10 หลุมอุกกาบาต..ที่บ่งบอกว่าอุกกาบาตเคยตกใส่โลกจริง!

   
           สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D.com... นอกโลกมีหลายอย่างที่เราไม่เคยเห็นด้วยตาของตัวเอง แต่ก็มีปรากฏการณ์ทางธรรมชาติหลายๆ อย่างที่เกิดขึ้นจากนอกโลกจนเราต้องรู้สึกตะลึง บางครั้งก็สวยจนตะลึง แต่บางครั้งก็น่ากลัวจนตะลึงเหมือนกัน พี่มิ้นท์ขอยกตัวอย่างเรื่อง "อุกกาบาต" มาเล่าในวันนี้ค่ะ
 

          เมื่อพูดถึงอุกกาบาต หลายคนนึกถึงลูกไฟขนาดใหญ่ที่ปลิวมาจากอวกาศ แต่ไม่รู้ที่มาว่าเกิดขึ้นได้ยังไง..
          อุกกาบาตก็คือ สะเก็ดวัตถุในอวกาศที่เกิดจากดาวเคราะห์ต่างๆ ซึ่งจะประกอบไปด้วยหินเหล็กและธาตุคาร์บอน อุกกาบาตจะใช้เวลาเคลื่อนที่ถึง 11 กิโลเมตรต่อวินาที ความเร็วที่ว่านี้ทำให้เกิดการเสียดสีกับบรรยากาศจนเกิดเป็นไฟลุกไหม้อย่างที่้น้องๆ เคยเรียนมา หากวัตถุชิ้นเล็กก็จะเผาไหม้หมดก่อนตกถึงพื้น แต่ถ้าก้อนใหญ่มากและเผาไหม้ไม่หมด ซากของมันก็จะตกลงสู่พื้นเรียกว่า ลูกอุกกาบาตนั่นเอง ซึ่งอุกกาบาตตกใส่โลกทุกๆ วันเป็นเรื่องปกติค่ะ แต่ประมาณ 75% นั้นตกในน้ำ เราจึงไม่ค่อยเห็นกันอยู่แล้ว ส่วนอีก 25% ก็ไปตกในที่ที่ห่างไกล เราจึงรู้สึกว่าอุกกาบาตตกเป็นเรื่องแปลกและเรื่องใหญ่
 

ตำแหน่งของหลุมอุกกาบาตบนพื้นโลกที่มีการค้นพบ

         จากการหาข้อมูลเรื่องอุกกาบาตมา พี่มิ้นท์ได้ข้อมูลเรื่องหลุมอุกกาบาตบนโลกที่น่าสนใจจากสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ เลยอยากจะแชร์ให้น้องๆ ได้อ่านกันค่ะ ไปดูกันว่า 10 หลุมอุกกาบาตบนพื้นโลกจะหน้าตาเป็นยังไง และจะน่ากลัวขนาดไหน บรื๋อออ~~~
    
 
1. หลุมอุกกาบาตแบร์ริงเจอร์ (Barringer Crater)
 

          หลุมอุกกาบาตแบร์ริงเจอร์ ตั้งอยู่ที่รัฐแอริโซนา ประเทศสหรัฐอเมริกา มีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 1.18 กิโลเมตร และลึกประมาณ 174 เมตร หลุมนี้มีสภาพสมบูรณ์ที่สุด เพราะยังไม่ถูกสภาพแวดล้อมโดยรอบกัดกร่อน บอกได้คำเดียวว่าหลุมใหญ่มาก (แต่มีใหญ่กว่านี้อีกนะ) ส่วนอายุของหลุมนี้ก็ปาเข้าไป 49,000 ปีแล้ว
 

ภาพหินอุกกาบาตที่พบที่หลุมแบร์ริงเจอร์
 
  2. ทะเลสาบโบซัมทวี (Lake Bosumtwi Crater)
 

          ทะเลสาบโบซัมทวี อยู่ทางภาคตะวันออกเฉียงใต้ห่างจากเมืองคุมาชี ประเทศกานา ประมาณ 30 กิโลเมตร ทะเลสาบนี้มีเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 10.5 กิโลเมตร น้องๆ ต้องสงสัยแน่ๆ ว่านี่มันทะเลสาปชัดๆ เป็นหลุมอุกกาบาตได้ยังไง ความจริงแล้วนักดาราศาสตร์คาดกันว่าเป็นหลุมที่เกิดจากการพุ่งชนของดาวหางหรือดาวเคราะห์น้อย ประมาณ 1.3 ล้านปีก่อน แต่ปัจจุบันหลุมอุกกาบาตได้กลายเป็นแอ่งน้ำทะเลสาบอย่างที่เห็นจ้า
 
  3. หลุมอุกกาบาตออร์รองกา (Aoroung)
 

          หลุมอุกกาบาตออร์รองกา อยู่บริเวณทะเลทรายซาฮาราทางเหนือสาธารณรัฐแชดในทวีปแอฟริกา มีลักษณะเป็นแอ่งวงแหวน ตรงกลางเป็นหลุมและเป็นแนวสันของหินและทราย เส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 17 กิโลเมตร หลุมนี้คาดว่าอายุไม่เกิน 350 ล้านปีค่ะ
 
  4. หลุมอุกกาบาตโกชิส บลัฟฟ์ (Gosses Bluff Crater)
 

         หลุมอุกกาบาตโกชิส บลัฟฟ์ ตั้งอยู่ตอนเหนือของประเทศออสเตรเลีย หลุมนี้มีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 24 กิโลเมตรและลึก 5 กิโลเมตรค่ะ (ลึกมาก T^T)  ดูจากรูปภาพแล้วจะเห็นได้ว่าเป็นหลุมอุกกาบาตที่มีโครงสร้างซับซ้อน ซึ่งเป็นตัวอย่างที่เห็นได้ชัดถึงการถูกกัดกร่อนด้วยกระบวนการทางธรณีวิทยา
 
  5. หลุมทะเลสาบเมสแทสทีน (Mistastin Lake)
 

        เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างของหลุมอุกาบาตที่กลายเป็นทะเลสาป หลุมทะเลสาบเมสแทสทีนนี้ ตั้งอยู่ที่ลาบราดอร์ ประเทศแคนาดา คาดกันว่าหลุมนี้เกิดจากลูกอุกกาบาตที่มีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางถึง 28 กิโลเมตร ตกลงมาใส่ ซึ่งขนาดของหลุมตอนที่เกิดอุกกาบาตตกใหม่ๆ นั้นอยู่ที่ประมาณ 27 กิโลเมตรแต่ปัจจุบันเหลืออยู่ประมาณ 16 กิโลเมตร
 
  6. หลุมทะเลสาบเคลียร์วอเทอร์ (Clearwater Lakes)
 

        หลุมทะเลสาบเคลียร์วอเทอร์แห่งนี้เกิดขึ้นมาประมาณ 290 ล้านปีมาแล้ว จากภาพจะเห็นว่าทะเลสาบมีลักษณะเป็นวงกลมสองวงคู่กัน ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่าทะเลสาบทั้งสองเกิดขึ้นพร้อมๆ กัน จากผลกระทบของคู่ดาวหางที่ตกลงมาในเขตควีเบก ประเทศแคนาดา ผลก็คือ ดาวหางลูกใหญ่ทำให้เกิดหลุมกว้าง 32 กิโลเมตร และลูกเล็กเกิดหลุมขนาด 22 กิโลเมตร
 
  7. หลุมอุกาบาตคารากูล (Kara-Kul)
 

        หลุมอุกกาบาตคารากูล ตั้งอยู่ในภาคตะวันออกของประเทศทาจิกิสถาน เป็นที่สูงในเทือกเขาเพเมอร์ มีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 52 กิโลเมตร เกิดจากการพุ่งชนของอุกกาบาตเมื่อ 25 ล้านปีก่อน ความจริงแล้วหลุมนี้ไม่ได้อยู่ในความสนใจ จนกระทั่งได้เห็นหลุมจากภาพถ่ายดาวเทียม ถึงได้รู้ว่ามันคือหลุมอุกกาบาต เรียกได้ว่าเป็นการค้นพบที่น่าตื่นเต้น เพราะเป็นหลุมอุกกาบาตที่อยู่สูงที่สุดในโลกด้วย โดยอยู่ที่ระดับความสูงถึง 3,900 เมตรเหนือระดับน้ำทะเล
 
  8. หลุมอุกกาบาตแมนิคูอาแกน (Manicouagan)
 

         หลุมอุกกาบาตแมนิคูอาแกน เป็นหลุมเก่าแก่เมื่อ 212 ล้านปีก่อน ตั้งอยู่ในเขตเทศบาลรัฐควีเบก เกิดจากการพุ่งชนของดาวหางขนาดประมาณ 5 กิโลเมตร โดยที่คาดว่ามีความหนาแน่นสูงมากๆๆ หลุมที่เกิดขึ้นจึงกว้างถึง 100 กิโลเมตรเลยทีเดียว จากความใหญ่ที่ว่านี้ หลุมอุกกาบาตแมนิคูอาแกน จึงนับเป็น 1 ใน 5 หลุมอุกกาบาตที่ใหญ่ที่สุดในโลกและมีสภาพสมบูรณ์
 
  9. หลุมอุกกาบาตซิกซูลัป (Chicxulub)    
 

        หลุมอุกกาบาตซิกซูลัป เป็นหลุมที่สำคัญต่อการเปลี่ยนแปลงของโลกมาก ประการแรก คือ เป็นหลุมที่มีขนาดใหญ่มาก เส้นผ่านศูนย์กลางกว้างถึง 200 กิโลเมตร เหตุที่ทำให้หลุมกว้างขนาดนี้เพราะเกิดจากการพุ่งชนของอุกกาบาตที่มีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางถึง 170-180 กิโลเมตร เมื่อ 65 ล้านปีก่อน ประการที่ 2 การพุ่งชนอย่างรุนแรงครั้งนี้ เป็นเหตุที่นำไปสู่การสูญพันธุ์ของไดโนเสาร์ด้วยค่ะ
 
  10. หลุมอุกกาบาต วเรเดฟอร์ทโดม (Vredefort Dome)
 

       หลุมอุกกาบาต วเรเดฟอร์ทโดมนับเป็นอุกกาบาตโบราณที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก โดยมีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางของหลุมประมาณ 250-300 กิโลเมตร!! ตั้งอยู่ที่แอฟริกาใต้ ถูกค้นพบเมื่อปี ค.ศ.1937 แต่ปัจจุบันได้ขึ้นทะเบียนเป็นแหล่งมรดกโลกทางธรรมชาติโดยองค์การยูเนสโกแล้ว ตั้งแต่ปี ค.ศ.2005 ที่ผ่านมา

        สำหรับในประเทศไทยก็ใช่ว่าจะรอดจากอุกกาบาตนะคะ เพราะมีการค้นพบว่าประเทศไทยเองก็เคยมีอุกกาบาตตกใส่ด้วยเหมือนกัน เช่น อุกกาบาตนครปฐม  เกิดขึ้นเมื่อ 21 ธันวาคม 2466 โดยตกมา 2 ก้อน น้ำหนักรวม 32.2 กิโลกรัม และอุกกาบาตเชียงคาน เกิดขึ้นที่อำเภอเชียงคาน จ.เลย เมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน 2524 จากการค้นพบ พบอุกกาบาตทั้งหมด 31 ก้อน น้ำหนักรวม 367 กรัม
       
         ดูจากขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางของหลุมอุกกาบาตแล้ว พูดได้คำเดียวว่ามันใหญ่มาก ใหญ่จนคาดไม่ถึงว่าจะเกิดจากสิ่งที่มาจากนอกโลกพุ่งชน แม้ว่าข่าวอุกกาบาตตกใส่โลกจะมีไม่บ่อยเท่าภัยธรรมชาติอื่นๆ แต่ในระดับโลกถือว่าอุกกาบาตเป็นภัยที่น่ากลัวที่สุดและรับมือได้ยากที่สุด เพราะในอดีตอุกกาบาตก็เคยถล่มจนไดโนเสาร์สูญพันธุ์ไปแล้ว.. และข้อมูลที่น่าตกใจกว่านั้นคือ อุกกาบาต 1 ลูก ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 1 กิโลเมตรก็เพียงพอที่จะทำให้โลกได้รับความเสียหายขั้นสาหัสได้เลยทีเดียว

 

ขอขอบคุณข้อมูลและรูปภาพประกอบจาก
www.narit.or.th สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน),
http://neo.jpl.nasa.gov/images/manicouagan.html,
http://winarticles.net/five-massive-earth-impacts/,
http://en.wikipedia.org/wiki/Vredefort_crater,
www.canmaps.com/topo/nts50/orthoimage/013m14.htm,
http://en.wikipedia.org/wiki/Clearwater_Lakes,http://bepic.net/view/474,
http://commons.wikimedia.org/wiki/File:Karakul_Lake_World_Wind.jpg,
http://winarticles.net/five-massive-earth-impacts/aorounga-crater-chad/,
http://en.wikipedia.org/wiki/Lake_Bosumtwi,
http://www.wondermondo.com/Countries/NA/US/Arizona/Meteor.htm

 
พี่มิ้นท์
พี่มิ้นท์ - Columnist พี่สาวใจเย็น ผู้เกิดมาในแอดมิชชั่นยุคแรก แต่เข้าใจ TCAS มากกว่า

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

lll-MiNt-lll Columnist 18 ก.ย. 57 13:26 น. 5-1
เวลามันตกลงมามันก็แตกออกเป็นชิ้นๆๆ และระเบิดหายไปเองค่ะ แต่ก็จะมีบ้างที่ตกหล่นละหลอมละลายไม่หมด ก็จะถูกเก็บไปศึกษาต่อค่ะ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
พ่อหนุ่มเงาจาง Member 18 ก.ย. 57 11:24 น. 4

หลุม 9 กัย หลุม 10 อือหือออออออออออออออออออ!! 

ปล. เรื่องแนวนี้ผมชอบมากๆ หามาเยอะๆนะคับ ^^อ่านหนังสือ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด

36 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
พ่อหนุ่มเงาจาง Member 18 ก.ย. 57 11:24 น. 4

หลุม 9 กัย หลุม 10 อือหือออออออออออออออออออ!! 

ปล. เรื่องแนวนี้ผมชอบมากๆ หามาเยอะๆนะคับ ^^อ่านหนังสือ

0
กำลังโหลด
lll-MiNt-lll Columnist 18 ก.ย. 57 13:26 น. 5-1
เวลามันตกลงมามันก็แตกออกเป็นชิ้นๆๆ และระเบิดหายไปเองค่ะ แต่ก็จะมีบ้างที่ตกหล่นละหลอมละลายไม่หมด ก็จะถูกเก็บไปศึกษาต่อค่ะ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
โทรุฆมักโต 18 ก.ย. 57 11:53 น. 7
ทำไมโดยมากจะเกิดใน ทวีปอเมริกา แล้วก็โดดมาที่ ออสเตรเลีย แต่ทางเอเซียกลับไม่ค่อยมี เพราะอะไร
1
กิ่ง ก้าน ใบ. Member 18 ก.ย. 57 21:25 น. 7-1
อย่าลืมว่าโลกมันกลมนะคะ ถ้าเอารูปนั่นมาวนต่อกัน อเมริกากับออสเตรเลียก็ไม่ได้โดดไปไกลมากหรอกค่ะ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
lll-MiNt-lll Columnist 18 ก.ย. 57 13:29 น. 9-1
จริงๆ สาเหตุที่ไดโนเสาร์สูญพันธุ์มีหลายสาเหตุนะ แล้วหนึ่งสาเหตุที่เค้ายอมรับกัน ก็คือ เรื่องอุกกาบาตนี่แหละค่ะ ลองหาข้อมูลเพิ่มเติมดูได้จ้า
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด