สวัสดีชาว Dek-D ที่น่ารักทุกคนจ้า วันนี้พี่เกียรติแอบสัมภาษณ์แอดมินเจ้าของเพจผลงานภาพวาดแนวๆ ใน facebook มาจ้า ฝีมือไม่น้อยหน้าใคร และฝึกฝนเพิ่มเติมจากโรงเรียนสายอาชีพที่พี่เกียรติต้องขอแนะนำ เผื่อการเลือกเรียนต่อสำหรับน้องๆ ที่สนใจด้านศิลปะจ้า ติดตามดูเลยจ้ะ  
 
         สวัสดีค่ะ ชื่อศิริญพร ชื่อเล่นโอ้เอ้ อายุ 16 ปี ปัจจุบันอยู่ ปวช.3 แผนกศิลปกรรม สาขาคอมพิวเตอร์กราฟิกส์ วิทยาลัยอาชีวศึกษานครราชสีมาค่ะ เป็นรุ่นสุดท้ายแล้วค่ะ เพราะจะเปลี่ยนเป็นสาขาใหม่ในชื่อสาขามัลติมิเดียแทนค่ะ
         แผนกนี้แบ่งออกเป็น 2 สาขา คือ สาขาการออกแบบ และ สาขามัลติมิเดีย สามารถสอบเข้าหรือใช้โควตาเข้าได้ โดยโชว์ความสามารถให้อาจารย์เห็นค่ะ
 
        เอ้เป็นชอบวาดรูปมาตั้งแต่เด็กค่ะ ส่วนตัวเอ้ชอบวาดแนวๆ อเมริกันคะ ชอบแบบอเมริกันตรงที่สัดส่วนตัวละครเราสามารถเล่นกับมันได้ ต่างจากแบบอนิเมะ/มังงะที่ต้องหุ่นสมส่วน  แต่ที่บ้านไม่ค่อยเห็นด้วยเท่าไหร่ เพราะกลัวโตไปจะหางานทำยาก แต่ก็ยังดื้อเอาแต่วาดรูปค่ะ ช่วงเด็กๆ ตอนประถมและมัธยมต้นชอบหนีเรียนไปวาดรูปประจำ พอจะขึ้น ม.4 ท่านขุ่นแม่ (คุณแม่) จึงพาไปสมัครเรียนหลายๆ ที่เผื่อเอาไว้ แต่มีโรงเรียนหนึ่งที่ถูกใจมากๆ คือ อาชีวศึกษาโคราช ก็เลยสอบมั่วๆ ที่อื่น ฮ่าๆ แต่ตั้งใจสอบเพื่อเข้าที่นี่ให้ได้ ก็สำเร็จค่ะ  เย้
 
            
            เรื่องการเรียน ตอนปี 1 กิจกรรมจะเยอะมากๆ ตัวเอ้เองแทบตามไม่ทันเลยค่ะ แถมไม่เคยเดินเรียน และไม่เคยเจอกับระบบเปิด เรียกได้ว่าปรับสภาพไม่ทันเลยคะ ช่วงปี 1 จะต้องเข้าแถวทุกเช้า ห้ามขาดค่ะ ไม่งั้นจะโดนมาแก้เข้าแถวตอนปิดเทอมแน่ๆ และยังมีการรับน้องที่สนุกสนาน การเข้าพิธีไหว้ครูช่างศิลป์ที่ต้องให้ความเคารพสูงมากๆ เป็นพิธีไหว้พระวิษณุกรรม   


 
             
     จุดเด่นของแผนกก็คงเป็นเขาวงกตและอาจารย์ที่เฮฮา กับคำพูดติดปากของอาจารย์ท่านหนึ่งที่ว่า "ความสวยคืออะไร" ตอนที่เข้ามาวิทลัย (วิทยาลัย) ครั้งแรกเอ้ตื่นเต้นมากๆ ค่ะ รีบวิ่งไปเข้าสำรวจทันที และพบว่าแผนกนี้มัน "เขาวงกต" ชัดๆ แผนกนี้สร้างคล้ายๆ บ้านค่ะ เลยมีห้องเยอะแยะแบบห้องซ้อนห้อง เข้าไปห้องนี้ไปโผล่ห้องนั้นเข้าห้องนู้นมาโผล่ห้องนี้ แต่สนุกนะคะ



ตัวอย่างตารางเรียนปัจจุบันค่ะ ของเก่าหายสาบสูญ ฮา
 
              ที่เอ้เลือกสายอาชีพเพราะหลักสูตรการเรียนเขาจะเน้นในด้านที่เราสนใจโดยตรงมากกว่าค่ะ และยังมีส่วนเสริมเข้ามาไม่ว่าจะเป็นการเงิน กฎหมาย  เวลาเรียนก็สนุกค่ะ งานส่วนมากมีแต่วาดรูปหรือประดิษฐ์สิ่งสร้างสรรค์ ทั้งในคอมและนอกคอม ได้ฝึกงาน ได้ลงสถานที่จริง ทำจริง (ได้เงินจริงด้วย) แต่ตัวเอ้เองได้ถูกส่งตัวไปที่ห้องสมุด รู้สึกอนาถค่ะ แอบมีอิจฉาเพื่อนที่ได้ที่ฝึกงานดีๆ ฮ่าๆ เพราะตอนเริ่มฝึกงานแทบไม่ค่อยได้ทำอะไรเลยค่ะ แต่พอเข้าที่เข้าทางก็ได้ฝึกงานไปตามขั้นตอนปกติค่ะ  

ตัวอย่างผลงานเอ้ จะมีส่วนในการวาดที่แตกต่างกันนะคะ

ภาพวาดด้วยเม้าส์ปากกา
ภาพวาดเม้าส์ธรรมดา
ภาพวาดสีน้ำ  


 
         แน่นอนว่าการเรียนสายอาชีพ นอกจากได้ฝึกทักษะอย่างเต็มที่แล้ว งานพิเศษก็มีนะคะ
       
        แรกๆ ก็แค่อยากหาเงินเอง เพราะอยากได้นู้นนี่นั่นเยอะแยะแต่ขอตังค์ท่านขุ่นพ่อ (คุณพ่อ) แล้วท่านไม่ให้ ฮ่าๆ จึงเปิดบล็อกรับจ้างวาดรูปในโคราชค่ะ รับหมดทุกอย่างที่เป็นศิลปะ หนักเลยค่ะทีนี้ เพราะต้องมาทำหลายๆ อย่างในด้านศิลปะเยอะเกินไป เลยทำให้งานออกมาไม่ดีเท่าที่ควร จึงได้ปิดบล็อกไปก่อนแล้วเลือกหาและรับงานด้านที่ตัวเองถนัดอย่างเดียวค่ะ แต่ก่อนปิดบล็อกก็มีพี่คนหนึ่งได้มาว่าจ้างให้ไปทำงานกับเขา ให้คอยวาดรูปประกอบหนังสือนิทานให้ และซื้อเมาส์ปากกาให้ไว้ทำงานให้พี่เขาด้วยค่ะ แต่เนื่องด้วยปัญหาส่วนตัวต่างๆ ทำให้งานเขาล่าช้าจึงจำเป็นที่เขาต้องเอาออกคะ เป็นช่วงชีวิตหนึ่งที่ดราม่าหลายๆ ทางเลยค่ะ แต่ก็ขอบคุณที่พี่เขาให้โอกาส ให้ประสบการณ์การทำงานเป็นทีมกับเรา และขอบคุณที่ซื้อเม้าส์ปากกาให้ สิ่งนี้จะทำให้ตัวเอ้เองได้พัฒนาต่อไปค่ะ




 
       สุดท้ายเอ้ขอแนะนำเพจ FB ชื่อ "นักรบไม้ T" ค่ะ เป็นเพจที่ใช้แสดงผลงานของเรา  รวมทั้งมุกแป้กๆ ที่มาจากชีวิตที่เราเจอมาค่ะ เดิมทีเป็นเพจวาดรูปกากๆ ธรรมดามีคนไลค์แค่ 8 คน แต่เราก็ยังตั้งหน้าตั้งตาวาดรูปต่อไป ซึ่งส่วนมากเราวาดแต่ตัวละครเพจถือไม้T รุ่นพี่จึงทักมาว่า "เป็นนักรบไม้Tเหรอ" ก็เลยปิ๊งไอเดียตั้งชื่อเพจใหม่คะแล้วก็ลงๆทุกๆอย่างที่เราวาดไว้ค่ะ ฝากติดตามนะคะ ^_^
 


                พี่เกียรติไลค์เพจของน้องเอ้ไว้ตั้งนานแล้วล่ะค่ะ ตามไปไลค์ไว้จากกระทู้โชว์ผลงานในบอร์ดเด็กดีนี่แหละจ้า  ฝีมือของน้องเอ้มีเอกลักษณ์น่าติดตามมากนะ แต่ที่สำคัญ ขอฝากสายอาชีพ/อาชีวะ สาขาศิลปกรรม ที่ประยุกต์กับงานได้หลายๆ แบบทั้งงานกราฟิกดีไซน์ งานวาดภาพประกอบ งานด้านตัดต่อ งานออกแบบผลิตภัณฑ์ และอีกหลายด้านไว้ด้วยนะจ๊ะ สาขานี้เปิดในวิทยาลัยอาชีวศึกษาหลายแห่งทั่วประเทศ และวิทยาลัยศิลป์ทั้งรัฐและเอกชน ทั้งระดับ ปวช. และปวส. ค่ะ
            น้องๆชาว Dek-D ที่สนใจด้านงานศิลปะประยุกต์แบบนี้ สามารถเลือกเรียนสายอาชีพสาขาศิลปกรรมได้ค่ะ  สายอาชีพไม่แพ้ใคร ถ้าเลือกเป็นและตั้งใจจ้า!
พี่เกียรติ
พี่เกียรติ - Community Master ถนัดแฝงตัวตามกระทู้เด็กดี มีความสนใจเป็นล้านเรื่องขึ้นอยู่กับดราม่าขณะนั้น

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

Sanasorn Thuma Member 1 มิ.ย. 57 18:34 น. 11

เค้าอยากเรียนเกี่ยวกับพวกวาดรูปนะ แต่ขุ่นแม่ ไม่ให้เรียน เพราะหางานยาก เสียใจ

ณ ตอนนี้ เรียนบัญชี ช.2 อาชีวะสุราษฏร์ ซึ่งมันไม่ใช่ตัวของตัวเองง่ะ ต้องมานั่งคิดเลข
คิดนู้นคิดนี้อยู่ ซึ่งเรียนไม่ทันเพื่อนสักครั้ง #ขำตัวเองมาก 55555

แต่ยังไง'ก็ต้องเรียนจนจบอ่ะนะ ที่แม่ให้มาเรียน บัญชี แม่คงหวังดีกับตัวเราอ่ะ รักเลย

0
กำลังโหลด
sweetpet Member 6 มิ.ย. 57 20:48 น. 13

เราก็ชอบวาดรูปนะ ที่บ้านแอนตี้ บังคับวิทย์ อยู่สายวิทย์ 55555เรียนโง่มาก ตอนสอบติดนี่ ซื้อเมาส์ปากกาเลย=_=^^^ 55 ตอนนี้เรากำลังทำโปรเจกสติ๊กเกอร์ไลน์อยู่ 

แนะะนำเลยน้าา สำหรับคนวาดสวย ได้เงินด้วยยย  >>>>line creator market หาข้อมูลกูเกิลได้5555 เรากลับบ้านมาการบ้านอภิมหา แต่ช่างมัน วาดรูปหาเงินก่อน ตั้งใจ  

0
กำลังโหลด

20 ความคิดเห็น

Yui-na Member 31 พ.ค. 57 00:49 น. 1

รักเลย  เราก็ชอบการวาดรูปมากเหมือนกันเลยคร้า แต่เดียวนี้ไม่ได้วาดนานฝีมือตกมากเลยคะ

เห็นมีคนบอกว่าถ้าเก่งด้านมัลติมีเดียมากๆอาจจะทำงานที่ต่างประเทศได้เลยล่ะคะเยี่ยม

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
เด็กศิลป์ 31 พ.ค. 57 16:54 น. 4
เราก็เรียนศิลปกรรมเหมือนกัน แต่เราเรียนเซรามิก (ความจริงอยากเรียนเทคโนศิลป์ แต่เพราะตอนนั้นเป็นช่วงเปลี่ยนหลักสูตร ทำให้โดนเด้งไปอยู่เซรามิก) ก่ะว่าช่วงมหาลัยจะไปเข้าในคณะที่ชอบจริงๆ แต่ได้ปั้นๆเผาๆแบบนี้ก็สนุกดีค่ะ ♥
0
กำลังโหลด
wickedgirl09 Member 31 พ.ค. 57 17:33 น. 5

สมัยเรียน อยากเรียน คอมฯกราฟฟิคมาก แต่ฝีมือวาดรูปถือว่าเข้าขั้นห่วยมากเหมือนกัน

เลยจำใจเรียน คอมฯธุรกิจ สมัยที่พี่เรียน อาชีวะเชียงใหม่เพิ่งเปิดเป็นปีแรกเลยใน ระดับ ปวส.

อาจารย์วิชาสามัญจะชอบจำผิด ระหว่าง คฟ กับ คธ 

อาจารย์ศิลปฯ ท่านเลยตั้งชื่อให้ใหม่เป็น ควายไฟฟ้า กับ ควายธนู จำได้จนถึงวันนี้ ฮ่า ๆ ๆ

สนุกนะพี่ก็อยากเรียนมาก ๆ อยากวาด อยากออกแบบอะไร ๆ ได้บ้าง แต่ฝีมือด้านนี้ไม่มีเลย

ตารางเรียนสบายขึ้นเยอะเลยเนาะ ฝึกงานด้วย ได้อะไรมากมายขึ้นจริง ๆ จากการฝึกวิชาชีพ

สำหรับคนที่สนใจสายอาชีพ ลองขอแผนการเรียนของสาขาวิชาที่สนใจจากสถาบันการอาชีวศึกษาในพื้นที่ดูค่ะ หรือเข้าไปดูในเว็บไซต์ของสถาบันที่สนใจก็ได้ อาจจะมีข้อมูลอยู่ หรือถ้าไม่มีลองติดต่อขอข้อมูลประกอบการวางแผนในอนาคตนะคะ

เคยไปทำงานอยู่แถว บ้านถวาย หางดง เชียงใหม่ ร้านข้าง ๆ เป็นแกลลอรี่ พี่เค้าจบศิลป์ ขายรูปนึงเป็นหมื่น ๆ ตกใจมาก ตอนนั้นเห็นแล้วถึงได้อยากวาดรูปเป็นแต่ก็อย่างที่บอกฝีมือห่วยเกิน อิอิ

เยี่ยม

1
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Apisit Singsuriya Member 31 พ.ค. 57 23:16 น. 8

ผมเรียนแผนก การออกแบบ วิทยาลัย อาชีวะศึกษาเชียงรายยยย เยี่ยมปวช3 เหมือนกัน กำลังฝึกงานอยู่

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Chanyanuch Member 1 มิ.ย. 57 14:28 น. 10

แล้วคนที่สนใจอยากเรียนต่อทางด้านนี้  

แต่วาดรูปไม่ค่อยเก่งต้องมีการฝึกออกแบบขั้นพื้นฐานเหรอเปล่านะ สงสัย

พี่ก็วาดรูปไม่ค่อยเก่งเหมือนกัน

0
กำลังโหลด
Sanasorn Thuma Member 1 มิ.ย. 57 18:34 น. 11

เค้าอยากเรียนเกี่ยวกับพวกวาดรูปนะ แต่ขุ่นแม่ ไม่ให้เรียน เพราะหางานยาก เสียใจ

ณ ตอนนี้ เรียนบัญชี ช.2 อาชีวะสุราษฏร์ ซึ่งมันไม่ใช่ตัวของตัวเองง่ะ ต้องมานั่งคิดเลข
คิดนู้นคิดนี้อยู่ ซึ่งเรียนไม่ทันเพื่อนสักครั้ง #ขำตัวเองมาก 55555

แต่ยังไง'ก็ต้องเรียนจนจบอ่ะนะ ที่แม่ให้มาเรียน บัญชี แม่คงหวังดีกับตัวเราอ่ะ รักเลย

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
sweetpet Member 6 มิ.ย. 57 20:48 น. 13

เราก็ชอบวาดรูปนะ ที่บ้านแอนตี้ บังคับวิทย์ อยู่สายวิทย์ 55555เรียนโง่มาก ตอนสอบติดนี่ ซื้อเมาส์ปากกาเลย=_=^^^ 55 ตอนนี้เรากำลังทำโปรเจกสติ๊กเกอร์ไลน์อยู่ 

แนะะนำเลยน้าา สำหรับคนวาดสวย ได้เงินด้วยยย  >>>>line creator market หาข้อมูลกูเกิลได้5555 เรากลับบ้านมาการบ้านอภิมหา แต่ช่างมัน วาดรูปหาเงินก่อน ตั้งใจ  

0
กำลังโหลด
Flame Bass Man Member 10 มิ.ย. 57 16:43 น. 14

เยี่ยมเราก็ ปวช . คอมกราฟิก เหมือนกัน 5555555 เราเรียนยุที่ อาชีวศึกษาร้อยเอ็ด ตอนนี้เรายุ ปี 3 กำลังฝึกงาน 55555 เราอยากเข้า มัณฑณศิลป์ ศิลปากร ม๊วกเลย 555555555555555แน่นอน

0
กำลังโหลด
สักคิ้ว บ้านคนงาม เชียงใหม่ 12 มิ.ย. 57 21:08 น. 15
อยากเป็นแรงบันดาลใจให้กับทุกคนที่รักงานศิลปะ ถึงเราเรียนสาขาวิชาไหน แต่ถ้าเรามีใจรักมัน มุ่งมั่นในงานก็จะประสบผลสำเร็จ สมัยที่จบ ม.3 ใหม่ๆ ไปสอบออกแบบอาชีวะเชียงใหม่ ไม่ติด เลยต้องได้ไปเรียน บัญชี ร.ร.เอกชน ตอนเรียนบัญชีไม่ช๊อบไม่ชอบ แต่ก็มีรายได้เสริมจากการวาดรูปให้เพื่อนๆ พอจบ ปวช. จะสอบต่อ ปวส. กลับไปสอบสาขาออกแบบเหมือนเดิมที่อาชีวะเชียงใหม่ เพราะอยากเรียนด้านศิลปะ สอบติดได้อย่างที่ใจอยากทำ หลังจากเข้าไปสนุกมากมีความคิดมุมมองที่แตกต่างจากเรียนบัญชีมาก พูดแบบบ้านๆ เด็กแนว.... แต่เราโชคดีที่ได้เรียนบัญชี เรียนการคำนวณการพิมพ์ดีดสัมผัส ไทย-E ทำให้เรามีทักษะมากขึ้น แถมยังได้รายได้พิเศษจากเพื่อนๆ โดยการรับจ้างพิมพ์งาน อิอิอิ...ทุกวันนี้ทำงานประจำด้านการเงินบัญชี ใช้วุฒิแค่ ปวช.เท่านั้น ก็สามารถหางานได้ แต่เราก็ไม่ทิ้งงานด้านศิลปะที่ทำเงินให้เรามากกว่างานประจำ! งานทางศิลปะ ประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้หลายทาง ดูได้จาก สักคิ้ว บ้านคนงาม เชียงใหม่ www.facebook.com/Joinchiangmai เว็ปไซต์เราเองจร้า.............
0
กำลังโหลด
BLUEMOON97 Member 7 ต.ค. 57 00:56 น. 16

เราก็เรียน ปวช.3 คอมฯกราฟิกอยู่ แต่เราไม่ค่อยชอบวาดรูปเท่าไร วาดไม่เป็นเลยดีกว่า 555555 แต่มาเรียนคอมฯกราฟได้ไงไม่รู้ 555555 แต่ก็สนุกดี เรียนไปก็รู้สึกชอบศิลปะ (ตอนนี้ก็ยังวาดรูปไม่เป็น อนาจ T^T) อาจารย์เราบอกคนเรียนศิลปกรรมหน้าตาดีทุกคน มามะ มาเรียนกันนน 55555

รักเลย

0
กำลังโหลด
Pangko\'z Master Member 16 พ.ย. 57 22:41 น. 17

เราอยากเรียนน้ะ สมัครโควต้าไปแล้ว พ่อแม่สนับสนุน แต่เรื่องคอมพอไปได้ แต่วาดรูปเราห่วยมากกกกก ทำไงดีอ่าา  เสียใจ                  ร้องไห้

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
ทนื123456 2 ก.พ. 61 10:25 น. 20
แนะนำ วิทยาลัยอาชีวศึกษาธนบุรี นะคะ วิทลัยตั้งอยู่ที่ ถนนจรัญ 13 บางกอกใหญ่ ต่อให้ผู้สมัครไม่มีประสบการณ์ด้านกราฟิกโปรแกรม หรือวาดรูปไม่สวย ก็สามารถ เรียนได้ค่ะ เพราะทางเราจะเริ่มสอนตั้งแต่พื้นฐานของทุกโปรแกรมและพื้นฐานการวาดรูป ยังไงก็ลองแวะเข้ามาดูหรือสอบถามรายละเอียดได้ที่ https://www.facebook.com/CGTVC2560/posts/1681736425220410?pnref=story นะคะ ^^
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด