สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D.com หลายโรงเรียนเริ่มปิดเทอมกันแล้ว พี่มิ้นท์ก็ขอแสดงความยินดีด้วยนะคะ เพราะมีเวลาพักผ่อนเกือบ 3 เดือนเลยทีเดียว ซัมเมอร์นี้ก็เลยอยากให้น้องๆ ไปหากิจกรรมทำ จะไปฝึกภาษา ร้องเพลง เต้นรำ หรืออะไรก็ได้ที่ไม่ปล่อยให้ตัวเองว่างเกินไป

         แต่ถ้าใครอยู่บ้านเฉยๆ ไม่อยากออกไปไหน พี่มิ้นท์มีเคล็ดลับฝึกภาษามาเอาใจน้องๆ ด้วยของใช้ที่น้องๆ มีอยู่แล้ว นั่นก็คือ ดิคชันนารี (Dictionary) นั่นเอง ใครไม่มีก็ซื้อเลย คุ้มค่ะ ปกติ ดิคชันนารี เราจะเปิดก็ต่อเมื่อทำการบ้านภาษาอังกฤษแล้วไม่รู้ความหมาย ก็เปิดดูคำแปล แต่วันนี้ จะมาชวนน้องๆ ฝึกสมอง ประลองภาษาอังกฤษด้วยดิคชันนารีเพียงเล่มเดียว ไปดูและฝึกพร้อมๆ  กันเลยค่ะ
    

 

    1. สุ่มเปิด ตอบความหมาย
          ฝึกภาษาขั้นเบสิคที่สามารถฝึกได้แม้อยู่คนเดียว นั่นก็คือ สุ่มเปิดดิคชันนารีแล้วทายคำศัพท์ วิธีการนั้นง่ายมากๆ แค่หยิบดิคชันนารีมาตั้งไว้บนโต๊ะหน้าตัวเอง แล้วจัดการเปิดหนังสือ จากนั้นเอานิ้วพิฆาตจิ้มลงไป ได้คำไหนต้องทายความหมายของคำนั้นให้ถูก เล่นวันละ 10-20 คำ น้องๆ ก็จะได้คลังคำศัพท์ใหม่ๆ เยอะแยะเลย
          เพื่อเพิ่มอรรถรสของเกม อาจจะกำหนดกติกาของเกมเพิ่มเติม เช่น ต้องตอบให้ถูกอย่างน้อยวันละ 10 คำ ถึงจะเลิกเล่นได้ และถ้าตอบผิด จะต้องคัดคำศัพท์พร้อมความหมาย 10 จบ เป็นต้น

 

   2. จัดไปวันละ 3 หน้า ไม่ต้องสุ่ม
         สำหรับใครที่ไม่ต้องการความตื่นเต้น แต่อยากได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุด พี่มิ้นท์แนะนำให้ฝึกอ่านดิคชันนารีทุกวัน พร้อมทดสอบตัวเอง ด้วย 3 ขั้นตอนง่ายๆ คือ
           - ตั้งเป้าว่าจะอ่านวันละกี่หน้า
           - อ่านให้ได้ตามเป้าที่กำหนด และทุกครั้งที่อ่านต้องทำความเข้าใจความหมายของคำศัพท์นั้นจริงๆ แนะนำให้อ่านช่วงเช้า หรือ ระหว่างวัน
          - ก่อนนอน พยายามนึกคำศัพท์ที่อ่านผ่านตาวันนี้ลงสมุดโน้ต นึกให้ได้เยอะที่สุดเท่าที่จะทำได้ ทำให้เป็นนิสัย

 

   3. English - Thai เชยไปแล้ว ต้อง English - English
         ขยับขึ้นมาอีกเลเวล เหมาะสำหรับคนที่มีคลังคำศัพท์อยู่ในหัวพอสมควรแล้ว เพราะการอ่านดิคชันนารี English - English จะยากขึ้นมาอีกนิดนึงค่ะ หลายคนสงสัยว่าดิคชันนารี English - English คืออะไร ก็คือ ดิคที่มีคำแปลเป็นภาษาอังกฤษนั่นเอง ก็เหมือนกับพจนานุกรมไทย ที่แปลคำศัพท์ไทย เป็นภาษาไทย เป็นการอธิบายขยายความคำศัพท์ ให้เห็นเป็นภาพมากขึ้น ซึ่งน้องๆ จะได้ฝึกทักษะการอ่านและวิธีการขยายความของภาษาอังกฤษด้วย
 


 

    4. รู้จักคำแต่ละชนิดให้มากขึ้น
         เคยมั้ย? ทำข้อสอบภาษาอังกฤษ มักจะเจอคำแปลกๆ ยาวๆ บางทีคำก็ดูคุ้นตา แต่เอ๊ะ คำลงท้ายมันไม่เหมือนคำที่เคยท่องมา เป็นเพราะว่าภาษาอังกฤษมีการสร้างคำใหม่หลายรูปแบบ เช่น เปลี่ยนคำกริยาให้เป็นคำนาม เปลี่ยน Verb ให้เป็น Adjective ฯลฯ ด้วยการเติม prefix หรือ suffix ลงไป เช่น -able, -ion, -ant , -ly เป็นต้น
        ใครที่ท่องจำ prefix , suffix ได้ ขอบอกว่าค่อนข้างได้เปรียบเวลาเจอคำที่ไม่คุ้นเคยในข้อสอบ แต่ถ้าไม่ยังไม่ค่อยแม่นเรื่องนี้ ก็เรียนรู้เรื่องประเภทของคำไปพร้อมๆ กับความหมายได้เลย เพราะในดิคชันนารี จะมีวงเล็บหน้าที่ของคำนั้นกำกับเอาไว้ด้วย อ่านให้คุ้น ผ่านๆ ตา เวลาทำข้อสอบก็จะได้ง่ายขึ้นค่ะ

 

    5. เล่นเกม Who I am กับเพื่อน
         ดิคชันนารีเล่มเดียว ยังเอามาใช้เล่นเกม ฝึกภาษากับเพื่อนๆ ได้ด้วย แต่เกมนี้ต้องใช้ English-English Dictionary เท่านั้นถึงจะสนุก วิธีการเล่นก็คือ ให้ทายคำศัพท์ในหมวด คน สัตว์ หรือ สิ่งของ โดยอ่านความหมายภาษาอังกฤษ ให้ฝ่ายตรงข้ามตอบ หากยังตอบไม่ได้ คำใบ้ต่อไป คนที่ใบ้จะต้องอธิบายด้วยตัวเอง ตอบถูกตั้งแต่คำใบ้แรกก็ยิ่งได้คะแนนเยอะ เกมนี้เล่นสองคนก็สนุก แต่ถ้าเล่นหลายๆ คนสนุกกว่าค่ะ
         ประโยชน์ของเกมนี้ ได้ประโยชน์ทุกทักษะเลยก็ว่าได้ คนที่เป็นฝ่ายใบ้คำ ได้ฝึกพูดภาษาอังกฤษ ฝึกออกเสียง ฝึกอ่าน และได้ฝึกอธิบายคำเพิ่มเติมด้วย และในขณะที่เราอ่านก็ได้เรียนรู้คำศัพท์นั้นๆ ด้วย ส่วนคนทายได้ฝึกทักษะการฟัง การคิด และการจับใจความ เราจะสนุกและภูมิใจมากขึ้น หากตอบคำถามได้ทุกคำ


 

 

          เป็นยังไงบ้างคะ 5 เทคนิคง่ายๆ ที่สามารถเรียนรู้ได้ไม่ว่าจะอยู่คนเดียวหรืออยู่กับเพื่อน ขอแค่มี Dictionary แค่เล่มเดียว ต่อจากนี้ไปดิคชันนารีในมือของน้องๆ น่าจะมีประโยชน์มากกว่าแค่เปิดหาคำศัพท์ทำการบ้านหรือไม่ก็วางทับกองกองดาษบนโต๊ะแล้วนะคะ 
 

 


ขอขอบคุณรูปภาพประกอบจาก
www.theguardian.com/books/2010/aug/19/climate-change-vuvuzela-oxford-dictionary,
www.dailymail.co.uk,
www.paperhelp.org/?sub_id=5
พี่มิ้นท์
พี่มิ้นท์ - Columnist พี่สาวใจเย็น ผู้เกิดมาในแอดมิชชั่นยุคแรก แต่เข้าใจ TCAS มากกว่า

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

cannelt Member 24 ก.พ. 58 19:26 น. 1-1
ถ้าลองท่าธรรมดามาเยอะแล้ว.. ก็ลอง 'ท่ายาก' ดูสิครับ เช่น ตีลังกาอ่าน อาจจำได้ดีขึ้นเนื่องจากเลือดตกหัว #ถุ้ย
0
กำลังโหลด
แนะนำ 21 เม.ย. 58 17:07 น. 6
เรามีข้อแนะนำอย่างนึง อ่านพวกนิทานที่เป็นภาษาอังกฤษ แล้วคำไหนไม่รู้แล้วขีดไว้จ้า แล้วไปหาความหมาย พอหาได้ก็เอามาจดลงสมุดเลยจ้า ได้ผลดีมากๆ
0
กำลังโหลด

6 ความคิดเห็น

cannelt Member 24 ก.พ. 58 19:26 น. 1-1
ถ้าลองท่าธรรมดามาเยอะแล้ว.. ก็ลอง 'ท่ายาก' ดูสิครับ เช่น ตีลังกาอ่าน อาจจำได้ดีขึ้นเนื่องจากเลือดตกหัว #ถุ้ย
0
กำลังโหลด
ตูนค่ะตูน 24 ก.พ. 58 20:09 น. 2
ขอบคุณมากค่ะสำหรับทริกดีๆอยากเก่งอังกฤษมานานละ เดี๋ยวลองเอาไปใช้กับภาษาจีนด้วยยปิ้งปิ้ง
1
กำลังโหลด
กำลังโหลด
LetterOfMe Member 7 เม.ย. 58 21:22 น. 4

พยายามอ่านคับ ได้วันละเศษหนึ่งส่วนสองกำลังแปดหารห้าพายกำลังสองคูนรัศมีเอกำลังสอง+บีกำลังสอง=ซีกำลังสองคูนศูนย์บวกสอง หน้าครับ //กรรม โดนถีบ 

0
กำลังโหลด
mayalada Member 19 เม.ย. 58 20:10 น. 5

ใช้บ่อยมากๆคือการทายคำศัพท์กับเพื่อน เราอ่านเสร็จแล้วให้เพื่อนเป็นคนทาย เราตอบ ทายไปทายมา กลายเป็นว่า เพื่อนจำได้ แต่เราลืม มืดมนฮืออออออออออออ  คืออัลไล ไหนตอบบบ T^T

0
กำลังโหลด
แนะนำ 21 เม.ย. 58 17:07 น. 6
เรามีข้อแนะนำอย่างนึง อ่านพวกนิทานที่เป็นภาษาอังกฤษ แล้วคำไหนไม่รู้แล้วขีดไว้จ้า แล้วไปหาความหมาย พอหาได้ก็เอามาจดลงสมุดเลยจ้า ได้ผลดีมากๆ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด