สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D.com... ถ้าน้องๆ อยากรู้ว่าพรุ่งนี้อากาศจะเป็นยังไง ฝนจะตก คลื่นจะแรง อุณหภูมิจะร้อนจะหนาวแค่ไหน ก็ติดตามได้จากรายการพยากรณ์อากาศที่มีอยู่ในทีวีทุกช่อง เช็คได้ทุกวัน ยิ่งเดี๋ยวนี้มีทั้งเว็บไซต์ ทั้งแอพฯ ตรวจสภาพอากาศบนมือถือ ยิ่งสะดวกเข้าไปใหญ่
 

 

          แต่น้องๆ เคยสงสัยกันมั้ยว่า คนสมัยก่อนเขาเช็คสภาพอากาศกันยังไง รายการทีวีก็ไม่ทันสมัย เว็บไซต์ไม่ต้องพูดถึง... เขาอาศัยการสังเกตพฤติกรรมของสัตว์นั่นเองค่ะ สัตว์หลายชนิดมีสัญชาตญาณพิเศษรับรู้เกี่ยวกับสภาพอากาศ อากาศจะดีหรือเลวร้าย ดูได้จากพฤติกรรมของมันเลย นอกจากนี้สัตว์หลายชนิดนี้ยังรับรู้ภัยธรรมชาติล่วงหน้าได้อีกด้วย
 
         ยกตัวอย่างพฤติกรรมของสัตว์ที่รับรู้ว่าเกิดความผิดปกติบนโลก ต้องย้อนกลับไปเมื่อปี พ.ศ.2538 เกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหวขนาด 7.2 ตามมาตราริกเตอร์ ที่เมืองโกเบ ประเทศญี่ปุ่น มีผู้เสียชีวิตสูงถึง 6,400 คน ซึ่งก่อนหน้านั้นเพียงวันเดียว สุนัขทั่วทั้งเมืองเห่าหอนเสียงดังไปทั้งเมืองตลอดทั้งวัน ที่เป็นเช่นนี้เพราะก่อนเกิดแผ่นดินไหวจะมีคลื่นเสียงออกมา ซึ่งสัตว์หลายๆ ชนิดได้ยิน แต่คนไม่ได้ยินนั่นเอง! ถ้าหากว่าคนในเมืองสามารถตีความพฤติกรรมที่ผิดปกติของสุนัขเหล่านั้นได้ ก็คงไม่เกิดความสูญเสียขึ้นขนาดนี้

           นอกจากสุนัขแล้ว ยังมีสัตว์อีกหลายประเภทเลยค่ะ ที่มีเซ้นส์พิเศษในการรับรู้ความผิดปกติที่เกิดขึ้นบนโลก ไม่ใช่แค่แผ่นดินไหวเท่านั้น แต่รวมถึงพายุ น้ำท่วม และอื่นๆ อีกมากมาย วันนี้พี่มิ้นท์ยกตัวอย่างมา 7 ชนิดค่ะ

 
   >> กบ
 

        พฤติกรรมของกบสามารถพยากรณ์อากาศได้ว่า ถ้ามันร้องเสียงดังและนานกว่าที่มันเคยร้องตามปกติ แสดงว่าสภาพอากาศบนท้องฟ้าไม่ดี และถ้าเรายังได้ยินเสียงร้องของมันดังขึ้นเรื่อยๆ เราสามารถเดาได้เลยว่าพายุกำลังตั้งเค้ามาแน่ๆ
 
  >> นก
 

        ปกตินกจะบินไปมาบนท้องฟ้า แม้ว่ามันจะไม่ได้อยู่ที่เดิมทุกครั้ง แต่ก็สามารถพยากรณ์อากาศได้ โดยดูได้จากความสูงต่ำขณะที่มันบิน หากนกบินในระดับที่สูงแสดงว่าอากาศด้านบนดีถึงดีมาก แต่ถ้านกบินลงต่ำยิ่งใกล้พื้นมากเท่าไหร่ แสดงว่าความกดอากาศลดต่ำลง คาดว่าน่าจะมีฝนตก และลมพัดแรงค่ะ
 
  >> วัว
 

         อ่านไม่ผิดหรอกค่ะ พฤติกรรมของวัวสามารถทำนายอากาศได้จริงๆ เชื่อกันว่าวัวมีเซ้นส์รับรู้เกี่ยวกับสภาพอากาศที่เลวร้าย ถ้าเห็นวัวกระสับกระส่าย หงุดหงิด และสะบัดหางหรือใช้หางตีพวกแมลงแรงๆ หรือ ออกไปนอนราบกับพื้นในที่ที่หญ้าแห้งๆ ก็เดาได้ว่าอากาศขณะนั้นไม่ดี อาจจะเกิดพายุขึ้นได้ อีกข้อสังเกตนึงคือ ถ้ามันนอนราบกับพื้นรวมกันเป็นกลุ่ม แปลได้ว่ากำลังจะเกิดสภาพอากาศเลวร้ายค่ะ
 
  >> แกะ
 

       พักหลังมานี้ แกะเป็นสัตว์ที่เราพบเห็นได้ง่ายขึ้น มีฟาร์มเลี้ยงเยอะขึ้น และยังเปิดเป็นสถานที่ท่องเที่ยวให้ได้สัมผัสความน่ารักกัน แกะเป็นหนึ่งในสัตว์บกไม่กี่ชนิดที่สามารถบอกสภาพอากาศเป็นนัยให้เรารู้ได้ เมื่อสภาพอากาศไม่ค่อยดีเหมือนจะมีพายุ พวกแกะจะจับกลุ่มรวมกันและมันจะแสดงท่าทางในการปกป้องซึ่งกันและกัน ซึ่งพฤติกรรมการรวมกลุ่มของแกะนับได้ว่าเป็นสัญชาตญาณของแกะเลยก็ว่าได้ เพราะยังใช้ในการป้องกันภัยจากผู้ล่าอีกด้วย
 
  >> ช้าง
 

           สำหรับช้าง จะมีเซ้นส์รับรู้เหตุการณ์แผ่นดินไหวได้ แต่ไม่ใช่จากการได้ยินคลื่นเสียงเหมือนสัตว์ชนิดอื่น เพราะจะรับรู้การสั่นสะเทือนที่ผิดปกติจากพื้นโลกได้จากเท้าขนาดใหญ่ของมันนั่นเอง เมื่อช้างเหล่านี้จับความผิดปกติได้ก็จะกระวนกระวายและพยายามวิ่งหนีเพื่อหาที่ที่ปลอดภัยต่อไป มีเหตุการณ์แผ่นดินไหวหลายเหตุการณ์ที่ควานช้างเล่าถึงความผิดปกติของช้างก่อนที่จะเกิดแผ่นดินไหว สุดท้าย เกิดความสูญเสียตามมามากมาย แต่ช้างรอดค่ะ

  >> มด
 

        มด สัตว์น่ารำคาญและดูไร้ประโยชน์กลับเป็นสัตว์ที่มีพฤติกรรมน่าสนใจที่สุด มีประโยชน์ที่สุดในแง่ของการพยากรณ์ดินฟ้าอากาศ โดยมดดำและมดง่าม มักจะทำรังใต้ดินหรือพวกขอนไม้ผุๆ เก่าๆ เมื่อไหร่ก็ตามที่ฝนจะตก พายุจะมา อุณหภูมิและความชื้นที่เพิ่มมากขึ้น มดจะรู้ได้ทันทีผ่านการรับสัญญาณที่บริเวณหนวด ภาพที่เราจะได้เห็นต่อไปคือ บรรดามดจะกรูกันขึ้นมาจากรังและทำการขนย้ายไข่เพื่อเปลี่ยนรังชั่วคราว เพราะถ้าฝนตกลงมาจะทำให้น้ำท่วมรังเสียหายนั่นเอง

 
>> หิ่งห้อย

         หลายคนชื่นชมหิ่งห้อย เพียงเพราะมันสวย แปลก สามารถเปล่งแสงให้เราชมความสวยงามได้ แต่รู้หรือไม่ว่า หิ่งห้อยสามารถพยากรณ์อากาศให้เรารู้ได้ด้วยค่ะ ปกติแล้วหิ่งห้อยจะบินขึ้นได้เพราะมีอากาศคอยพยุงตัวให้ลอยขึ้น จะบินในระดับที่เราสามารถมองเห็นได้ในระดับสายตา แต่ถ้าหิ่งห้อยบินสูงขึ้น แปลได้ว่าฝนกำลังจะตก เพราะเวลาฝนใกล้จะตก ความกดอากาศต่ำ อากาศจะลอยขึ้น ฉะนั้นหิ่งห้อยก็จะบินสูงขึ้นนั่นเองค่ะ
 

         มาถึงตรงนี้ หลายคนอาจสงสัยว่าทำไมสัตว์ถึงมีการรับรู้พิเศษแบบนี้ แต่คนไม่มี! นั่นก็เป็นเพราะว่าสัตว์ต้องมีสัญชาตญาณในการเอาตัวรอด ต้องปรับตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อมรอบตัวนั่นเอง (ส่วนมนุษย์นั้น ธรรมชาติให้สมองมาแทน) ถึงแม้คนจะไม่มีสัญชาตญาณแบบนี้ แต่ถ้าหัดสังเกตธรรมชาติรอบๆ ตัวก็สามารถรู้ความเป็นไปของธรรมชาติได้ แต่ที่สำคัญที่สุด ถ้ามนุษย์ไม่ไปทำร้ายธรรมชาติ ธรรมชาติก็จะไม่ทำร้ายเราแน่นอนค่ะ
 
ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก
http://science.howstuffworks.com/nature/climate-weather/storms/animals-predict-weather1.htm,
http://nstda.or.th/rural/public/100%20articles-stkc/28.pdf,
www.womansday.com/life/8-animals-believed-to-predict-the-weather-115483,
www.flickr.com/,
www.free-picture.net/animals/elephants/elephant-photography.jpg.html

 
พี่มิ้นท์
พี่มิ้นท์ - Columnist พี่สาวใจเย็น ผู้เกิดมาในแอดมิชชั่นยุคแรก แต่เข้าใจ TCAS มากกว่า

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด
PuiPui18 Member 22 ต.ค. 57 18:48 น. 3

บรรดามดจะกรูกันขึ้นมาจากรังและทำการขนย้ายไข่เพื่อเปลี่ยนรังชั่วคราว เพราะถ้าฝนตกลงมาจะทำให้น้ำท่วมรังเสียหายนั่นเอง


แล้วมันก็ขนไข่เข้ามาทำรังในเสื้อผ้าที่พับไว้ในตู้....

เป็นแบบนี้ประจำเลยโกรธ


 

0
กำลังโหลด
Mr.chatraphop Member 23 ต.ค. 57 14:36 น. 7

ส่วใหญ่ที่ผมใช้ดู ก็ จากนก กับ สุนัข แล้วก็ เสียงของกบ

มันเจอง่ายที่สุดแล้ว แต่อีกอย่างที่ดูได้ง่ายๆคือ เมฆ  ยกเว้นมันมาแบบไม่บอกไม่กล่าว เสียใจ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด

11 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
PuiPui18 Member 22 ต.ค. 57 18:48 น. 3

บรรดามดจะกรูกันขึ้นมาจากรังและทำการขนย้ายไข่เพื่อเปลี่ยนรังชั่วคราว เพราะถ้าฝนตกลงมาจะทำให้น้ำท่วมรังเสียหายนั่นเอง


แล้วมันก็ขนไข่เข้ามาทำรังในเสื้อผ้าที่พับไว้ในตู้....

เป็นแบบนี้ประจำเลยโกรธ


 

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด
Mr.chatraphop Member 23 ต.ค. 57 14:36 น. 7

ส่วใหญ่ที่ผมใช้ดู ก็ จากนก กับ สุนัข แล้วก็ เสียงของกบ

มันเจอง่ายที่สุดแล้ว แต่อีกอย่างที่ดูได้ง่ายๆคือ เมฆ  ยกเว้นมันมาแบบไม่บอกไม่กล่าว เสียใจ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
so-z Member 24 ต.ค. 57 23:29 น. 10

มิน่า...มดถึงมาทำรังแถวๆห้องครัว...หลบฝนได้ มีเศษอาหารพร้อม เอิ่มมม= =

พึ่งรู้ว่าวัวกับแกะก็รับรู้สภาพอากาศได้เหมือนกันแฮะ เย้

0
กำลังโหลด
วิฬารสีหมอก Member 30 มี.ค. 58 15:02 น. 11

เหมือนจะมีเกี่ยวกับ "หนู" ด้วยนะครับ ที่ว่ามันจะแตกตื่นวิ่งเต็มเมืองพอน้ำจะท่วม (หรือน้ำท่วมรังมันแล้ว)

แมวที่บ้านผมจะเขี่ยหน้าก่อนฝนตกครับ ปกติมันจะไม่เขี่ยหน้า

ปัจฉิมลิขิต ของผมนี่มาแนวความเชื่อแฮะ เอาเป็นว่าดูพยากรณ์อากาศเอานะครับ ฮา

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด