สวัสดีค่ะ ถ้าใครเข้ามาบทความนี้เป็นครั้งแรกนี่คือ "บทความมุมผู้ใหญ่" บทความที่จะทำให้ผู้ใหญ่เข้าใจวัยรุ่น และวัยรุ่นเข้าใจตนเองค่ะ และครั้งนี้เป็นบทความต่อจาก "GEN Alpha เด็กรุ่นใหม่ที่จะพลิกโฉมโลก!" ค่ะ 





 
ปัจเจกนิยม พลังอยู่แค่ปลายนิ้ว
มีกลยุทธ์

 
                 จากตอนที่แล้ว จบเรื่องเด็กน้อย GEN Alpha ว่าทำไมถึงมีการวางกลยุทธ์ทางการตลาดไว้กับเด็กรุ่นนี้ทั้งๆ ที่เพิ่งเกิดได้ไม่กี่ขวบปี นั่นก็เพราะว่าเด็ก GEN Alpha น่าจะเกิดจากพ่อแม่ที่มีความพร้อม นักวิเคราะห์การตลาด จึงมองว่าเด็ก GEN Alpha น่าจะมีกำลังซื้อมากขึ้น เพราะพ่อแม่มีฐานะ ดังนั้น ถ้ามีการสร้างแบรนด์สินค้าดีๆ ให้เด็กๆ ใช้ตั้งแต่เล็กๆ จะทำให้เด็กเกิดความภักดีต่อยี่ห้อสินค้านั้น และลงทุน (ซื้อใช้) กับสินค้านั้นๆ ในระยะยาว คือเป็นสาวกยี่ห้อนั้นกันตั้งแต่ทารกยันโตเป็นผู้ใหญ่เลยทีเดียว มีความเป็นไปได้ว่าตลาดสินค้าที่เน้นกลุ่มเด็กๆ กำลังมาแรงพอๆ กระแส AEC กันเลยทีเดียว ฮ่าๆ



           ภาพที่คาดการณ์ลักษณะของคนเจนใหม่ๆ  ทั้งรุ่น Y Z และ Alpha อาจไม่แตกต่างกันมากนัก ด้วยเทคโนโลยีทำให้ความเหลื่อมล้ำทางความคิดและสังคมลดลง แต่ก็ยังมีจุดเล็กๆ น้อยๆ ที่แตกต่างกันไป แต่การคาดการณ์ดังกล่าวนี้เป็นการวิเคราะห์วิจัยในบริบทต่างประเทศ ด้วยวัฒนธรรมต่างประเทศเท่านั้นนะคะ แม้ว่าเทคโนโลยีจะทำให้สภาพแวดล้อมดูเป็นสากลมากแค่ไหน แต่เอเชียก็ยังเป็นเอเชีย ไทยก็ยังเป็นไทย เด็กรุ่นใหม่ๆ ก็ยังต้องได้รับการอบรมแบบสังคมไทยด้วยนะคะ


 
เรียน (รู้) นานยิ่งขึ้น
 
        สิ่งทีน่าจะแตกต่างอย่างชัดเจนตามบริบทที่ต่างชาติวิเคราะห์ GEN Alpha คือ ทางฝรั่งเขาวิเคราะห์ว่าเด็กรุ่นอัลฟา "จะอยู่บ้านนานขึ้นอาจถึง 20 กลางๆ" ซึ่งจุดนี้เป็นสังคมไทยเราปกติอยู่แล้ คือกว่าเด็กไทยเราจะออกจากบ้านไปใช้ชีวิตอยู่เองอย่างจริงจังอยู่เอง ก็หลังจากเรียนจบมหาวิทยาลัย หรือทำงานไปสักระยะจนมั่นใจแล้วนั่นแหละค่ะ ในขณะที่เด็กฝรั่งมักเก็บเงินออกไปใช่ชีวิตเองได้ตั้งแต่จบไฮสคูล ดังนั้นในจุดนี้เราอาจจะกลับกันกับต่างชาติก็ได้ค่ะ เด็กไทยเราอาจจะออกจากกรอบสังคมไปใช้ชีวิตเร็วขึ้นก็ได้นะคะ ซึ่งถ้าดูแนวโน้มตอนนี้ก็ชัดเจนอยู่นะคะ เด็กออกจากบ้านเกิดมาใช้ชีวิตเองในเมืองใหญ่เพื่อเรียนต่อมากขึ้นแล้ว 

           นอกจากนี้สังคมการเรียนรู้รุ่นใหม่นี้จะเป็นแบบ "การศึกษาทางเลือก" มากขึ้น คือเด็กเลือกช่องทางที่จะเรียนรู้ต่างๆ ได้ด้วยตนเอง จากที่ GEN Z (เปรียบว่า)มีสมาร์โฟนเป็นอวัยวะไว้กดหาความรู้ GEN Alpha จะมีเทคโนโลยีเป็นสมองไปเลย



 
         infographic จาก mccrindle.com.au แสดงสถิติคาดการณ์เปรียบเทียบการเปลี่ยนแปลงของสองรุ่น ได้แก่ GEN Z และ GEN Alpha   /source: mccrindle.com.au/resources/Generation-Z-Infographic.pdf
 


          สิ่งสำคัญที่ทั้ง GEN Z และ GEN Alpha ควรได้เรียนรู้ นอกจากความรู้ทั่วไปแล้วก็คือ เรื่องทักษะการเข้าสังคม การรู้เท่าทันการใช้เทคโนโลยีอย่างเหมาะสม โดยมีครูทำหน้าที่ Facilitator* อำนวยความสะดวกให้เด็กรุ่นใหม่ได้แสวงหาการเรียนรู้ที่เขาสนใจได้ด้วยตนเอง ดังนั้นคนรุ่นใหม่นี้ก็จะมีทั้งเวลาในการเรียนรู้ยาวนานขึ้น และหลากหลายช่องทางมากยิ่งขึ้น ทั้งยังเลือกได้เองตามสะดวกอีกด้วย!

    
 
เมื่อพร้อม ต้องแบ่งปัน

             แต่อย่างไร...ก็อย่าลืมว่า ในความเป็นจริง คนเราย่อมมีอุปนิสัย ความคิด และสถานะทางสังคมที่แตกต่างกัน การจะเรียนรู้คนแต่ละวัยเป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น การจะเข้าใจวัยรุ่นแต่ละคนจริงๆ ต้องทำความรู้จักสัมผัสแต่ละคนให้มากขึ้น ไม่ว่าจะอยู่ในมุมผู้ใหญ่ หรือมุมของเด็ก GEN นั้นๆ เองก็ตาม เป็นความโชคดีที่เด็กรุ่นใหม่จะเกิดมาในยุคที่ค่อนข้างพร้อม ทำให้มีโอกาสที่จะได้ทำได้เรียนรู้และทำอะไรได้มากมาย แต่ก็เช่นกันค่ะ พ่อแม่ยิ่งพร้อมยิ่งคาดหวังว่าลูกหลานตัวเองต้องพัฒนาได้มากยิ่งกว่า น่ากลัวเหมือนกันนะคะ เรื่องความคาดหวังเนี้ย พ่อแม่จึงต้องเข้าใจความรวดเร็วของเด็กรุ่นใหม่ๆ ตัวเด็กรุ่นใหม่เองก็ต้องรู้จักคว้าโอกาสที่ดีให้ตัวเองค่ะ โดยไม่เหยียบย้ำผู้อื่น  "ความเข้าใจ" จากจากทั้งตนเองและคนรอบข้าง จะทำให้คน GEN ใหม่ทั้ง Z และ Alpha จะประสบความสำเร็จค่ะ 

เอาล่ะสิ ผู้ใหญ่ก็ปวดหัวกับ GEN Z ส่วนพี่ๆ GEN Z ทั้งหลายก็ปวดหัวกับ GEN Alpha ต่อไป!




 
* Facilitator หมายถึง ผู้ที่ช่วยดูแลอำนวยความสะดวกให้เกิดการเรียนรู้ด้วยรูปแบบที่เหมาะสม ให้คำแนะนำได้ จัดหาช่องทางเรียนรู้ได้ คล้ายๆ ผู้จัดการดาราที่จัดการดูแลดาราทุกอย่าง เพียงแต่เมื่อเปลี่ยนเป็น ครู/อาจารย์ ครูก็จะไม่ได้เพียงแค่สอน หรืออบรมเรื่องทั่วไปเท่านั้น แต่สามารถแนะนำช่องทางให้นักเรียนไปเรียนรู้เพิ่มเติมได้ด้วยตัวเอง บอกหนังสือ แนะนำเว็บ ฯลฯ หรือช่วยจัดชั้นเรียน/กิจกรรมที่จะเกิดการเรียนรู้ได้รอบตัวเด็กๆ โดยไม่จำเป็นต้องสอนเองเสมอไป อย่างครูไปเชิญวิทยากรมาอบรมพิเศษในห้องเรียนก็ได้ บางตำราแปล Facilitator ว่า วิทยากรกระบวนการ



 
แหล่งข้อมูล, ภาพประกอบ:
    - danschawbel.com/blog/5-predictions-for-generation-alpha/
    - dailynews.co.th/Content/IT/82823/Generation+Alpha+-+1001
    - businessinsider.com/generation-alpha-2014-7
    - mccrindle.com.au/research-resources
    - mccrindle.com.au/resources/whitepapers/McCrindle-Research_ABC-10_Beyond-Z_Meet-Generation-Alpha_Mark-McCrindle.pdf
พี่เกียรติ
พี่เกียรติ - Community Master ถนัดแฝงตัวตามกระทู้เด็กดี มีความสนใจเป็นล้านเรื่องขึ้นอยู่กับดราม่าขณะนั้น

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

Pakkapon Phogtawee Member 19 ธ.ค. 57 20:44 น. 1

เมื่อ GenZ คือ "เด็กเลือกช่องทางที่จะเรียนรู้ต่างๆ ได้ด้วยตนเอง" ดังนั้นผมเชื่อว่าจะสามารถเรียนรู้ไปด้วยกันกับ GenAlpha ได้ไม่ยากครับ

0
กำลังโหลด

6 ความคิดเห็น

Pakkapon Phogtawee Member 19 ธ.ค. 57 20:44 น. 1

เมื่อ GenZ คือ "เด็กเลือกช่องทางที่จะเรียนรู้ต่างๆ ได้ด้วยตนเอง" ดังนั้นผมเชื่อว่าจะสามารถเรียนรู้ไปด้วยกันกับ GenAlpha ได้ไม่ยากครับ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด