น้องๆ ชาว Dek-D หลายๆ คนคงรู้จัก วิชา IS  กันดีใช่ไหมคะ หลายๆ คนเคยทำ IS กันมาตั้งแต่ประถมปลายจนจบมัธยมเลยด้วยซ้ำ แต่ขอบอกเลยว่าวิชาสุดโหดแบบนี้พี่ชายพี่สาวและเพื่อนๆ สายอาชีวะมีมานานแล้ว นานแสนนานตราบที่มีหลักสูตรอาชีวะนี่แหละค่ะ แต่มาในรูปแบบโปรเจกต์จบช่วงชั้น (จบ ปวช.3 หรือ ปวส.2) แต่บางวิทลัยหมายถึงโปรเจกต์จบเทอม (คือให้ทำโครงการกันทุกเทอม กรีดร้องกันไป) 


โปรเจกต์ ที่ว่านี่คือวิชา "โครงการ" ค่ะ 
 
             
               ความยิ่งใหญ่อลังกาลของโปร
เจกต์ เป็นเรื่องสำคัญพอๆ กับการฝึกงานของชาวอาชีวศึกษาเลยค่ะ เพราะการฝึกงานเป็นการเรียนรู้ผ่านประสบการณ์ลงมือทำงานจริงๆ แต่โปรเจกต์หรือโครงการ/โครงงานนี้คืองานที่ต้องสกัด สรุป ประมวล ทุกความรู้ทั้งทฤษฎีและปฏิบัติ มาสร้างเป็นโครงการ (หรือผลงาน) แล้วแต่สาขาที่เรียน  อย่างไรก็ต้องทำโปรเจกต์เพราะมันเป็นวิชาบังคับที่บรรจุอยู่ในหลักสูตรสายอาชีพทุกสาขา! 

 
         สรุปตามหลักสูตรเลย คือ นอกจากต้องฝึกงานแล้ว ก็ยังต้องทำ "โครงการ"อย่างน้อยไม่ต่ำกว่า 216 ชั่วโมง โดยไม่ว่าจะแบ่งเรียนกี่เทอมก็ตาม แต่ลองนั่งนึกสิคร่าวๆ สมมติวันนึงไปเรียน 7 ชั่วโมง ถ้าให้เวลาทำโครงการไปเลยทั้งวัน เท่ากับต้องนั่งทำโครงการอย่างเดียวติดต่อกันเกือบสองเดือนเลยนะ  เรียกว่าต้องทำโปรเจกต์กันอย่างถวายชีวิตเลยทีเดียว ฮ่าๆ 


            อย่างสาขาท่องเที่ยวและการโรงแรมส่วนมากก็จะทำทัวร์ เด็ก ปวช. นี่แหละจ้าทำทัวร์ด้วย เป็นหัวหน้าทัวร์ มีลูกค้า (อาจเป็นเพื่อนสาขาอื่น เพื่อนโรงเรียนอื่น ครู หรือผู้ปกครอง แล้วแต่ความใหญ่โตของโปรเจกต์) มาร่วมเที่ยวด้วยจริงๆ สาขาช่างอุตสาหกรรมต่างๆ ก็อาจจะทำหุ่นยนต์เก็บของ รถเก็บพืชพันธุ์ต่างๆ  สายคอมพิวเตอร์ก็อาจทำโปรแกรมเก็บข้อมูลให้ระบบโรงเรียน สายออกแบบก็ทำโฆษณาสถาบัน ฯลฯ 

             การทำโครงการหรือที่เรียกกันว่าโปรเจกต์นี้ เป็นงานใหญ่ที่จะบอกว่า ผู้เรียนได้เรียนรู้อะไรมาตลอด 2-3 ปีที่ผ่านมา และหลายๆ สถานศึกษาก็จะมีการจัดแสดงผลงานนักศึกษาที่จบด้วย ดังนั้นเหล่านักศึกษาทั้งหลายนอกจากต้องจัดการโปรเจกต์ของตัวเองแล้ว ก็ต้องมาจัดงานนิทรรศการของวิทลัย (วิทยาลัย) /เทคนิค/โรงเรียนไปพร้อมกันด้วย ซึ่งไม่ใช่เพียงแค่การโชว์ผลงาน ยังต้องมีการสาธิต และนำเสนอผลงานของตัวเองด้วยค่ะ เหมือนทีมนักวิชาการเสนอผลงานวิจัยเลยล่ะ อีกทั้งยังถือเป็นงาน Open house ให้น้องๆ รุ่นใหม่ได้รู้ด้วยว่าสถาบันอาชีวศึกษาแห่งนี้มีดีอะไรบ้าง รุ่นพี่มีคุณภาพแค่ไหน น่าเรียนแค่ไหนค่ะ  

 
           แต่กว่าจะถึงวันโชว์ผลงานนั้นได้ กระอักเลือด กระอักเหงื่อ กันมากมาย พี่เกียรติได้ไปเก็บเกี่ยวคำจารึกมายืนยันถึงความอลังกาลงานโปรเจกต์มาให้ชมกันจ้า 
           
 

 















 
            เห็นไหมคะ ใครบอกว่าเรียนไม่เก่ง ให้ไปเรียนสายอาชีพ หรือใครว่าสายอาชีพ/อาชีวะ เรียนง่าย  โปรดปรับทัศนคติกันใหม่ได้เลยค่ะ เพราะว่าถ้าไม่ตั้งใจเรียนให้มีคุณภาพจริงๆ ก็เรียนอาชีวะไม่จบเช่นเดียวกันค่ะ 

 


 
       น้องๆ สายอาชีพ/อาชีวะ มาตั้งกระทู้ระบายความในใจกันได้นะจ้ะ ที่บอร์ดสายอาชีพ ใครระบายได้ดี พี่จะขอตามไปสัมภาษณ์ ฮา ทั้งนี้พี่เกียรติไม่ได้เปรียบเทียบว่าระหว่างสายสามัญหรือสายอาชีพว่าสายไหนเรียนยากกว่ากันนะคะ เพราะหลักสูตรแตกต่างกันไปคนละแบบ แต่การทำโครงการนี้เป็นอีกงานหนึ่งที่แสดงให้เห็นว่า สายอาชีพ/อาชีวะ ไม่ใช่การมาเรียนเฉยๆ ฝึกงานธรรมดา ตะไบ ไขเครื่อง ซ่อม เสิร์ฟ รับทำ ตัดเย็บ ออกแบบไปตามสาขาที่เรียนเท่านั้น แต่ยังมีอีกหลายๆ อย่างที่ฝึกให้ผู้เรียนสายอาชีวะ มีความสามารถและนำไปใช้จริงกับอาชีพในอนาคตได้ค่ะ ถือว่าเป็นอีกมุมเพื่อให้พวกเราชาว Dek-D รู้จักการเรียนอาชีวศึกษามากขึ้นจ้า 
พี่เกียรติ
พี่เกียรติ - Community Master ถนัดแฝงตัวตามกระทู้เด็กดี มีความสนใจเป็นล้านเรื่องขึ้นอยู่กับดราม่าขณะนั้น

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

Remiel Member 27 ก.พ. 58 21:48 น. 1

เข้าใจเด็กอาชีวะเลยยย แต่เราก็อยากบอกว่าสายสามัญนี่พอกันเลยจ้าาา TT มาทุกปีเลยยย ตั้งม. 1 ยันจบม. 6 แถมหน่วยกิตเยอะอีกตังหาก ฮือออ แต่ก็ถือว่ากระทู้นี้เปิดหูเปิดตาเรานะ ไม่รู้มาก่อนว่าอาชีวะก็เรียนเหมือนกัน คือ ก็รู้ว่าหนักแหละแต่ไม่รู้ว่าเรียนคล้ายๆกัน แค่ของเราค่อนข้างเน้นบริการสังคมอ่ะนะ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
~เรา-เปน-ด้าย-แค่-เพื่อน-เทอ~ Member 11 มี.ค. 58 15:09 น. 23

ไม่มั่นใจว่าเปนเหมือนเราป่าวนะ ตอนแรกอยู่ด้วยกันยังไม่ค่อยเหนนิสัย ตอนปวช.1-2 พอเริ่มมาทำโปรเจค ทำให้เห็นนิสัยเพื่อนเลย แบบไม่ลงรอยกัน แต่ต้องพยายามอยู่ในงานจนจบ อดมีเวลาว่าง หยุดวันไหนต้องไปนั่งคิดดปรเจคส่ง ส่งยันปิดเทอมต้องมาแก้ให้ผ่าน พอจบ ปวช.ก็พอทีกะเพื่อนแบบนั้น5555โกรธ

0
กำลังโหลด
หมี่เกี๊ยวน้อย Member 2 มี.ค. 58 03:43 น. 19

หนักหนาสาหัสมากค่ะขนาดปิดเทอมยังสั่งโปรเจ็คกันเพิ่มเป็นว่าเล่นเลย ปล เรียนเตรียมสถาปัตยกรรมศาสตร์ ค่ะ

0
กำลังโหลด
elfloveyou Member 2 มี.ค. 58 15:00 น. 20

โอโห้!!กระทู้นี้ดีเลิศอยากระบายมาก เราเรียนแผนกอาหารตอนปวช.3ทำโครงการจบ แล้วต้องทำเนี่ย แก้แล้วแก้อีก แทบจะบ้าแต่ก็ผ่านมาได้ด้วยดีแล้วทำคู่คู่เราช่วยงานกันดีมาก จนงานเสร็จได้รางวัลด้วย ตอนนี้เราปวส.2 ดันมาได้คู่กับเด็กม.6ที่เข้ามาเรียนแล้วมันไม่รู้เรื่องไรเลย ทำคู่ก็เท่ากับเราทำคนเดียวเลย เหนื่อยมากคู่เรามันไม่ช่วยอะไรเลย ตั้งแต่คิดตัวโครงการอาหาร ทำเล่ม คิดหาเนื้อหา เราทำคนเดียว มีบ้างครั้งมันมาช่วยทำทดลองอาหารนิดๆหน่อยๆ แล้วก็เอาแต่กดโทสับ ให้มันทำพาวเวอร์พ้อยงานสบายๆแค่ก๊อปเนื้อหาที่เราหามาไปทำมันก็ไม่ทำผลัดแล้วผลัดอีก มันมาทำตอนจะพรีเซนถ้าเราไม่โทรไปบังคับมัน ทำมาเราก็ยังต้องนั่งแก้อีก ปวดหัวมาก เราต้องนอนค้างโรงเรียน แล้วตัวเราเองกิจกรรมก็มาต้องช่วยงานอาจารย์อีก ไหนจะการบ้านของอาจารย์คนอื่นอีก งานเยอะเราไม่ว่าแต่ได้คู่แบบนี้เราเกลียดมากเลย แล้วประกวดโครงการ ของเราก็ได้ที่1 เราดีใจมาก แต่เราเซ็งกับคู่เรามาก เอาเปรียบเห็นแก่ตัว เรานี้อยากได้คู่ตอนเราอยู่ปวช3เลยอ่ะ ของเราอาจารย์ยังไม่เคร่งมาก แต่รุ่นน้องเรียนกับจารอีกคนโดนแก้ไม่รู้จักเสร็จดึกดื่น จนเด็กร้องไห้ สงสารรุ่นน้องมาก เห้อออออเหนื่อยอลังการโกรธ

0
กำลังโหลด

27 ความคิดเห็น

Remiel Member 27 ก.พ. 58 21:48 น. 1

เข้าใจเด็กอาชีวะเลยยย แต่เราก็อยากบอกว่าสายสามัญนี่พอกันเลยจ้าาา TT มาทุกปีเลยยย ตั้งม. 1 ยันจบม. 6 แถมหน่วยกิตเยอะอีกตังหาก ฮือออ แต่ก็ถือว่ากระทู้นี้เปิดหูเปิดตาเรานะ ไม่รู้มาก่อนว่าอาชีวะก็เรียนเหมือนกัน คือ ก็รู้ว่าหนักแหละแต่ไม่รู้ว่าเรียนคล้ายๆกัน แค่ของเราค่อนข้างเน้นบริการสังคมอ่ะนะ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Dame_SD Member 28 ก.พ. 58 17:05 น. 3

ค่าาาาาาาาาา โปรเจกท์ รุ่นพี่บ่นกันทุกปี ล่าสุดฟังพี่ชายตัวเองบ่น 555555 เย้เย้เย้เย้เย้ สู้ๆนะคะเฮีย น้องเจอมากแล้ว TOK, IS, โครงงาน, โปรเจกท์แข่ง

0
กำลังโหลด
'The Joker" [Ro] Member 28 ก.พ. 58 17:06 น. 4

มันตัดเพื่อนกันได้จริงๆนะคะการจบสายอาชีพเนี่ย เราก็ตัดเพื่อนไปแล้ว 1คน

http://www.dek-d.com/board/view/3454328/1/?comment=3

0
กำลังโหลด
alienspecie 28 ก.พ. 58 17:13 น. 5
สายสามัญวิทย์คนิตก็หนักเหมือนกันจ้า โรงเรียนที่เราเรียนอยู่มีวิชาโครงงานตอน ม2 ทำกันอย่างกับภูเขา20 ลูกมากองเรียงตรงหน้า ต้องทดลอง สกัดสาร ล้างบิกเกอร์ ติดต่อโรงงาน แม่เรายังบอกเลยว่านี่มันวิชาของปริญญาโทชัดๆเสียใจ
0
กำลังโหลด
✖AB_SOLUT_VODKA✖ Member 28 ก.พ. 58 17:53 น. 6

ฮ่าา หนักหนาสาหัสมากเลยค่ะ พึ่งจบ ปวช.3 มาหมาดๆ รับประกาศนียบัตรวันนี้เอง

เรียนคอมพิวเตอร์ธุรกิจค่ะ ของคอมอาจารย์จะให้ทำซึ่งมีให้เลือกประมาณ 3 ตัวเลือกนะค่ะ

เว็บเพจ สื่อมัลติมีเดีย หรือ CAI หรือว่าจะเป็น E-BOOK ก็ได้ค่ะ

ซึ่งกลุ่มเราเลือกที่จะทำ บทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดียวิชา อาเซียนศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้กับน้องๆ โรงเรียนหนึ่งในจังหวัดค่ะ

ไปติดต่อเอง ทำจดหมายขอทำสื่อ อะไรอีกหลายอย่างๆ บลาๆ

ซึ่งส่วนตัวไมไ่ด้เป็นคนทำเอกสารค่ะ งานอยากมาก เพื่อนอีกคนเลยรับหน้าที่ไป

งานชิ้นนี้ทำด้วยกันสามคนค่ะ ซึ่งจะมีเพื่อนหนึ่งคนทำเอกสาร และอีกสองคนทำตัวสื่อ

อยากบอกว่า นอนกันเร็วสุดนี่คือ ตี 2 =[]= เกือบทุกคืน

ยิ่งพอเสาร์-อาทิตย์ นี่ต้องขนผ้าไปอยู่บ้านเพื่อนกันเลยทีเดียว ไม่เสร็จพวกเราก้อไม่นอน

พอทำเสร็จแล้ว เราก็ต้องนำเสนอให้กับแผนก พรีเซนการใช้ตัวสื่อ คู่มือต่างๆ

แล้วคณะกรรมการจะเลือกส่งประกวด

สิ่งที่เสียใจมากเลยก็คือ งานมีปัญหาตอนประกวดดด T[]T ฮืออออ

ทำให้พลาดเหรียญทองไปอย่างน่าเสียดาย เพราะกรรมการให้เวลาไปแค่ 10 นาที

กว่าจะเปิดตัวสื่อได้ ก็ผ่านไปหลายนาที จนตอนนี้ก็ยังเสียใจอยู่ที่วันประกวดทำได้ไม่เต็มที

แต่ถึงยังไงก็ได้เหรียญทองแดงมาครอบครองงง ฮือออ

ไม่มีอะไรแล้วค่ะ แวะมาปลดปล่อย เตรียมตัวสำหรับ ปวส.1 พัฒนาเว็บเพจ !! ^__^

ขอบคุณพื้นที่ที่ให้ระบายในครั้งนี้ค่ะ 

เขิลจุง

0
กำลังโหลด
FaiIndy Member 28 ก.พ. 58 18:08 น. 7

ยิ่งบางแผนกมีเด็กน้อยมากๆ ทำเดี่ยวเลยค่ะ คิดแทบตายต้องไม่ให้ซ้ำเพื่อนด้วย เราอยุ่แผนกแฟชั่นดีไซด์นะค่ะ คนเรียนน้อยมากค่ะ T_T ทั้งห้องมีกันยุ่สี่คน โปรเจคเเต่ล่ะคนไม่เท่าไหร่ค่ะ แต่โครตยุ่งตอนที่มีงาน open house นี่แหละค่ะ ไหนจะเตรียมงานของตัวเองที่ต้องเอาไปโชว์ หาคนเดินแบบ เตรียมชุดเดินแบบ จัดซุ้มอีก เราก็ต้องรับผิดชอบกันทั้งห้องค่ะ (ปวช.3) พอถึงวันงานวิ่งวุ่นทั้งวันแหละค่ะ -เราก็แต่งตัวพร้อม้ดินแบบเเล้ว ยังต้องวิ่งมาดูซุ้มอีก เพราะมีน้องปี1 คนเดียวที่เฝ้าซุ้มค่ะ นอกนั้นจับขึ้นเวทีหมด อยากบอกว่ากว่าจะผ่านช่วงนั้นมาได้นี่สุดๆไปเลยค่ะ เหนื่อย เครียด ท้อ มาเต็มๆค่ะ แต่ทุกอย่างก็ผ่านมาได้ด้วยดี รู้สึกดีใจมากค่ะ

0
กำลังโหลด
num 28 ก.พ. 58 18:14 น. 8
หนักสุดๆเลยครัช นี่พึ่งจบปวช.3 มารับเกรดเมื่อวาน น้อยใจนะที่หลายคนบอกว่า แบบเรียนปวช.หลับตาเรียนก็จบ คืออยากจะบอกว่ากว่าจะจบผมนี่แทบร้องไห้เลย 5555 พอจบมาก็เจอปัญหาที่จะต่อมหาลัยอีก เวลาไปสอบตรงที่ไหนก็จะเจอปัญหาที่แบบเฮ้ยยย ไม่เคยเรียนมา!! ก่อนสอบก็ต้องลำบากมาอ่านหนังสือม.ปลายอีกจร้าาา T^T
0
กำลังโหลด
AMTEDDY Member 28 ก.พ. 58 18:55 น. 9

เรียนเหมือนง่ายนะคะ แต่ที่จริงไม่ใช่เลย นี่ผ่านโปรเจ็คมาสองครั้ง ครั้งแรกตอนปวช.3 ว่าสาหัสแล้ว ส่งไม่ทัน งานออกมาไม่ดี โดนติด มส. ไปเต็มๆ แก้กันวุ่นวายเลย มาเจออีกที ปวส. 2 โดนโปรเจ็คเข้าไปสองตัว ถึงกับเครียดเลยค่ะ มาเทอมเดียวกัน ติดๆกัน ส่งงานพร้อมกัน ยังดีหน่อยที่ว่าฝึกงานเสร็จแล้ว ไม่งั้นมีเฮรีบปั่นยิกส่งก่อนฝึกงานเหมือนเพื่อนบางโรงเรียนแหง 5555

ป.ล. เรียนอาชีวะมีประสบการณ์ครบ ถึงจะด้อยวิชาสายสามัญไปหน่อย แต่ประสบการณ์วิชาชีพเรามาเต็มเลย :) ก็ยังภูมิใจอยู่ดีที่จบอาชีวะ

"อยากให้น้องที่ยังปิดกั้นตัวเองเรื่องสายการเรียนเปิดโลกใหม่ อาชีวะไม่ใช่เด็กที่โง่มาเรียน แต่เป็นการเปิดโอกาสทางเลือกในอาชีพให้กับตัวเอง"

#ขอโทษที่อาจใช้คำไม่สุภาพในบางตอน แต่มันเป็นคำพูดที่จริงใจออกมาจากใจล้วนๆ 

0
กำลังโหลด
J-Secret. Member 28 ก.พ. 58 20:55 น. 10

มาคอนเฟริมสายอาชีพค่าา (คอมฯธุร) ตอนนี้ยังไม่ผ่านเลยค่า เพื่อนๆมาตกม้าตายชิงลาออกจนทั้งห้องเหลือ 3 คน ยังดีที่อาจารย์ให้เราทำด้วยกัน แก้แล้วแก้อีก อยากจะบ้าตายค่ะ เราต้องทำเป็นชุดโปรแกรมมัลติมีเดีย วิชากราฟิกค่ะ คือแบบ เอิ่มมมม แทบจะบ้า กว่าจะออกมาเป็นชิ้นงานและรูปเล่ม ตอนนี้เหลือแก้รอบสุดท้ายค่ะ ตีกันจะตายกับเพื่อนในกลุ่มหลายรอบ แต่เราดีหน่อยที่เพื่อนๆ ไม่ค่อยคิดมาก เพราะเราสนิทกันมาก แต่ก็ยังมีทะเลาะกันเรื่อยๆ เรื่องเงินนี่ปัจจัยหลักมากๆ ค่ะ หมดหลายพันบาทละ เห้อออออ เครียดดดด~ เอาใจช่วยเพื่อนๆสายอาชีวะทุกคนนะค่ะ สู้ๆ

0
กำลังโหลด
โฮชิซึเนะ Member 28 ก.พ. 58 22:43 น. 11

นีี่ปวส.2 ช่างพิมพ์ ก้อสอบแล้วปิดเทอมแล้วจะจบมีนาคมนี้ แต่ยังต้องมานั่งทำรายงานส่งให้ทันก่อนวันส่งเกรด  ข้อมูลก็หายาก เหนื่อยมักก โปรเจ็คที่ต้องทำหนังสือรุ่นเองก้อยังไม่เสดเลย  วท.เรา เข้าง่ายออกง่ายค่ะ เรื่องกฏระเบียบนี่สุดยอด ใครพลาดไปล่ะซวย โกรธ

0
กำลังโหลด
โทกี 28 ก.พ. 58 22:46 น. 12
โอ๊ยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยย ทุกวันนี้เรียกวิชาโครงการว่า วิชาเผยสันดานเพื่อน - - นี่ไม่ซีเรียสนะ นั่งทำเว็บ หรือจะนั่งทำสื่อการสอนอะไรก็เถอะ ถ้าช่วยซักนิดจะไม่ด่าเลย นี่แม่งหายหัวไปหมด =_= โผล่เอาอีกทีวันเสร็จแล้วมารอตรวจโครงการ พวกแม่งงง !!
0
กำลังโหลด
เด็กเทคนิค 1 มี.ค. 58 01:39 น. 13
ผมเป็นนักเรียนโครงการครับ ตอนนี้ผมอยู่ ปวช.3ล่ะ ทั้งเรียน กิน นอนที่วิทยาลัย ปวช.ทั่วไปอาจจะได้ทำโครงงานเพียงตัวเดียว แต่ผมได้ทำโครงงานถึง 4 ตัวกับโครงการพิเศษอีก 1 ตัว (ก็เทอมล่ะตัวนั่นแหล่ะ ยกเว้นปี1เทอม1ที่ไม่ได้ทำ) ไม่ต้องพูดถึงเรื่องเรียนทั้งเหนื่อย หนัก นอนดึก อีกอย่างกว่าจะเสนอโครงงานโครงการผ่านน่ะก็ฟาดไปสัปดาห์ที่15-16ล่ะ แล้วต้องส่งโครงงานโครงการสัปดาห์ที่ 18 มีเวลาทำจริงๆก้อแค่2-3สัปดาห์ โดยเฉพาะโครงการเทอมสุดท้ายนี้ แก้กี่รอบๆก้อไม่ผ่าน ทั้งๆที่ตอนนำเสนอโครงการก้อบอกว่าผ่านอนุญาตให้ทำได้ แต่ผอ.ก้อไม่ยอมเซ็นต์อนุมัตให้สักที ไปเที่ยวแต่ต่างประเทศ ประชุมโน้นประชุมนี่สารพัด จน ณ ตอนนี้เพื่อนแผนกอื่นเค้าก็จบกันหมดล่ะ เหลือแต่พวกผมนี่แหล่ะ อื้ม...อีกอย่างผมยังต้องทำแล็ปเคมี(ของอาจารย์ ก็ของรุ่นพี่ ป.โท มหาลัยแหล่ะ) ถึง 11 แล็ปเขียนรายงานจนมือหยิกอ่ะ นี่แค่สองวิชาน่ะแค่โครงงานโครงการกับแล็ปเคมี ยังมีวิชาอื่นอีกเพียบบบบ!!! แน่นอน อ่านหนังสือ (ขอบคุณที่พยายามอ่านครับ แค่อยากระบายเฉยๆอ่ะ เย้)
0
กำลังโหลด
จอบอ 1 มี.ค. 58 02:35 น. 14
เชียร์ น้อง ๆ ที่เรียนสายอาชีพนะครับ พี่ก็เรียนสายอาชีพมาครับทั้ง ปวช และ ปวสเลย สาขาคอมพิวเตอร์กราฟิก บอกเลยว่า Project มันยากเชี้ย ๆ จริง ๆ 5555 ตอนทำครั้งแรกตอน ปวช.3 มันเป็นอะไรที่ยากมาก ๆ ครับ อดหลับอดนอน เปลืองตัง แต่พอมาProjectจบ ปวส.2 เหมือนเราเริ่มปรับตัวทันไม่ตื่นเต้นมาก ตอนPresent ก็แถจนอาจารย์ให้ผ่านง่ายขึ้น เหมือนเรามีประสบการณ์ และพอพี่มาเรียนมหาลัย ก็ทำ Thesis เหมือนเพื่อนคนอื่น ๆ เขา แต่ที่พี่แตกต่างจากเขาก็คือ พี่เรียนสายอาชีวะ และ เจอ Project จบมา 2 ครั้งละ พอมาทำ Thesis มหาลัย(พี่เรียนมัลติมีเดียครับ) โหยสบายเลย 5555 แม้ว่ามันจะมีความยากง่ายแตกต่างจาก Project จบ สายอาชีพ แต่รูปแบบมันก็คล้าย ๆ กัน พี่เลยผ่านแบบสบาย ๆ เลย ได้ A มานอนกอด 5555 แต่เพื่อนเรียนสายสามัญกลับนั่งหน้าเครียดมาก โดนอาจารย์สั่งปรับทีแทบร้องไห้ ลำบากพี่ต้องคอยมาช่วยมันทำงาน 5555 เพราะเขาไม่มีชั้นเชิงในการแถ 5555 เหมือนสายอาชีพเรา ที่ผ่าน Project กับฝึกงานมาแล้ว เหมือนเรามีภูมิคุ้มกันครับ ตอนนี้น้อง ๆ อาจจะมองว่ามันยากแต่เมื่อเราโตขึ้นเราจะเข้าใจครับว่า Project กับฝึกงานมันให้อะไรเรามากจริง ๆ ทั้งประสบการณ์และความรู้ สู้ ๆ ครับ ><
0
กำลังโหลด
elfloveyou Member 1 มี.ค. 58 10:56 น. 15

โอ้โห!!!กระทู้นี้ถูกใจอลังการ เรานี้ปวช.3แก้แล้วอีก ตอนนี้จบปวส.เพิ่งทำเสร็จหมาดๆ แล้ววิชาอื่นก็มีรายงานเยอะไปหมด ต้องค้างโรงเรียน ไหนจักิจกรรมอีก บอกเลยอาชีวไม่ได้ง่ายเลย เราเรียนแผนกอาหารกิจกรรรมมันมาเรื่อยๆ ยิ่งจะจบงานยิ่งเยอะ แต่จารเราเค้าไม่เคร่งมาก แต่สงสารรุ่นน้อง เรียนกับจารอีกคน แก้แล้วแก้อีกจนร้องไห้ เด็กอยากกลับบ้านก็เกือบไม่ได้กลับ จะเอาเป๊ะจนเว่อร์

0
กำลังโหลด
THE_VIP Member 1 มี.ค. 58 13:25 น. 16

เพิ่งส่งโปรเจคไปหมาดๆเหมือนกันเลย(ปวส.2) ตอนนี้ผ่านแล้ว(กว่าจะผ่านนี้แทบลากเลือด)

ประสบการณ์การทำโปรเจคเป็นอะไรที่...... ไม่ได้นอน!!! เราเรียนสาขา "การพัฒนาเว็บเพจ"

ดังนั้นโปรเจคเราก็ต้องเกี่ยวกับเว็บอยู่ละ เว็บมันเหมือนจะทำกันได้ง่ายๆนะ ที่เห็นๆกัน

แต่มันใช้เวลาหาข้อมูล ตกแต่งเว็บ และที่สำคัญเลยคือ "เขียนโค้ด" เอง ต้องเขียนโค้ดเอง

ห้ามก๊อปจากในเว็บทั่วไป แม่มเป็นอะไรที่แทบอ้วก! และอีกอย่างที่ยากคือ โปรแกรมที่ทำเว็บ

เรียนโปรแกรมไหน "ห้าม" ใช้โปรแกรมนั้น(โหดสึดๆ) ปกติแล้วจะใช้ Dreamweaver

แต่เราไม่ได้ใช้ตัวนี้ เราต้องศึกษาโปรแกรมตัวอื่นแทน จนต้องใช้ Java มาทำแทน

ทรหดสุดๆ มันไม่ได้นอนเลย งมกับโค้ดอย่างเดียว เขียนเอง ไรงี้ เหนื่อยมากกกกกกกกกก

ยิ่งเจอเพื่อนที่แบบ...ไม่อยากจะพูดว่าไม่เต็มนะ แต่คือมีความผิดปกติทางสมองนิดหน่อย

มันเลยทำให้สมองคิดช้า มันก็แบบ..เราทำคนเดียว ทั้งเล่ม ทั้งเว็บ เหนื่อยสุดๆ คนเดียวเลย

แต่มันก็เป็นประสบการณ์ที่ดีนะ เหนื่อยแต่ "สนุก" อะไรที่ไม่เคยทำก็ได้ทำ

เหนื่อยตรงเขียนโค้ดก็จริงนะ แต่เราชอบพวกโค้ดอยู่แล้ว เวลาเรียนรู้มันเลยค่อนข้างไว

แต่เพราะทำคนเดียว มันเลยเหนื่อยคูณสองแค่นั้นเอง ฮ่าาาาาา  เยี่ยม

0
กำลังโหลด
ดวงนฤมล 1 มี.ค. 58 14:10 น. 17
เรานี้ทำคนเดียวเลย(ระบบฐานข้อมูลคอมพิวเตอร์ภายในวิทยาลัย) คือเราเครียดอ่ะ แก้แล้วแก้อีก เหนื่อย ท้อ ร้องไห้ เป็นบ้าอยู่คนเดียว สุดท้ายก็จบอย่างสวยงามมมมม
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
หมี่เกี๊ยวน้อย Member 2 มี.ค. 58 03:43 น. 19

หนักหนาสาหัสมากค่ะขนาดปิดเทอมยังสั่งโปรเจ็คกันเพิ่มเป็นว่าเล่นเลย ปล เรียนเตรียมสถาปัตยกรรมศาสตร์ ค่ะ

0
กำลังโหลด
elfloveyou Member 2 มี.ค. 58 15:00 น. 20

โอโห้!!กระทู้นี้ดีเลิศอยากระบายมาก เราเรียนแผนกอาหารตอนปวช.3ทำโครงการจบ แล้วต้องทำเนี่ย แก้แล้วแก้อีก แทบจะบ้าแต่ก็ผ่านมาได้ด้วยดีแล้วทำคู่คู่เราช่วยงานกันดีมาก จนงานเสร็จได้รางวัลด้วย ตอนนี้เราปวส.2 ดันมาได้คู่กับเด็กม.6ที่เข้ามาเรียนแล้วมันไม่รู้เรื่องไรเลย ทำคู่ก็เท่ากับเราทำคนเดียวเลย เหนื่อยมากคู่เรามันไม่ช่วยอะไรเลย ตั้งแต่คิดตัวโครงการอาหาร ทำเล่ม คิดหาเนื้อหา เราทำคนเดียว มีบ้างครั้งมันมาช่วยทำทดลองอาหารนิดๆหน่อยๆ แล้วก็เอาแต่กดโทสับ ให้มันทำพาวเวอร์พ้อยงานสบายๆแค่ก๊อปเนื้อหาที่เราหามาไปทำมันก็ไม่ทำผลัดแล้วผลัดอีก มันมาทำตอนจะพรีเซนถ้าเราไม่โทรไปบังคับมัน ทำมาเราก็ยังต้องนั่งแก้อีก ปวดหัวมาก เราต้องนอนค้างโรงเรียน แล้วตัวเราเองกิจกรรมก็มาต้องช่วยงานอาจารย์อีก ไหนจะการบ้านของอาจารย์คนอื่นอีก งานเยอะเราไม่ว่าแต่ได้คู่แบบนี้เราเกลียดมากเลย แล้วประกวดโครงการ ของเราก็ได้ที่1 เราดีใจมาก แต่เราเซ็งกับคู่เรามาก เอาเปรียบเห็นแก่ตัว เรานี้อยากได้คู่ตอนเราอยู่ปวช3เลยอ่ะ ของเราอาจารย์ยังไม่เคร่งมาก แต่รุ่นน้องเรียนกับจารอีกคนโดนแก้ไม่รู้จักเสร็จดึกดื่น จนเด็กร้องไห้ สงสารรุ่นน้องมาก เห้อออออเหนื่อยอลังการโกรธ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด