7 มี.ค. 57 18:11 น. 2

การที่เด็กเลือกที่จะต่อสายสามัญมากกว่าสายอาชีพ อาจเป็นเพราะตอนนั้นยังไม่รู้ว่าฉันชอบอะไรกันแน่? ฉันจะเรียนอะไรดี? เลย(ทน)เรียนสายสามัญไปก่อน อย่างน้อยก็มีเวลาอีกตั้ง 3 ปีในการค้นหาอาชีพที่เหมาะสมกับตนเอง

ส่วนตัวแล้วรู้สึกนับถือพวกสายอาชีพนะ คือเค้ารู้ว่าเค้าจะไปอะไร ไปแบบไหนอ่ะ เขิลจุง

0
กำลังโหลด
คนๆหนึ่ง 7 มี.ค. 57 20:00 น. 3
เราเรียนสายอาชีพ ตอนแรกก็ไม่ได้ชอบอะไรเลยกับสายนี้ แต่พอรู้ว่าอยากเรียนบัญชีก็เลยเลือกทางนี้ ที่จริงจะต่อสามัญสายศิลป์คำนวนก็ได้ แต่เราคิดว่าทางนี้เราน่าจะได้อะไรมากกว่าการที่ต้องนั่งคำนวนเลขที่ยากๆแต่จบออกมาเราก็ใช้แค่บวกกับลบ และอีกอย่างเราได้ความรู้กับสิ่งที่เราจะต้องเจอจริงๆในอนาคต แต่ว่าพอมาเรียนจริงๆใครจะรู้ว่าบัญชีมันยากมาก ต้องเปะทุกอย่างห้ามผิดเพราะถ้าผิดเราจะเริ่มงงกว่าตอนทำซะอีก 5555 เราเรียนได้เกรด 3.95 แต่มันก็ยังน้อยไปสำหรับสายสามัญ เราก็เลยโดนเค้า ดูถูก ก็นอยส์นิดหน่อย 5555 แต่ที่จริงเรียนสายไหนก็ไม่สำคัญถ้าเราตั้งใจจริงๆ ^^
0
กำลังโหลด
belldeep Member 7 มี.ค. 57 20:56 น. 4

โดนใจ เราเรียนอาชีวคะ 

คิดว่าคงเปนที่ค่านิยม และคิดว่าอาชีวต้องตีกัน เรียนศิลป์ ใครๆก็บอกว่าง่าย

ถ้าง่ายเพื่อนเราจะออกไปเกือบครึ่งห้องหรอ

แต่ช่วงนี้รู้ สึกเทรนเด็กช่างมาแรง เขามาเรียนเอาเฟี้ยว สุดท้ายก็โดนบีฟ

0
กำลังโหลด
Chanyanuch Member 7 มี.ค. 57 22:00 น. 5

อย่างแรกเลยนะคะ  พวกเพื่อนๆของเราสมัยเรียนม.ต้นที่เรียนเก่งๆได้เกรด  3.00  ขึ้นไปหันไปเลือกเรียนต่อสายอาชีพกันหมดเลยค่ะ  (แทนที่จะไปเลือกเรียนต่อม.4  ตามค่านิยมของสังคมไทยที่ชอบยกย่องเด็กสายสามัญ)  ไม่คิดจะไปเรียนต่อม.4  เลยสักคนเดียว  คนที่เลือกสายอาชีพไม่ได้มีแต่เพื่อนที่ได้เกรดต่ำกว่า  3.00  อย่างเดียวหรอก  เพราะ  รู้อนาคตของตัวเองแล้วว่าอยากจะทำงานอะไร  มีแต่เรากับเพื่อนอีกคนนึงที่ได้เกรด  3.00  ขึ้นไปและเพื่อนที่ได้เกรดต่ำกว่า  3.00  ไปเรียนต่อม.ปลายแค่  6  คนเอง  แล้วคนที่เรียนสายอาชีพไม่ได้มีแต่คนเรียนไม่เก่ง  คนเรียนเก่งก็มีค่ะ

ก่อนที่พวกคุณจะมองอย่างมี  'อคติส่วนตัว'  ว่าเด็กสายอาชีพแต่พวกที่ชอบทะเลาะตบตีกัน  พวกเด็กแว้น  และพวกสก๊อย  อยากจะบอกว่าเด็กสายอาชีพไม่ได้มีนิสัยเป็นแบบนี้กันหมดทุกคนนะ  ทางที่ดีพวกคุณช่วยกลับไปตักเตือนพวกเด็กสายสามัญบางคนที่ชอบทะเลาะตบตีแย่งชิงผู้ชาย  ทะเลาะวิวาทชกต่อยแย่งชิงผู้หญิง  พวกที่ชอบทำตัวเป็นเด็กแว้น  และทำตัวเป็นพวกสก๊อยก่อนเถอะค่ะ

เด็กสายอาชีพสามารถเรียนต่อปริญญาตรีได้  พวกเขารู้อนาคตของตัวเองแล้วว่าอยากจะประกอบอาชีพอะไรในอนาคตหลังจากที่ตัวเองได้เรียนจบมหาวิทยาลัยแล้วเพื่อทดแทนบุญคุณของพ่อแม่ที่คอยลำบากทำงานหาเงินส่งเสียให้เรียนหนังสือจนเรียนจบ  บางคนไม่อยากสอบเข้ามหาวิทยาลัยแข่งขันกับคนที่เรียนจบม.6  ก็เลยมาเลือกลงเรียนม.รามคำแหงกับม.สุโขทัยธรรมาธิราชแทน

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Kwangep Iwantwilldie Member 8 มี.ค. 57 23:58 น. 7

เกรด3กว่า มาทางมากๆ จำไม่ได้ละว่ากว่ามาเท่าไหร่ แต่ชอบไฟฟ้า เลยเลือกเรียนสายอาชีพ เด็กตีกัน มันก็เรื่องจริงเสี่ยงจริงยอมรับเลย แต่ถ้ารู้หลบรู้หลีกมันก็ปลอดภัยได้ ว่าไหมคะ 

แหม ดิฉันโดนดูถูกเยอะค่ะ ที่เลือกเรียน ว่าเรียนทำไมไม่ติดวิทย์ คณิต เรียนดีทำไมมาเรียนอาชีวะ เป็นผู้หญิงเรียนช่างไฟ จะปีเสาไฟไหวเหรอ มากมายจริงๆ แต่ก็เฉยๆค่ะ ใครบอกว่าดิฉันสอบไม่ติดวิทย์ คณิตล่ะ แม่ดิฉันก็เฉยๆ ก็ที่บ้านเป็นคนเฉยๆ ๕๕๕ 

รู้ตัวว่าชอบอะไรค่ะ แต่อยากเป็นอะไร ตอนนั้นที่เรียนปวช.๑ ยังไม่แน่ใจเลยด้วย อยากเป็นวิศวกรตามรอยพี่สาว(แต่มาคนละสายก็เฉยๆอะ) อยากเป็นครูเหมือนน้า อยากทำการไฟฟ้าเหมือนน้าเขย เยอะแยะ แต่สุดท้ายก็เจอคำตอบของหัวใจ๕๕๕ อยากเป็นครูค่ะ ครูช่าง ไม่อยากเป็นข้าราชการ แต่อยากสอนเอกชน เพราะครูช่างเอกชนน้อยจริงๆ 

ปัจจุบัน ได้เรียนคณะในฝันแล้วค่ะ 

ปี3 คณะ ครุศาสตร์อุตสาหกรรม สาขา วิศวกรรมไฟฟ้า ที่มจพ. (มหาลัยที่ฝันตั้งแต่ป.๔) รักเลย

สำคัญตรงนี้นะ เปลี่ยนการถูกคนอื่นดูถูกเราเป็นแรงผลักดันให้ตัวเองก้าวไปสู่ความสำเร็จ

สู้สู้นะคะ สายอาชีพ น้องคนไหนเรียนช่าง ก็ขอให้ระวังตัวเป็นพิเศษนะคะ เพื่ออนาคตของเราและของคนที่เลี้ยงเรามา อย่าทำให้เขาผิดหวังเขิลจุง

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
ทรงพล 10 มี.ค. 57 17:29 น. 9
ไม่ต้องไปดูจากอะไร ดูจากตัวเลขเงินในบัญชีก็พอ (ไม่นับจากธุรกิจพ่อแม่สร้างมาให้นะ) ใครที่ทำงานได้ตังค์เงินเดือนสูงๆ แสดงว่าเขาเคยลำบากตอนเรียนมาก่อน ตอนทำงานเลยสบาย ก็เลือกเอาลำบากตอนนี้ หรือจะลำบากตอนแก่ ก็เท่านั้น
0
กำลังโหลด
ภัทรวดี ทรัพย์มาก Member 11 มี.ค. 57 22:21 น. 10

เพื่อนหนูอะคะ เขาเป็นผู้ชาย เป็นคนที่ชอบทำตัวไม่เหมือนใคร แต่เรียนเก่งนะค่ะ

สอบคณิตได้ที่1ตลอดเลย หนูนึกว่าเขาจะไปเรียนสายวิทย์แต่มันไม่ใช่ค่ะ

เขาเรียนสายอาชีพเขาบอกว่าเขาถนัดสายนี้มากกว่า สนุกกว่า

เรียนรู้โลกภายนอกได้มากกว่า เขาคิดอย่างนั้นอะคะ เขาคิดถูกใช่มั้ยค่ะเขิลจุง ขอบคุณค่ะ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
zincin Member 18 มี.ค. 57 23:29 น. 12

ผมรู้ตัวเองว่าถนัดคอม หลังจากจบ ม.3 เลยเลือกต่อสายอาชีพ คอมธุรกิจ เพราะคิดว่าสายสามัญมันไม่ใช่ตัวตนเราน่ะครับ แล้วผมก็คิดว่ามาถูกทาง จากม.3 ติดศูนย์ 6 ตัว เกรดไม่ถึง 2 พอได้มาเรียนสายที่ตัวเองถนัด และชื่นชอบ 3.5 ขึ้นตลอดครับ ผมคิดว่าเรียนตามสิ่งที่ตัวเองอยากเป็น นั่นแหล่ะครับ มันจะไปได้ไกลซึ้ง

0
กำลังโหลด
เฟินนน 31 มี.ค. 57 19:27 น. 13
จิงๆเราเป้นคนที่อคติกับการเรียนสายอาชีพมากแต่พอเรารุ้สึกว่าเกรดตกเรียนวิชาการไม่ไหวเราจึงลองศึกษาว่าเด็กสายอาชีพเขาเรียนกันแบบไหนมีสายอะไรบ้างเราดูแล้วก็ไม่ได้แย่อย่างที่คิดดีมากกว่าที่คิดไว้มากเราชอบนะเด็กสายอาชีพไม่ได้ไม่ดีหรือไงอยุ่ที่ว่าเด็กว่าจะเรียนดีหรือไม่ดีก็สามารถจบมามีงานทำได้ ขอบคุนสำหรับคำแนะนำค่ะ รักเลยรักเลยเย้เย้เยี่ยมเยี่ยมเยี่ยมเยี่ยมเยี่ยม
0
กำลังโหลด
Pimrada Chantipattana Member 18 เม.ย. 57 22:31 น. 14

ตอนนี้กำลังขึ้นปี3 อยากบอกว่าปีนี้หนักกว่าปีที่ผ่านมาเพราะโครงการก็ต้องทำ ไหนจะโปรเจ็คจบตัวเอง เรื่องฝึกงาน สอบอีก กิจกรรม ต้องวางแผนอ่าค่ะไม่งั้นวุ่นวายแน่ จบไปส่วนมาก เค้าจะรับวุฒิ ปวช ปวส ดีตรงนี้ อย่างน้อยเราเรียนมาแล้วมีงานทำ ดีกว่าเรียนจบแล้วหางานทำอะไรไม่ได้เลย ^^เย้

0
กำลังโหลด
น้ำส้ม 2 พ.ค. 57 21:02 น. 15
อย่าอคติอาชีวกันนะตอนนี้เราฝึกงานร่วมกับรุ่นพี่ที่มาจากมหาลัย2-3 แห่ง หัวหน้างานเอยพนักงานเอยตลอดจนแม่บ้านในที่ฝึกงานทุกคนบอกเลย มหาลัยสู้อาชีวไม่ได้เลย!! เชื่อมั้ยล่ะคะ งานปฏิบัติอาชีพจริงๆอาชีวน่ะยังไง๊ยังไง ก็แน่นอยู่แล้ว มาเรียนกันเถอะ ตั้งใจ
0
กำลังโหลด
... 6 มิ.ย. 57 20:39 น. 16
1เพราะสายอาชีพเป็นแหล่งรวมของคนที่สอบเข้า ม.4 ไม่ได้ สำหรับที่ๆผมเรียน(ย้ำ) ถือเป็นเรื่องจริงส่วนหนึ่งครับ เพื่อนๆผมเยอะมากที่มาเรียนเพราะสอบไม่ได้ แต่แน่นอนว่าไม่ใช่ทั้งหมด ผมเองก่อนมาเรียนปวชก็จบจากโรงเรียนชื่อดังแห่งหนึ่งในภาคใต้ สิ่งหนึ่งที่ผมจะเจออยุเสมอ เวลาใครถามว่าจบจากที่ไหน ก็จะเจอคำถามต่อว่า "ทำไมมาเรียนสายนี้ละ เรียนสามัญดีอยุแล้ว" คือ ก็ไม่ใช่ว่าไม่อยากเรียนสามัญนะครับ แต่แม่ผมแก่แล้วเกือบเกษียณแล้ว ท่านบอกว่า จบสายอาชีพอย่างน้อยถ้าท่านอยุไม่ถึงที่จะส่งเสียผมจนจบมหาลัย ผมก็ไม่ตกงาน และเพื่อนๆผมที่เป็นแบบนี้ก็มีพอสมควรเลยนะ 2เพราะสายอาชีพเป็นแหล่งรวมของ แว๊นซ์บอย แอนด์ สก๊อยเกิร์ล วิทยาลัยหนึ่งๆนั้น มี นศ จำนวนมากครับ ผมจะเรียนจบอยุแล้วยังหน้าได้ไม่หมดเลย แต่ในความเป็นจริง คนที่อยู่"ภายใน"วิทยาลัยจะไม่ค่อยเกเร แว้น ก่อเรื่องมากหรอกครับ ส่วนใหญ่พวกแว้น นักเลงทั้งหลาย มาเรียนเพราะผู้ปกครองบังคับ แต่ในเวลาเรียนจะไม่ปรากฎตัวในวิทลัยเลย บางคนอยุมาหลายปี ผมก็เพิ่งเห็นหน้าก็มีนะ 3เพราะสายอาชีพมีแต่นักเลงตีกัน อืมม คล้ายๆข้อที่แล้ว แต่ผมไม่เคยมีเรื่องทะเลาะวิวาทกับใคร เตะหมาเตะแมวยังไม่เคยเลย แต่ผมก็มีเพื่อนเป็นแบบนั้นพอสมควร และจากการที่อยู่กับคนเหล่านี้มา2ปี ผมก็เลยได้เข้าว่า พวกที่หาเรื่องคนไปทั่วเหมือนหมาบ้าก็มี แต่ส่วนใหญ่พวกนี้อยู่ไม่นาน ก็โดนรีไทร์กันหมด ส่วนใหญ่ มีเรื่องเพราะเขามาหาเรื่องก่อนจนทนไม่ไหวจริงๆนะ แต่รุ่นผมนี้มีเรื่องกันน้อยมากกกก แต่ละคนบ้าๆบอๆ ติ้งต้องกันทั้งนั้น 55 อีกอย่างที่ไม่ยุติธรรมก็คือ เด็กเทคนิคไม่ค่อยตีกันเองหรอกครับ เพราะส่วนใหญ่ก็เพื่อนกัน ที่ตีๆก็ตีกับเด็กสามัญนี่แหละ แต่เวลาลงข่าวนะ จะลงว่า"เด็กอาชีวะ"ตัวโตๆ สีแดงแป้ดด เลย แต่กับเด็กสามัญนี่แทบไม่มีในข่าว โธ่ ถ้าไม่มีคู่อริจะให้ตีกับใครครับ?(คหสต) 4เพราะเรียนสายอาชีพไปต่อปริญญาตรีไม่ได้ ขำๆนะ 55 ไม่รุสิ เอาเป็นว่าผมรู้เรื่องนี้ตั้งแต่ก่อนรู้ว่าเทคนิคในจังหวัดผมอยู่ที่ไหนซะอีก 555 5เพราะค่านิยม ก็คงช่วยไม่ได้หรอก ภาพพจน์เราไม่ดีเท่าไร แต่รู้อะไรมั้ย เด็กสามัญนะจบมาหางานดีๆยาก จบมหาลัย ตกงานถมไป ในบางสาขานะ เฟลถึงขนาดว่า เด็กจบมาเตะฝุ่นกับเพียบ ลองหาข่าวดูนะ ผมเห็นเต็มไปหมดตามeduzone unigang dekd นี่แหละ ส่วนปวช อืมมมม สาขาที่ผมเรียน ขาแคลนมากกก โดยเฉพาะถ้าจบปวส ด้วย จะยิ่งขาดแคลน แค่จบมาก็รับเลยอะ เกรดเท่าไรไม่ค่อยสนกันแล้ว เงินเดือน สาขาผม ปวส สตาร์ท15000 ปตรี สตาร์ท17000 6คิดว่าสายอาชีพเรียนสบาย เป็นบางสาขา และก็แล้วแต่วิทยาลัยไป ในวิทยาลัยผม บางสาขาเลิกเรียนตอนเที่ยงทุกวัน- - แต่สาขาผมเลิก 5โมงเย็นทุกวัน คาบว่างก็ไม่ค่อยมี แถมวันที่มีวิชาปฏิบัติใหญ่ ถ้างานไม่เสด ไม่ให้กลับนะครับ รุ่นพี่ผมโดนมาแล้ว จารแกไปหาหลอดไฟกับสายไฟมาให้ ต่อกันเอง แล้วทำงานไปจนกว่าจะเสด วันนั้นเลิกเกือบ4ทุ่มเลยยย อ้อ บางทีผมจะแกล้งพูดกับเพื่อนที่เรียนสามัญเล่นๆว่า วันนี้เรียนแค่วิชาเดียวเอง 2วิชาเองไรงี้ ขำๆอะนะ 55 แต่จิงๆคือ วิชาเดียวตั้งแต่8โมงเช้าถึง5โมงเย็นอะ 555 7เพราะสายอาชีพใครจะเข้าไปเรียนก็ได้ สำหรับวิทลัยผมนะ(ย้ำ) ตอนมาสมัคร ผมโทรถามอาจารย์ว่าต้องทำไงบ้าง แกบอกว่าถ้ายังหายใจอยุก็มา 55 แต่หลังจากเข้ามาก็พบว่า มันเข้าง่ายครับ แต่จบไปแบบดีๆเนี่ยยากกกก เพราะสิ่งล่อลวงมันเยอะ กฏไม่เคร่งมาก ให้อิสระ พอๆกับมหาลัย เด็กที่จะเรียนจนจบ(แบบดีๆ) ต้องมีความรับผิดชอบ เพื่อนผมเยอะมากถูกรีไทร์บ้าง ขร (ขาดเรียนหรือ=มส)บ้าง รุ่นผมมา80ตอนนี้เหลือไม่ถึงครึ่ง ปวสนี่ จบปีละ9คนเอง อ้อ แต่บางคนก็อาศัยลอกเพื่อนแล้วทำตัวดีๆ จนจบมาได้ แต่เกรดไม่สวยเลยก็พอมี 8เพราะจบสายอาชีพมาไม่เป็นที่ยอมรับของสังคม เรื่องนี้ผมไม่แคร์เลยนะ สังคมไม่ยอมรับไม่เป็นไร เพราะผมยอมรับตัวเองได้ก็พพอแล้ว 55
0
กำลังโหลด
suza20 Member 7 มิ.ย. 57 19:31 น. 17

สายอาชีพไม่ได้ทำให้ใครตายค่ะ สายอาชีพที่ดีก็มีถมไปเพียงแต่คุณมองไม่เห็นในด้านนั้นเท่านั้นเองโกรธ

0
กำลังโหลด
Flame Bass Man Member 10 มิ.ย. 57 16:47 น. 18

คนดีก็มี คนไม่ดีก็มี  มันรวมๆกัน แต่อยากให้ทุกคนมองใหม่กันเยอะๆ 5555555555555 เราก็เรียน สายอาชีพ เราเรียน ยุ วิทยาลัยอาชีวร้อยเอ็ด เรื่องตีกัน ตีกันทุกวัน  ผญ ด้วยนะ ไม่ใช่ผูชาย ผู้ชาย วิทยาลัยอาชีวะ มุ้งมิ้งจะตาย เยี่ยม

0
กำลังโหลด
ปิั้งป้อง 5 ก.ค. 57 15:24 น. 19
หนูเรียนสายอาชีพค่ะเรียนบัญชีตอนนี้ออกฝึกงาน ความรู้ที่เรียนมาได้ใช้แทบทั้งหมดและคิดว่าได้รับประสบการณ์เยอะมากๆ ภูมิใจและดีใจมากที่เลือกเรียนสายอาชีพตั้งแต่แรก ใครว่าเข้าสบาย วิทยาลัยของหนู เกรดต้อง 2.00 ขึ้นไปและมีการสอบข้อเขียนและสัมภาทย์ ก่อนนะค่ะ :')
0
กำลังโหลด
ก้อง 30 ก.ค. 57 22:08 น. 20
ผมก็เรียนช่างก่อสร้างสายอาชีพ ใครบอกว่าสายอาชีพเรียนสบายครับ คุณลองมาเรียนดูสักเทอม ตารางสอนเต็มทุกคาบ ลงช๊อป ตากเเดดตากลม เหนื่อย เเต่ก็ต้องทนเพื่อให้ได้เป็น วิศวกร อย่างที่ฝัน ต้องเก่งทั้งทฤษฏีปฏิบัติ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด