อย่างนี้นี่เอง!! สาเหตุที่อาหารบนเครื่องบินรสชาติธรรมดาๆ

    
            สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D.com... ความสุขของการเดินทางด้วยเครื่องบิน นอกจากจะได้ดูวิวทะเลเมฆสวยๆ ริมหน้าต่างแล้ว อาหารการกินบนเครื่องก็เป็นสีสันอย่างนึง สนุกที่ได้ลุ้นว่าสายการบินนี้จะมีอะไรให้เรากิน จะอร่อยมั้ย หน้าตาดีมั้ย ซึ่งบ่อยครั้งมักจะผิดหวัง อาหารบนเครื่องไม่ค่อยอร่อยอย่างที่เราคิดไว้ค่ะ คือกินได้ แต่ไม่ถึงกับอร่อยจนติดใจ รสชาติออกไปทางจืดๆ ชืดๆ แต่ถ้าไม่คิดอะไรมาก กินไปดูวิวไป ก็รู้สึกอร่อยได้ขึ้นมาเอง

            น้องๆ เคยสงสัยกันบ้างมั้ยว่า ทำไมอาหารบนเครื่องบินส่วนใหญ่รสชาติธรรมด๊าธรรมดา ต่อให้สายการบินดีและดังแค่ไหน หน้าตาอาหารดูดีแค่ไหน รสชาติก็สู้กินร้านธรรมดาบนพื้นดินไม่ได้ วันนี้พี่มิ้นท์มีคำตอบค่ะ
 

 

            คลายข้อสงสัยประเด็นแรก ให้มองที่เรื่องความปลอดภัยค่ะ ความปลอดภัยของผู้โดยสารต้องมาก่อนเสมอ สายการบินแต่ละแห่งต้องรองรับนักท่องเที่ยวแทบจะทุกชาติ ทุกภาษา ทุกวัฒนธรรม ซึ่งวัฒนธรรมและชนชาติที่แตกต่างกัน ก็เป็นข้อจำกัดนึงที่ทำให้ทำอาหารให้ออกมารสชาติตามใจไม่ได้ อย่างไทยเองอาหารรสจัด แต่ฝรั่งจำนวนมากกินเผ็ดไม่ได้ อาหารที่เสิร์ฟบนเครื่องจึงเน้นรสชาติกลางๆ ไม่จัดไปทางใดทางหนึ่ง ไม่เน้นเครื่องปรุงรส เพราะจะทำให้อาหารเสียง่าย เมนูก็กลางๆ ที่คนต่างวัฒนธรรมกินได้อย่างไม่ลำบากใจ เพื่อป้องกันการแพ้อาหาร อาหารเป็นพิษ เพราะถ้าพร้อมใจกันท้องเสีย ได้เป็นเที่ยวบินนรกปู๊ดป๊าดกันทั้งลำแน่นอน
 


(เมนูไฟล์ทเช้าของหลายสายการบิน มักจะมีเมนูไข่เป็นตัวเลือกเสมอ ส่วนใหญ่จะเป็นออมเลทคู่ไส้กรอก หรือ เบคอน และโยเกิร์ต)
 

            เหตุผลข้อถัดมา อาจเป็นเหตุผลที่หลายคนไม่รู้มาก่อนว่า ปุ่มรับรสที่ลิ้นของคนเรา เมื่ออยู่บนพื้นดินกับอยู่บนท้องฟ้า จะรับรู้รสได้ต่างกันค่ะ โดยปกติแล้ว เราจะรับรู้ว่าอาหารอร่อยหรือไม่อร่อยเกิดจากสองส่วนเกิดขึ้นพร้อมกัน คือ การรับรู้รสและการได้กลิ่น แต่ทันทีที่เครื่องบินเริ่มทะยานสู่บนท้องฟ้า ความชื้นภายในเครื่องลดลงไปกว่า 12% และความดันในเครื่องเริ่มมีการเปลี่ยนแปลง โดยเฉพาะเมื่อไปถึงระดับ 30,000 ฟุต ความดันอากาศที่ลดต่ำลงและความแห้งในห้องโดยสาร ทำให้การรับรู้กลิ่นหอมๆ ของอาหารลดลง ส่วนลิ้นก็รับรู้รสเค็มและหวานลดลงไปถึง 30% จะมีก็แต่รสชาติเปรี้ยว เผ็ด ขม ที่ยังรับรู้รสได้เหมือนเดิม ถึงตรงนี้ หลายคนคงเข้าใจแล้วว่า ทำไมผลไม้บนเครื่องถึงเปรี้ยวทุกชนิด จนบางทีแอบเคืองที่มะละกอยังจะเกือบเปรี้ยวตามไปด้วย

           แล้วครัวสายการบินจะปล่อยให้ผู้โดยสารกินแบบไม่อร่อยแบบนี้ไปเรื่อยๆ หรอ? จริงๆ ก็ไม่ใช่ค่ะ ครัวสารการบินก็พยายามเพิ่มรสชาติด้วยเกลือและเครื่องปรุงในปริมาณที่มากกว่าร้านอาหารภาคพื้นดินด้วยซ้ำ (แต่ใส่มากก็ไม่ได้ จะเป็นผลเสียต่อสุขภาพ)เพื่อให้มีรสชาติยังคงดีอยู่เมื่ออยู่ในสภาพอากาศที่แห้งและความดันต่ำ ดังนั้นมองในแง่ดีว่า พ่อครัวแม่ครัวได้ทำให้รสชาติถูกปากอย่างเต็มที่แล้ว  แต่ปัจจัยด้านอื่นต่างหากที่ไปดร็อปการรับรู้รสชาติของเรา
 

 

          และเหตุผลข้อสุดท้าย อาหารที่บริการบนเครื่อง ไม่ได้มีแม่ครัวมาทำกับข้าวกันสดๆ กันบนเครื่อง แต่เป็นอาหารที่ปรุงสำเร็จแช่แข็งส่งมาจากครัวสายการบิน แล้วนำมาอุ่นร้อนก่อนเสิร์ฟอีกที จะให้รสชาติดีเหมือนออกมาจากเตาร้านอาหารไม่ได้หรอกค่ะ เปรียบเทียบง่ายๆ ว่าไปตลาดซื้อกับข้าวมาแช่ตู้เย็นไว้ แล้วเอามาอุ่นกินพรุ่งนี้ จะให้อร่อยเหมือนเดิมไม่ได้แน่นอน
 
         น้องๆ ที่เคยรู้สึกอาหารบนเครื่องไม่ถูกปาก บางทีไม่อร่อยจนอยากจะเขวี้ยงทิ้ง วันนี้ก็คงเข้าใจเหตุผลมากขึ้นแล้วนะคะ จะไปโทษสายการบินทำไม่อร่อยก็ดูจะใจร้ายเกินไป ต้องโทษความดันกับความชื้นบนเครื่องค่ะ 5555 ดังนั้นตั้งแต่วันนี้เปลี่ยนความคิดกันไปเลยว่า ถ้าเอาอาหารบนเครื่องมากินบนพื้นดิน อาจจะเป็นอาหารที่อร่อยมากๆๆๆ ก็ได้^^
    



ขอขอบคุณข้อมูลและรูปภาพประกอบจาก
www.bbc.com/future/story/20150112-why-in-flight-food-tastes-weird,
www.theguardian.com/lifeandstyle/wordofmouth+travel/travelfoodanddrink,
www.inflightfeed.com/ireview-swiss/
พี่มิ้นท์
พี่มิ้นท์ - Columnist พี่สาวใจเย็น ผู้เกิดมาในแอดมิชชั่นยุคแรก แต่เข้าใจ TCAS มากกว่า

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด
Sareez 27 เม.ย. 58 05:35 น. 41
เราว่ารสชาติมันก็โอเคนะ ส่วนตัวเราชอบสายการบิน Emirates อร่อยม้ากกกเลยค่ะ มีทั้งเค้กทั้งช็อกโกแล็ตให้อีกด้วย บริการดีเยี่ยมเลยค่ะ รองลงมาก็น่าจะการบินไทยนะคะ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด

71 ความคิดเห็น

RD Nop Member 25 ก.พ. 58 11:13 น. 1

ผมว่าที่เค้าต้องคอยทำอาหารรสไม่จัดจ้านมากเพราะบางคนพอกินอาหารรสจัดอาจจะอาเจียนออกมาก็ได้(แค่ดูในรูปก็เลี่ยนปากแล้ว)

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
opp 25 ก.พ. 58 12:45 น. 3
ก็อร่อยดีนิครับ ผมก็บินบ่อย ไม่เห็นว่าจะไม่มีออะไรไม่อร่อย ยิ่งอาหาร การบินไทยผมว่า อร่อยสุดแล้ว
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
AAA 25 ก.พ. 58 15:08 น. 6
การบินไทยใช้ได้นะครับ บางเมนูก็อร่อยมาก อย่างตอนผมไปญี่ปุ่น มื้อเช้าเลือกถูก ออมเลตไส้ชีส ติดใจจนอยากเบิ้ลสองเลย
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
ncnzxy_ Member 25 ก.พ. 58 17:56 น. 10

ปี่ที่แล้ว คือไปเที่ยวญี่ปุ่น

จำได้ว่าสั่งออมเลตไส้กรอก กินตั้งนานกว่าจะหมด ไม่ใช่ไรหรอก มันกลืนยาก55555

รสชาติก็โออยู่น๊าาเยี่ยม

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
จี้ 26 ก.พ. 58 10:22 น. 17
อ่อยังงี้นี่เองตอนมาที่อเมริกาลงที่จีนและระหว่างนั่งเครื่องกินอาหารพวกมันฝรั่งแล้วแบบเปรี้ยวๆขมๆอ้ะ ไม่อร่อยเลย ทำให้รู้สึกแย่เลยกินแต่น้ำเสียใจ
0
กำลังโหลด
Moo-B12 26 ก.พ. 58 11:20 น. 18
ผมว่าก็ปกตินะ ก็อร่อยดี หรือว่าต่อมรับรสผมเสีย 5555 มันก็อร่อยหมดทุกอย่างอะ ยกเว้นขนมปังกะเนย เนยแข็งมากกกกก เย้ยิ้มซึ้ง
0
กำลังโหลด
นุ้งพีฟรุ้งฟริ้ง 26 ก.พ. 58 12:10 น. 19
ผมขึ้นสายการบิน JetStar ครัช กินข้าวหมูเทอริยากิ ก็อร่อยน้าาาาาา แล้วก็ คัพนู้ดเดิ้ลอ่า
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด