สนุกมาก!! ของเล่นที่ทำให้รู้ขนาดสิ่งของบนโลกภายใน 10 นาที

            สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D.com... ไอน์สไตน์เคยบอกไว้ว่าจินตนาการสำคัญกว่าความรู้ แต่ในความเป็นจริง ถ้ามีทั้งจินตนาการและความรู้ไปพร้อมๆ กันก็จะเพอร์เฟคที่สุด เหมือนอย่างวันนี้ที่พี่มิ้นท์จะมาแนะนำเว็บไซต์ที่ให้ความรู้ครอบจักรวาล... ครอบจักรวาลยังไง เดี๋ยวตามมาดูค่ะ
 

 

           รอบตัวน้องๆ มีทั้งคน สัตว์ สิ่งของ ดิน น้ำ อากาศ ซึ่งมีทั้งขนาดที่เล็กจนมองไม่เห็น ส่องกล้องก็แทบไม่เห็น ไปจนถึงสิ่งที่มีขนาดใหญ่มาก เช่น ดาวเคราะห์ต่างๆ ในระบบสุริยะ ที่เมื่อเอาเราไปเปรียบเทียบแล้ว ก็เป็นแค่จุดเล็กๆๆๆ จุดเดียว ของต่างไซส์ที่มีอยู่ในจักรวาลจนนับไม่ถ้วน ถ้าจะให้นั่งตามหาว่ามีขนาดเท่าไหร่ ทั้งชีวิตก็คงหาได้ไม่หมด แต่วันนี้น้องๆ จะได้รู้หลายอย่างเลยค่ะ พร้อมทั้งสามารถเปรียบเทียบกับของชนิดอื่นๆ ได้ด้วย ไปลองเล่นพร้อมๆ กันเลยค่ะ

           เว็บไซต์สุดเจ๋งที่แนะนำก็คือเว็บไซต์ http://htwins.net/scale2/ ผลิตขึ้นโดย Cary Huang และ Michael Huang เมื่อเข้ามาที่หน้าเว็บแล้ว ก็ไม่พูดพร่ำทำเพลง เปิดมาก็เจอของเล่นอยู่ตรงหน้าเรา กับโปรแกรม The Scale of the Universe 2
 

 

             มีคำอธิบายง่ายๆ คือ Scroll bar ด้านล่าง ไว้สำหรับซูมเข้าออกเพื่อเลื่อนดูขนาดของสิ่งต่างๆ และสามารถจิ้มไปที่รูปภาพเพื่อให้โชว์ข้อมูลได้ด้วย แต่เนื้อหาจะเป็นภาษาอังกฤษค่ะ ถ้าไม่ลำบากอะไร ฝึกๆ อ่านได้เลย เพลินดีเหมือนกัน (จริงๆ เว็บนี้มีที่เปลี่ยนภาษานะ หลายภาษาเลยด้วย แต่ไม่มีภาษาไทยค่ะ จอบอ จบ!)
 

 
        เมื่อกดปุ่ม Start เข้ามา จะเริ่มต้นที่ขนาดประมาณ +/- 1 เมตร ในหน้านี้ จะมี คน มีลูกบอลชายหาด เป็นต้น กดดูขนาดอื่นๆ ด้วยการเลื่อน Scroll bar ด้านล่างได้เลย
 

 
            ลองเลื่อน Scroll bar ไปด้านซ้าย ขนาดของสิ่งของจะเล็กลงไปเรื่อยๆ ภาพนี้พี่มิ้นท์มาหยุดที่ขนาด 0.000001 เมตร ก็จะมี mini virus, Violet Light Wavelenght เป็นต้น
 


 
        คราวนี้ก็ลองเลื่อน Scroll bar ไปด้านขวา เพื่อดูสิ่งของขนาดใหญ่ขึ้น มาหยุดที่ 1,000 เมตร น้องๆ อาจจะสงสัยว่าของที่เราเห็น มีขนาด 100 เมตร 1,000 เมตร เป๊ะๆ หรือเปล่า? ไม่ใช่ค่ะ แต่โปรแกรมจะจัดกลุ่มสิ่งของที่มีขนาดใกล้เคียงกันมาไว้ด้วยกัน แต่ถ้าอยากรู้ว่าขนาดจริงๆ มันเท่าไหร่ ให้กดดูที่รูปภาพนั้นๆ ได้เลย
 

 
          ยกตัวอย่าง อยากรู้ว่าวาฬสีน้ำเงิน คืออะไร ก็กดไปที่ Blue Whale ได้เลย จะมีข้อมูลเด้งขึ้นมา ทั้งชื่อ ขนาด ลักษณะ และข้อมูลนิดๆ หน่อยๆ กดดูได้ทุกอันเลยนะคะ
 

 

          ระหว่างที่เรากดไปเรื่อยๆ บางทีวงกลมบอกขนาดก็หายไป ให้น้องๆ ย้ายมาดูที่มุมขวาล่างแทน จะมีตัวเลข 10 ยกกำลังอยู่ โดยที่เลข 10 จะแทนค่า 1 เมตร เลขยกกำลังที่เป็นบวกขนาดจะยิ่งใหญ่มากขึ้นตามจำนวนที่ยกกำลัง ยกตัวอย่างเช่น 10 กำลัง 3 เท่ากับ 1,000 เมตร, 10 ยกกำลัง 6 เท่ากับ 1,000,000 เมตร (Megameter) หรือคิดง่ายๆ คือ ยกกำลังเท่าไหร่ ให้เติมเลขศูนย์ไปเท่านั้น ถ้าเลขยกกำลังเป็นลบ ให้เติมศูนย์และเติมจุดทศนิยมด้านหน้าค่ะ วิธีเล่นนั้นง่ายมากๆ นั่งเล่นทั้งวันก็ไม่เบื่อแน่นอน
 
           เป็นยังไงกันบ้างคะ นั่งเลื่อนเมาส์กันสนุกเลยล่ะสิ นอกจากจะได้ความรู้เกี่ยวกับสิ่งต่างๆ ที่อยู่บนโลกและจักรวาลนี้แล้ว ยังได้ฝึกจินตนาการอีกด้วย ได้รู้ว่าสิ่งต่างๆ เหล่านั้นมีขนาดเท่าไหร่ โดยสามารถเห็นความแตกต่างเมื่อเปรียบเทียบกับสิ่งอื่นได้ด้วย อย่างเช่นจำพวกคลื่น ไวรัส อะตอม พวกนี้เรารู้ว่ามันเล็กมาก แต่ก็ไม่รู้ว่ามันจะเล็กขนาดไหน จนได้มาเห็นขนาดแบบชัดๆ ก็วันนี้นี่แหละ และที่สำคัญที่สุด น้องๆ มีโอกาสได้ฝึกภาษาไปในตัวด้วยนะ เล่นกันได้ตามสบายเลยจ้า 

   ชี้ทางไปเล่น  >> คลิก <<

ขอขอบคุณ
http://htwins.net/scale2/


อย่างนี้นี่เอง!! สาเหตุที่อาหารบนเครื่องบินรสชาติธรรมดาๆ
พี่มิ้นท์
พี่มิ้นท์ - Columnist พี่สาวใจเย็น ผู้เกิดมาในแอดมิชชั่นยุคแรก แต่เข้าใจ TCAS มากกว่า

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
ฉันอยู่ในประเทศที่กำลังด้อยพัฒนา 4 มี.ค. 58 16:45 น. 6
สุดยอดมากค่ะ แต่จะมีเด็กไทยกี่เปอร์เซ็นต์ที่สนใจ ถ้าเป้นเรื่องชาวบ้านคงแห่แชร์กันตรึม #คหสต.
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด

27 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
ฉันอยู่ในประเทศที่กำลังด้อยพัฒนา 4 มี.ค. 58 16:45 น. 6
สุดยอดมากค่ะ แต่จะมีเด็กไทยกี่เปอร์เซ็นต์ที่สนใจ ถ้าเป้นเรื่องชาวบ้านคงแห่แชร์กันตรึม #คหสต.
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยเจ้าของ

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
mbth96(คณิตหรือหมอฟัน?) Member 6 มี.ค. 58 03:57 น. 17

สนุกมากเลยค่ะ แต่ยิ่งกดดูดาวต่างๆ ยิ่งออกห่างมาจากโลก ทำไมมันยิ่งน่ากลัว สีดำเต็มไปหมด รู้สึกว่ามนุษย์เรานี่เป็นสิ่งมีชีวิตที่เล็กมากจริงๆ  

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
ถามจริงครับ 7 มี.ค. 58 19:40 น. 20
สงสัยเเบบ งงๆ รบกวนกระจ่างให้ทีครับ อิเล็กตรอนทำไมใหญ่กว่าโปรตรอน นิวตรอนหนอ เหตุไฉน
1
Dayimaies Member 11 มี.ค. 58 15:36 น. 20-1
ในความคิดเรานะ electrons มันอยู่เป็นกลุ่มๆตามทฤษฎีกลุ่มหมอก ทำให้ขนาดของอิเล็กตรอนนั้นมีความหลากหลายมากๆเลย ซึ่งบางทีมันก็วัดได้ใหญ่กว่าขนาดโปรตอนและนิวตรอนจ้ะ :)
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด