วัสดีค่ะ น้องๆ หลายคนคงเคยสงสัยว่า ปวช. เรียนอะไร เรียนยังไง ต้องเตรียมตัวอย่างไร สอบเข้าเมื่อไหร่ และอีกสารพัด กว่าจะเลือกเรียนทางสาย ปวช. ต้องมองเห็นทางว่าเมื่อเรียนจบแล้วจะต่อสาขาไหนได้บ้าง เรียนต่อปริญญาตรีได้หรือไม่ หรือถ้าจบแล้วทำงานจะต้องเริ่มทำงานอย่างไร

             ในส่วนของ ปวช. นั้นจะแบ่งสายการเรียนเป็นประเภท แต่ละประเภทก็จะมีสาขาแยกย่อยออกไป อยู่ที่ว่าน้องแต่ละคนจะเลือกเรียนสาขาอะไรบ้าง พี่แป้งได้รวบรวม
5 สาขายอดฮิตที่มีเรียนทั้งใน ปวช. และปริญญาตรีมาฝากค่ะ มั่นใจได้เลยว่าเรียนจบแล้วสามารถเรียนต่อในรั้วมหาวิทยาลัยได้เลย มีสาขาอะไรบ้างไปดูกันเลยดีกว่าค่ะ

 

สาขาวิชาโยธา

            สาขาวิชาโยธา จัดอยู่ในประเภทวิชาอุตสาหกรรม เป็นสายเกี่ยวกับช่าง สามารถเรียนต่อปริญญาตรีได้ในคณะวิศวกรรมศาสตร์ ซึ่งการเรียนสาขาโยธาในระดับ ปวช. ก็ว่าโหดแล้วค่ะ เพราะส่วนใหญ่จะเรียนวิชาที่เจาะลึกไปในส่วนของโยธาเลย ไม่ต้องมานั่งเรียนเนื้อหาที่ไม่เกี่ยวข้องอย่างเช่น วิชาชีววิทยา ฮ่าๆ แต่บอกเลยนะคะว่าเริ่มเรียนวิชาทางโยธาตั้งกะอยู่ปี 1 เลยค่ะ วิชาที่จะต้องเจอ เช่น คณิตศาสตร์ช่างโยธา การเขียนแบบโยธาเบื้องต้น เทคนิคก่อสร้าง การประมาณราคางานก่อสร้าง การเขียนแบบโยธาด้วยคอมพิวเตอร์ งานไม้ งานปูน แบบหล่อคอนกรีตและโครงสร้างชั่วคราว เป็นต้น คือถ้าเรียนต่อปริญญาตรีในสาขาวิศวกรรมโยธาละก็ สบายเลยค่ะ ... เพราะพื้นฐานเราเก็บเรียบตั้งแต่เรียน ปวช. แล้ว

 

สาขาวิชาสถาปัตยกรรม

           สาขาวิชาสถาปัตยกรรม เป็นอีกหนึ่งสาขายอดฮิตในระดับปริญญาตรีค่ะ แต่ความฮิตของสาขานี้ไม่ได้อยู่ที่คะแนนสอบหรือการแข่งขันสูงนะคะ แต่อยู่ที่ฝีมือและความอินดี้ค่ะ เรียน ปวช. สาขาวิชาสถาปัตยกรรม ส่วนใหญ่เมื่อต่อปริญญาตรีก็เข้าคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์เลยค่ะ ซึ่งการเรียนสาขาสถาปัตยกรรมนั้นไม่ได้เรียนแค่วาดๆ เขียนๆ แบบที่คนภายนอกเห็นนะคะ ต้องมีการเรียนอะไรเยอะแยะไปหมดเลย เช่น พื้นฐานการออกแบบสถาปัตยกรรม ความปลอดภัยในงานสถาปัตยกรรม ทัศนียภาพและการตกแต่งแบบ การทำหุ่นจำลอง การประมาณราคางานก่อสร้าง การเขียนแบบก่อสร้าง พันธุ์ไม้และอุปกรณ์ตกแต่งสวน กฎหมายอาคาร เป็นต้น เตรียมตัวไปทำงานกับเพื่อนที่จบสาขาโยธามาได้เลยค่ะ

 

สาขาวิชาการบัญชี

            สาขาวิชาสุดฮิตของเด็กสายศิลป์คำนวณ สาขาวิชาการบัญชี นั่นเองค่ะ ถ้าเรียน ม.ปลาย แล้วต่อปริญญาตรี บอกเลยว่าสาขานี้คะแนนสูงมาก ตอนที่เรียน ปวช. ก็เป็นสาขาการบัญชีธรรมดา แต่เมื่อจะเรียนต่อมหาวิทยาลัยจะเป็นคณะบริหารธุรกิจ หรือ คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชีไปเลยค่ะ
            สาขาการบัญชี จัดอยู่ประเภทวิชาพาณิชยกรรม รุ่นพี่ ปวช. ที่เรียนสาขานี้บางคนเมื่อจบ ปวช. 3 ก็ทำงานเลยค่ะ แล้วก็เรียนปริญญาตรีควบคู่ เพราะตอนที่เรียน ปวช. เราจะต้องทำบัญชีเบื้องต้นเป็น ทำงบเป็น วิชาที่น่าเรียนก็เช่น  การบัญชีสำหรับกิจการซื้อขายสินค้า การบัญชีห้างหุ้นส่วน กระบวนการจัดทำบัญชี การใช้คอมพิวเตอร์ในงานบัญชี การจัดการสินค้าคงคลัง การประยุกต์โปรแกรมตารางงานเพื่องานบัญชี เป็นต้น


 

สาขาวิชาการโรงแรม-การท่องเที่ยว

            อีกหนึ่งสาขายอดฮิตที่รับเยอะมากเมื่อเรียนต่อระดับมหาวิทยาลัยนั่นก็คือ สาขาวิชาการโรงแรม-การท่องเที่ยว จัดอยู่ประเภทวิชาพาณิชยกรรมเหมือนสาขาการบัญชีเลยค่ะ ส่วนใหญ่แล้วเรียนจบสาขานี้ก็จะทำงานโรงแรม ทำงานบริการ ถ้าใจไม่รักนี่ทำยากเลยค่ะ วิชาที่น่าเรียนก็มีเยอะนะคะ เช่น การพัฒนาบุคลิกภาพ การบริการอาหารและเครื่องดื่ม เครื่องดื่มและการผสมเครื่องดื่ม ภาษาอังกฤษสาหรับงานส่วนหน้าโรงแรม การพัสดุโรงแรม โภชนาการและอนามัยอาหาร การจัดตกแต่งสถานที่ เป็นต้น คลอบคลุมทั้งงานภายในและงานภายนอกจริง ๆ ค่ะ

 

สาขาภาษาต่างประเทศ

            สาขายอดฮิตสาขาที่ 5 ก็หนีไม่พ้น สาขาภาษาต่างประเทศ ค่ะ เป็นสาขาที่เพื่อน ม.ปลาย ไม่ว่าจะเป็นสายวิทย์ หรือ สายศิลป์ ที่ชอบภาษาพร้อมที่จะทุ่มสุดตัวเพื่อสอบเข้า แต่ข้อดีของการเรียน ปวช. คือ เราไม่ต้องเรียนวิชาพื้นฐานที่ไม่เกี่ยวข้องกับภาษาเยอะเหมือน ม.ปลาย ค่ะ ถ้าไม่เห็นภาพ เราไปดูกันดีกว่าค่ะว่าวิชาเรียนสาขาภาษาต่างประเทศใน ปวช. อะไรบ้าง วิชาที่่น่าเรียนก็เช่น ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารทางธุรกิจ สนทนาภาษาอังกฤษธุรกิจ ภาษาอังกฤษเพื่อการนำเสนอ ภาษาอังกฤษเพื่อการสมัครงาน ภาษาอังกฤษเพื่อการท่องเที่ยว ภาษาอังกฤษสำหรับมัคคุเทศก์ ภาษาอังกฤษเพื่องานคอมพิวเตอร์ เป็นต้น แยกการใช้ภาษาให้ตรงกับลักษณะงานมากขึ้น นอกจากนี้ก็ยังสามารถเลือกเรียนภาษาที่ 3 ได้ด้วย เช่น จีน ญี่ปุ่น เกาหลี ใครชอบภาษาก็ตบเท้าเรียนสาขานี้ได้เลยค่ะ


              ในการเรียน ปวช. น้องๆ สามารถเลือกเรียนในสาขาที่ชอบได้นะคะ ก่อนที่จะตัดสินใจเรียนก็ลองศึกษาหลักสูตรก่อนว่ามีเรียนอย่างไรบ้าง แล้วสามารถเรียนต่อได้หรือไม่ เพราะบางสาขาใน ปวช. ก็เรียนต่อบางคณะของมหาวิทยาลัยไม่ได้ค่ะ สุดท้ายนี้พี่แป้งก็ขอให้น้อง ๆ เลือกทางเรียนให้ดี ถ้าเกิดมีคำถามสงสัยก็สามารถถามได้นะคะที่ My id ของพี่แป้ง หรือจะถามในทวิตเตอร์ก็ได้ค่ะที่
@paengdekd อย่าเก็บคำถามไว้คาใจ ถ้าสงสัยก็ทักมาเลย




 
ขอบคุณภาพประกอบจาก
 www.northstareng.com
 www.iichm.org
 www.macmillandictionaryblog.com
nongmay21.weebly.com


 
พี่แป้ง
พี่แป้ง - Columnist นักข่าวสายรับตรง พร้อมเสิร์ฟข่าวสอบเข้าทุกมหา'ลัย เติมพลังได้จากชาเย็นหวานน้อย

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

23 ความคิดเห็น

กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยเจ้าของ

กำลังโหลด
Kirigaya Asuna Member 23 มี.ค. 58 04:09 น. 3

หนูเรียนคอมพิวเตอร์กราฟิกค่ะ... ไม่รู้ว่าจะเข้าศิลปกรรมศาสตร์เอกนฤมิตศิลป์ เอกย่อยเรขศิลป์ได้ป่าวก็ไม่รู้ค่ะ...

ฮือฮือ

0
กำลังโหลด
พะแนงไก่ไข่ดาว Member 27 มี.ค. 58 11:31 น. 4

เรียนการตลาด พอจบแล้วมีสาขาไหนพอเข้าได้มั้ยคะ ตอนนี้มึนมากอยู่ปวช.2แล้ว ยังไม่รู้จะไปเข้าสาขาไหนได้เลย

1
ตอบให้ 29 มี.ค. 58 13:49 น. 4-1
เข้าคณะบริหารสาขาการตลาดสิคะ คณะบริหาร(หรือบัญชี)หลายๆที่ก็มีสอนการตลาด แต่อย่าลืมดูเกณฑ์ของทางมหาลัยอ่ะว่ารับปวช.หรือเปล่าหรือรับทั้งสามัญและปวช.
0
กำลังโหลด
study of architecture 15 เม.ย. 58 20:18 น. 5
เรียนสถาปัตยกรรมค่ะ ยากมาก คือยากไม่ต่างจากการเรียนม.ปลายเลยค่ะ แต่ความยากก็คนละแบบกันไป เช่น โปรเจคบ้าน 2 ชั้น 1 หลัง ต้องทำตามความต้องการของโจทย์ทำมั่วๆไม่ได้นะ ต้องคิด concept design ทิศทางลม แดด ฝน เพื่อเป็นตัวกำหนดการออกแบบห้องต่างๆภายในบ้าน แล้วยังมีการตัดโมเดลของบ้านที่เราทำ คือเรียกได้ว่าทำงานกันโต้รุ่งเลยทีเดียว นี้แค่วิชาออกแบบสถาปัตยกรรมนะค่ะ วิชาเขียนแบบก็ยิ่งละเอียดเข้าไปใหญ่ต้องวัด scale เช่น จากแบบให้มา 1:100 ให้เราเขียนใหมาเป็น 1:75 แล้วยังมีการใส่รายละเอียดในงานเขียนแบบด้วย พอเรียนปี2ก็จะมีการเขียนแบบคอมพิวเตอร์ก็จะง่ายขึ้นมานิดนึง แถมยังมีเรียนวิชาประมาณราคา กลศาสตร์ การสำรวจ ตัดโมเดล แล้วก็อย่างอื่นอีกเยอะ คือที่พูดมาทั้งหมดนี้ไม่อยากให้คนมองว่าพวกเราเด็กที่เรียนสายอาชีพ ไม่ได้หมายความว่าจะเรียนไม่หนักเท่าเด็กสายสามัญ แต่อยากให้มองพวกเรียนหนักเหมือนกัน แต่มันแค่หนักต่างจากที่เด็กสายสามัญเรียนมาก็แค่นั้น บางทีเราก็ไม่ชอบนะเวลาคนถามเราเรียน รร.ไหน พอเราตอบไปก็มีคนมาบอกว่าอันตรายจัง ทำไมเรียน รร.นี้ ทำไมไม่เรียนที่นั้นที่นี้ คือเราอยากบอกว่าคนเราจะเรียนที่ไหนก็เหมือนกันแหละค่ะ แต่ตั้งใจเรียนก็พอ มันไม่ได้เกี่ยวว่าเรียน รร.นี้ไม่ดี เรียนสายอาชีพต้องเป็นเด็กเกเรไปซ่ะหมด
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
mihana 22 พ.ค. 58 21:11 น. 7
พี่ถ้าเรียนสายอาชีพประเภทวิชาคหกรรม สาขาการออกแบบสิ่งทอ สามารถเข้าต่อ ปริญญาตรี คณะศิลปศาสตร์ สาขาออกแบบสิงทอได้มั้ยค่ะ และก็ยากกว่าสายสามัญไหมค่ะ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
สับสน 6 พ.ย. 58 20:43 น. 11
พี่ค่ะเรียนจบ ปวช เเร้วค่ะ สาขาวิชาภาษาต่างประเทศค่ะ เเร้วสามารถ..เข้าเรียนขณะไรได้ว้างค่ะ....???ยิ้ม
2
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
ืnussarasomsanit 3 ก.ค. 59 10:50 น. 13
งงมากเลยค่ะ ไม่รู้จะเรียนต่ออะไร คิดว่าจะต่อ การโรงแรมและการท่องเที่ยว พี่ๆว่าดีรึเปล่าคะ??
0
กำลังโหลด
FB.บาง'ลี 3 ก.ย. 59 20:37 น. 14
ถ้าจบ บัญชี ปวชมาอ่ะครับ จะเข้า โยธา ได้ไหมครับ อยากรู้มากๆครับ ช่วยที ตอนนี้ ปวช 2เเล้ว 3/9/2559 เสียใจเสียใจ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
sak82 Member 11 มิ.ย. 60 01:28 น. 16

น้องๆที่เรียนปวช.การขายเมื่อจบแล้วสามารถเรียนต่อปวส.บัญชีได้นะครับและเรียนต่อในคณะบริหารธุรกิจสาขาต่างๆที่เปิดสอนในคณะบริหารธุรกิจได้ครับ

0
กำลังโหลด
sak82 Member 11 มิ.ย. 60 01:28 น. 17

น้องๆที่เรียนปวช.การขายเมื่อจบแล้วสามารถเรียนต่อปวส.บัญชีได้นะครับและเรียนต่อในคณะบริหารธุรกิจสาขาใดก็ได้ที่เปิดสอนในคณะบริหารธุรกิจ

0
กำลังโหลด
sak82 Member 17 มิ.ย. 60 02:51 น. 18

ถ้าน้องๆอยากเรียนทางด้านเลขานุการในระดับปวช.และปวส.เลขานุการก็ให้มาสมัครเรียนที่วิทยาลัยอาชีวศึกษาสันติราษฎร์ได้เลยนะครับ

0
กำลังโหลด
Kantima 13 ก.ย. 60 20:42 น. 19

ตอนนี้เรียนการบัญชีค่ะ จะสามารถต่อ สาขา การโรงเเรมการท่องเที่ยว หรือ ภาษาต่างประเทศได้ไหมคะ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด