เมื่อสองสามวันที่ผ่านมานี้ พี่เกียรติได้ยินข่าวในพระราชสำนักว่ามีเนื้อข่าวเกี่ยวกับสายอาชีพ เป็นรายงานพระราชกรณียกิจของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีเสด็จพระราชดำเนินเยือนสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนีค่ะ (ประเทศที่เรานิยมเรียกว่า เยอรมัน นั่นแหละจ้า)  พระองค์ทรงทอดพระเนตรศูนย์ฝึกวิชาชีพภาครัฐในกรุงเบอร์ลิน การจัดการเรียนการสอนของวิทยาลัยเทคนิคและธุรกิจแห่งกรุงเบอร์ลิน และการศึกษาแบบทวิภาคี ที่จัดโดยบริษัทชั้นนำของเยอรมนีค่ะ

ภาพจากคลิป "การปฏิรูปการศึกษาใน 10 ประเทศ: GERMANY" จาก educathai.com

          พี่เกียรติไล่ข่าวดูทั้งหมดแล้ว นอกจากจะเห็นว่าประเทศเยอรมนีให้ความสำคัญกับการเรียนสายอาชีพแล้ว การเรียนแบบทวิภาคียังมีความสำคัญและเกิดผลดีต่อผู้เรียนในสายอาชีพจริงๆ อีกด้วย น้องๆ ชาว Dek-D รู้จักว่า "ทวิภาคี" คืออะไรไหมคะ พี่เกียรติขอนำมาอธิบายกันอีกครั้งจ้า 

______________________________________________________
 
   


        การเรียนระบบทวิภาคี หรือ DVT (Dual Vocational Training) ของสายอาชีพ ก็คือ เรียนไป ทำงานไปได้ด้วย ระหว่างเรียนก็จะมีรายได้จากการทำงานในบริษัท เสมือนพนักงานของบริษัทนั้นๆ เป็นการไปทำงานที่บริษัทสลับกับเรียนในสถานศึกษา หรือตามแต่ตกลงเวลา/สถานที่กับทางบริษัท  ซึ่งก็แบ่งออกได้เป็น 5 ลักษณะ โดยอ้างอิงตามการจัดการศึกษาแบบทวิภาคีเมื่อปีการศึกษา 2556 ที่ผ่านมาค่ะ เรียกว่า โมเดลการจัดการอาชีวศึกษาระบบทวิภาคีค่ะ
 
         1. Model A เป็นทวิภาคีเต็มรูปแบบ คือทุกหลักสูตรที่เปิดสอนที่วิทยาลัยนั้นเป็นหลักสูตรแบบทวิภาคีทั้งหมด  โดยมีบริษัทอยู่ในพื้นที่เดียวกับโรงเรียน ทุกคนที่เรียนหลักสูตรทวิภาคีต้องไปทำงาน(ฝึกงาน)ในบริษัทค่ะ 
         2. Model B เป็นทวิภาคีเต็มรูปแบบเช่นกัน แต่บริษัทที่ต้องไปทำงานไม่ได้อยู่ในพื้นที่เดียวกับโรงเรียน จึงต้องมีการจัดที่พักที่อยู่ใกล้กับบริษัทที่ต้องไปทำงานให้แก่นักเรียน และมีครูควบคุมดูแล
         3. Model C เปิดหลักสูตรแบบทวิภาคีแค่บางสาขา และส่งนักศึกษาไปทำงานที่บริษัทภายในหรือภายนอกเขตโรงเรียนก็ได้

 









 
นักศึกษา ปวส.ไฟฟ้า วิทยาลัยสารพัดช่างนครศรีธรรมราช  
ซึ่งจะไปฝึกงานในประเทศญี่ปุ่น (Model E ทวิภาคี)
ภาพ: nkpc.ac.th
4. Model D การจัดอาชีวศึกษาทวิภาคีให้แก่พนักงานของสถานประกอบการ คือ การเปิดโอกาสให้หนักงานจริงๆ ของบริษัทได้มาเรียนเพื่อปรับวุฒิ เพิ่มตำแหน่ง หรือเพิ่มพูนทักษะให้เหมาะสมกับงานที่ทำ
5. Model E การจัดอาชีวศึกษาในต่างประเทศ  


             ซึ่งไม่ว่าแต่ละโรงเรียนจะจัดทวิภาคีแบบ Model ไหนก็ตาม แต่สิ่งที่สำคัญก็คือการวางแผนร่วมกันระหว่างโรงเรียนและบริษัท โดยร่วมกันออกแบบหลักสูตรและดูแลอย่างใกล้ชิด มีครูอาชีวะออกไปนิเทศและให้คำปรึกษาตลอดเวลาของการทำงานในบริษัท โดยการเรียนในระบบทวิภาคีนี้จะไม่ใช่เพียงการไปฝึกงานในบริษัทธรรมดา แต่เป็นการ "ฝึกทำงานในอาชีพเฉพาะทาง" ตลอดทั้งหลักสูตรที่เรียน ซึ่งต่างกับการฝึกงานของหลักสูตรสายอาชีพทั่วไปที่บังคับฝึกงานเพียง 1 เทอม - ถึง 1 ปีการศึกษาเท่านั้นค่ะ
 

รวมภาพจากเอกสารโครงการจัดการเรียนการสอน ปวส.พืชศาสตร์ ทวิภาคีไทย - อิสราเอล
ภาพ: mcat.ac.th

              ทุกคนที่เรียนทวิภาคีจะได้ทำงานในสิ่งแวดล้อมของการทำงานจริงๆ ใกล้ชิดกับหัวหน้างาน พี่เลี้ยงในที่ทำงาน รุ่นพี่ร่วมงาน ร่วมถึงต้องพบปะกับลูกค้าในสายงานของตัวเอง ต้องเผชิญกับสถานการณ์จริงๆ เอาตัวรอดให้ได้จริงๆ เป็นประสบการณ์แปลกใหม่ที่เพื่อนๆ ร่วมรุ่นราวคราวเดียวกันไม่ได้พบเจอแน่นอนด้วยนะเออ 


          ในประเทศไทยเรามีระบบทวิภาคีทั้งระดับ ปวช. ปวส. และปริญญาตรี ของสถาบันการอาชีวศึกษาค่ะ ดังนั้นไม่ว่าจะจบ ม.3 ม.6 ปวช. หรือปวส. ก็วางแผนเรียนทวิภาคีแบบนี้ได้ค่ะส่วนตัวอย่างบริษัทที่ร่วมในระบบทวิภาคีนี้ก็เช่น ซีพีออลล์ (กลุ่ม 7-11) สยามคูโบต้า โตโยต้า (หลายสาขาทั่ว ประเทศ)  เมอร์เซเดส-เบนซ์ (ประเทศไทย) บีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป ประเทศไทย เครือเซ็นทรัล เรสเตอรองส์ หลายโรงแรมทั่วประเทศ ฯลฯ ซึ่งครอบคลุมหลากหลายสาขา ตั้งแต่สาขาช่าง การตลาด การโรงแรม การอาหาร การเกษตร หรือแม้แต่ด้านศิลปกรรมอย่างเครื่องประดับและอัญมณีจ้า เรียกว่าใครชอบใจด้านไหนก็เลือกเรียนและทำงานด้านนั้นได้เลยค่ะ 




ภาพ: d-vec.com
               

            การจัดการศึกษาระบบทวิภาคีของประเทศไทยอยู่ในการดูแลของ ศูนย์อาชีวศึกษาทวิภาคี ในสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เป็นหน่วยงานรัฐจ้า ซึ่งปีนี้ทางอาชีวศึกษาไทยได้เผยแพร่และสนับสนุนการจัดการศึกษาสายอาชีพทวิภาคีนี้มากขึ้นเลยจ้า นับว่าเป็นเทรนด์ใหม่ สายการเรียนอีกรูปแบบที่น้องๆ ชาว Dek-D ไม่ว่าจะจบ ม.3 ม.6 หรือ จบ ปวช. ปวส. ก็สาขาเลือกเรียนระบบทวิภาคีนี้ได้จากวิทยาลัยด้านอาชีวศึกษาทั้งรัฐและเอกชนใกล้บ้านค่ะ ซึ่งแต่ละแห่งก็จะเปิดสอนในสาขาที่แตกต่างกันไป สอบถามกับทางวิทยาลัยได้โดยตรง หรือติดต่อสอบถามทางศูนย์อาชีวศึกษาทวิภาคีได้เลยจ้า 


สายอาชีพ
แหล่งข้อมูล, ภาพประกอบ:
    - http://202.29.244.161/annual/report56.html
    - facebook.com/pages/แผนกวิชาช่างยนต์-วิทยาลัยการอาชีพปราสาท/480704051976725?fref=ts
    - moe.go.th/moe/th/news/detail.php?NewsID=32176&Key=hotnews
    - nkpc.ac.th/dvt4.html
    - mcat.ac.th/webnuke/news/data56/arava_project150556.pdf
พี่เกียรติ
พี่เกียรติ - Community Master ถนัดแฝงตัวตามกระทู้เด็กดี มีความสนใจเป็นล้านเรื่องขึ้นอยู่กับดราม่าขณะนั้น

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด
ต.ติ๊งต๊อง Member 4 ส.ค. 57 16:35 น. 4

นู๋ก็เรียนค่ะโครงการทวิภาคีสาขางานเครื่องประดับอัญมณีค่ะ

เรียนด้วยทำงานด้วยจบมามีงานรองรับแน่นอนค่ะแล้วเงินเดือนก็สูงด้วยค่ะ

เพราะเราจะทำได้ตั้งแต่จุดเริ่มต้นของเครื่องประดับจนถึงขั้นตอนส่งออกเลยค่ะ

1
กำลังโหลด

14 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
ต.ติ๊งต๊อง Member 4 ส.ค. 57 16:35 น. 4

นู๋ก็เรียนค่ะโครงการทวิภาคีสาขางานเครื่องประดับอัญมณีค่ะ

เรียนด้วยทำงานด้วยจบมามีงานรองรับแน่นอนค่ะแล้วเงินเดือนก็สูงด้วยค่ะ

เพราะเราจะทำได้ตั้งแต่จุดเริ่มต้นของเครื่องประดับจนถึงขั้นตอนส่งออกเลยค่ะ

1
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Fon 6 ส.ค. 58 23:21 น. 6
อยากทราบว่า การเรียนในระบบทวิภาคี เรียน 3 เทอม ฝึกงาน 3 เทอม แล้วตอนที่ฝึกงานไม่มีปิดเทอมหรอคะ จริงๆแล้วเป็นยังไงคะ ใครรู้ช่วยตอบหนูหน่อย พอดีหนูเรียนอยู่แล้วอาจารบอกว่าปิดเทอมนี้ไม่ได้ปิดเทอมค่ะ ฝึกงานยาวเลย
0
กำลังโหลด
karin<f>e Community 16 ก.พ. 59 13:44 น. 7-1
ถ้าเป็นหลักสูตรปริญญาตรีสายเทคโนโลยี/ปฏฺบัติการ ก็หลักการเดียวกันค่ะ ทำงานในสถานประกอบการ และมาเรียนที่มหาวิทยาลัย แต่วิธีการเรียนและเวลาทำงานก็ขึ้นอยู่กับข้อตกลงของหลักสูตรที่เราเรียนค่ะ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
หลงคับ 19 ก.พ. 60 21:25 น. 10

เรียนแบบ ทวิภาคี จบมา สามารถเป็นครูได้มั้ยอ่ะคับ ลังเลมานานแล้ว เพราะ ใจอยากเรียนสายสามัญ เพื่อเรียนครู แต่กว่า ผู้ปกครองส่งไม่ไหวก็เลยอยากหางานทำด้วย เรียนด้วยอ่ะคับ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
ครูมล 19 พ.ค. 61 23:44 น. 14

อยากเรียนสาขาอะไรขึ้นอยุ่กับวิทยาลัยที่เราไปเรียนว่ามีสาขาตรงตามที่เราต้องการมั้ย เพราะแต่ละที่มีการเปิดเรียนสายอาชีพไม่เหมือนกันค่ะ ให้สอบถามโดยตรงกับวิทยาลัยหรือมหาลัยแห่งนั้นเองค่ะ จะได้หายข้อสงสัย

แต่ขอบอกเลยว่า นศ.ที่จบแบบนี้ส่วนใหญ่ได้เปรียบนะคะ ได้ทั้งงาน เงินระหว่างเรียน และใบวุฒิพร้อมกันเลย มีโอกาสเติบโตในอาชีพมากกว่าคนที่เรียนภาคปกติอีกนะ แต่ต้องเป็นคนที่มีความมุ่งมั่นตั้งใจนะคะจึงจะจบมาอย่างสวยงาน เพราะเหนื่อยกว่าคนที่เรียนอย่างเดียว สู้ๆทุกคนค่ะ จากครูอาชีว

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด