10 เทคโนโลยีรถยนต์ปี 2020.... มันหรูมาก!!

        สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D.com... กลับมาเจอกันอีกแล้วนะคะ วันนี้พี่เมษ์มาแอบยึดพื้นที่ ขอคุยกับน้องๆ แต่ไม่ลืมเอาเรื่องราวจิ๊ดๆ มาฝากเหมือนเคย โดยเฉพาะใครที่ชอบเดินทางไกลด้วยการขับรถ ชอบนั่งรถ หรือหนุ่มๆ ที่ชอบการแต่งรถเป็นชีวิตจิตใจห้ามพลาด เพราะวันนี้เราจะไปดู 10 สุดยอดเทคโนโลยีสุดล้ำสำหรับรถยนต์ในปี 2020 กัน พร้อมแล้วไปดูกันเลย
 
        เพราะเราอยู่ใน Generation ที่สุดแสนจะไฮเทค จะปล่อยในรถมีแค่เครื่องเสียง เครื่องเล่นซีดี โทรทัศน์ ฯลฯ ก็ธรรมดาเกินไป แถมยังทำให้การเดินทางไม่น่าสนุกเท่าไหร่ ตอนนี้จึงมีแนวคิดพัฒนาศักยภาพและลูกเล่นในรถยนต์มาเพียบเลย มาดูกันว่ามีอะไรบ้างค่ะ


    1. Wifi
        เราคุ้นเคยกับ  Wifi กันมามากแล้ว แต่ว่าในรถยนต์ยังไม่มี แต่ในอนาคต Wifi ในรถเป็นเรื่องจำเป็นมาก เพราะก่อนจะติดตั้งอุปกรณ์อื่นๆ เทคโนโลยีแรกที่รถควรมีคือ Wifi หรือ Hotspot  หรืออุปกรณ์ที่เป็นอินเตอร์เน็ทแบบไร้สายเพื่อให้รถสามารถใช้อุปกรณ์ไฮเทคชนิดอื่นๆ ที่จะติดในรถได้ เพราะผู้พัฒนาเทคโนโลยีส่วนใหญ่จะสร้างอุปกรณ์มาเพื่อใช้ร่วมกับอินเตอร์เน็ทไร้สาย แถมว่ากันว่าเทคโนโลยีนี้ไม่ธรรมดา เพราะจะสามารถเชื่อมต่อข้อมูลจากคอมพิวเตอร์ที่บ้านของน้องๆ เข้ากับรถได้โดยตรงเลยแหละ พลาดไม่ได้แล้วแบบนี้


      2. Voice recognition
        การขับขี่รถยนต์ไปพร้อมๆ กับการพิมพ์หรือใช้สายตากับระบบสั่งการต่างๆ ในรถยนต์อาจก่อให้เกิดอุบัติเหตได้ง่าย ดังนัั้นทางผู้ผลิตรถยนต์จึงหันมาพัฒนาระบบสั่งการผ่านเสียงเพื่อลดความเสี่ยง ซึ่งระบบนี้จะคล้ายกับการสั่งงานผ่านเสียงในสมาร์ทโฟนนั่นแหละค่ะ แต่ต่อไป เราจะสามารถสั่งการรถของเราผ่านเสียงได้ "เปิดวิทยุ" "เปิดแอร์" แค่นึกก็เท่แล้ว ต่อไปถ้าไม่มีตุ๊กตาหน้ารถก็นั่งคุยกับรถตัวเองไปก่อน ฮ่าๆ


      3. แผงหน้าปัดดิจิตอล (Digital dashboard)
        ตอนนี้เวลาขับรถไปไหนมาไหน เราอาจจะยังต้องพึ่งเจ้าสมาร์ทโฟนของเราเพื่อค้นหาเส้นทาง เปิดอีเมลล์ อ่านข้อความ ฟังเพลง ฯลฯ ผ่านแอพพลิเคชั่นต่างๆ แต่ในอนาคตลืมไปได้เลย!!! เราจะทำทุกอย่างผ่านหน้าจอดิจิตอลในรถ โดยเทคโนโลยีนี้สามารถลิงค์ข้อมูลและแอพพลิเคชั่นเข้ากับเจ้าสมาร์ทโฟนและแทบเล็ตของเราได้ โดยจะมีลักษณะเหมือน IPad ยักษ์ในรถของเรา สะดวกสบายสุดๆ


       4. Car-to-car communication
        นอกจากคนจะสื่อสารกันแล้ว ในอนาคตเราจะเห็นรถสื่อสารกันค่ะ แต่เค้าไม่ได้คุยกันหรอกนะคะ แต่มันเป็นระบบการสื่อสารเพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลที่ผู้ขับขี่สามารถใช้ประโยชน์ได้หากมีการเชื่อมต่อ Car-to-car communivation เช่น เส้นทาง อุบัติเหตุข้างหน้า สภาพการจราจร ฯลฯ เรียกว่าส่งข้อมูลแบบเรียลไทม์เลย เชื่อว่าหากเทคโนโลยีนี้ถูกนำมาใช้ น่าจะช่วยลดอุบัติเหตุที่อาจจะเกิดขึ้นได้มากเลยหละ


       5. สินค้าดิจิตอล (Digital goods)
        จากที่ได้ดูกันมาดูเหมือนเราจะมีลูกเล่นสำหรับรถเพิ่มขึ้น แอพพลิเคชั่นที่ใช้กับรถยนต์ได้ก็เพิ่มขึ้นด้วย แน่นอนว่าต่อไปก็จะพัฒนาและสามารถอัพเดตได้แบบเดียวกับสมาร์ทโฟนแค่เชื่อมต่อเข้ากับคอมพิวเตอร์
        นอกจากนี้ผู้พัฒนาระบบยังเคลมว่าจะตอบสนองความบันเทิงและสาธารณูปโภคของผู้ใช้รถ ตัวอย่างเช่น แอพพลิเคชั่นมาแรงที่คาดการณ์ไว้อย่าง Perfect match ที่สามารถปรับเพลงให้เข้ากับอารมณ์ของคนขับ เพื่อให้ผ่อนคลายในสถานการณ์ที่ตึงเครียดขณะขับรถ หรือ กระตุ้นอารมณ์เมื่อสภาพแวดล้อมชวนให้ง่วงจนเกินไป 


       6. คุณลักษณะด้านความปลอดภัยที่ชาญฉลาด
(Intuitive safety features)
         การแจ้งเตือนเรื่องอุบัติเหตุเป็นเรื่องดีค่ะ แต่บางครั้งมันก็บีบคั้นอารมณ์ให้เครียดใช่มั้ยละคะ ดังนั้นผู้พัฒนาเทคโนโลยีจึงแก้ปัญหานี้โดยสร้างมีระบบ “pre-safe” หรือระบบแจ้งเตือนล่วงหน้า เช่น หากรถคันหน้าของเราเบรคอย่างรุนแรง แถมยังใกล้รถเรามากๆ ระบบเบรคของรถเราจะถูกทำให้เบรคได้อย่างเต็มสมรรถนะแม้จะแตะเบรคเพียงเล็กน้อยเท่านั้น อื้อหือ เซฟชีวิตคนและทรัพย์สินได้เยอะเลยนะคะ สุดยอด!!


        7. Invisible chauffeurs and Co-pilots
        สำหรับเทคโนโลยีนี้ไม่ต้องรอถึง 2020 เพราะโชว์เฟอร์ล่องหนมีขึ้นจริงๆ แล้ว โดยมีการทดสอบไปเรียบร้อยในรัฐแคลิฟอเนีย และมีการผ่านใบอนุญาตแล้วในรัฐเนวาดาค่ะ และก็มีกำหนดการออกมาแล้วจาก General Motors ว่า Invisible chauffeurs จะอยู่บนท้องถนนแน่ๆ ในปี 2018 ส่วน co-pilot ก็ตามมาติดๆ แน่นอน
           อ่อ เทคโนโลยีนี้ยังมาพร้อมกับระบบควบคุมความเร็ว เซ็นเซอร์หน้ารถที่จะคอยตรวจจับความเร็วและระยะห่างจากคันหน้าเพื่อให้รถอยู่ในระยะห่างที่ปลอดภัย แถมมีเทคโนโลยีเซ็นเซอร์ป้องกันการชนจากด้านข้าง และรอบตัวรถด้วยนะ เจ๋งมั้ยละ แต่ก็ไม่รู้ว่าจะเหมาะกับประเทศไทยมั้ย เพราะรถเยอะจริงๆ


8. ระบบตรวจสอบสุขภาพ (Health Monitor)
           ไม่ใช่แค่พัฒนาความแรง เร็วสะดวกสบาย แต่ผู้พัฒนาเทคโนโลยีภายในรถยนต์ยังพัฒนาเบาะนั่งที่มีเซ็นเซอร์ตรวจจับอัตราการเต้นของหัวใจของผู้ขับด้วย เคลมกันว่าภายใน 10 ปีนี้ เทคโนโลยีเพื่อสุขภาพตัวนี้ออกมาให้ใช้แน่นอนค่ะ


9. Eco - Mode
          เทคโนโลยีเพื่อสิ่งแวดล้อมไม่ได้ถูกมองข้ามแต่กลับถูกพัฒนาให้น่าสนใจขึ้นค่ะ โดยเทคโนโลยีรถยนต์ในอนาคตจะมีระบบ Eco เพื่อค้นหาเส้นทางที่สั้นที่สุด สะดวกที่สุด ลดการใช้มลพิษและสร้างมลภาวะจากการขับขี่นั่นเอง เรียกได้ว่าเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมขึ้นเยอะ

 
10. จีพีเอสทางการเงิน (Financial GPS)
           ไหนๆ จะพัฒนาทั้งที ก็ไปให้สุดค่ะ ต่อไปรถของเราเพิ่มการเชื่อมต่อด้านการเงินด้วย เชื่อกันว่าภายในปี 2020 เราจะสามารถขับรถผ่านเหมือนการรูดบัตรเครดิตเลย เพราะทุกบิล ทุกใบเสร็จจะถูกเรียกเก็บตอนปลายเดือน ทั้งค่าเช่าที่จอดรถ ค่าจอดรถ ค่าปรับ ค่าประกัน ค่าเช่ารถ ฯลฯ รวมหมดแบบเรียลไทม์และการใช้งานจริง
            แถมยังควบคุมรายจ่ายได้ด้วย เพราะถ้าน้องๆ เช่ารถมา แต่ไม่ได้ขับ เทคโนโลยีนี้ก็จะไม่เรียกเงินค่าเช่าในส่วนนั้น ช่วยประหยัดได้เยอะเลย



          โอ้โห พี่เมษ์ละอยากให้ถึงปี 2020 ไวๆ จังแฮะ น่าจะมีลูกเล่นอะไรมาให้เราเล่นเพียบเลยว่ามั้ยคะ แล้วน้องๆ ละคะ อยากให้มีเทคโนโลยีอะไรเพิ่มขึ้นมาอีกบ้าง คอมเม้นท์เลย จินตนาการในวันนี้อาจจะเป็นเรื่องจริงก็ได้ ใครจะรู้ละ! แล้วกลับมาเจอกันใหม่นะคะ สัปดาห์หน้า วันนี้ไปก่อนแล้ว บ๊ายบาย


ขอขอบคุณเนื้อหาบทความ
  • http://matadornetwork.com/bnt/13-future-car-technologies-that-will-aid-your-road-trip-in-2020/
​ขอขอบคุณภาพประกอบ
  • https://gigaom.com/2014/01/05/gm-begins-its-4g-car-rollout-with-chevy-corvette-impala-malibu-and-volt/
  • www.finestdaily.com/news/speech-recognition-coming-to-cars-in-2012.html
  • www.t3.com/news/new-audi-tt-and-audi-tts-unveiled-with-new-virtual-cockpit
  • www.car-2-car.org/index.php?id=5
  • http://groupbuyingsite.com/sell-daily-deals-products-digital-downloads/
  • www.electronics-lab.com/blog/?tag=car
  • www.newyorker.com/magazine/2013/11/
    25/auto-correct
  • http://diyhealth.com/ford-car-heart-monitor-seat.html
  • http://bikesmechscars.blogspot.com/
  • www.nashpp.com/advantages-of-refinancing-a-car-compare-to-financial-products.html
  • http://funtabanta.com/volvo-plans-to-launch-self-driving-cars-in-2014-accident-free-drive-by-2020/
  • www.nissanusa.com/innovations/autonomous-car.article.html
  • www.forwallpaper.com/wallpaper/concept-car-2020-611790.html
พี่เมษ์
พี่เมษ์ - Columnist คอลัมนิสต์ฝ่ายการศึกษา

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

Linda! 22 ม.ค. 58 06:46 น. 7
ข้อหนึ่งถึงข้อสามมีแล้วนะคะ ที่ไทยไม่รู้ แต่ที่เมกา รถที่โฮสใช้อยู่มีแล้ว ทั้งสามข้อเลย ออร์ดี้อ่ะค่ะ (เราไม่เชี่ยวเรื่องรถเท่าไหร่ ข้อหกข้อเจ็ดก็มีค่ะ แต่โฮสบ่นใหญ่เลย 5555 บอกน่ารำคาญ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด

12 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
ธนวัฒน์ จรัสรัชวรรัตน์ Member 21 ม.ค. 58 21:24 น. 5

ข้อ1-3 มีขายแล้ว ข้อ5น่าจะไม่เหมาะเม่าไหร่ เชื่อมต่อกับมือถือจะดีกว่า(ของมันอยู่ในมือถือครบแล้วหนิ) ข้อ7มีแล้ว1ยี่ห้อ(ขายแล้ว-Tesla) ข้อ10อันตรายนะ คิดว่าถ้ามีคงไม่ใช้ ปล. ข้อ9ก็ใช้กันอยู่นะ ระบบนำทางแต่ละอันก็พาไปใกล้ๆอยู่แล้ว+เลี่ยงการจราจรด้วย

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Linda! 22 ม.ค. 58 06:46 น. 7
ข้อหนึ่งถึงข้อสามมีแล้วนะคะ ที่ไทยไม่รู้ แต่ที่เมกา รถที่โฮสใช้อยู่มีแล้ว ทั้งสามข้อเลย ออร์ดี้อ่ะค่ะ (เราไม่เชี่ยวเรื่องรถเท่าไหร่ ข้อหกข้อเจ็ดก็มีค่ะ แต่โฮสบ่นใหญ่เลย 5555 บอกน่ารำคาญ
0
กำลังโหลด
แซสซี่ 'ขยี้ชองดำ Member 24 ม.ค. 58 12:30 น. 8

2020 ก็เป็นผู้ใหญ่พอดี แต่ตอนนั้นจะมีตังค์ซื้อรึเปล่าหรอก นี่ก็อีกเรื่องนึง~ คึคึ

0
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด