วัสดีค่ะ ใครที่หลงเข้ามาบทความนี้เห็นกรอบสีเขียวๆ น่ารักแบบนี้ขอให้น้องๆ รู้ไว้ว่านี่เป็นบทความสำหรับน้องๆ สายอาชีพ ปวช. ปวส. หรือเทียบเท่า ซึ่งคอลัมน์นี้จะมีพี่แป้งและพี่เกียรติเป็นที่ปรึกษาให้กับน้องๆ ค่ะ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเรียนต่อ ปวส. สอบเข้ามหา'ลัย เรียนต่อสายไหนดี รวมทั้งชีวิตจริงของเด็ก ปวช.-ปวส. รวมอยู่ที่นี่หมดเลย

           ช่วงนี้เพิ่งผ่านการสมัครสอบ GAT PAT 1/58 ไปเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา ในช่วงสมัครสอบมีน้องหลายคนถามพี่แป้งกับพี่เกียรติมาว่า "ทำไมต้องสมัครด้วย" หรือ "เป็นเด็ก ปวช. ไม่สอบได้มั้ย?" พี่แป้งเลยได้รวบรวม 10 เหตุผลที่ว่าทำไมเด็ก ปวช. ต้องสมัครสอบ GAT PAT แถมพ่วงด้วย O-NET และ 7 วิชาสามัญด้วยค่ะ รับรองว่าอ่านครบ 10 ข้อแล้วต้องเตรียมสมัครแน่นอน


 


กว่า 80% ของโควตา-รับตรง ใช้คะแนน GAT PAT, 7 วิชาสามัญ

           รับตรงส่วนใหญ่ตอนนี้มีน้อยที่มากเลยค่ะที่จะจัดสอบเอง อย่างล่าสุด รับตรง มศว ปี 58 ก็เปลี่ยนเกณฑ์การคัดเลือก จากเดิมจะจัดสอบเองที่สนามสอบอิมแพคอารีน่า หรือ ม.ธรรมศาสตร์ แต่ตอนนี้ก็เปลี่ยนเป็นใช้ GAT PAT และ 7 วิชาสามัญเรียบร้อยแล้วค่ะ เพราะฉะนั้นถ้ามีคะแนน GAT PAT และ 7 วิชาสามัญไว้ ก็เหมือนมีอาวุธอยู่กับตัว เจอสนามสอบไหนที่สนใจก็สมัครได้เลย ส่วนคะแนนไม่ต้องยื่นเองนะคะ เดี๋ยวทางรับตรงจะดึงคะแนนจาก สทศ. ไปเอง เราแค่ตรวจสอบก็พอ

รอบแอดมิชชั่นใช้ O-NET เป็นสัดส่วนคะแนน 30%

           ถ้าใครโชคร้ายพลาดรอบรับตรงล่ะก็อย่าเพิ่งหมดหวังนะคะ เพราะว่ายังมีรอบแอดมิชชั่นกลางที่เราสามารถสมัครได้อีก แต่!! ต้องมีคะแนน O-NET เสียก่อนค่ะ เพราะ O-NET คิดเป็น 30% ของคะแนนแอดมิชชั่นเลย เทียบได้เท่ากับ 9,000 คะแนน แยกเดี่ยวไม่ยุ่งเกี่ยวกับใครเลยค่ะ ถ้ามองว่า 9,000 คะแนนมันน้อยล่ะก็ บอกเลยว่าคิดผิดมากกกกกกกกก เพราะแอดมิชชั่นบางสาขาก็เฉือนกันด้วยคะแนน O-NET ข้อเดียวเท่านั้น!!

GAT PAT สามารถสมัครได้มากกว่า 1 ครั้ง

           ใครที่กำลังโวยวายว่ามาบอกอะไรตอนนี้ GAT PAT เขาสมัครกันเสร็จเรียบร้อยแล้วขอให้ฟังพี่แป้งก่อน การสอบ GAT PAT สามารถสมัครได้ 2 รอบเลยค่ะ รอบที่ผ่านไปเป็นรอบแรก ส่วนใหญ่จะใช้ในรับตรง ส่วนรอบต่อไปเป็นรอบที่ 2 นำไปใช้ในแอดมิชชั่นและรับตรงหลังแอดมิชชั่นได้ค่ะ โดยการดึงคะแนนจะดึงคะแนนที่ดีที่สุดของบแต่ละวิชามาให้ โดยการคละรอบ เช่น สอบ PAT 1 รอบแรกคะแนนดีกว่ารอบ 2 แต่ GAT รอบ 2 ดีกว่ารอบแรก ทางระบบจะเลือกคะแนน PAT 1 รอบแรกและ GAT รอบ 2 ให้ค่ะ แบบนี้ก็แฟร์ๆ กันไป คะแนนตอนไหนดีสุดก็เอาอันนั้นค่ะ

 


O-NET สมัครได้ครั้งเดียวเท่านั้น

           ข้อแตกต่างระหว่าง GAT PAT กับ O-NET ก็คือ GAT PAT จะสมัครกี่รอบก็ได้ คะแนนหมดอายุแล้วก็สมัครใหม่ สอบใหม่ได้ แต่ O-NET สามารถสอบได้ครั้งเดียวเท่านั้น แล้วต้องสอบตอนที่กำลังเรียนอยู่ ปวช.ปี 3 เท่านั้นด้วย เรียนจบ ปวช.แล้วจะสอบก็ไม่ได้ คะแนนไม่ดีก็สอบใหม่ไม่ได้ด้วย โอกาสมีแค่ตอน ปวช.ปี 3 ครั้งเดียวเท่านั้น เมื่อสอบเสร็จแล้วคะแนนก็จะอยู่กับเราไปทั้งชีวิต

มีรับตรงน้อยโครงการที่ใช้ผลสอบ V-NET

           ปกติแล้วเมื่อน้องๆ เรียน ปวช. ต้องมีการสอบ V-NET เฉพาะของ ปวช. ซึ่งหลายคนก็เถียงว่า V-NET สามารถใช้ในรับตรงได้ ใช่ค่ะ V-NET ใช้ในรับตรงได้ แต่มีน้อยโครงการมากๆ ที่ใช้ผลสอบ V-NET ต้องเป็นโครงการที่รับเฉพาะ ปวช. เท่านั้น โอกาสเราเลยน้อยตามไปด้วย ถ้าเราสอบ GAT-PAT, O-NET, 7 วิชาสามัญ เหมือนเพิ่มโอกาสในรอบรับตรงและแอดมิชชั่นให้สูงขึ้นค่ะ อย่าลืมว่า V-NET ใช้ในรอบรับตรงบางโครงการได้ แต่ใช้ในรอบแอดมิชชั่นไม่ได้นะคะ

ถ้าไม่มี O-NET ก็แอดมิชชั่นไม่ได้

           อย่างที่พี่แป้งบอกในข้อต้นๆ ไปแล้วว่า O-NET คิดสัดส่วนเป็น 30% ของแอดมิชชั่น เมื่อคิดเป็นคะแนนก็เป็น 9,000 คะแนน ซึ่งการที่ไม่สอบ O-NET ไม่ได้หมายความว่าระบบที่ทำคะแนนแอดมิชชั่นจะคิดคะแนนส่วนนี้เป็น 0 ถ้าเกิดได้เกรด 4.00 GAT เต็ม 300 คะแนน แต่ O_NET ไม่ได้สอบก็ไม่มีสิทธิ์แอดมิชชั่นเหมือนคนที่ได้เกรด 2.50 GAT 200 แต่สอบ O-NET นะคะ ไปสอบแล้วได้ 0 คะแนนก็ยังมีสิทธิ์แอดมิชชั่น แต่ถ้าไม่สอบเลยก็ไม่มีสิทธิ์เลยค่ะ

GAT PAT และ 7 วิชาสามัญ ไม่จำเป็นต้องสอบทุกวิชา

           การสอบ GAT PAT หรือ 7 วิชาสามัญ ไม่ได้บังคับว่าต้องสอบครบทุกวิชา มีเพียง O-NET เท่านั้นที่บังคับสอบให้ครบ 8 วิชา (แต่สอบเพียง 6 คาบ) ส่วน GAT PAT และ 7 วิชาสามัญ สามารถเลือกวิชาได้เลยค่ะ เช่น อยากเข้าคณะบริหารฯ-บัญชี ก็สมัครสอบแค่ GAT กับ PAT 1 ส่วนวิชาสามัญก็เป็น ไทย สังคม อังกฤษ คณิตศาสตร์ แค่นี้พอค่ะ

นอกจากแอดฯ แล้ว O-NET, GAT PAT ยังใช้ในรับตรงหลังแอดฯด้วย

           ในทุกๆ ปีเมื่อผลแอดมิชชั่นประกาศแล้ว บางสาขาจะมีที่นั่งเหลือค่ะ แต่ละคณะที่ดูแลสาขานั้น ๆ ก็จะเปิดรับตรงเรียกว่า รับตรงหลังแอดมิชชั่น เพื่อที่จะคัดเลือกรอบสุดท้ายสำหรับที่นั่งที่ว่างอยู่ ซึ่งจะไม่จัดสอบเองค่ะ จะใช้คะแนน O-NET หรือ GAT PAT เป็นเกณฑ์ในการคัดเลือกแทน โดยเป็นคะแนนเดียวจากที่แอดมิชชันนั่นแหละ ถึงแม้ว่าจะไม่แอดมิชชั่นแต่ก็มีรับตรงหลังแอดฯอยู่ดี เพราะฉะนั้นสมัครสอบเถอะจะเกิดผล


 



            เห็นแบบนี้แล้วใครที่บอกว่า GAT PAT, O-NET, 7 วิชาสามัญ ไม่สำคัญละก็ต้องคิดใหม่แล้วล่ะค่ะ GAT PAT 1/58 ตอนนี้สมัครไม่ทันแล้วก็จริง แต่ว่ายังมี GAT PAT 2/58 อยู่นะคะที่จะสมัครประมาณต้นปีหน้า ส่วน O-NET ก็สมัคร 1-15 พฤศจิกายนนี้แล้วค่ะ ใครที่จะไม่สมัครพี่แป้งว่าสมัครเถอะค่ะ สอบฟรีไม่ต้องจ่ายอะไรเพิ่มเลย ส่วนคะแนนไม่มีวันหมดอายุด้วย

           ใครที่ยังงงๆเรื่องวิชาสอบ GAT PAT หรือ 7 วิชาสามัญนะคะ พี่แป้งแนะนำเว็บไซด์นี้เลยค่ะ www.niets.or.th รวมหมดทุกการสอบ ไม่ว่าจะสมัคร เช็คผลสอบ เปลี่ยนแปลงข้อมูล เข้าไปเลยที่เว็บนี้เว็บเดียวค่ะ ส่วนใครที่มีข้อสงสัยจะถามพวกพี่ก็ถามมาที่คอมเม้นท์ด้านล่าง หรือจะ Follow ทวิตเตอร์ที่ @paengdekd หรือ @kiatkarine มาได้เลยค่ะ รับรองว่าตอบทุกคน



 

พี่แป้ง
พี่แป้ง - Columnist นักข่าวสายรับตรง พร้อมเสิร์ฟข่าวสอบเข้าทุกมหา'ลัย เติมพลังได้จากชาเย็นหวานน้อย

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

27 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
Tom SineKung 27 ต.ค. 57 16:10 น. 2
พี่ๆคับ คือผมกำลังกลุ้มใจอยู่พอดีเลย ผมเรียนปวช.2 แผนกอิเล็กทรอนิกส์แล้วซึ่งมีแต่คนรอบตัวถามว่าจบปวช.3แล้วจะต่ออะไีร ผมก็คิดไม่ออกเลยคับว่าจะต่อไรดี ผมอยากต่อมหาลัยคับ แต่ติดตรงที่ว่า ผมไม่รู้จะเข้าคณะอะไร พี่ๆช่วยแนะนำหรือแนวทางผมด้วยนะคับเสียใจ
2
Kwangep Iwantwilldie Member 3 พ.ย. 57 11:30 น. 2-1
เข้าได้หลายคณะหลายสาขานะคะ ยกตัวอย่างเช่น คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม (ครูช่าง ค.อ.บ. (แต่ไม่รู้ทำไมจบกันมาส่วนใหญ่ไปเป็นวิศวกร)) สาขา วิศวกรรมไฟฟ้า สาขา วิศวกรรมอิเล็กทรอนิกส์ สาขา วิศวกรรมคอมพิวเตอร์ แต่ที่ม.พี่เป็น สาขา วิศวกรรมไฟฟ้า-ไฟฟ้ากำลัง สาขา วิศวกรรมไฟฟ้า-อิเล็กทรอนิกส์ สาขา เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ คณะ วิศวกรรมศาสตร์ (วศ.บ.) สาขา วิศวกรรมไฟฟ้า สาขา วิศวกรรมอิเล็กทรอนิกส์ สาขา วิศวกรรมคอมพิวเตอร์ สาขา วิศวกรรมโทรคมนาคม คณะ วิทยาศาสตร์ (วท.บ.) สาขา วิทยาการคอมพิวเตอร์ สาขา ฟิสิกส์อุตสาหกรรมและอุปกรณ์การแพทย์(อันนี้ที่ม.ที่พี่เรียนมี) คณะ สถาปัตยกรรมและการออกแบบ (ทั้ง สถ.บ. ศ.บ. ไม่แน่ใจจำผิดไหม แต่ ได้ทุกสาขา) คณะ เทคโนโลยีและการจัดการอุตสาหกรรม (อส.บ. (บางม.ก็มีเป็น ทล.บ.)) สาขา ที่ชัวร์ๆ คือ สาขาการจัดการอุตสาหกรรม คณะ บริหารธุรกิจ (บธ.บ.) ทุกสาขา พอจำได้แค่นี้ จำได้แค่ที่ม.ที่พี่เรียนอยู่มีนั่นแหละ (((((( พี่ก็จบช่างมานะ ช่างไฟฟ้า มีอะไร ปรึกษากันได้ (ยกเว้นเรื่องที่พี่ไม่รู้5555 FB : Sirirak Sangarunratt LINE : moodangep หรือ moodang_kmutnb
0
กำลังโหลด
T-REX Member 27 ต.ค. 57 18:45 น. 3-1
ลองไปหาที่เรียนพิเศษดูสิค่ะ แต่ถ้าที่เรียนพิเศษเกี่ยวกับปวช.จะหายากหน่อยเพราะไม่ค่อยจะมี ส่วนของเราเราก็ปวช.เหมือนกัน เราเลยไปเรียนพิเศษที่พวกสายสามัญเรียนกัน แต่ที่นั้นที่เราไปเรียนเค้าจะมีแบบเอาตัวอย่างแนวข้อสอบมาติวอ่ะค่ะ แน่นอน สู้ๆนะค่ะ สู้สู้
0
กำลังโหลด
Ratchaneewan 27 ต.ค. 57 19:22 น. 4
ตอนนี้หนูอยู่ ม. 3 ค่ะ แต่หนูยังไม่รู้ว่าจะเข้าสายอะไรดีเลยค่ะ ใจก็อยากเรียนคอมพิวเตอร์ธุรกิจกับผู้จัดการ พ่อแม่จะให้เรียนสายสามัญ วิทย์-คณิต หรือศิลป์คำนวณ แต่เดี๋ยวนี้รับตรงมันเยอะมากกก ก็เลยไม่รู้ว่าจะตรงอะไรดี แต่ไม่อยากเรียนวิทย์-คณิต เพราะมันโหดมากก
1
Kwangep Iwantwilldie Member 3 พ.ย. 57 11:32 น. 4-1
ถ้าอยากเรียนต่อ ครุอุต หรือ วิศวะ หรือ วิทยา หรือ อุตสาหกรรม อะไรพวกนี้ แนะนำให้เลือก ช่าง เทคนิคคอมพิวเตอร์ แทน คอมพิวเตอร์ธุรกิจ นะคะ (ถ้าน้องจะเลือกสายอาชีพแทนวิทย์ คณิต)
0
กำลังโหลด
bussaporn 27 ต.ค. 57 19:29 น. 5
เรียนอยู่ช่างศิลป เรียนแต่ศิลปะ วิชาการนะหรอ555555 เราจะเอาอะไรไปสู้เด็นสามัญละ ( ขำไม่ออกเลยจร้า )
0
กำลังโหลด
busnumber 28 ต.ค. 57 00:15 น. 6
เป็นกำลังใจให้นะ เราทำมาแล้ว เรียนพิเศษแค่คณิตช่วงเทอม 2 ตอนอยู่ปวช.3 วิชาอื่นก็ซื้อหนังสือมาอ่านเอง แต่ต้องอ่านตั้งใจนะ แล้วก็ไปสมัครโอเน็ตกับแกทแพทเอาเอง ติดรอบแอดคณะบริหารค่ะ (มหาวิทยาลัยของรัฐด้วย)ชูสองนิ้ว ใครที่คิดจะสอบเข้ามหาลัยก็สู้ๆ นะ อย่าไปคิดว่ามันยาก ทำไม่ได้ ห้ามคิดแบบนั้นเด็ดขาดเลย เราทำได้ถ้าตั้งใจพอ ยังไงก็ทำให้เต็มที่นะ สู้ๆ!!เยี่ยม
0
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
ออน 28 ต.ค. 57 12:33 น. 8
ตอนนี้หนูอยุ่ ปวช.2 ค่ะ ก็เทียบเท่ากับ ม.5 แล้วถ้าถึงปี 59 ที่เขาปรับเปลี่ยนอะไร 9 วิชาสามัญ หนูก็ต้องไปสมัครสอบอาไรบ้างอ่ะค่ะ
0
กำลังโหลด
เพลง 29 ต.ค. 57 07:51 น. 9
ทำไมต้องยุ่งยากด้วยคะแค่สอบทำไมต้องสมัครด้วย แถมเสียตังอีกหาก ตอนเล็กๆใช้เงินไม่เป็นแต่พอตอนโตรุจักค่าของเงินว่ามันมีประโยชน์มากน้อยแค่ไหน นี่ละค่ะพลาดเลยตังไม่มี TT
0
กำลังโหลด
น้ำค้าง'แข็ง Member 31 ต.ค. 57 10:50 น. 10

มันต้องสมัคร อะไร ยังไง ช่วงไหนหรอคะ โอเน็ตหนิ ตอนนี้หนูอยู่ ปวช. 2 แล้วแต่ยังไม่ค่อยรู้เรื่องเลยค่ะ เขิลจุง

0
กำลังโหลด
Fiengwpsn 1 พ.ย. 57 16:57 น. 11
ไปซื้อหนังสือมาอ่านค่ะ เอามาดูข้อสอบ ว่าเราอ่อนตรงไหน ไม่รู้ตรงไหน แล้วก็ไปติวเพิ่ม มีไรปรึกษาเราได้ ตอบได้จะตอบ ตอบไม่ได้เดี๋ยวหาคำตอบมาให้ 555555 Line:ffieng ช่วยๆกันจ้าา
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Moon Smile 17 พ.ย. 57 06:47 น. 14
ปีนี้นู่ตั้งว่าจะเรียนต่อมหาลัย คณะบริหารและการจัดการ. พี่ว่ามันดีไมค่ะ. แต่ยังไม่รู้ว่าจะเข้ามหาลัย. มีอยุ่ในใจ. นุ่อย่างเข้า ม.บูรพา นู่ต้องทำยังใงค่ะ. จะมีสิทธิ์หรือป่าวอีกอย่างสมัคร Gat pat รอบแรกไม่ทันด้วย. นู่ต้องเตรียมตัวไงบ้าง. พี่ช่วยแนะนำหน่อยนะค่ะ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
aommii 23 พ.ค. 58 19:29 น. 16
ขอสอบถามนิดนึงนะคะ ถ้าสมมุติว่าเราสอบตรงที่มหาลัยไม่ติด แล้วเราเอาที่เรียน ปวส.ไว้ แล้วที่เรียนปวส. เปิดเรียนประมาณ กลางเดือน พ.ค แล้วเราก้ไปเรียน แต่เราสามารรถลงแอดมิชชั่นเพื่อเข้ามหาลัยได้ไหมคะ เพราะแอดเค้าเปิดให้ลงกลางเดือน พ.ค แล้วประกาศผล เดือน พ.ค
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
bellavip Member 24 ก.ค. 58 17:58 น. 18

เรียนเอกอังกฤษจีน ภาษาต่างประเทศ จะเข้านิเทศน์ เอกประชาสัมพันธ์ แต่ต้องสอบโอเนต แล้วเพิ่งรู้ว่า ใช้ V net โอกาสน้อย ตอนนี้อยู่ปวช.3แล้วจะทำไงดี จะสอบตรงกลัวคะแนนจะไม่พอ T_______T

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
ลูกเต๋า 8 ก.ย. 58 19:42 น. 20
พี่คับ ผมเรียน ม.6 ยุ แต่อยากต่อ ปวส. ถ้าจบ ปวส.แล้วผมจะต่อมหาลัย ผมต้องสอบ gat pat มัยคับ " แนะนำด้วยคับ
1
กำลังโหลด
กำลังโหลด