มึนตึ๊บ !! 10 เรื่องที่ "ผู้ใหญ่มโน" ไปเอง ก่อนฟังเราจบ


               สวัสดีค่ะน้องชาว Dek - D เจอกันอีกแล้วกับพี่เมษ์และคอลัมน์ Top 10 Education เรื่องท็อปสุดชิคที่เราอาจคิดไม่ถึงด้านการศึกษา สัปดาห์นี้กลับมาเจอเรื่องเกี่ยวกับเราและก็ผู้ใหญ่กันบ้าง มีอะไรบ้างที่ผู้ใหญ่ชอบคิดและเข้าใจไปเอง ก่อนฟังเราจบ
  
1. ไปค้างบ้านเพื่อน/
ไปทำรายงาน
 
สิ่งที่ผู้ใหญ่คิด สิ่งที่เราอยากบอก
          เนี่ยยย ต้องแอบไปมั่วสุมอะไรแน่ๆ ไม่น่าไว้ใจ ไม่ให้ไปดีกว่า ไม่ๆๆๆๆ ไปไม่ได้!!!           คือไปค้างบ้านเพื่อน ไปทำงานบ้านเพื่อนจริงๆ ทำไมไม่เคยเชื่อกันบ้างเลย!!!

Dek - D อยากเคลียร์
              สำหรับเรื่องนี้ ปัญหาจะหมดไปค่ะ ถ้าหาจุดกึ่งกลางตกลงกันได้ เช่น น้องๆ อยากค้างบ้านเพื่อน ถ้าคุณพ่อคุณแม่ของเพื่อนอยู่บ้านด้วย ก็บอกไปตามตรงว่าที่บ้านมีพ่อแม่ของเพื่อนอยู่ พร้อมให้เบอร์เพื่อน ให้เบอร์บ้านเพื่อน หรือ บอกที่อยู่บ้านเพื่อนไว้ให้เลย พี่ค่อนข้างมั่นใจว่าถ้าแค่นี้พ่อแม่เราก็ไม่คัดค้านแล้วค่ะ และที่ท่านไม่ให้ไปเนี่ยท่านเป็นห่วงต่างหากล่ะ
  
2. ทำตัวเงียบ ไม่คุยกับใคร
 
สิ่งที่ผู้ใหญ่คิด สิ่งที่เราอยากบอก
          อ้ออ! ใช่สิ เดี๋ยวนี้ปีกกล้าขาแข็งแล้ว ไม่ต้องใส่ใจแล้วสินะพ่อแม่เนี่ย ไม่รู้เลยสิว่าที่ถามเพราะห่วง           เครียดออยู่ บางทีแค่ไม่อยากให้ใครมาเครียดด้วย ถ้าดีขึ้นก็คุยตามปกติ ขอเวลาสักนิดกับตัวเอง

Dek - D อยากเคลียร์
              สำหรับผู้ใหญ่ ก็อยากให้เข้าใจและก็ย้อนไปรำลึกสักนิดนะคะว่า ตอนเราเป็นเด็ก เราคิดอะไรอยู่ บางเรื่อง เรารู้สึกว่าอยากให้เป็นมุมส่วนตัวจริงมั้ยล่ะ นั่นแหละค่ะที่น้องๆ คิด
              สำหรับน้องๆ เอง พี่เมษ์ก็อยากให้ลองคุยกับผู้ใหญ่ดู บางทีเรื่องที่เราคิดว่ามันใหญ่แล้ว อาจจะกลายเป็นเรื่องเล็กไปเลยก็ได้ ปรึกษาเพื่อนอย่างเดียว ต้องยอมรับนะว่าเพื่อนก็ประสบการณ์เท่าเราแหละจ๊ะ ค่อยๆ บอกทีละนิดก็ได้ ถ้ายังไม่สบายใจจะคุยทั้งหมด 
 
3. เล่นดนตรี
 
สิ่งที่ผู้ใหญ่คิด สิ่งที่เราอยากบอก
          เอาเวลาไปเหลวไหล ทำไมไม่อ่านหนังสือหนังหา ติดเพื่อนใช่มั้ยถึงทำตัวแบบนี้           เล่นดนตรีมันก็เท่ไง กิจกรรมงานอดิเรก ทำไมต้องห้ามกันด้วย ไม่ได้ทำอะไรผิดเลย

Dek - D อยากเคลียร์
              เอาจริงๆ มองแบบเป็นกลาง เล่นดนตรีคือกิจกรรมยามว่างค่ะ ตราบใดที่ไม่กระทบต่อการเรียน ก็นับว่าเป็นกิจกรรมที่สร้างสรรค์ แต่ปัญหาคือ ผู้ใหญ่มักกังวลว่าเราจะตั้งใจเล่นมากกว่าเรียน เลยทำให้เห็นไม่ตรงกัน แต่ถ้าน้องๆ ใช้เวลาอย่างเหมาะสม พี่ว่าข้อนี้ก็ไม่มีปัญหาอะไรนะ 
     
ภาพจาก : http://www.wonderful.in.th/
 
4. ขอกลับบ้านเลท
 
สิ่งที่ผู้ใหญ่คิด สิ่งที่เราอยากบอก
          อันตรายมาก ต้องไปทำอะไรไม่ดีกับเพื่อนรึเปล่า เป็นห่วงจัง หรือจะแอบหนีเที่ยว แล้วโกหกเรา ไม่ให้ไปเลยดีกว่า กันไว้ดีกว่าแก้           จริงๆ บางทีต้องทำกิจกรรม ทำรายงาน ทำการบ้าน ทำไม่เสร็จก็เลยต้องกลับบ้านดึกเป็นธรรมดา ไม่ได้ทำอะไรไม่ดีสักหน่อย

Dek - D อยากเคลียร์
              นานๆ ทีกลับบ้านเลทบ้างก็ไม่แปลกอะไร ท่านน่าจะไว้ใจและเข้าใจถ้าเราทำตัวดีมาตลอด แต่ถ้าทำตัวน่าสงสัยเนี่ย อาจต้องใช้เวลาต่อรองกันสักหน่อยนะคะ เอางี้ละกัน ถ้าจะกลับบ้านเลท บอกให้ชัดไปเลยว่าจะไปไหน กับใคร กลับกี่โมง อย่าปิดเครื่อง แฟร์ค่ะ ไม่ปิดบัง ถ้าท่านอยากมารับมาส่ง ก็ต้องเปิดใจยอมกันหน่อย คราวหน้า ท่านจะได้ไว้ใจเรามากขึ้น
 
5. พูดกับเพื่อน (แบบมีคำหยาบคาย)
 
สิ่งที่ผู้ใหญ่คิด สิ่งที่เราอยากบอก
          นี่ส่งไปเรียน ไม่ช่วยขัดเกลาเลยเหรอ!! ทำไมยังใช้คำหยาบคาย เพราะเพื่อนไม่ดีหรือไม่ดีเอง รับไม่ได้!!           โอ้ยย นี่ก็ไม่เข้าใจวัยรุ่นเกินไป ก็รู้กาลเทศะนี่ คุยกับเพื่อนคุยกับผู้ใหญ่ก็อีกอย่างมั้ยล่ะ

Dek - D อยากเคลียร์
          ถ้าถามว่าวัยรุ่นรู้มั้ยว่าพูดหยาบไม่ดี ก็บอกเลยว่ารู้ค่ะ แต่ที่พูดก็พูดเฉพาะอยู่กับเพื่อน เป็นกลุ่มคนสนิท ซึ่งก็ไม่ได้ไปใช้พูดกับครูอาจารย์ หรือ ผู้ใหญ่ที่อื่น อยากให้ผู้หญ่เข้าใจนะคะว่าเด็กๆ ก็รู้กาลเทศะ เค้าคงไม่พูดกับคนที่อาวุโสกว่าแบบนี้แน่ๆ อยากให้ลองเชื่อใจเค้าดู แต่ถ้าทำตัวไม่เหมาะสม ไม่ถูกกาลเทศะจริงๆ ตักเตือนและบอกเหตุผลเลยค่ะ วัยรุ่นเองก็ไม่ได้ไร้เหตุผลเสมอไปเนอะ
 
 
6. ล็อคประตูห้องนอน
 
สิ่งที่ผู้ใหญ่คิด สิ่งที่เราอยากบอก
          แอบทำอะไร ทำไมต้องล็อคประตู เปิดเดี๋ยวนี้เลย จะได้ไม่แอบทำอะไรแผลงๆ วัยนี้ต้องสอดส่องใกล้ชิด           บอกตามตรงนะ อยากได้เวลาส่วนตัว พื้นที่ส่วนตัว อยากอ่านหนังสือ ทำการบ้านแบบไม่มีคนกวนนะ

Dek - D อยากเคลียร์
              บอกกันตรงๆ เลยค่ะ ข้อนี้พี่เมษ์อาจจะเอนเอียงไปทางน้องๆ สักหน่อย เพราะเคยผ่านวัยมาเหมือนกัน จริงๆ ที่ล็อคประตูเนี่ย คือ ต้องการความเป็นส่วนตัว ไม่ได้คิดอะไรเลยค่ะ มันเป็นช่วงวัยที่ต้องการพื้นที่ส่วนตัวจริงๆ ค่ะ อยากให้ผู้ใหญ่เข้าใจว่า ทุกคนอยากได้พื้นที่ของตัวเอง ปล่อยให้เค้าได้ใช้ชีวิตแบบมุมส่วนตัวสักหน่อยในสายตาเรา ก็ไม่น่าห่วงหอกนะคะ
 
7. ใส่หูฟังตอนอ่านหนังสือ/ ทำการบ้าน
 
สิ่งที่ผู้ใหญ่คิด สิ่งที่เราอยากบอก
          ใส่หูฟัง ฟังเพลง แล้วจะอ่านรู้เรื่องมั้ย ไม่มีสมาธิอ่าน ทำไมไม่ตั้งใจอ่านดีๆ เงียบๆ ล่ะ ไม่เข้าใจเด็กสมัยนี้           มันเพลินดีนะ เอาจริงๆ การฟังเพลง มันตัดเสียงรอบข้างได้ ไม่ได้ยินอะไรมากหรอก เพราะหลุดเข้าไปในหนังสือที่อ่านแล้ว ผู้ใหญ่คิดมากเนอะ

Dek - D อยากเคลียร์
              ไม่ใช่ทุกคนที่อ่านหนังสือรู้เรื่องในที่ๆ เสียงดัง และไม่ใช่ทุกคนที่จะเข้าใจเรื่องที่อ่านเพราะความเงียบ จริงๆ แล้วเพลงเป็นเหมือนเพื่อนสำหรับวัยรุ่นค่ะ เค้าอาจจะแค่เปิดคลอๆ ตัดเสียงรบกวนก็ได้ ตราบใดที่เค้าไม่ได้เต้น ดีดดิ้นไปกับดนตรีนั้นก็ปล่อยเค้าเถอะค่ะ พี่เมษ์ว่ายุคคลาสสิค ผู้ใหญ่เองก็ชอบฟังซาวอะเบ้าท์เหมือนกัน (อู๊ย รู้วัยพี่มั้ยละเนี่ย)
 
8. นอนดึก
 
สิ่งที่ผู้ใหญ่คิด สิ่งที่เราอยากบอก
          เป็นเด็กเป็นเล็ก หัดนอนดึกดื่นเที่ยงคืน แล้วจะไปเรียนยังไงให้รู้เรื่อง สมองจะไม่พัฒนาเอานะ นอนไวๆ สิ           แค่เรียน เรียนพิเศษ การบ้านที่โรงเรียน การบ้านที่เรียนพิเศษ รายงาน ฯลฯ 24 ชั่วโมงก็จะไม่พอแล้ว จะให้นอนเร็วยังไง T^T

Dek - D อยากเคลียร์
              เนื่องจากปัจจุบัน ผู้ใหญ่ต้องเข้าใจนะคะว่าน้องๆ เรียนหนักขึ้น ทั้งที่โรงเรียน ทั้งที่เรียนพิเศษ บอกตรงๆ การบ้านหนักมากกกกกกก เยอะมากค่ะ เค้าต้องใช้เวลาเคลียร์งาน ตราบใดที่ไม่ได้ทำอะไรนอกลู่นอกทาง และจัดการชีวิต ตื่นเช้าไปเรียนได้ ก็ให้กำลังใจเค้าดีกว่าเนอะ เรียนเครียดมากอยู่แล้ว อย่าเพิ่มความกดดันกันเลย
 
9. มีแฟน/มีคนรู้ใจ
 
สิ่งที่ผู้ใหญ่คิด สิ่งที่เราอยากบอก
          อายุแค่นี้ ริมีแฟน แล้วมันจะเรียนจบมั้ย หยุดเลย ห้ามมีแฟน ตั้งใจเรียนก่อน เรียนจบค่อยมีแฟน อย่าเพิ่งทำตัวแก่แดด           ยังไงอ่า คือ มีแฟนไม่ได้จะแต่งงานมั้ยล่ะ เอาจริงๆ ชีวิตเรียนมันเครียดแล้ว ขอความหวานในชีวิตหน่อยได้มั้ย มันเป็นวิถีวัยรุ่นนะ

Dek - D อยากเคลียร์
              เพราะมันคือสีสันของชีวิตมัธยมฯ ค่ะ ขอกุ๊กกิ๊กกันซักหน่อย จริงๆ แล้วถามพี่เมษ์ พี่เมษ์ว่าผู้ใหญ่ท่านมองว่าวัยเราเนี่ย มันเหมือนน้ำมันกับไฟ ใกล้กัน อาจจะเผาไหม้ได้ เลยต้องห้ามปรามไว้ แต่ถ้าไม่ได้ทำอะไรเกินเลย ไม่ได้เกินวัย คบกันใสๆ ให้อยู่ในสายตาผู้ใหญ่ พี่เมษ์ว่าท่านก็ไม่ว่าหรอกนะ
              แต่ก็อยากฝากผู้ใหญ่สักนิดว่า ถ้าเด็กๆ เปิดใจให้รับรู้แล้ว ก็อยากให้เปิดใจมองเค้าด้วยนะคะเพราะหลายๆ คู่ก็พากันไปในทางที่ดี ไม่ได้พากันนอกลู่นอกทาง ดังนั้นเมื่อเราเคยผ่านวัยนี้มาก็ต้องนึกถึงใจวัยรุ่นด้วย ยิ่งห้ามอาจจะกลายเป็นยิ่งยุก็ได้นะคะ แค่ดูเค้าให้ทำตัวให้เหมาะสมดีกว่านะคะ
 
 
10. ตัดสินใจเรื่องเรียนต่อ
 
สิ่งที่ผู้ใหญ่คิด สิ่งที่เราอยากบอก
          ทำไมไม่มาปรึกษา คิดว่ามั่นใจแล้วเหรอ ผู้ใหญ่เค้าอาบน้ำร้อนมาก่อน ต้องฟังสิ ต่อต้านได้ยังไง           ทำไมไม่ให้ตัดสินใจเอง นี่มันอนาคตของเรานะ เราอยากเลือกเอง คิดเอง ไม่อยากทำตามกรอบ ไว้ใจกันบ้างสิ

Dek - D อยากเคลียร์
               เป็นอีกข้อที่พี่เมษ์เทใจให้วัยรุ่นค่ะ เพราะพูดกันตามตรง นี่ก็ชีวิตของเรา เราควรมีสิทธิ์ในการตัดสินใจเลือกทางชีวิต แต่โอเค เนื่องจากผู้ใหญ่มีประสบการณ์ในชีวิตมาแล้ว สิ่งที่ผู้ใหญ่ทำได้คือให้คำแนะนำ ซึ่งเป็นวิธีการที่ง่ายที่สุด ลองคุยและรับฟังความคิดเห็นด้วยเหตุและผลซึ่งกันและกัน ผู้ใหญ่ต้องไม่บังคับให้วัยรุ่นทำตามเท่านั้น และวัยรุ่นเองก็ต้องฟังคำแนะนำด้วย อย่าเพิ่งต่อต้านซะก่อนนะ


               เอาละค่ะ เนี่ยแหละ น่าจะเป็นความขัดแย้งที่ผู้ใหญ่ชอบเข้าใจผิด บ่อยครั้งผู้ใหญ่ก็มองเราไปก่อนเราจะอธิบาย แต่ถ้าถามพี่เมษ์ พี่ก็อยากให้คุยกันด้วยเหตุผลมากกว่า เปิดใจ เอาอคติเรื่องอายุออกไปก่อน ผู้ใหญ่อาจจะได้มุมมองสร้างสรรค์จากเด็ก และเด็กๆ อย่างเราก็อาจจะได้มุมมองที่มีประสบการณ์จากผู้ใหญ่เช่นกัน
               หวังว่าทั้งผู้ใหญ่ และน้องๆ ที่ได้อ่านบทความนี้จะได้ลองปรับมุมมอง ลดอคติซึ่งกันและกันนะคะ เพราะทุกวัยคือส่วนประกอบอันสำคัญของสังคมค่ะ แล้วกลับมาเจอกับพี่เมษ์ได้ในพฤหัสบดีหน้า กับ Top 10 Education เรื่องท๊อปสุดชิคที่เราอาจคิดไม่ถึงเรื่องการศึกษากันได้ใหม่ ไปละค่ะ บ๊ายบาย
พี่เมษ์
พี่เมษ์ - Columnist คอลัมนิสต์ฝ่ายการศึกษา

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

Chanyanuch Member 19 มี.ค. 58 14:27 น. 4

ขอเพิ่มเล่นคอมพิวเตอร์/โทรศัพท์/แท็บเล็ต

สิ่งที่ผู้ใหญ่คิด - จดจ่อแต่เล่มเกมอย่างเดียว  เป็นพวกเด็กติดเกม

สิ่งที่เด็กอยากบอก - ทำงาน  ทำการบ้าน  ทำรายงาน  เขียนนิยาย  อ่านนิยาย 

อ่านการ์ตูน  ดูหนัง  ฟังเพลง  ฟังข่าว  เล่มเกม

8
Mascaron_Drive Member 19 มี.ค. 58 19:18 น. 4-1
ใช่เลย พอจับโทรศัพท์หรือคอมปุ๊บจะถูกตราหน้าว่าเล่นเกมอย่างเดียว อยากบอกผู้ใหญ่ว่ามันทำอะไรได้มากกว่านี้นะ
0
กำลังโหลด
*Sweetie_Queen* Member 19 มี.ค. 58 12:10 น. 3

ที่พวกท่านพูดกันเพราะเป็นห่วงก็จริง แต่ว่าไม่เคยทำรึไง อย่าบอกนะว่าไม่เคยมีแฟนตอนมัธยม ไม่เคยพูดคำหยาบ สอนเรามากกกกก ทำเองมากกกกกก -เรื่องพูดคำหยาบนี่เอาตรงๆเลยนะ เห็นตลอด ผู้ใหญ่พูดกันโคตรบ่อย เเล้วมาบ่นเรา เฮ๊ย! อารมณ์ไม่ดีมันด็ต้องระบายบ้างดิ ไม่ได้พูดทุกครั้งทุกที่ทุกเวลาซักหน่อยจริงป่ะ-O-;;เอ่อ..

3
กำลังโหลด
พิเรน Member 19 มี.ค. 58 19:54 น. 22

ผู้ใหญ่น่าจะเข้ามาอ่านบ้างน่ะ จะได้เข้าใจลูกบ้างๆ

นี่นั่งหน้าคอมเพื่ออ่านหนังสือเรียนออกแบบตอนปิดเทอม พ่อบอกเล่นอะไรไร้สาระ

โกรธ

เลยท้าให้มาดู เเกสวนมาว่า อย่าคิดว่า...ไม่รู้น่ะ ..ไม่ได้โง่น่ะ

1
Kimiko Rie Member 19 มี.ค. 58 23:46 น. 22-1
ที่บ้านเราไม่เป็นแบบนี้หรอกนะ แต่ถ้าเราเจอแบบนี้ละก็ จะกลับไปลากให้มาดู เอาให้ชัดๆไปเลย ว่านี่ทำอะไร เผื่อในอนาคตจะได้เข้าใจกันมากขึ้น โกรธแล้วนะ
0
กำลังโหลด
๋Jenus.F Member 19 มี.ค. 58 19:23 น. 17

ตรงมากกกก แต่เรามีอีกหนึ่งข้อคือ นิยาย แม่ชอบบอกว่าอ่านอยู่ได้นิยายหน่ะตอนอ่านหนังสือเรียนให้มันได้แบบอ่านนิยายบ้างสิ แบบว่าแม่ไม่เข้าใจเลยบางทีก็อยากอ่านบ้างน่ะT^T

2
กำลังโหลด
กำลังโหลด

75 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
Paramoní Member 19 มี.ค. 58 11:57 น. 2

ส่วนใหญ่เราจะไม่ล็อคประตูห้องอ่ะ แล้วพ่อกับแม่ก็มาบ่น

ทำไมไม่รู้จักล็อคประตูห้องนอนบ้าง ไปอยู่ที่อื่นเดี๋ยวก็ติดหรอก 

เนี่ยเขาว่าเงี้ย แต่เราก็เคยตัวจริงๆ แหละ เอ่อ..

0
กำลังโหลด
*Sweetie_Queen* Member 19 มี.ค. 58 12:10 น. 3

ที่พวกท่านพูดกันเพราะเป็นห่วงก็จริง แต่ว่าไม่เคยทำรึไง อย่าบอกนะว่าไม่เคยมีแฟนตอนมัธยม ไม่เคยพูดคำหยาบ สอนเรามากกกกก ทำเองมากกกกกก -เรื่องพูดคำหยาบนี่เอาตรงๆเลยนะ เห็นตลอด ผู้ใหญ่พูดกันโคตรบ่อย เเล้วมาบ่นเรา เฮ๊ย! อารมณ์ไม่ดีมันด็ต้องระบายบ้างดิ ไม่ได้พูดทุกครั้งทุกที่ทุกเวลาซักหน่อยจริงป่ะ-O-;;เอ่อ..

3
กำลังโหลด
Chanyanuch Member 19 มี.ค. 58 14:27 น. 4

ขอเพิ่มเล่นคอมพิวเตอร์/โทรศัพท์/แท็บเล็ต

สิ่งที่ผู้ใหญ่คิด - จดจ่อแต่เล่มเกมอย่างเดียว  เป็นพวกเด็กติดเกม

สิ่งที่เด็กอยากบอก - ทำงาน  ทำการบ้าน  ทำรายงาน  เขียนนิยาย  อ่านนิยาย 

อ่านการ์ตูน  ดูหนัง  ฟังเพลง  ฟังข่าว  เล่มเกม

8
Mascaron_Drive Member 19 มี.ค. 58 19:18 น. 4-1
ใช่เลย พอจับโทรศัพท์หรือคอมปุ๊บจะถูกตราหน้าว่าเล่นเกมอย่างเดียว อยากบอกผู้ใหญ่ว่ามันทำอะไรได้มากกว่านี้นะ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Sinnokan Member 19 มี.ค. 58 18:19 น. 7

กระทู้นี้โดนมากๆเลยค่ะ ตรงมากๆเลยค่า ผู้ใหญ่มักจะไม่เข้าใจเด็ก แต่จริงๆที่ทำไปเพราะเขาเป็นห่วงเราอะแหละ อันเราก้อต้องเข้าใจเขาด้วย พยายามหาเหตุผลไรงี้ค่ะ ^^

0
กำลังโหลด
finwail Member 19 มี.ค. 58 18:25 น. 8

เอาจริงๆ นะ บางข้อนี่ถ้าเด็กทำตัวดีๆ หรือให้ผู้ใหญ่ไว้เนื้อเชื่อใจก็ไม่เกิดขึ้นหรอกค่ะ

พ่อแม่หลายๆ ท่านมีเหตุผลพอ แต่บางทีที่ท่านต้องคิดในแง่ร้าย อาจเป็นเพราะการกระทำของเด็กเองก็เป็นได้

บ้านเราจะไปนอนค้างบ้านเพื่อนหรือขอแม่กลับบ้านดึกที่บ้านก็ไม่ได้ว่าอะไร เพราะเราทำตัวเป็นเด็กดีมาโดยตลอด ทำให้ท่านไว้ใจว่าเราไม่เถลไถลไกล เข้าใจว่าวัยรุ่นต้องมีเที่ยวบ้าง ในขณะที่เพื่อนเราบางคนขอไปดูหนังกับเพื่อนตอนกลางวันวันเสาร์อาทิตย์ยังไม่ได้เลย เพราะเคยทำทำวีรกรรมเอาไว้เยอะ ที่บ้านเลยไม่ไว้ใจ

ลองทำตัวดีๆ ให้ที่บ้านไว้เนื้อเชื่อใจบ้างแล้วค่อยมาน้อยเนื้อต่ำใจหรือบ่นผู้ใหญ่แบบนี้จะดีกว่า

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
N'noon soda 19 มี.ค. 58 18:33 น. 10
อยากบอกว่าตรงเลย ข้อที่10นึ้แบบว่าใช่ คือไรง่ะ บังคับให้เข้า รร .ดัง คือไรงะ อยากเรียนอีกที่ให้เรียนอีกที่ มันไม่ใช่งะ พอเถียงหาว่า ไม่ดีอย่างนู้นอย่างนี้ ถ้าไม่อยากเข้า รร นั้น บอกเลยพอไปเรียนมันก็รู้สึกไม่มีความสุข เพราะเหมือนไม่ใช่ รร ในฝันของเรา
0
กำลังโหลด
Koouchay Jiwrunner Castgame Member 19 มี.ค. 58 18:34 น. 11

เบื่อที่สุดก็พี่ที่บ้านนี้ละครับ 

พูดความจริง ก็หาว่าเถียง พอไม่พูดไม่จาก็ว่านอย 

พอบ่นลงเฟส ทำไมไม่พูด พอพูดไม่เคยช่วยเหลือ

เราโมโห'เศร้า'บลาๆก็ไม่เคยถามว่าเป็นอะไร

#เก็บกดตั้งแต่เด็กครับ #จนถึงทุกวันนี้ผมอยากทำอะไรทำ #ไม่สนใจใครเลย #อยุ่กับงานอยู่กับเกมส์ที่รัก #เท่านั้น #บอกเลยว่าอยากมีห้องส่วนตัวมากกก #ไม่มีแฟนด้วย #แล้วมากว่าเรากาก

อ้าวก็ไม่หาอ่ะอยากอยู่คนเดียว พอปิดเทอม เราทำงาน ตัวเองแม่งนอนอยู่บ้านไม่ทำอะไร พอกลับบ้านมากหลังจากทำงานเสร็จ นั่งลงคอม ก็พูด อีกละๆๆๆๆๆ #พร่อง แล้วทำไม-ขี้เกียจจัง

#อยากกระโดนทีบ  

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
mu-mi~ Member 19 มี.ค. 58 18:50 น. 13

มันเป็นเรื่องอธิบายยากค่ะ

สำหรับเรานะ..มุมมองของเรากับผู้ใหญ่มันต่างกัน อีกอย่างยุคสมัยมันเปลี่ยนไปมันก็เลยไม่ค่อยเข้าใจกันเอ่อ..

0
กำลังโหลด
exo_we are one Member 19 มี.ค. 58 18:54 น. 14

เรื่องทำการบ้านไปฟังเพลงไปนี่คือโดนดุบ่อยมากๆ แต่หลังๆก้อไม่ค่อยโดนแล้ว (สบายยยย) เรื่องแฟนเราเคยถามแม่ แม่ก้อบอกว่า มีอ่ะมีได้แต่ห้ามเกินขอบเขต ห้ามทำอะไรที่มันไม่ดี แต่ถ้าไม่มีก้อดี แม่เราบอกว่า "แม่อ้ะ ทำใจ ห้ามไปก้อไม่ฟังหรอก" 5555

0
กำลังโหลด
F Fallen Otk Yodsakorn Member 19 มี.ค. 58 19:02 น. 15

พอเราอธิบายถ้าเค้าพูดอะไรไม่ออกสุดท้ายเค้าก้จะบอกว่าเราเถียงอธิบายยังไงพอมีคำว่าเถียงออกจากเค้าเราก็ผิดทันทีอ่ะไม่ว่าเราจะถูกหรือผิดโกรธ

0
กำลังโหลด
Miss Cipher Code Member 19 มี.ค. 58 19:18 น. 16

มันยังขัดๆอยู่นะคะ แต่ถ้าเราโดนก็คงจะเซ็กอยู่เหมือนกันน่ะ แต่ถ้าเป็นครอบครัวเราเราก็ขอค้านข้อที่ 2 3 4 5 6 7 9 และ 10 ค่ะ

0
กำลังโหลด
๋Jenus.F Member 19 มี.ค. 58 19:23 น. 17

ตรงมากกกก แต่เรามีอีกหนึ่งข้อคือ นิยาย แม่ชอบบอกว่าอ่านอยู่ได้นิยายหน่ะตอนอ่านหนังสือเรียนให้มันได้แบบอ่านนิยายบ้างสิ แบบว่าแม่ไม่เข้าใจเลยบางทีก็อยากอ่านบ้างน่ะT^T

2
กำลังโหลด
กำลังโหลด
MEUY 19 มี.ค. 58 19:35 น. 19
เรานี่เป็นหมดทุกข้อนะ แต่ที่บ้านเลี้ยงเราปล่อยมากๆอ่ะ ไม่เคยบ่นหรือว่าเลย มีแต่เรานี่อธิบายจนพ่อแม่รำคาญ จนท่านบอกว่ารู้แล้วน่า 55555555
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด