ในโลกนี้มีเพียงไม่กี่อาชีพที่ห้องทำงานเต็มไปด้วยเทคโนโลยีสมัยใหม่ ได้ท่องเที่ยวทั่วโลก แถมวิวรอบห้องทำงานก็สวยเกินห้ามใจเพราะได้เห็นท้องฟ้าเหนือน่านฟ้าหลายประเทศแบบใกล้ชิด และอาชีพที่พี่มิ้นท์กำลังพูดถึงคือ "นักบิน" นั่นเองค่ะ
          เชื่อว่าชาว
Dek-D.com หลายคนมีความฝันอยากเป็นนักบิน แต่มีโอกาสน้อยที่จะได้ทำความรู้จักกับอาชีพนักบิน  ดังนั้นวันนี้ พี่มิ้นท์ขอทักทายน้องๆ พร้อมกับรุ่นพี่นักบินการบินไทย ที่จะพาไปทำความรู้จักอาชีพนักบินแบบเจาะลึก ทั้งในเรื่องการสอบนักบิน การเรียนบิน บรรยากาศการทำงาน รวมถึงเกร็ดเล็กๆ น้อยๆ ที่น้องๆ ไม่เคยรู้ในอาชีพ "นักบิน" ค่ะ

           ฟังแค่นี้น้องๆ เริ่มสนใจกันแล้วใช่มั้ยคะ เอาล่ะค่ะ ถ้าอยากรู้ว่า กว่าจะเป็นนักบินนั้นยากเหมือนที่เขาร่ำลือกันจริงหรือเปล่า ลองไปอ่านบทสัมภาษณ์จากพี่โบว์ล ฐิติวัสส์ รุ่งเรืองมณีรัตน์ กันเลยค่ะ

 
   Dek-D.com : สวัสดีค่ะพี่โบว์ล แนะนำตัวให้ ชาว Dek-D.com รู้จักกันหน่อยค่ะ
   พี่โบว์ล : สวัสดีครับ พี่ชื่อฐิติวัสส์ รุ่งเรืองมณีรัตน์ ปัจจุบันเป็นนักบินการบินไทยครับ
 

 
   Dek-D.com : ย้อนกลับไปหน่อยนะคะ ทำไมพี่โบว์ลถึงอยากเป็นนักบินคะ
   พี่โบว์ล : พี่ชอบเครื่องบินมาตั้งแต่เด็ก เรียกว่าเป็นคนบ้าเครื่องบินเลยดีกว่า ของเล่นก็มีแต่เครื่องบิน เกมส์ก็มีแต่เครื่องบิน ที่บ้านก็มีเครื่อง simulator จำลองการบินด้วยครับ น้องๆ คงอยากรู้ว่าเกมส์จำลองการบินแบบนี้แพงมั้ย พี่บอกเลยว่ามันมีหลายราคา แพงก็มี ถูกก็มี บ้านใครมีฐานะหน่อยอาจจะจัดเต็มเลยก็ได้ แต่ของพี่มีแค่คอมพิวเตอร์ธรรมดากับจอยสติ๊กอันนึง ลงโปรแกรม flight simulator ก็เล่นได้แล้ว หรือว่าเกมส์ Play Station ก็มีนะ แต่ว่ามันจะไม่ค่อยเหมือนเท่าไหร่ครับ
 
    Dek-D.com : ถ้าน้องๆ อยากติดตั้งมาเล่นบ้าง ทำอย่างไรได้บ้างคะ
    พี่โบว์ล : ถ้าน้องๆ อยากเล่นเกมส์จำลองการบิน ก็ทำได้เลยครับ จริงๆ การเล่น flight simulator ก็ควรจะมีความรู้เรื่องการบินบ้างนะ แต่เรื่องนี้ไม่น่าเป็นห่วงเท่าไหร่ เพราะในนั้นจะมีตำรา เป็นพื้นฐานความรู้เครื่องบินทั่วไป อ่านเป็นความรู้ก่อนเล่นได้เลย คือมันจะเหมือนเราไปเรียนบินเลยครับ ที่สำคัญน้องๆ สามารถกำหนดสภาพอากาศก่อนเล่นได้ด้วย
 
   Dek-D.com : พี่โบว์ลเริ่มบินมานานแค่ไหนแล้วคะ
   พี่โบว์ล : ตอนนี้ก็ขึ้นปีที่ 4 แล้วครับ เพราะพี่สอบเข้าเมื่อปี 2008  หลังจากสอบเสร็จเขาก็จะส่งไปเรียนบิน จนปี 2009 ก็ได้ใบอนุญาตนักบินมาครับ แล้วเริ่มเข้าบริษัทปี 2010 แต่ว่าเข้าบริษัทมาแล้วก็ไม่ใช่ว่าจะบินได้เลยทันทีนะครับ ยังต้องเรียนอีกประมาณ 8-10 เดือน จนปลายปี 2010 พี่ถึงได้เป็น co-pilot ครับ
 

 
   Dek-D.com : โอ้โห กว่านักบินจะเริ่มบินได้ต้องใช้เวลาเหมือนกันนะคะ
   พี่โบว์ล : ใช่ครับ เพราะว่านักบินต้องมีใบอนุญาตในการบิน ดังนั้นจะเป็นนักบินได้ต้องเรียนและฝึกเพิ่ม ยกเว้นคนที่สอบเข้ามาแบบมีใบอนุญาตแล้วก็ไม่ต้องเรียน เขาจะรับสมัครแยกกัน
 
   Dek-D.com : อยากให้พี่โบว์ลเล่าบรรยากาศตอนเรียนการบินหน่อยค่ะ
   พี่โบว์ล : หลังจากสอบเข้าไปแล้ว การบินไทยก็จะส่งไปเรียนบิน เป็นหลักสูตรพาณิชย์ตรี เรียกว่า CPL(Commercial Pilot’s license) สิ่งแรกที่จะได้เรียนจะเป็นการเรียนภาคพื้น ซึ่งเป็นการเรียนภาคทฤษฎี บรรยากาศเหมือนน้องๆ เรียนหนังสือทั่วไปครับ พอเรียนเสร็จก็ต้องไปสอบ หลังจากสอบผ่านภาคทฤษฎีแล้วทีนี้ก็เริ่มฝึกบินของจริง เขาจะแบ่งฝึกบินเป็นหลายๆ พีเรียด หมายความว่า ตอนแรกจะเป็นการบินเบสิคพื้นฐาน จะได้ขับเครื่องบินลำเล็ก รุ่น Cessna C-172 ซึ่งช่วงแรกๆ ครูจะนั่งไปด้วยตลอดเวลา จนครูมั่นใจว่าเราเริ่มขับคนเดียวได้  เขาก็จะให้บินคนเดียว (เค้าเรียกปล่อยเดี่ยว) พอบินคนเดียวได้แล้วก็จะเริ่มพีเรียดใหม่ครับ
        สำหรับการบินช่วงแรกๆ จะเริ่มบินด้วยทัศนวิสัย (visual) คือการบินที่อาศัยการมองข้างนอกมากกว่า หลังจากนั้นเขาจะสอนการบินด้วยเครื่องวัด (instrument rating) การบินด้วยเครื่องวัดจะมีประโยชน์ในการบินในสภาพอากาศที่ไม่ดี ระหว่างนี้จะเป็นการบินเก็บชั่วโมงไปเรื่อยๆ หลังจากนั้นจะเริ่มบินเครื่องบินที่มีหลายเครื่องยนต์ (multi engine) ซึ่งการบิน 1 เครื่องยนต์กับ 2 เครื่องยนต์ก็จะไม่เหมือนกันนะครับ ก็เลยต้องมีการฝึกเพิ่ม รวมชั่วโมงบินในโรงเรียนประมาณ 200 ชั่วโมง พอจบโรงเรียนบินก็ค่อยมาเข้าบริษัท เพื่อเรียนเกี่ยวกับการบินแอร์ไลน์ เช่น การบินในเครื่องใหญ่เป็นยังไง กฎการบินเพิ่มเติมยังไง แล้วก็มาเข้าฝึกกับเครื่องจำลอง (Flight Simulator) ครับ

 

 
   Dek-D.com : เริ่มบินครั้งแรกเป็นยังไงบ้างคะ
   พี่โบว์ล : ถ้าถามถึงไฟล์ทแรกที่พี่บิน ยังไม่ใช่การบินเชิงพาณิชย์ครับ แต่จะเป็นไฟล์ทฝึกบินออกจากดอนเมือง ครูฝึกจะเป็นคนพาไปบินก่อน บินด้วยเครื่อง Cessna เหมือนเดิม โดยจะบินออกจากดอนเมืองไปที่สนามฝึกแล้วก็บินกลับครับ ครูจะเทคออฟกับแลนดิ้งให้ แต่พี่จะเป็นคนควบคุมการบินกลางอากาศ นี่เป็นไฟล์ทแรกของพี่ ตอนนั้นรู้สึกตื่นเต้นเพราะฝันเป็นจริงแล้ว แต่อีกความรู้สึกนึงก็สงบ ใจเย็น มันเป็นความรู้สึกที่เราได้มาถึงจุดนี้แล้ว ได้มาขับเครื่องบินตามที่เราชอบ
 
   Dek-D.com : บินเครื่องบินจริงๆ กับเล่นในเกม ความรู้สึกเหมือนหรือต่างกันคะ
   พี่โบว์ล : ตอนเด็กๆ พี่เล่นกับคอมพิวเตอร์มานาน ก็แอบคิดนะว่าคงเหมือนกัน แต่พอมาขับจริงๆ คนละเรื่องเลยครับ ต้องยอมรับว่าขับเครื่องบินจริงยากกว่าในเกมส์ เพราะว่าในเกมส์เราควบคุมแค่จอยสติ๊กเพียงอย่างเดียว และความต่างอีกข้อคือ ในสถานการณ์การบินจริงๆ เราสามารถรับรู้อะไรหลายๆ อย่างได้ด้วยความรู้สึกที่เกมส์ไม่มี   มันก็เหมือนการขับรถ ของจริงกับในเกมส์ก็ไม่เหมือนกันครับ :D
 

 
   Dek-D.com :  ตั้งแต่เริ่มบินมา พี่โบว์ลชอบประเทศไหนที่สุดคะ
   พี่โบว์ล : ถ้าพูดถึงการบินหรือสนามบินมันก็จะคล้ายๆ กันหมด เพราะว่ามันเป็นมาตรฐานเดียวกัน  แต่ถ้าถามถึงประเทศที่บินไปแล้วชอบที่สุด พี่ชอบญี่ปุ่นครับ เพราะอาหารอร่อย (หัวเราะ) เดินเข้าร้านไหนก็ได้ อร่อยเหมือนกันหมด อีกประเทศที่ชอบก็สวิตเซอร์แลนด์ครับ เป็นประเทศที่วิวสวย น่าท่องเที่ยวมากๆ
 

 
   Dek-D.com : มีหลายคนพูดตรงกันว่านักบินน่าอิจฉาเพราะมีวิวในห้องทำงานสวยตลอดเวลา แล้วในมุมมองของนักบินเอง พี่โบว์ลรู้สึกยังไงกับคำพูดนี้บ้างคะ
   พี่โบว์ล : ความจริงแล้วตลอดการบิน นักบินก็ได้เจอเหมือนเดิมครับ ก้อนเมฆ ภูเขา ท้องฟ้า แต่ทุกวันนี้พี่ก็ยังไม่เบื่อนะ ทั้งๆ ที่มันเหมือนเดิม เราได้เห็นอะไรที่คนอื่นไม่ได้เห็น และไม่ได้เห็นถ้าอยู่บนพื้นโลก ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะว่าเป็นคนชอบอยู่แล้ว อย่างเวลาไปยุโรปเราก็ได้บินผ่านบริเวณที่เป็นภูเขาก็ยังนั่งดูตลอด พี่ว่ามันสวยมาก บางทีก็มองเห็นถนนหนทางของเมืองข้างล่าง ก็ได้มุมมองใหม่ๆ เช่น เมืองนี้แปลกดี เมืองนี้ไฟสวย เมืองนี้สวนเยอะแต่ก็เป็นระเบียบ บางทีนอกจากวิวก็ยังได้ข้อคิดอะไรหลายๆ อย่างด้วยครับ อย่างเช่น บินไปญี่ปุ่นก็ชอบมอง เมืองเขาภูเขาเยอะดี แต่บ้านเมืองก็มีความเจริญนะ
 

 
   Dek-D.com : เวลาจะบิน จะมีการจัดตารางการบินอย่างไรคะ
   พี่โบว์ล : ตารางของนักบินจะจัดตามเครื่องที่บินครับ ปกติแล้วนักบินจะขับได้ทีละเครื่อง หมายความว่านักบินที่บินเครื่อง Boeing 777 ก็จะได้บินแต่ Boeing 777 อย่างเดียว เพราะว่าจะมี type rating กำหนดไว้อยู่แล้วว่านักบินสามารถบินเครื่องไหนได้  พอได้ type rating มาก็จะบินได้เฉพาะเครื่องนั้น
       อย่างของพี่โบว์ลจะบินแอร์บัส A380 ปลายทางก็จะมีอยู่แค่ 4 ที่ เพราะฉะนั้นเขาจะกำหนดให้เราไปที่ไหนก็จะต้องอยู่ภายในกรอบว่าเครื่องเราไปไหนได้บ้าง แล้วเขาก็พยายามเฉลี่ยให้นักบินทุกคน บินเท่าๆ กัน

 
   Dek-D.com : ปกติในการบินมีนักบิน 2 คนใช่ไหมคะ? แล้วนักบินคนที่ 1 และคนที่ 2 ทำหน้าที่ต่างกันไหมคะ
   พี่โบว์ล : ครับ นักบินใน 1 ไฟล์ทจะมี 2 คน คือ กัปตันและนักบินผู้ช่วย (co-pilot หรือ first officer) ปกติกัปตันจะนั่งซ้าย นักบินผู้ช่วยนั่งขวา กัปตันจะมีอำนาจและความรับผิดชอบในเที่ยวบินนั้นๆ  แต่ว่าใครจะเป็นคนขับแล้วแต่ว่าจะตกลงกันยังไง บางไฟล์ทกัปตันเป็นคนขับ บางไฟล์ทโคไพลอทเป็นคนขับ
        สำหรับคนบิน จะเรียก PF (Pilot Flying) ก็จะมีหน้าที่ขับเครื่องบิน คนที่ไม่ได้ขับ จะเป็น PM (Pilot Monitoring) หรือ PNF (Pilot not flying) จะมีหน้าที่ซัพพอร์ทคนบิน เช่น พูดวิทยุ ช่วยเช็คระบบ เซ็ตระบบตามคำสั่งคนบิน นี่ก็เป็นเหตุผลนึงที่เขาต้องมี 2 คนเพราะเครื่องบินลำใหญ่ ระบบมันค่อนข้างเยอะครับ

 

 
   Dek-D.com : ถามถึงการเตรียมตัวก่อนบินบ้างดีกว่าค่ะ นักบินต้องเตรียมตัวก่อนบินอย่างไรบ้างคะ
   พี่โบว์ล : อันดับแรกเลยคือต้องพักผ่อนให้เพียงพอ สำคัญมากๆ  หลังจากนั้นส่วนตัวพี่ประมาณ 4 ชั่วโมงก่อนไฟล์ทก็จะมาโหลดข้อมูล Flight plan ในเว็บของการบินไทย ซึ่งจะเป็นแผนการบิน สภาพอากาศ และก็ข้อมูล NOTAM (Notice To Airmen) ซึ่งเป็นข่าวประกาศนักบิน ข้อมูลนี้ก็จะเป็นข้อมูลประมาณว่าสนามบินไหนมีอะไรพิเศษมั้ย ตอนนี้สุวรรณภูมิมีซ่อมตรงไหนบ้าง หรือว่าบินไปผ่านฮ่องกง ฮ่องกงเปิดกี่รันเวย์ เป็นต้น เพราะข้อมูลระหว่างทางเราต้องรู้ทั้งหมด ดังนั้นที่ต้องเตรียมตัวข้อแรกก็คือ การพักผ่อน และเตรียมแผนการบิน สภาพอากาศ และข้อมูลต่างๆ
    พออ่านข้อมูลเหล่านี้จบแล้ว ไปถึงที่บริษัทก็จะต้องมีการมาบรีฟกันก่อน ว่าวันนี้ไฟล์ทจะเป็นยังไง สภาพอากาศเป็นยังไง นักบินจะต้องมาคุยกัน ว่าไฟล์ทนี้ใครจะทำอะไรบ้าง ใครจะเป็นคนบิน  เสร็จแล้วก็ไปถึงเครื่อง ประมาณ 1 ชั่วโมงก่อนไฟล์ทออก จะมีการบรีฟกับลูกเรือว่าไฟล์ทนี้มีอะไรเป็นพิเศษมั้ย เวลาบินเท่าไหร่ จากนั้นทุกคนก็แยกย้ายกันไปทำงานครับ

 
   Dek-D.com : พี่โบว์ลพอจะแนะนำได้ไหมคะ ว่าถ้าอยากจะเป็นนักบินควรมีคุณสมบัติอย่างไรบ้าง
   พี่โบว์ล : คุณสมบัติควรจะเป็นคนที่มีร่างกายแข็งแรง สุขภาพจิตก็ต้องดีด้วย เป็นคนกลางๆ เป็นได้ทั้งผู้นำและผู้ตามที่ดี เพราะอาชีพนักบินต้องทำงานร่วมกับผู้อื่น ทัศนคติต้องเป็นคนคิดบวก และต้องเป็นคนที่ไม่ประมาท ตรงต่อเวลา เป็นคนขยัน เรื่องภาษาอังกฤษก็สำคัญ ต้องสามารถพูดภาษาอังกฤษได้ในระดับดี เพราะว่าภาษาอังกฤษเป็นภาษากลางในการบิน ถ้าพูดไม่ได้ก็คือแย่ เราสามารถใช้คะแนนโทอิคในการสมัครการบินไทยเพื่อประกอบการพิจารณาด้วยครับ
 

 
   Dek-D.com : สุดท้ายแล้ว อยากให้พี่โบว์ลฝากข้อคิดถึงน้องๆ ชาว Dek-D.com ที่อยากเป็นนักบินหน่อยค่ะ
   พี่โบว์ล : ถ้าน้องๆ มีความฝันอยากเป็นนักบินก็อย่าทิ้งความฝันนี้ไป พี่เข้าใจเพราะเป็นคนที่ชอบเครื่องบินเป็นทุนเดิม ฝากน้องๆ ให้ตั้งใจเรียนและก็อย่าลืมเล่นเกมส์ ไม่จำเป็นต้องเป็นเกมส์เครื่องบินนะ เป็นเกมส์อะไรก็ได้ ที่พี่แนะนำแบบนี้ เพราะการเล่นเกมส์ เป็นการฝึกทักษะในการใช้มือ ใช้ขา ใช้ตา ใช้ความคิด เล่นเกมส์มีประโยชน์แต่ต้องแบ่งเวลาครับ
        ส่วนเส้นทางการเป็นนักบิน พี่ขอย้ำว่าไม่จำเป็นต้องจบสายวิทย์ก็ได้ จบสายศิลป์มาก็ได้ครับ แต่ต้องไปหาความรู้เพิ่มเติมทางสายวิทย์หน่อย  เพราะการสอบเข้าการบิน มีการทดสอบวิชาทางสายวิทย์ด้วย บางทีสอบเข้ามาแล้ว คนที่ไม่ได้จบสายวิทย์ เรียนดีกว่าคนจบสายวิทย์ก็มีเยอะแยะครับ สุดท้ายแล้วฝากให้น้องๆ ทำตามความฝันให้เต็มที่ ขอให้โชคดีครับ
 

 

    
     พี่มิ้นท์ต้องขอขอบคุณพี่โบว์ล ฐิติวัสส์ รุ่งเรืองมณีรัตน์ ที่ให้เกียรติสละเวลาให้สัมภาษณ์และให้ความรู้เกี่ยวกับอาชีพนักบินแบบเป็นกันเองมากๆ (หลังจากสัมภาษณ์เสร็จ พี่โบว์ลยังมีไฟล์ทบินต่ออีกด้วย น่าอิจฉาสุดๆ) หวังว่าบทความนี้จะถูกใจน้องๆ ที่ชื่นชอบงานด้านสายการบิน และขอเป็นกำลังใจให้น้องๆ ที่มีความฝันอยากเป็น “นักบิน” ด้วยนะคะ... แม้เส้นทางสู่การเป็นนักบินจะต้องผ่านด่านหลายอย่าง แต่ถ้ามีฝัน ขยันและมุ่งมั่นเสียอย่าง ก็ไม่ยากเกินความสามารถของน้องๆ  เหมือนที่พี่โบว์ลทุ่มเทให้กับฝัน “นักบิน” จนเป็นจริงได้สำเร็จ
พี่มิ้นท์
พี่มิ้นท์ - Columnist พี่สาวใจเย็น ผู้เกิดมาในแอดมิชชั่นยุคแรก แต่เข้าใจ TCAS มากกว่า

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด

32 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
ด.ญ นัสรี เตะหมัดหมะ 8 พ.ค. 57 11:40 น. 6
หนูชอบเครื่องบินเเละทุกอย่างที่เกืี่ยวกับเครื่องบิน เเละมีอาชีพ นักบิน เปนความใฝ่ฝัน เเต่หนูก่็ท้อกับอาชีพนี้อยู่ดี เพราะหนูเปนผู้หญิง
2
lll-MiNt-lll Columnist 8 พ.ค. 57 11:46 น. 6-1
ผู้หญิงก็ไม่ได้ต่างอะไรจากผู้ชายค่ะ มีหลายที่ที่รับนักบินหญิง ของแบบนี้ต้องลองค่ะ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
เปง 8 พ.ค. 57 15:17 น. 11
คือต้องเรียนจบมหาลัยแล้วไปสมัครเข้าบริษัทสายการบินหรอค่ะ หรือว่าต้องสมัคนเข้าสถาบันที่สอนการบินก่อน
2
niranammm Member 10 พ.ค. 57 15:36 น. 11-1
ไม่จำเป็นครับ คือเราจบม.6หรือเทียบเท่าก็สมัครเข้ามหาลัยที่รองรับก็ได้ เช่น ม.รังสิต ม.เอแบค การบินพลเรือน เรียนประมาน 4 ปีก็สอบเข้าสายการบินได้เลยครับ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
RAY_11 9 พ.ค. 57 00:06 น. 15
ขอบคุณมากเลยครับที่นำเอาประสบการณ์ดีๆ แบบนี้มาแบ่งปัน เป็นความรู้ที่หาไม่ได้ง่ายๆ เลยนะครับ ^^
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Hiso Mixz Member 21 ก.ค. 57 08:04 น. 18

A380นี่ใช่ สายการบินEmirateรึป่าวคะ,,,พี่เป็นคนขับหรอนี่ อาจเป็นพี่ก็ได้ ฮี้ๆๆๆ ไปฮ่องกงคะ..พี่ที่ร่วมทัวร์ไปเค้าบอกเป็นเครื่องที่ใหญ่ที่สุดในตอนนี้ พี่ขับนุ่มมมากกก แต่ตอนถึงฮ่องกง แรงไปนิสสส นั่งส่วนท้าย กระบกระเทีือน@_@ฮ่าๆๆ แต่ขากลับลงเนียนมากกก...ตบมือๆๆ^^/ ขนาดนั่งwindow seaรักเลยtยังเหนวิวสวยๆ ที่นั่งคนขับนี่คงสุดยอดไปเลนอ้ะ><เยี่ยม

2
กำลังโหลด
PilotIsMyDream 25 ก.พ. 58 18:26 น. 19
กำลังคิดว่าจบ ม6 จะสมัครเรียนสถาบันการบินที่ ม.รังสิตค่ะ เงินเรียนก็แพงมากค่ะ 2-3ล้านบาทเลยทีเดียว แต่เพื่อความฝันก็ยอมทุกอย่าง โดยส่วนตัวแล้วก็อยากเป็นนักบินหญิงมากนานแล้วค่ะ แต่กลัวคือ ส่วนตัวเราอ่อนวิทย์มาก แต่ภาษาอังกฤษ,คณิต ถือว่าในระดับดีค่ะ แต่ติดตรงว่าถ้าเกิดเราไม่เก่งวิทย์มันจะไปได้ไหม คือคิดมาก มากๆค่ะ ชอบตอบทีน้าาา เสียใจ
3
TGpilot 18 มี.ค. 58 09:57 น. 19-1
จบมาไม่ได้ยังไม่ได้ทำงานนักบินครับ ต้องไปสอบแข่งขันเข้าแอร์ไลน์ก่อน ถ้าเสียเงินไปเป้นล้าน แล้ว สอบเข้างานไม่ได้ล่ะ ไปเรียน ป.ตรีอื่นก่อนก็ได้ แล้วมาสอบทุน STUDENT PILOT อีกที จะดีกว่าครับ ไม่ต้องเสียเงิน
0
กำลังโหลด
Markkee MK 29 มี.ค. 58 09:31 น. 20
แล้วถ้าจะไปสอบนักบินนี้คือต้องจบสายวิทย์โดยเฉพาะเลยหรอครับ เพราะผมเรียนสายศิลป์-ฝรั่งเศสแล้ววันนั้นรุ่นพี่เค้ามานิเทศเกี่ยวกับอาชีพให้ฟังเลยถามไปว่า"ถ้าอยากเป็นนักบินต้องเรียนคณะอะไร" พี่เค้าก้ตอบว่า "ต้องเรียนวิศวะครับ" ล้ะซึ่งเราเรียนสายศิลป์แล้วคณะวิศวะเค้ารับแต่เด็กสายวิทย์เลยไงครับ ผมเลยจะมาถามว่าต้องจบสายวิทย์เลยหรอถึงจะสอบนักบินได้ ปล.แต่ผมเคยไปถามเพจนักบินเค้าบอกว่าจบคณะอะไรก้ได้แล้วไปสอบนักบินได้เลยล้ะสายศิลป์จะไปสอบได้ไหมครับ ขอบคุณครับ
1
branana030 Member 1 เม.ย. 58 01:41 น. 20-1
สอบได้ครับ จบคณะอะไรก็ได้สอบได้หมดแค่เรียนให้จบป.ตรีครับ แต่พวกที่เรียนวิศวะจะดีกว่าหน่อยเพราะบางปีทางสายการบินเค้าจะ เปิดรับสอบทุนตอนปี3ครับ แต่รับแค่บางมหาลัยแล้วแต่สายการบินจะเลือกครับ เยี่ยม
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด