9 สุดยอดวาทะระดับโลกเกี่ยวกับ "ประชาธิปไตย"

           สวัสดีค่ะน้องๆ พรุ่งนี้ก็วันหยุด วันรัฐธรรมนูญแล้ว วันนี้พี่เมษ์มาขออัพเดตสกิลภาษาอังกฤษและอัพเดตความรู้รอบตัวให้น้องๆ เกี่ยวกับรัฐธรรมนูญกันซะหน่อย ถ้าพร้อมแล้ว มาดูกันเลย 
           วันที่ 10 ธันวาคม ของทุกปี สำหรับประเทศไทย ถือเป็นวันรัฐธรรมนูญ เพราะ ย้อนกลับไปในปี 2475 พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว ได้พระราชทานรัฐธรรมนูญราชอาณาจักรสยาม ฉบับถาวร ซึ่งถือว่าเป็นการเปลี่ยนโฉมหน้าระบอบการปกครองของไทยเข้าสู่การปกครองในระบอบการปกครองแบบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข โดยมีฝ่ายบริหาร(มีนายกรัฐมนตรีเป็นประมุขแห่งอำนาจ)  ฝ่ายนิติบัญญัติ(มีรัฐสภา : วุฒิสภา และสภาผู้แทนราษฎร) และฝ่ายตุลาการ (ศาล) 
           นับเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญของประวัติศาสตร์ทางการเมืองของประเทศไทย ทำให้ในวันที่ 10 ธันวาคมของทุกปี ถูกใช้เป็นวันสำคัญเพื่อระลึกการเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้ แน่นอนว่าไม่ใช่เฉพาะประเทศไทยที่มีวันที่เกี่ยวข้องกับประชาธิปไตย หลายๆ ประเทศก็มีเช่นกัน แต่วันนี้พี่เมษ์จะนำเสนอวันรัฐธรรมนูญในมุมมองของคนดังที่น้องๆ ควรรู้จัก พร้อมคำกล่าว หรือวาทะที่เกี่ยวกับประชาธิปไตยที่กินใจคนทั่วโลก มาดูกันค่ะ ว่าแต่ละคนจะมีวาทะอะไรเด็ดๆ บ้าง

"I've always tried to explain that democracy is not perfect.
But it gives you the chance to shape your own destiny.
ฉันพยายามอธิบายว่าประชาธิปไตยไม่ใช่ระบอบที่สมบูรณที่สุด 
แต่มันคือโอกาสที่จะลิขิตชะตากรรมของคุณ

           สตรีผู้เรียกร้องประชาธิปไตยให้เมียนมาร์มาตั้งแต่ปี 2531 และต้องถูกกักบริเวณในบ้านพัก จองจำ และลิดรอนสิทธิเสรีภาพมายาวนาน แต่ซูจี  ก็ไม่เคยล้มเลิกที่จะสร้างแรงบันดาลใจให้กับเมียนมาร์ในด้านประชาธิปไตยเลยสักครั้ง ซูจีจึงได้รับรางวัลมากมาย รวมถึงรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ ในปี 2534 และชาวเมียนมาร์ก็เรียกซูจีว่า "ดอว์ซู" หรือ แม่ซู
 
2. เนลสัน แมนเดลา

"For to be free is not merely to cast off one’s chains, 
but to live in a way that respects and enhances the freedom of others."
อิสระไม่ใช่การปลดโซ่ตรวนที่ล่ามเอาไว้
แต่คือการใช้ชีวิตอยู่อย่างเคารพและส่งเสริมเสรีภาพของผู้อื่น

 
           พ่อพระแห่งกาฬทวีป รัฐบุรุษผู้ต่อสู้เพื่อสร้างความเท่าเทียมและต่อต้านการเหยียดสีผิวมาตลอดชีวิตทั้งในทางสันติและการเข้ามาเป็นผู้นำกลุ่มกองกำลังติดอาวุธของพรรคสมัชชาแห่งชาติแอฟริกาจนถูกจองจำในคุกร่วม 27 ปี กลายเป็นกรณีตัวอย่างของนโยบายการถือผิวที่ไม่ยุติธรรม ด้วยความทุ่มเทในการต่อต้านการเหยียดสีผิว และการต่อสู้เพื่อความเท่าเทียม ทำให้แมนเดลาได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพในปี 2536 และเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีคนแรกแห่งสาธารณรัฐแอฟริกาใต้จากการเลือกตั้งในช่วงปี 2537 ในวัย 75 ปี และดำรงตำแหน่งมาจนถึงปี 2542
  
3.  ออกตาบิโอ ปาซ

"Without democracy freedom is a chimera"
หากปราศจากประชาธิปไตย เสรีภาพก็เป็นแค่เรื่องเพ้อฝัน

           นักวรรณกรรมชาวแมกซิโก เขาคือนักเขียนที่โดดเด่น มีความน่าสนใจ และเป็นที่จับตามองมากที่สุดคนหนึ่งในศตวรรษที่ 20 เป็นทั้งนักเขียน นักกวี และใช้งานเขียนเพื่อสร้างความสัมพันธ์ทางการทูต ประวัติศาสตร์ และวัฒนธรรม เนื่องจากมีความสนใจในเรื่องการเปลี่ยนแปลงในโลกปัจจุบัน สังคม และความแตกต่างทางวัฒนธรรม มีผลงานสร้างชื่อไว้หลากหลาย จนได้รับรางวันโนเบลสาขาวรรณกรรมในปี 1990
 
4. มหาตมะ คานธี

"The spirit of democracy
cannot be established in the midst of torrorism,

whether governmental or popular." 
จิตวิญญาณแห่งประชาธิปไตยไม่สามารถทำให้เกิดขึ้นได้ท่ามกลางความรุนแรงทางการเมือง
ไม่ว่าจะเป็นภาครัฐหรือภาคประชาชน

          มหาตมะ คานธี คือ ผู้นำและนักการเมืองที่มีชื่อเสียง เป็นที่จดจำที่สุดในประวัติศาสตร์แห่งอนุทวีปอินเดียคนหนึ่ง ด้วยความเป็นนักพัฒนาผู้เข้ามาเปลี่ยงแปลง แก้ไขปัญหาและความไม่เสมอภาคในประเทศ ทั้งระบบวรรณะ เศรษฐกิจ ปัญหาระหว่างศาสนา บทบาทสตรี
          คานธีได้รับการยกย่องจากประชาชน เพราะเขาคือบุรุษจากผู้เรียกร้องเอกราชของอินเดียจากอังกฤษด้วยวิธีการอหิงสา ไม่เบียดเบียน ไม่ใช้กำลัง ความรุนแรง และอารยะขัดขืน นำมาซึ่งเอกราชของประเทศอินเดียได้ในปี 1947 นับเป็นบุคคลที่ทรงอิทธิพลทางจิตวิญญาณและเป็นรงบันดาลใจให้นักต่อสู้อีกหลายคนในเวลาถัดมา สำหรับคำว่ามหาตมะ คานธีนั้น รพินนารถ ฐากูร นักปราชญ์รางวัลโนเบลสาขาวรรณกรรม ปี1913 ชาวอินเดีย ได้ขนานนามเพื่อยกย่องคานธี โดยมาจากคำว่า "มหา" และ "อาตมา" มีความหมายว่า "ผู้ที่มีจิตใจอันสูงส่ง"
 
5.  วินสตัน เชอร์ชิล

"No one pretends that democracy is perfect or all-wise.
Indeed, it has been said that democracy is worst form of government
except all those other forms that have been tried from time to time"
ไม่มีใครแสร้งทำว่าประชาธิปไตยคือรูปแบบการปกครองที่ดีที่สุด
แท้จริงแล้ว มันอาจเป็นรูปแบบการปกครองที่แย่ที่สุดของรัฐบาล
หากไม่นับระบอบการปกครองทั้งหมดที่เราเคยพยายามใช้มาครั้งแล้วครั้งเล่า

          คำกล่าวนี้เป็นของ วินสตัน เชอร์ชิล อดีตนายกรัฐมนตรีของอังกฤษในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่กล่าวถึงระบอบการปกครองแบบประชาธิปไตยว่าอาจจะไม่ใช่การปกครองที่ดีที่สุด บางคนบอกว่ามันแย่สุดก็จริง แต่ที่ผ่านมาเราก็เคยมีการปกครองแบบอื่นกันมาแล้ว ซึ่งที่ยกเลิกกันไปก็เพราะมันไม่ดีไม่ใช่หรอ นับเป็นวาทะเด็ดหนึ่งของเขา
         วินสตัน เชอร์ชิล นับเป็นรัฐบุรุษแห่งอังกฤษคนหนึ่งที่มีบทบาทสำคัญในหน้าประวัติศาสตร์โลก เพราะในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง เขาคือคนกุมบังเหียนในฐานะนายกรัฐมนตรีและผู้นำกองกำลังของอังกฤษเข้าร่วมรบกับฝ่ายสัมพันธมิตรอย่างสหรัฐอเมริกา และสหภาพโซเวียต นอกจากความสามารถด้านการบริหารประเทศแล้ว เขายังนับว่าเป็นนักพูด นักคิด นักวรรณกรรม นักกวีที่มีความสามารถเป้นที่ยอมรับจนได้รับรางวัลโนเบลสาขาวรรณกรรม พร้อมได้รับพระราชทานยศเป็น เซอร์ ในปี 1953 ทั้งยังได้รับการยกย่องให้เป็นพลเมืองกิตติมศักดิ์ของสหรัฐฯ ในปี 1963 อีกด้วย
  
6. แอ็ดเล อี. สตีเวนสันที่ 2
  
"Democracy cannot be saved by superman,
but only by the unswerving devotion
and goodness of millions of little men."
ประชาธิปไตย ไม่ได้ถูกปกป้องโดยซุปเปอร์แมน (ยอดมนุษย์)
แต่มันถูกปกป้องด้วยการเสียสละอย่างแน่วแน่และความมีคุณธรรม
จากมนุษย์ตัวเล็กๆ หลายล้านคน
 
          แอ็ดเล อี สตีเวนสันที่ 2 นักการเมืองและนักการทูตของสหรัฐอเมริกา นับเป็นเลือดใหม่ทางการเมืองของอเมริกาที่โด่งดังคนหนึ่งในหน้าประวัติศาสตร์ สตีเวนสันที่ 2 เป็นผู้ว่ารัฐอิลลินอยส์คนที่ 31 ช่วงปี 1949 และยังได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีของสหรัฐอเมริกาในปี 1952 ปี 1956 และ 1960 แม้จะไม่สามารถเอาชนะได้ในการเลือกตั้ง แต่เขาก็ได้รับหน้าที่ที่ยิ่งใหญ่ คือ ได้รับการแต่งตั้งเป็นทูตของสหประชาชาติ (United Nations) ในปี 1961 และดำรงตำแหน่ง ปฏิบัติหน้าที่จนถึงวาระสุดท้าย
  
7. เบนาซีร์ บุตโต
"You can imprison a man, but not an idea. You can exile a man, but not an idea.
You can kill a man, but not an idea."
คุณสามารถจองจำคนได้ แต่ไม่สามารถจองจำความคิดได้ 
คุณสามารถเนรเทศคนได้ แต่ไม่สามารถขับไล่ความคิดของเขาได้
คุณสามารถฆ่าคนได้ แต่ไม่สามารถฆ่าความคิดของเราได้

  
          เบนาซีร์ บุตโต บุตรสาวของผู้ก่อตั้งพรรคประชาชนปากีสถาน (PPP) ผู้ลี้ภัยไปอยู่ที่สหราชอาณาจักรเพราะบิดา ซัลฟิการ์ อาลี บุตโต ซึ่งเป็นผู้ก่อตั้งพรรค PPP ถูกรัฐประหาร และประหารชีวิต เธอกลับมาปากีสถานในปี 1986 เพื่อต่อสู้ทางการเมืองอีกครั้งจนได้รับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีหญิงคนแรกของประเทศถึงสองสมัย แต่ในสมัยที่สาม ขณะกำลังหาเสียง เธอถูกยิงเข้าที่ลำคอจบชีวิตลงในเหตุระเบิดพลีชีพที่เมืองราวัลพินดี
  
8. อับราฮัม ลินคอล์น
   
"As I would not be a slave, so I would not be a master. 

This expresses my idea of democracy."
ผมไม่ยอมเป็น 'ทาส' ดังนั้น ผมก็จะไม่ยอมเป็น 'นายทาส' 
นี่แหละคือความหมายของการเป็นประชาธิปไตยในความคิดผม
  
          หากกล่าวถึงประชาธิปไตย ชื่ออับราฮัม น่าจะเป็นชื่อแรกๆ ที่เข้ามา ด้วยวาทะเด็ดเกี่ยวกับประชาธิปไตยที่ต้องยอมรับว่า เขาคือหนึ่งบุคคลที่ประวัติศาสตร์โลกจดจำ ด้วยความสามารถในการบริหารในฐานะประธานธิบดีคนที่ 16 ของสหรัฐอเมริกา ในปี 1861 ซึ่งเป็นช่วงเดียวกับสงครามกลางเมืองในสหรัฐอเมริกาที่มีความวุ่นวายทั้งรัฐธรรมนูญ การทหาร ไปพร้อมๆ กับการเลิกทาส และรักษาเสถียรภาพของประเทศให้มากที่สุด เขาจึงนับเป็นประธานาธิบดีที่ดีที่สุดคนหนึ่งในประวัติศาสตร์อเมริกา
   
9. หลิว เสี่ยว โป

"Hatred is corrosive of a person's wisdom and conscience; 
the mentality of enmity can poison a nation's spirit,
instigate brutal life and death struggles,
destroy a society's tolerance and humanity,
and block a nation's progress to freedom and democracy."
ความเกลียดชังกัดกร่อนปัญญาและจิตสำนึกของคน กล่าวคือ
ความคิดที่เป็นอริก็เป็นเหมือนการวางยาต่อจิตวิญญาณของชาติ
ความเกลียดชังกระตุ้นการใช้ชีวิตที่โหดร้ายและความดิ้นรนถึงตาย
เป็นการบ่อนทำลายความอดทนของสังคมและมนุษยธรรม
และกีดขวางความก้าวหน้าของประเทศที่จะนำไปสู่อิสรภาพและประชาธิปไตย

  
         นักวิชาการ อาจารย์ และนักเขียนที่ผันตัวมาเป็นนักประชาธิปไตยคนสำคัญของจีน เขาถูกจับเข้าคุกและตัดสิทธิทางการเมืองครั้งแล้วครั้งเล่า รวมถึงถูกตัดขาดจากโลกภายนอกทั้งทางโทรศัพท์และอินเตอร์เน็ตด้วยข้อหาล้มล้างอำนาจรัฐ แต่ก็ไม่สามารถหยุดการเคลื่อนไหวเพื่อการเปลี่ยนแปลงทางสังคมของเขาได้ เพราะขณะที่โดนตัดเสรีภาพในการติดต่อกับโลกภายนอก เขาก็ทุ่มเทร่างกฎบัตร 08 (Charter 08) เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลจีนปฏิรูปการเมือง ยกเลิกการปกครองประเทศแบบพรรคเดียว และเรียกร้องให้เคารพสิทธิมนุษยชน แต่เขาก็ต้องถูกจับและตัดโทษจำคุกถึง 11 ปี และถูกตัดสิทธิทางการเมือง 2ปี อีกด้วย
        ในช่วงที่เขาถูกจำคุก เขากลับได้รับรางวันโนเบลสาขาสันติภาพเมื่อปี 2010 เพื่อตอบแทนสำหรับการต่อสู้อย่างกล้าหาญและยาวนาน โดยไม่ใช้ความรุนแรงเพื่อสร้างสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐานในประเทศจีน
 
 

           นี่แหละค่ะที่เป็นพลังแห่งคำพูด ซึ่งแต่ละคำคมที่ยกมานับเป็นวาทะเด็ดที่มีมนต์ขลัง ทรงพลัง และมีอิทธิพลทางจิตใจส่งถึงทุกคนทั่วโลกเลยแบบต้องยกนิ้วให้เลย!!
           อ่านจบแล้วก็ขอให้น้องๆ ใช้เวลาว่างในวันรัฐธรรมนูญให้คุ้มค่านะคะ อย่างน้อยตอนนี้น้องๆ ก็ได้ใช้เวลาอ่านความรู้รอบตัวไปไม่น้อยแล้วล่ะค่ะ เผื่อไปเจอข้อสอบที่เกี่ยวข้องก็สามารถยกไปใช้ได้เลย คราวหน้าจะมีเรื่องราวน่าสนใจอะไรอีกต้องรอติดตามนะคะ
    
ขอบคุณภาพจาก
  • http://www.tnews.co.th/
  • http://www.businessinsider.com/nelson-mandelas-deepest-fear-misquotation-2013-10
  • http://oasisfm.cl/tag/octavio-paz/
  • http://www.indiatvnews.com/news/india/gandhi-memorial-in-taj-city-lies-in-a-shambles-19947.html
  • http://www.bbc.co.uk/history/people/winston_churchill
  • http://www.princeton.edu/~mudd/exhibits/stevenson
  • http://en.wikipedia.org/wiki/Adlai_Stevenson_II
  • http://asherah.buzznet.com/photos/random/?id=26085401
  • http://www.radicallychristian.com/did-abraham-lincoln-have-a-potty-mouth
  • http://www.siamrath.co.th/
  • http://www.okrasnazahrada.com/the-tell-me-game.htm
  • http://meetmrholland.wordpress.com/2013/12/08/how-to-write-a-kick-off-speech-that-rocks/
  • http://wallpaper-download.net/random-wallpapers/end-background-wallpaper
พี่เมษ์
พี่เมษ์ - Columnist คอลัมนิสต์ฝ่ายการศึกษา

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด
AprilT.May Member 11 ธ.ค. 57 10:41 น. 7-1
อันนี้น้องๆ น่าจะพอทราบกันค่ะ เลยอยากยกตัวอย่างเพิ่มเติม แต่ขอบคุณค่ะที่คอมเม้นท์ให้เพื่อนๆ ทราบไปด้วยกันนะ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
wanderer Member 10 ธ.ค. 57 05:34 น. 6

¨I disapprove of what you say, but I will defend to the death your right to say it.¨ - Voltaire 

ถึงผมจะไม่เห็นด้วยในสิ่งที่คุณพูด เเต่ผมก็ขอเอาชีวิตของผมเป็นเดิมพันเพื่อปกป้องสิทธิ์ในการพูดของคุณไว้

1
กำลังโหลด

8 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
HM.&RM.Victor"The Magnificent" Member 9 ธ.ค. 57 14:58 น. 2

ข้าพเจ้าว่า-คอมเมนต์แรกน่าจะโดนรายงานตัวนะครัชชชชชชชชชช

#แหม่ เอามาสิ เผด็จการธิปไตยชัดๆ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
wanderer Member 10 ธ.ค. 57 05:34 น. 6

¨I disapprove of what you say, but I will defend to the death your right to say it.¨ - Voltaire 

ถึงผมจะไม่เห็นด้วยในสิ่งที่คุณพูด เเต่ผมก็ขอเอาชีวิตของผมเป็นเดิมพันเพื่อปกป้องสิทธิ์ในการพูดของคุณไว้

1
กำลังโหลด
AprilT.May Member 11 ธ.ค. 57 10:41 น. 7-1
อันนี้น้องๆ น่าจะพอทราบกันค่ะ เลยอยากยกตัวอย่างเพิ่มเติม แต่ขอบคุณค่ะที่คอมเม้นท์ให้เพื่อนๆ ทราบไปด้วยกันนะ
0
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากเว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น

กำลังโหลด
กำลังโหลด