สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D.com เทคโนโลยีสมัยนี้ถ้าตามไม่ทัน บอกเลยว่าตกข่าวเอ้าท์แน่ๆ อย่างเมื่อไม่นานที่ผ่านมาก็มีข่าวว่าบริษัทฮอนด้ามีการผลิตเครื่องบินไอพ่นส่วนตัว หรือที่เรียกว่าฮอนด้า เจ็ท แล้ว นับว่าเป็นนวัตกรรมที่ล้ำสมัยมาก และก็เป็นความก้าวหน้าของบริษัทฮอนด้าที่ไม่เพียงแต่ผลิตรถยนต์เพียงอย่างเดียว
 


 

         ผ่านเรื่องเครื่องบินไปแล้ว มาต่อกันที่เรือบ้างค่ะ ใครที่กำลังคิดว่าเรือที่ขึ้นแล้วดูเท่ จะมีแค่สปีดโบ๊ท เรือยอร์ช เรือกอนโดล่า ต้องคิดใหม่แล้วคะ เพราะตอนนี้กำลังมีเรือไฟฟ้าสุดเท่ที่ออกมาเรียกเสียงฮือฮาได้มากทีเดียว นั่นก็คือ Quadrofoil นั่นเองค่ะ
 

 

         Quadrofoil เป็นผลงานของทีมวิศวกรจากประเทศสโลเวเนีย เป็นเรือไฮโดรฟอยล์ ซึ่งไฮโดรฟอยล์นั้น เป็นชื่อที่เรียกมาจากชิ้นส่วนปีกใต้น้ำที่เรียกว่าไฮโดรฟอยล์ หรือ ฟอยล์ มีหน้าที่คือ ช่วยสร้างแรงยกให้กับตัวเรือไฮโดรฟอยล์ขณะที่กำลังแล่นไปในน้ำ น้ำจะเคลื่อนไปทางด้านบนของฟอยด์เร็วกว่าด้านล่าง ทำให้ความดันลดลง ในขณะที่ความดันข้างใต้สูงกว่า เรือจึงถูกยกให้สูงขึ้นได้นั่นเอง และถ้าเทียบกับเรือทั่วๆ ไปนั้นต้องบอกว่าเรือไฮโดรฟอยล์นั้นเร็วกว่าเยอะ เสมือนบินอยู่บนผิวน้ำเลยก็ว่าได้
 

 

        แม้ว่าไฮโดรฟอยล์จะไม่ใช่เทคโนโลยีใหม่ แต่สำหรับเรือ Quadrofoil มีความพิเศษมากกว่านั้น เพราะเป็นเรือไฮโดรฟอยล์ที่ใช้พลังงานไฟฟ้าในการขับเคลื่อนที่จะช่วยให้การขับเป็นอย่างคล่องตัวและมั่นคงไปพร้อมๆ กัน เรียกว่าขับได้อย่างโฉบเฉี่ยวและเท่สุดๆ

        ในส่วนของภายนอก Quadrofoil ดูเรียบง่ายแต่ทันสมัย มีน้ำหนักเบา มีความสูง 1.2 เมตร ยาว 3 เมตร และกว้าง 2.5 เมตร ประกอบไปด้วยสองที่นั่ง ที่นั่งด้านหน้า(ที่นั่งคนขับ) มีพวงมาลัยเรือ พร้อมหน้าจอทัชสกรีนที่บ่งบอกข้อมูลต่างๆ ของตัวเรือ เช่น ความเร็ว ระยะทาง แบตเตอรี่ เป็นต้น นอกจากนี้ยังออกแบบมาให้มีความปลอดภัยมากที่สุดด้วยระบบ anti-collision system และออกแบบในเรื่องของจุดศูนย์ถ่วงให้มั่นใจในความปลอดภัยยิ่งขึ้นไปอีก พูดง่ายๆ คือ ทำออกมาแทบจะไม่มีทางจมเลยล่ะค่ะ

 



 

        ไฮไลท์เด็ดของเรือควาโดฟอยล์นี้ก็คงยกให้เรื่องของเครื่องยนต์กลไกภายในเรือลำนี้ เพราะมอเตอร์ไฟฟ้าที่ติดตั้งมาสามารถทำความเร็วได้สูง ขับกันมันส์แน่นอน ทางผู้ผลิตได้ผลิตขึ้นมาด้วยกัน 2 รุ่น คือ รุ่น Q2S ทำความเร็วได้สูงถึง 40 กิโลเมตร/ชั่วโมง (21 น็อต) และขับได้ไกลถึง 100 กิโลเมตรหากแบตเตอรี่เต็ม ส่วนอีกรุ่น คือ Q2A ทำความเร็วได้สูง 30 กิโลเมตร/ชั่วโมง (16 น็อต) และที่สำคัญที่สุด ทั้ง 2 รุ่น เป็นระบบมอเตอร์ไร้เสียง ซึ่งเกิดจากไอเดียที่ต้องการให้การเดินเรือไม่ทำลายระบบนิเวศน์ในธรรมชาติ จึงไม่มีเสียงดังรบกวน ไม่มีควันเสีย ไม่มีน้ำมันไหลลงน้ำ เป็นสิ่งประดิษฐ์ที่เป็นมิตรและคู่ควรแก่โลกใบนี้มากๆ
 






 

        เห็นประสิทธิภาพของเรือ Quadrofoil คงร้องกันหลายว้าวแล้วใช่มั้ยคะ ทีนี้มาดูราคากันต่อเลย... สำหรับราคาของเรือสุดโฉบเฉี่ยวลำนี้เบ็ดเสร็จอยู่ที่ 18,700 เหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 610,000 บาท โดยมีกำหนดจัดส่งให้กับผู้ที่สั่งจองในเดือนมีนาคมนี้แล้ว เอ้า! ใครอยากจับจองเป็นเจ้าของบ้าง แวะไปดูได้ที่เว็บไซต์ http://quadrofoil.com ได้เลยจ้า อ่านจบพี่มิ้นท์ก็อยากได้มากๆ ถ้าไม่ติดว่าไม่มีตังค์นี่สั่งจองไปละ 5555
 


ดูความเท่แบบเต็มตาที่คลิปนี้
 

Clip

Quadrofoil


 


ขอขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก
http://quadrofoil.com/, www.rtc.ac.th/,
www.huffingtonpost.com/2014/11/28/quadrofoil-boat-personal-watercraft_n_6111188.html,
http://wakeupidea.com/เรือ-บิน/
พี่มิ้นท์
พี่มิ้นท์ - Columnist พี่สาวใจเย็น ผู้เกิดมาในแอดมิชชั่นยุคแรก แต่เข้าใจ TCAS มากกว่า

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด

10 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
จันทร์เร้นเงา Member 13 ธ.ค. 57 15:14 น. 7

มายั่วๆ!! ยังกะเรามีตังค์ซื้อแหละ555

งี้แบบถ้าเจอคลื่นทะเลลูกโต๊โต คงจะยังเท่ห์อย่างงี้ได้สินะ สินะงง

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด