วัสดีค่ะน้องๆ สายอาชีพ พี่แป้งเชื่อว่าคงมีน้อง ปวช. ไม่น้อยเลยที่เลือกจะ
แอดมิชชั่น การที่เราจะลงสนามแอดมิชชั่นกลางก็เหมือนกับเราไปรบ ก่อนจะไปรบกันเนี่ยพี่แป้งว่ารู้ข้อมูลที่เราจะออกรบกันหน่อยดีกว่าค่ะกับแนวโน้มคะแนนแอดมิชชั่นปีนี้ เอาไว้เป็นข้อมูลพื้นฐานในการเลือกคณะในรอบแอดมิชชั่นค่ะ

 

ตารางคะแนน GAT PAT

             ก่อนอื่น เรามาดูคะแนน GAT PAT กันก่อนว่าปีนี้เป็นอย่างไรบ้างกับทั้ง 2 รอบที่ผ่านมา รอบ 1/57 และ 2/57 ค่ะ จะเห็นได้ว่าส่วนใหญ่คะแนนเฉลี่ย GAT PAT ปีนี้จะเพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว โดยเฉพาะ PAT 5 นี่มาแรงแซงทางโค้งมากๆ เลยค่ะ เพราะฉะนั้นแนวโน้มคะแนนปีนี้ก็มีอาจะมีลดบ้างเพิ่มบ้าง แต่แนวโน้มนี้เป็นเพียงการคาดคะเนจากคะแนน GAT PAT นะคะ เอาไว้เป็นส่วนนึงในการตัดสินใจเลือกคณะ ถ้าพร้อมแล้วเราไปดูทีละกลุ่มกันเลยดีกว่า


>> คณะวิศวกรรมศาสตร์
        คุณสมบัติผู้สมัคร : ปวช. ประเภทช่างอุตสาหกรรม (บางสาขาของบางสถาบัน เจาะลึกสาขาของ
                                             ปวช. ด้วย อย่าลืม!!ตรวจสอบในระเบียบการอีกครั้ง)

        คะแนนที่ใช้ : GPAX 20%, O-NET 30%, GAT 15%, PAT 2 15% และ PAT 3 20%

          มาที่คณะแรกเลย คณะวิศวกรรมศาสตร์ เป็นคณะที่รับ ปวช. เฉพาะสายช่างอุตสาหกรรมเท่านั้น บางสาขาก็มีกำหนดด้วยว่าสายช่างอุตสาหกรรมที่ว่าจะเป็นเอกอะไร เพราะมีหลายเอกมาก เมื่อดูจะคะแนนเฉลี่ยน GAT PAT ปีนี้จะเห็นว่าคะแนนเฉลี่ยของ PAT 3 ลดลงจากปีก่อนๆ แต่ว่า PAT 2 และ GAT ขึ้นมา แนวโน้มคะแนนปีนี้ในส่วนของคณะวิศวกรรมศาสตร์อาจจะลดลง แต่จะลดลงไม่มากไม่เกิน 500 คะแนน ใครที่คำนวณคะแนนแล้วติดลบอยู่ไม่เปิด 500 ก็มีโอกาสลุ้น แต่ว่าถ้าเลือกคณะที่ติดลบไว้ขอให้เลือกไว้ในอันดับ 1 หรือ 2 เท่านั้นนะคะ อันดับ 3 และ 4 ต้องเป็นคะแนนบวกอย่างน้อยหลักพันค่ะ เพื่อความปลอดภัยในการแอดมิชชั่น



>> คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์
        คุณสมบัติผู้สมัคร : ปวช. ประเภทวิชาศิลปกรรม หรือ ทุกสาขา
        คะแนนที่ใช้ : GPAX 20%, O-NET 30%, GAT 10% และ PAT 4 40%

            ต่อกันที่คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ เป็นอีกหนึ่งคณะที่เป็นวิชาชีพเฉพาะค่ะ ไม่ใช่ว่าใครจะเรียนก็ได้นะคะถึงแม้ว่าบางสถาบันจะรับ ปวช. ทุกสายก็ตาม ความพิเศษของคนที่เรียนสถาปัตยกรรมศาสตร์คือต้องมีความคิดสร้างสรรค์ เห็นภาพที่ต้องการจะสื่อ และสามารถสื่อภาพนั้นออกมาได้ค่ะ ด้วยความที่เป็นคณะที่เป็นวิชาชีพเฉพาะ ข้อดีของคณะนี้ก็คือว่าคนที่เลือกคือคนที่อยากเรียนจริงๆ เลยอาจจะมีคู่แข่งไม่เยอะมาก แต่แนวโน้มคะแนนปีนี้น่าจะสูงขึ้นเนื่องจากคะแนนเฉลี่ย PAT 4 สูงขึ้น โดยจะขึ้นมาประมาณ 100-300 คะแนน แล้วแต่สถาบันที่เลือกนะคะ



>> กลุ่มคณะเกษตรศาสตร์, คณะวนศาสตร์, คณะเทคโนโลยีการเกษตร,
        คณะอุตสาหกรรมการเกษตร
        คุณสมบัติผู้สมัคร : ปวช. ประเภทวิชาเกษตรกรรม (บางสถาบันรับเฉพาะ ม.6 สายวิทย์
                                             อย่าลืม!!ตรวจสอบในระเบียบการอีกครั้ง)

        คะแนนที่ใช้ : GPAX 20%, O-NET 30%, GAT 10%, PAT 1 10% และ PAT 2 30%

            อีกหนึ่งกลุ่มคณะที่ค่อนข้างเฉพาะก็คือกลุ่มของวิชาเกษตร ไม่ว่าจะเป็นคณะเกษตรศาสตร์, คณะวนศาสตร์, คณะอุตสาหกรรมการเกษตร หรือแม้แต่คณะเทคโนโลยีการเกษตร มีสัดส่วนการใช้คะแนนที่เหมือนกัน แล้วก็เป็นคณะที่รับน้องๆ ปวช. ที่เรียนสายวิชาเกษตรกรรม เป็นอีกกลุ่มคณะที่คนที่เลือกจะเป็นคนที่อยากเรียนจึงคะแนนไม่เหวี่ยงมาก แต่ดูจากคะแนนปีนี้ก็มีแนวโน้มที่จะขึ้น เพราะว่าคะแนนเฉลี่ยของสัดส่วนคะแนนทั้ง GAT PAT 1 และ PAT 2 ขึ้นหมดเลย โดยคะแนนรวมน่าจะขึ้นประมาณ 400-800 คะแนน พี่แป้งขอแนะนำน้อง ๆ ปวช. ว่าอย่าเลือกคณะนี้ปีเป็นอันดับ 4 ค่ะ ได้มากสุดที่อันดับ 3 ส่วนอันดับ 4 ต้องหาคณะที่บวก 1,500 คะแนนขึ้นไป



>> กลุ่มคณะบริหารธุรกิจ, คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี,
       คณะเศรษฐศาสตร์

        คุณสมบัติผู้สมัคร : ปวช. ประเภทวิชาพณิชยกรรม/บริหารธุรกิจ หรือ ทุกสาขา
        คะแนนที่ใช้ : GPAX 20%, O-NET 30%, GAT 30% และ PAT 1 20%

              เป็นกลุ่มคณะที่น้องๆ อยากเรียนมากทั้งน้องๆ ม.6 และ ปวช. แต่ข้อได้เปรียบของน้องๆ ที่เรียน ปวช. คือมีเนื้อหาบางส่วนที่เราเรียนมาแล้ว เลยเป็นข้อได้เปรียบเมื่อเข้าไปเรียนในระดับมหาวิทยาลัยค่ะ แต่ในรอบแอดมิชชั่นกลางไม่ว่าจะเป็น ม.6 หรือ ปวช. ก็ใช้เกณฑ์คัดเลือกเหมือนกัน ซึ่งบอกเลยว่ากลุ่มวิชานี้คะแนนในรอบแอดมิชชั่นกลางแอบสูงเหมือนกันค่ะ และแนวโน้มคะแนนแอดมิชชั่นปีนี้ก็สูงขึ้นอีกเมื่อเทียบกับคะแนนเฉลี่ยของ GAT และ PAT 1 ค่ะ อย่างไรก็ตามใครที่อยากเรียนก็เลือกไปเลยค่ะ พี่แป้งให้ไว้ได้ 2 อันดับ ส่วนอันดับ 3 กับ 4 อาจจะต้องมีการเปลี่ยนสายที่จะเลือก หรือต้องหาเป็นสถาบันที่คะแนนไม่สูงมากค่ะ แนะนำว่าอันดับ 4 ความบวก 2,000 คะแนนขึ้นไปค่ะ



 


               น้องๆ อาจจะงงว่า เอ๊ะ! ทำไมมีไม่ครบทุกคณะล่ะพี่?? อันนี้เป็นตอนแรกนะคะ เอามาแค่นี้ก่อน ที่เหลืออยู่ในตอนที่ 2 สามารถติดตามกันได้ในสัปดาห์หน้าจ้า พี่แป้งขอเน้นอีกทีว่าไม่ใช่ทุกคณะ ทุกสาขา หรือทุกสถาบันนะคะที่น้องๆ ปวช. จะแอดมิชชั่นได้ บางทีจะมีข้อกำหนดอยู่ในส่วนของคุณสมบัติท้ายเล่มระเบียบการแอดมิชชั่นด้วย อย่าลืมเช็คกันอีกรอบนะคะ ไม่งั้นเสียอันดับฟรีๆ เลย แล้วพบกันใหม่ตอนหน้ากับคณะที่เหลือที่ ปวช. สามารถลงสมัครได้ในรอบแอดมิชชั่นกลาง ...




 
พี่แป้ง
พี่แป้ง - Columnist นักข่าวสายรับตรง พร้อมเสิร์ฟข่าวสอบเข้าทุกมหา'ลัย เติมพลังได้จากชาเย็นหวานน้อย

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด
เสียดาย 6 มิ.ย. 57 19:58 น. 2
ผมเรียนปวชก่อสร้าง จริงๆตอนสมัครผมอยากเลือกสาขาอิเล็คทรอนิคส์ แต่ผู้ปกครองไม่ชอบเลยบังคับให้เรียนก่อสร้าง ตอนนี้ผมอยุปี3 ตลอด2ปีที่ผ่านมาผมบอกตัวเองว่า เรียนๆไปเดี๋ยวก็คงชอบ(มั้ง) แต่ก็ไม่เป็นอย่างนั้น ผมไม่มีความสุขเลย แต่ก็มาไกลเกินไปแล้ว ผมฝันอยากเรียนแมคคาทรอนิคหรือสาขาเกี่ยวกับอิเล็ค ผมไม่มั่นใจว่าจะสามารถยื่นแอดได้หรือปล่าว แต่ก็คงต้องลองดู
1
กำลังโหลด

5 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
เสียดาย 6 มิ.ย. 57 19:58 น. 2
ผมเรียนปวชก่อสร้าง จริงๆตอนสมัครผมอยากเลือกสาขาอิเล็คทรอนิคส์ แต่ผู้ปกครองไม่ชอบเลยบังคับให้เรียนก่อสร้าง ตอนนี้ผมอยุปี3 ตลอด2ปีที่ผ่านมาผมบอกตัวเองว่า เรียนๆไปเดี๋ยวก็คงชอบ(มั้ง) แต่ก็ไม่เป็นอย่างนั้น ผมไม่มีความสุขเลย แต่ก็มาไกลเกินไปแล้ว ผมฝันอยากเรียนแมคคาทรอนิคหรือสาขาเกี่ยวกับอิเล็ค ผมไม่มั่นใจว่าจะสามารถยื่นแอดได้หรือปล่าว แต่ก็คงต้องลองดู
1
กำลังโหลด
Paii 7 มิ.ย. 57 01:33 น. 3
คือว่า อยากจะสอบถามเรื่องสอบเข้ามหาวิทยาลัยค่ะ เราจบปวช.มา6ปีแล้ว อยากเรียนต่อมหาวิทยาลัย ควรทำอย่างไรบ้างค่ะ เพราะไม่เคย สอบ พวก Gat pat หรือ O-net N-net เลย ควรจะเริ่มจากตรงไหนก่อน วิธีการสมัคร สมัครอย่างไร ดูจากที่ไหน ทำอย่างไรบ้าง รบกวนพี่ๆช่วยตอบด้วยนะค่ะ ขอบคุณค่ะ
1
กำลังโหลด
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด