วัสดีค่ะน้อง ๆ กลับมาพบกับบทความสายอาชีพกันอีกแล้วนะคะ ซึ่งเริ่มต้นปี 2558 พี่แป้งก็ยังจัดเต็มและจัดหนักกว่าเดิม โดยเราจะพบกับทุกวันศุกร์เพื่ออัพเดทเรื่องราวต่าง ๆ ในส่วนของสายอาชีพ ปวช. ปวส. และเทียบเท่า รับรองว่าจุใจกว่าปีที่แล้วแน่นอนค่ะ

          อีกเพียงแค่ 14 วันเท่านั้นก็จะต้องกระโดดเข้าสู่สนามสอบอีกครั้งกับการสอบ O-NET บอกเลยว่าสำคัญมากเพราะเรามีโอกาสสอบได้เพียงครั้งเดียวเท่านั้น ความสำคัญของ O-NET สำหรับน้อง ปวช. คือคะแนนในรอบแอดมิชชั่น แล้วถ้าสอบ O-NET แล้วไม่สอบ V-NET ได้มั้ย? ... ตอบเลยไม่ได้ค่ะ แต่ก่อนจะเจอกับ O-NET ก็ต้องเจอกับ V-NET ก่อนในวันที่ 24-25 มกราคมนี้ เชื่อเลยว่าน้อง ๆ ไม่มีเวลาอ่านหนังสือเตรียมสอบ O-NET แน่ ๆ พี่แป้งเลยมีเทคนิคเด็ดฟิต O-NET ภายใน 14 วัน เป็นอย่างไรบ้างไปดูเลยค่ะ


 


1. ต้องรู้ก่อนว่าข้อสอบออกอะไรบ้าง?
          ปัญหาของน้อง ๆ ปวช. ส่วนใหญ่คือการที่ไม่รู้เลยว่าข้อสอบ O-NET แต่ละปีนั้นมีเนื้อหาอย่างไรบ้าง เพราะเนื้อหาที่ ปวช. เรียนเป็นเรื่องของสายอาชีพ ในส่วนของทฤษฎีก็เป็นทฤษฎีเกี่ยวกับอาชีพที่เราเรียน เวลาจะสอบ O-NET เลยไม่รู้ว่าจะเริ่มอ่านตรงไหน ยังไง แล้วจะต้องทำยังไงต่อไป ซึ่งปัญหานี้แก้ง่าย ๆ เลยค่ะโดยการดูแนวข้อสอบของเดิม อย่างเมื่อปีที่แล้วพี่แป้งได้แฉแหลกเนื้อหาที่ออกสอบ O-NET ไว้ในบทความนี้แล้ว >> แฉแหลก! แนวข้อสอบ O-NET ก.พ. 57 เรื่องไหนต้องอ่าน

          เจาะทีละวิชา ในส่วนของภาษาอังกฤษและภาษาไทย สำหรับน้อง ๆ ปวช. ไม่น่าเป็นห่วงมากนะคะเพราะว่าเนื้อหาใน 2 วิชานี้เป็นเรื่องการใช้ทั่ว ๆ ไปค่ะ ถ้าเป็นห่วงก็น่าห่วงวิชาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์มากกว่า อย่าว่าแต่เด็ก ปวช. จะไปตายคาห้องสอบเลยค่ะ เพื่อน ๆ ม.6 สายศิลป์คำนวณหรือศิลป์ภาษาก็แทบตายในห้องสอบเหมือนกัน ใครที่อ่อน 2 วิชานี้บอกเลยว่าอาจจะต้องให้เวลามากหน่อย สรุปง่าย ๆ ว่าแต่ละวิชาออกอะไรบ้างดูได้ที่ตารางนี้เลยค่ะ
 





2. แบ่งเวลาเป็นช่วง ๆ
           ในเมื่อเรารู้แล้วว่าข้อสอบแต่ละวิชาเป็นแบบไหนยังไงบ้าง ก็มาแบ่งเวลากันต่อค่ะ เวลาปกติคือ เรียน ถูกม่ะ? เวลาที่อ่านได้ก็ต้องเป็นเวลาหลังเลิกเรียน แบ่งเวลาออกมาสัก 2-3 ชั่วโมงต่อวัน แล้วจับแต่ละวิชายัดไปวันละวิชาเลยค่ะ ทั้งหมดจะมีอยู่ 6 ฉบับ คือ คณิต ไทย สังคม อังกฤษ วิทย์ และศิลปะการงานฯ ใน 5 วิชาแรกก็ 5 วันเลยค่ะ ส่วนวิชาสุดท้ายที่มัดรวม 3 วิชาไว้ด้วยกันให้ 2 วัน ซึ่งเวลาที่ให้ตรงนี้คือเวลาที่ใช้ในการอ่านเนื้อหานะคะ อ่านได้เยอะได้น้อยก็อยู่ที่เราเองค่ะ บางคนอาจจะทุ่นเวลาโดยการหาติวตามยูทูปหรือเว็บไซด์ต่าง ๆ ได้นะคะ ก็จะมีติวตอร์มาสอนอยู่

           ส่วนเวลาที่เหลืออีก 5 วัน ลุยโจทย์เลยค่ะ ... ปัญหาคือจะไปหาโจทย์จากไหนได้ โดยส่วนตัวพี่แป้งแนะนำตามร้านหนังสือนะคะ จะเป็นหนังสือปกติหรือมือ 2 ก็ได้ค่ะ เพราะหนังสือจะมีเฉลยและคำอธิบายอยู่ เวลาทำข้อสอบเสร็จก็ต้องไปอ่านเฉลยและคำอธิบายด้วย เราจะได้ได้เนื้อหาเพิ่มขึ้นค่ะ ส่วนข้อสอบตามเว็บไซด์บางทีมีเฉลยแต่ไม่มีคำอธิบายค่ะ เราตอบถูกก็ไม่รู้ว่าถูกเพราะอะไร เพราะฉะนั้นหนังสือดีกว่าค่ะ

3. ข้อสอบต้องลองทำ
           ในเมื่อเราได้เนื้อหาแล้วก็ต้องมาลุยทำข้อสอบ น้อง ๆ หลายคนมองข้ามความสำคัญของการลองทำข้อสอบไปนะคะว่า "ไม่จำเป็น" บอกเลยว่าการลองทำข้อสอบเก่าเนี่ย "โคตรจำเป็น" เลย นอกจากเราจะได้รู้แนว ๆ แล้วว่า O-NET จะออกประมาณไหน การทำข้อสอบเก่ายังช่วยให้เราคุ้นเคยกับข้อสอบมากขึ้นด้วยค่ะ การสอบแต่ละอย่างจะมีสไตล์ข้อสอบไม่เหมือนกัน อย่างของ O-NET เนี่ย เน้นประมาณว่าข้อไหนเบาก็จะเบา ๆ เลย แต่ถ้าข้อไหนหนักก็อ่านโจทย์ยาวอยู่เหมือนกัน เพราะฉะนั้นถ้าไม่เหนื่อยเกินไปลองทำเถอะค่ะ วิชาละหนึ่งรอบก็ยังดีนะ

 


4. อย่าลืมไหว้พระก่อนสอบ??
          ทำไมต้องไหว้พระก่อนสอบ ... คือไม่รู้นะ เป็นความสบายใจล้วน ๆ เลย ในเมื่อไม่ได้ด้วยเลห์ด้วยกล ก็ต้องพึงมนต์คาถานี่แหละ ใครมีสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่ไหนที่นับถือก็ไปเลยค่ะ ไหว้พระขอพรให้สมองปลอดโปร่ง คิดออกตอนสอบ ถ้าเดาก็ขอให้เดาถูก ถ้าเดาไม่ถูกก็ขอให้ข้อนั้นได้คะแนนฟรี (เอ๊ะ!) อย่างน้อยก็เป็นที่พึ่งทางใจ ถ้าพร้อมแล้วสถานีต่อไปก็คือลุยสอบโล้ดดดด!!!


           เทคนิคที่ฝากไว้นี้ไม่ได้หมายความว่าน้อง ๆ ต้องลองทำแบบเป๊ะ ๆ ทุกขั้นตอนนะคะ สามารถประยุกต์ให้เข้ากับตัวเองได้เลยอย่างเต็มที่ คะแนนที่ได้ก็ขึ้นอยู่กับความขยันของตัวเองค่ะ ขยันมากก็ได้มาก อย่าลืมว่า O-NET คือ 30% ของคะแนนแอดมิชชั่น หรือคิดเป็นคะแนน 9,000 ใน 30,000 คะแนนเลยค่ะ ถ้า O-NET ดีก็มีชัยไปกว่าครึ่งแล้วนะคะ สุดท้ายนี้ขอให้น้อง ๆ ท่องไว้ว่า 14 วันเอง สอบเสร็จก็โล่งแล้ว สู้ ๆ
พี่แป้ง
พี่แป้ง - Columnist นักข่าวสายรับตรง พร้อมเสิร์ฟข่าวสอบเข้าทุกมหา'ลัย เติมพลังได้จากชาเย็นหวานน้อย

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

3 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด