มีกระทู้หนึ่งในบอร์ดเด็กดี ตั้งชื่อกระทู้ได้น่าติดตามไม่น้อยว่า "เกลียดคำไหนที่ผู้ใหญ่พูดกับเราตอนเด็กๆ??" ผู้เขียนจึงได้รวบรวมคำพูดเด่นๆ ประโยคที่วัยรุ่นไทยพร้อมใจกันเล่าว่าพวกเขาเจ็บปวดเสมอเมื่อได้ยินคำเหล่านี้ค่ะ



          คำพูดเหล่านี้สะท้อนช่วงวัยของวัยรุ่น ซึ่งเป็นวัยที่ต้องการการยอมรับจากครอบครัวและกลุ่มเพื่อน บางคำพูดจึงกลายเป็นคำที่บ่งบอกว่าผู้ใหญ่ "ไม่เชื่อในตัวเขา" เป็นคำที่สะท้อนหัวใจของวัยรุ่นทุกคนค่ะ และหากได้ยินแต่คำพูดนี้แต่เด็กๆ ก็ยิ่งจะทำให้คำพูดที่ "ดูธรรมดาๆ" เหล่านี้เป็นคำพูดที่ฝังใจ จนกลายเป็นปมด้อยในหัวใจติดตัวไปจนโตขึ้นเลยค่ะ แต่ประเด็นที่สำคัญของคำพูดเหล่านี้ คือ เจ้าคำและประโยคเหล่านี้มักทำให้ความอดทนของวัยรุ่นหมดทันที ถ้าไม่ปึงปังเดินหนีไป ก็จะเข้าสู่การทะเลาะกับผู้ใหญ่ทันทีเลยค่ะ กลายเป็นวงจรไม่รู้จบ!
 


             จริงๆ แล้วผู้ใหญ่ไม่ได้ตั้งใจพูดคำเหล่านี้เพื่อทำร้ายจิตใจลูกหลาน หรือบางทีต้องการพูดเพื่อหวังกระตุ้นวัยรุ่น เช่น กรณีเปรียบเทียบกับคนอื่น ก็หวังให้ลูกดูคนเก่งเป็นเยี่ยงอย่างเท่านั้น แต่สถานการณ์ที่คนเราพูดคำเหล่านี้ มักไม่ใช่สถานการณ์ธรรมดาหรือการพูดคุยเล่นๆ แต่มักเป็นช่วงเวลาสำคัญของเรื่องที่มีอารมณ์ด้านลบเข้ามาเกี่ยวข้องมากกว่า เช่น กำลังตกใจ กำลังโมโห ดังนั้นคำพูดเหล่านี้จึงทำให้เรื่องลุกลามมากกว่าช่วยกระตุ้นหรือช่วยให้เข้าใจกันได้ค่ะ 
           
            เช่นเดียวกันวัยรุ่นเองก็รู้ว่าผู้ใหญ่อาจจะพลั้งเผลอพูดคำที่ทำร้ายจิตใจตัวเองได้ โดยที่จริงๆ แล้วก็รู้ว่าผู้ใหญ่พูดเพราะเป็นห่วง ไม่ใช่การว่ากล่าวในทางร้ายแรง ดังจะเห็นได้ว่าเมื่อวัยรุ่นโตขึ้นมาอีกช่วงวัย เขาก็จะเข้าใจและคิดว่าบางคำพูดของผู้ใหญ่ที่เขาเจอในอดีตเป็นเรื่องขำๆ เท่านั้นค่ะ (แต่กว่าจะโตจนเข้าใจ ก็เจ็บใจไปหลายครั้งแล้วนี่สิ)

          เพียงแค่ผู้ใหญ่มีเทคนิคในการพูด พร้อมรับฟังมากขึ้น ส่วนวัยรุ่นเองก็พร้อมที่จะพยายามอธิบายมากกว่าเงียบ หลบซ่อนทำ หรือขึ้นเสียงสู้ และทั้งสองฝ่ายต่างพยายามอดกลั้นความไม่พอใจในเบื้องต้น หลีกเลี่ยงคำพูดธรรมดาที่แสนทำร้ายจิตใจเหล่านี้ได้ เชื่อว่าทั้งผู้ใหญ่และวัยรุ่นจะเข้าใจกันได้มากขึ้นแน่นอนค่ะ

อย่าให้เรื่องราวระหว่างผู้ใหญ่และวัยรุ่นมีแต่วงจรคำพูดที่แสนเจ็บปวดเลยค่ะ
ในฐานะวัยรุ่นชาว Dek-D เราจะหยุดวงจรคำพูดแบบนี้อย่างไรดีคะ?




บทความมุมผู้ใหญ่ ว่าด้วยเรื่องการฟัง - พูด
พี่เกียรติ
พี่เกียรติ - Community Master ถนัดแฝงตัวตามกระทู้เด็กดี มีความสนใจเป็นล้านเรื่องขึ้นอยู่กับดราม่าขณะนั้น

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

Zefrost 4 มี.ค. 57 17:01 น. 73
คุณแม่ของผมเป็นคนนึงที่คัดค้านการใช้เหตุผลแบบงี่เง่าของผู้ใหญ่นะครับ ท่านมองว่า การตอบคำถามที่ดีของผู้ใหญ่จะแสดงถึงภาวะทางความคิดที่แท้จริงของผู้ใหญ่คนนั้นๆ คุณแม่ของผมฝากตอบมาครับ ว่า - ทำไมไม่ทำตัวเหมือนลูกคนอื่นเขาบ้าง >>ก็คุณเป็นผู้ใหญ่ที่ดีเหมือนพ่อแม่คนอื่นเขาหรือยัง? - เป็นพี่ต้องเสียสละให้น้อง >>อันนี้เป็นเรื่องของจิตวิทยาและสติปัญญาของพ่อแม่ เด็กโตคิดเป็นแล้ว แถมน้อยใจเป็น เราต้องเอาใจใส่เขามากๆ เด็กเล็กคนน้องที่ยังเป็นทารกยังคิดไม่เป็น น้อยใจไม่เป็น ถ้าเราเอาใจใส่คนพี่ให้มากกว่า เขาก็จะแบ่งปันความรักนั้นมาให้น้องเอง คือ สอนให้เขารู้จักรักน้องสงสารน้อง มิใช่หมั่นไส้น้อง - เรื่องของผู้ใหญ่ เด็กไม่ต้องยุ่ง >>ส่วนใหญ๋เรื่องของผู้ใหญ่ที่กุยุ่งบังเอิญมันเกี่ยวกะกุด้วยไม่ใช่เร๊อะ - ฉันเคยเป็นเด็ก ฉันรู้ว่าเธอคิดจะทำอะไร >>ขอตอบเป็นสองข้อ 1. อย่าเอาความคิดเด็กยุคโดดหนังยาง มาเทียบกะเด็กยุคดิจิตอล 2. ฉันต่างหากที่รู้ว่าเทอคิดอะไร เพราะความคิดเธอมันโบราณแล้วอ่านทางง่าย - เป็นใบ้เหรอ >>เปล่าเป็นใบ้ แค่ไม่อยากเถียงให้เสียใจ เพราะรู้ว่าเถียงผมไม่ขึ้น - เลิกทำตัวปัญญาอ่อนเสียที >>ทำตัวเป็นผู้ใหญ่ให้ดูแล้วจะร้อง (ยกตัวอย่างง่ายๆ ระหว่างเด็กติดเกมส์กะเด็กติดสัตว์ อะไรน่ากลัวกว่ากันครัช)- - หยุด! ไม่ต้องมาอ้าง >>คำนี้อันตรายนะ อันนี้ถือว่าคุณใจแคบแล้วไม่ฟังเขา ถ้าเด็กเขาไม่สามารถคุยกะคุณได้ทุกเรื่อง เขาก็จะเลือกไปคุยกะคนอื่น ถ้าเจอคนดีก็ดีไป ... (แล้วอย่ามาเสียใจทีหลังละกัน) คุณแม่ผมสอนไว้ว่า "ไม่มีเด็กที่เกิดมาเลว มีแต่เด็กเลวเพราะพ่อแม่ที่ไร้วุฒิภาวะ และความพร้อมที่จะมีลูก แต่-ทะลึ่งมีลูก"
24
กำลังโหลด

ยอดถูกใจสูงสุด

Black Hole Girl ~ Member 3 มี.ค. 57 18:07 น. 6

แปลกมั้ย เด็กอาจไม่เข้าใจผู้ใหญ่ เพราะเด็กยัง"ไม่เคย"เติบโตเป็นผู้ใหญ่

แต่        ผู้ใหญ่ไม่เข้าใจเด็ก ทั้งๆที่ ผู้ใหญ่ "เคย" เป็นเด็ก sad

เขิลจุง

7
กำลังโหลด
Nu Bam Bam Member 3 มี.ค. 57 16:23 น. 2

โกรธแล้วนะแม่ชอบเอาลูกเพื่อนแม่มาเปรียบกับเราอ่ะเค้าดียังนุ้นยังงี้ 

พออธิบายเหตุผลก็หาว่า '' เถียง''

4
กำลังโหลด
voodoo princess Member 18 มิ.ย. 57 21:01 น. 4-1
ครูร้ายกาจสุด "ทำตัวให้สมเป็นเด็กสายวิทย์บ้าง" เออ... เด็กวิทย์ก็ยังเป็นเด็กปะค่ะ? มีเล่นบ้างอะไรบ้าง จะให้นั่งอ่านหนังสือ24ชั่วโมงเลยแงะ? แล้วทำไมต้องแยกวิทย์ไม่วิทย์เคยสอนไว้ว่าทุกคนเท่าเทียมกันไม่ใช่รึไงครู?
0
กำลังโหลด
เทเรสซ่า เดเร(ginly liddell) Member 6 มี.ค. 57 00:01 น. 8-1
ไอ่คำว่าไม่น่าเกิดมาเลย มันยิ่งทำให้เหนคุณค่าในตัวเองน้อยลงนะคะเสียใจ มีใครเคยฆ่าตัวตายเพราะคำนี้ป่าวเนี่ย
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด

233 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
Nu Bam Bam Member 3 มี.ค. 57 16:23 น. 2

โกรธแล้วนะแม่ชอบเอาลูกเพื่อนแม่มาเปรียบกับเราอ่ะเค้าดียังนุ้นยังงี้ 

พออธิบายเหตุผลก็หาว่า '' เถียง''

4
กำลังโหลด
Chanyanuch Member 3 มี.ค. 57 16:43 น. 3

เราโดนแม่ด่ากระทบแล้วเอาลูกหลานของชาวบ้านมาเปรียบเทียบยกย่องออกหน้าออกตา

เราเลยตอบโต้แม่กลับไปว่าถ้าแม่รักลูกหลานของคนอื่นมากกว่าลูกตัวเอง

แม่ก็ไปขอลูกของเขามาเลี้ยงเป็นลูกเลยสิ  เห็นลูกของคนอื่นดีกว่าลูกของตัวเอง โกรธ

สุดท้ายแม่ก็เลยเลิกเอาเราไปเปรียบเทียบกับลูกหลานของชาวบ้านทันที

1
กำลังโหลด
voodoo princess Member 18 มิ.ย. 57 21:01 น. 4-1
ครูร้ายกาจสุด "ทำตัวให้สมเป็นเด็กสายวิทย์บ้าง" เออ... เด็กวิทย์ก็ยังเป็นเด็กปะค่ะ? มีเล่นบ้างอะไรบ้าง จะให้นั่งอ่านหนังสือ24ชั่วโมงเลยแงะ? แล้วทำไมต้องแยกวิทย์ไม่วิทย์เคยสอนไว้ว่าทุกคนเท่าเทียมกันไม่ใช่รึไงครู?
0
กำลังโหลด
sungsyung Member 3 มี.ค. 57 17:45 น. 5

ไม่เคยเจอคำพวกนี้ค่ะ เจอแต่ "หนูควรทำได้ดีกว่านี้ ระวังจะแพ้เด็กเตรียมฯ เด็กสาธิตฯ ที่เค้าเก่งๆ" เจอตอนบอกคะแนน 7 วิชาให้พ่อรู้น่ะค่ะ ไทย 90 สังคม 56 อังกฤษ 61.25 ร้องไห้เป็นชั่วโมงเลยค่ะ พลางน้อยใจว่า แล้วทำไมสามปีที่แล้วไม่ส่งหนูไปเรียนเตรียมซะเลยล่ะ จริงๆพ่อบ่นยาวกว่านี้ เสียใจมาก แต่ก็นะ ทำอะไรได้ล่ะ *แบะมือ* เข้าใจว่าเค้าเป็นห่วงกลัวไม่ติดมหาลัย แต่คำพูดที่ใช้หนูเจ็บนะ 555555

0
กำลังโหลด
Black Hole Girl ~ Member 3 มี.ค. 57 18:07 น. 6

แปลกมั้ย เด็กอาจไม่เข้าใจผู้ใหญ่ เพราะเด็กยัง"ไม่เคย"เติบโตเป็นผู้ใหญ่

แต่        ผู้ใหญ่ไม่เข้าใจเด็ก ทั้งๆที่ ผู้ใหญ่ "เคย" เป็นเด็ก sad

เขิลจุง

7
กำลังโหลด
กำลังโหลด
เทเรสซ่า เดเร(ginly liddell) Member 6 มี.ค. 57 00:01 น. 8-1
ไอ่คำว่าไม่น่าเกิดมาเลย มันยิ่งทำให้เหนคุณค่าในตัวเองน้อยลงนะคะเสียใจ มีใครเคยฆ่าตัวตายเพราะคำนี้ป่าวเนี่ย
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Guitar KP Destiny Member 3 มี.ค. 57 18:12 น. 10

พ่อแม่เราไม่ค่อยเป็นแบบนี้ค่ะ (ก็รู้สึกดีไปที่พ่อกับแม่เข้าใจ)

แต่ส่วนใหญ่จะเป็นคุณครูซะส่วนมากที่พูด

คือไม่เข้าใจอ่ะ...ทำไมชอบเอาห้องนู้นมาเทียบกับห้องนี้ทั้งๆ ที่รู้ว่าแต่ละห้องก็มีดีต่างกันไป

พอจะอธิบายให้เข้าใจว่าเราไม่ผิดก็หาว่าเถียง พอไม่ตอบก็หาว่าไม่พูด

ไม่ก็ยืนรับฟังเฉยๆ แล้วด้วยความที่มีมารยาทก็มองหน้าครูไปด้วยแล้วดันโดนหาว่าจ้องหน้าครูทำไม ไม่พอใจอะไรก็พูดมาสิ

คือแบบ...ถ้าครูอาบน้ำร้อนมาก่อนจริงทำไมไม่เข้าใจล่ะค่ะว่าเด็กกำลังอยู่ในช่วงไหน

ไหนบอกว่าอาบน้ำร้อนมาก่อน เป็นเด็กมาก่อน โธ่! 

คหสต.ค่ะ ไม่พอใจเชิญข้ามไปเลย

4
กำลังโหลด
LoveExo Member 3 มี.ค. 57 18:16 น. 11

เสียใจเสียใจคือเเบบชอบเอาเราไปเปรียบเทียบกะคนอื่นอ่ะ เราไม่ชอบเลย เเล้วก็ชอบหาว่าเราตะคอกเราเถียงทั้งๆที่เราแค่อธิบายให้ฟังอ่ะ แล้วบางทีคะเเนนเราตกลงก็หาว่าเราโง่เเละ -*-

0
กำลังโหลด
✐◦ Mrs.ChanBaek ` Member 3 มี.ค. 57 18:17 น. 12

ครอบครัวเราไม่ใช่พี่ต้องเสียสละให้น้องค่ะ น้องต้องเสียสละให้พี่ พี่สำคัญกว่าน้องเสมอ พี่ทำอะไรไม่ผิด น้องไม่ได้ทำอะไรผิดโดนด่าก่อน โดนเอาไปเทียบกับพี่ตลอด

ตามนั้นค่ะ

 เหอะเหอะ

6
.... 3 มี.ค. 57 19:09 น. 12-1
ไม่เป็นอย่างงั้นเสมอไปหรอกค่ะ คือเราเป็นพี่ซึ่งน้องเราไม่เคยเข้าใจเราเลยคือเรานั่งอยู่ดีๆเเล้วน้องเเกว่งเท้ามาโดนหัว(นั่งบนเตียงชั้นสองบ้านเราเป็นเตียงสองชั้น)เเล้วทีนี้เราหันไป น้องก็เลยบอกว่า"ทำไม"-"ไมหลบกูว่ะไอสัส"เเบบหยาบเเล้วคือพูดเหมือนเราเป็นเพื่อน เเล้วตอนนั้นก็อีกอาบน้ำอยู่เเล้วมือเราไปโดนหน้าน้องเราก็เลยบอกว่า"ขอโทษนะ"น้องเลยบอกว่า"ขอโทษเเล้วมันหามั้ย!!!(ตะคอก)"จากนั้นก็ด่าค่ะด่าเลยคิดดูสิค่ะเราขอโทษเเล้วนะเเต่ก็ยังด่าเราคิดดูสิค้ะด่าจนเราร้องไห้ อีกตอนวันนั้นวันเกิดเราน้องก็ซื้อ"เเผ่นหนัง"มาให้ทั้งๆที่รู้ว่าเราไม่ชอบพอเราเเกะน้องก็หยิบของขวัญเราไปเปิดดูก่อนเราเลย..........(น้องเราผู้หญิง)เเต่.....เราไปโรงเรียนโดนเพื่อนเเกล้งบอกเราว่า"เองนิสัยไม่ดี ยืมการบ้านลอกหน่อยก็ไม่ให้ น้องเองคงนิสัยดีกว่าเยอะ"เจ็บซะจนพูดไม่ออกเลยค่ะ อยู่ร.ร.น้องเราดูเรียบร้อยอยู่บ้านสพาพไม่เหลือค่ะ ติดจากเพื่อนชัวร์เเต่ทำไมต้องมาพูดกับพี่อย่างนี้ เราร้องไห้ก่อนนอนตลอดมันเจ็บนะค้ะอยู่ร.ร.เราไม่มีเพื่อนสักคนไปไหนมาไหนที่ร.ร.ก็เดินไปคนเดียวตลอดรู้สึกว้าเหว่มากพอมาบ้านก็โดนน้องว่าเเต่โชคดีเราเรียนดีเลยไม่ค่อยโดนว่าเรื่องสอบ.....ร้องไห้
0
กำลังโหลด
Kazania ::ร่างกายอ่อนแอ Member 3 มี.ค. 57 18:21 น. 13

มีอยู่คำนึงโดนพ่อด่าตั้งแต่ม.1จนตอนนี้ยังจำได้เลย "หัวมีไว้ทำไม มีไว้แค่คั่นหูรึไง" กับเมื่อเทอมที่แล้วเกรดออกมาห่วย คือเราได้3.24อ่ะแต่ที่โดนด่าหนักคงเพราะเมื่อเทอมที่แล้วได้3.95ไง แต่เทอมนี้มันเรียนยากจิงๆเจอแต่ครูโหดๆพอเกรดน้อยแม่พูดเลยว่า "ไม่ต้องให้มันกินดีมากหรอก กินไปสมองก็ไม่ได้พัฒนาขึ้นมีแต่แย่ลง" เป็นอะไรที่ฝังใจมากอ่ะ ถึงจะไม่เจ็บเท่าตอนเด็กๆก็เถอะ เพราะแบบโดนด่าจนชินแล้วอ่ะ แต่ยังไงมันก็ยังฝังใจนะ

ฮือฮือ

2
-~+*. JoHanNa.*+~- Member 10 มี.ค. 57 13:49 น. 13-1
3.24 โดนด่า!! นี่มันครอบครัวประเภทไหนเนี้ย!! น้องเอ้ย! พี่เรียนสายวิทย์มา ได้เกรด 2.00 พ่อพี่ยังบอกแค่ว่า "แหม เก่งนี่หว่า ศิลปะได้ 4" ไม่พูดถึงตัวที่ได้เกรดน้อยเลย มีแต่ครูด่า "ทำไมได้เกรดแค่นี้ แล้วเธอจะไปเรียนอะไรได้" ตอนนี้เรียนมหาลัยปี 3 เอกศิลปกรรม เกรด 3.56 ชีวิตมันดีจริงๆ เดี๋ยวเรียนจบจะเอาใบเกรดไปให้ครูดูซะหน่อย มีความสุข 555 น้องก็อย่าเครียดเลย ทางเดินมันเป็นของตั้งแต่เราเดินได้แล้วละ คำพูดที่ทำร้ายเราก็ทำร้ายได้แค่ที่ใจเราเท่านั้นแหละ พยายามเข้า เยี่ยม
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
พยายามทำตัวให้มีปัญหา 3 มี.ค. 57 18:29 น. 16
เรื่องของผู้ใหญ่ เป็นเด็กอย่าใส่ใจเลย มีหน้าที่เรียน เข้าใจด้วย คือ ไม่คิดจะรับรู้ความรู้สึกเราเลย ที่บอกว่าอย่าใส่ใจอ่ะ เด็ก ก็ มี หัว ใจ มี สมอง คิด เหมือน กัน นะ!
0
กำลังโหลด
crispy 3 มี.ค. 57 18:39 น. 17
เอาแต่คิดว่าตัวเองไปผู้ใหญ่ อะไรๆก็ผู้ใหญ่ ผู่ใหญ่ที่ไม่รู้จักโตน่ะสิไม่ว่า ไร้เหตุผลชะมัด เกลียดคนแบบนี้จริงๆเลย
0
กำลังโหลด
านนา 3 มี.ค. 57 18:39 น. 18
เราเป็นคนไม่เถียงนะ ไม่อธิบาย และจะไม่พูดอะไรทั้งสิ้น แต่ถ้าผู้ใหญ่ถามอย่างเช่นว่า ได้ไหม? เข้าใจไหม? เราก็จะตอบว่าได้ค่ะ เข้าใจค่ะ คือถ้าปริปากพูดไปซักคำเนี่ยจะกลายเป็นว่าเรา "เถียง" ไปโดยปริยาย ในเมื่อไม่อยากให้เรื่องมันใหญ่โตก็ต้องเงียบ รับฟัง และยอม ต้องพยายามไม่ใส่ใจกับคำพูดอ่ะ ถึงเขาจะดุด่าว่าเราเราก็ต้องเข้าใจว่าเขาทำไปก็เพราะรักเพราะห่วง เพียงแต่แสดงออกมาในด้านที่รุนแรงก็เท่านั้น แต่มีเหตุการณ์นึงที่ทำให้เราเกลียดคำๆนึงไปเลย... "เป็นใบ้หรอ" เคยมีครั้งนึงเราบังเอิญไปเจอลูกแมวตกน้ำที่บ้านของญาติของญาติอ่ะ แล้วคือเรายังเด็ก ทำตัวไม่ถูก ไม่รู้จะช่วยมันยังไงก็เลยไปเรียกเจ้าของบ้านมาช่วย พอช่วยมันเสร็จเขาก็เรียกเราไปคุย ว่าไปทำอิท่าไหนให้มันตกน้ำอย่างนั้น แล้วทำไมไม่ช่วยมัน ต้องให้มันตายก่อนหรือไง บลาๆ คือด่าเหมือนเกลียดเรามาแต่ชาติปางก่อนอ่ะ เราก็คิดนะว่าอะไรวะ เรียกให้มาช่วยนี่ไม่ถือว่าเป็นการทำดีใช่ไหม? แล้วเราก็ยังเด็กจะไปทำอะไรได้ เกิดพลาดไปทำมันตายคามือล่ะ? แล้วพอเราเงียบไม่โต้ตอบก็มาถามเราว่า "ทำไมไม่พูด เป็นใบ้หรือไง" แล้วอีกคนก็พูดขึ้น "เป็นไงล่ะ สมน้ำหน้า" โหหห...ตอนนั้นเราปรี๊ดมากอ่ะ คือกุทำอะไรผิดนักหนาวะ! แมวมันก็ตกน้ำเองไหม ถ้าเราเป็นคนโยนมันลงไปก็ว่าไปอย่าง แล้วคือพวกคุณเป็นใคร มีสิทธิ์อะไรมาว่าหนู เคยเลี้ยงดู เคยมีบุญคุณต่อกันไหม...ก็ไม่ แล้วมาพูดแบบนี้คือไม่ไหวนะ เราไม่ได้ทำผิดอะไรเลย คือเหมือนพวกเขาฝังใจแล้วไงว่ายังไงเราก็ต้องผิด คือยังไงก็ต้องได้ด่า เหมือนสนองความอยากด่าอ่ะค่ะ ทุกวันนี้เลยฝังใจสุดๆอ่ะ ไม่ได้อยากไปเหยียบบ้านนั้นเลยนะ แต่ญาติเรามันขอร้องให้ไปเป็นเพื่อน คิดดู...ขนาดญาติเราเป็นญาติกับพวกเขาแท้ๆยังไม่อยากจะไปเลย เหอะ! --> ควรจะพิจารณาตัวเองได้แล้วนะ ที่เล่าให้ฟังก็เพราะอยากให้รู้ว่าผู้ใหญ่บางคนก็ไม่ไหวจริงๆ เฮ้อ...
1
ZGUYS Member 7 มี.ค. 57 14:49 น. 18-1
โกรธเคยโดนเหมือนกัน ตอนนั้นประมาณ4โมง . . . . . . . . . . . เราก็เดินไปเจอหมาตัวหนึ่ง ขวางหน้ารถไม่ยอมไป แล้วตอนนั้นก็ยังเด็กอยู่เลยกลัวถูกรถชน เลยเรียกเจ้าของให้มาช่วย พอSheช่วยหมาตัวเองเสร็จก็สะบัดบ๊อบเรียกเราเดินเข้าบ้านตัวเองไป แล้วก็เทศน์ยาวประมาณว่า "นี่เธอ!!! ตามีตั้ง2ข้างมีไว้ทำไมเหรอ ก็เห็นๆอยู่ หมาชั้นจะโดนรถชน ทำไมไม่ช่วย! หา...!!!" ตอนนั้นก็กลัวๆอยู่ "ก็.....ก็กลัวรถชะ.....ชนหวาา" "หนอยยยย อีนังเด็กไม่สิ้นกลิ่นน้ำนม กล้าเถียงเหรอ " Sheเริ่มเยอะซะแล้ว "เค้าเรียกว่าอธิบายครับหล่อนแน่นอน" "เถียงคำไม่ตกฟาก ก็เห็นๆกันอยู่แกน่ะจงใจทำให้หมาชั้นจะโดนชน" "ไม่น่าเชื่อว่าจะมีความคิดแบบนี้ได้นะ เลี้ยงหมา....เพื่อไรเหรอ รัก หรือว่าอยากประดับบารมี วันๆเอาแต่เสริมสวย เสริมทำห่าไร เด็กก็จิตใจ มีความรู้สึก ถ้าผมอยากให้หมาคุณตาย ผมจะเรียกคุณมาเพื่อ?? หัดคิด วิเคราะห์ มั่งนะโกรธโกรธ" แล้วเราก็ปัดของบนโต๊ะแถวๆนั้นตกแล้วก็เดินปังๆๆๆ ไป
0
กำลังโหลด
D.vento Member 3 มี.ค. 57 18:47 น. 19

เคยโดนเปรียบเทียบกับลูกหลานคนอื่นว่า"ทำไมไม่เรียนให้ดีแบบเขา"(พื้นฐานของคนถนัดไม่ถนัดแต่ละวิชานี่เหมือนกันมะ???) "ทำไมไม่ฉลาดแบบลูกคนอื่นนะ"(ก่อนจะมาว่าดูก่อนมะว่า'ให้'ได้เท่าพ่อแม่ของเด็กที่เป็นอัจฉริยะรึเปล่า) "ทำไมไม่ช่วยงานบ้าน"(แค่เรียนพิเศษกับทำงานร.ร.ให้ได้คะแนนดีๆก็จะตายละ) "นั่งว่างๆไม่คิดจะทำตัวให้มีประโยชน์เลยเหรอ?"(คืออยากจะบอกว่าตรูเพิ่งพัก-_-) "ทำไมไม่เรียนให้ได้เกรด4" (คือแบบถ้าเรียนได้เกรด4ง่ายขนาดนั้นนะ ร.ร.คงจนเพราะหาซื้อรางวัลมอบให้เด็กเรียนดีล่ะนะ) และอีกบลาๆๆๆ ไม่รู้จักจบสิ้น......

พูดแล้วขึ้นว๊อยยยยยยยยยยยยยโกรธโกรธโกรธโกรธแล้วนะ

อยากจะบอกว่าจะพูดอะไร ช่วย คิด ถึง ความ เป็น จริง และ ความ แตก ต่าง หน่อย!!!!!

1
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด