น้องๆ ชาว Dek-D คงทราบกันอยู่แล้วว่าสมองของคนเราสามารถพัฒนาได้ตั้งแต่ยังอยู่ในท้องคุณแม่ และก็จะค่อยๆ พัฒนาเซลล์ประประสาทให้แตกแขนงเพื่อการทำงานได้ดีตั้งแต่ยังเด็กๆ และเมื่อโตขึ้นเซลล์ประสาทก็จะหยุดแตกแขนง แต่ไม่ได้หมายความว่าเราจะฉลาดน้อยลงนะคะ โดยปกติคนเราดึงศักยภาพของสมองออกมาใช้ทั้งหมดพร้อมกันไม่ได้เต็มที่อยู่แล้ว  เพราะสมองก็มีหลายส่วน และแต่ละส่วนทำหน้าที่แตกต่างกันไป มีสมองซีกซ้ายสมองซีกขวา จริงๆ คนเราก็ใช้สมองทั้งสองซีกนี่แหละขึ้นอยู่กับกิจกรรมที่กำลังทำ แต่ก็มักเอนเอียงไปใช้สมองซีกซ้ายที่เกี่ยวกับการคิดในเชิงวิชาการมากกว่าสมองซีกขวาที่คิดนอกกรอบคิดด้วยจินตนาการและอารมณ์ค่ะ




         แต่เจ้าสมองซีกขวานี่แหละที่ช่วยให้เราการแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันได้ดี ช่วยควบคุมอารมณ์ และช่วยให้เป็นคนที่สามารถเผชิญหน้ากับวิกฤตชีวิตร้ายแรงได้อย่างเหมาะสม เด็กๆ จะมีความสุขถ้าได้ใช้สมองเพื่อจินตนาการและซึมซับความงามของดนตรีและศิลปะ และมีการวิจัยที่บอกว่าแม้จะโตแล้ว เป็นผู้ใหญ่แล้ว แต่การได้ฝึกสมองซีกขวาเป็นประจำ ก็ส่งผลต่อการแก้ไขปัญหาต่างๆ ในชีวิตประจำวันได้ดีจริงๆ ด้วย  

             กลุ่มคนที่มักใช้สมองซีกขวา คือ ศิลปิน นักการตลาด นักแต่งนิยาย นักการเมือง ในขณะที่กลุ่มทนาย นักกฎหมาย นักบัญชี และโปรแกรมเมอร์ ส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มมนุษย์สมองซีกซ้ายค่ะ ดังนั้นอย่ารอช้า มาฝึกสมองซีกขวาของเรากัน! 


เช็คคร่าวๆ ว่าตัวเราถนัดใช้สมองซีกไหนจากบทความนี้ได้จ้า คลิก  

            กิจกรรมที่ปลุกพลังสมองซีกขวา คือกิจกรรมแนวมโนค่ะ (ฮา) เช่น ลองความคิดออกมาเป็นภาพ ฟังอารมณ์ของตัวเองและลองคิดเป็นรูปร่าง สนใจกับสันชาตญานมากขึ้น ยอมรับอารมณ์ที่ขุ่นมัวและแก้ไขปัญหาแบบใช้หัวใจมากกว่าเหตุผล (ข้อนี้ต้องพิจารณาดีๆ ว่าเป็นปัญหาประเภทไหนด้วยนะคะ) ฟังเพลงบรรเลงแล้วลองนำภาพของชีวิตเรามาใส่ทำเป็น MV ส่วนตัวของเรา เป็นต้นค่ะ  

          จริงๆ แล้วการฝึกสมองซีกขวาค่อนข้างเป็นเรื่องเข้าใจยาก เพราะว่าคนเรามีความสามารถในการคิดวิเคราะห์แตกต่างกัน รูปแบบความคิดสร้างสรรค์ และการแก้ปัญหา (การมองผลกระทบ ภาพรวม/ภาพย่อย) ก็ต่างกัน มันเป็นลักษณะ "การคิด" เฉพาะของแต่ละคนจริงๆ ดังนั้นหากเราได้ประเมินตัวเองว่าควรเพิ่มเติมความสามารถของสมองซีกขวาในมิติไหน เราก็ได้จะฝึกสมองในส่วนนั้นอย่างเหมาะสมมากกว่าค่ะ ถ้าในโรงเรียนหรือหน่วยที่ดูแลด้านนี้โดยเฉพาะจะมีการประเมินผู้เรียนเป็นรายคน เพื่อจะได้สร้างกิจกรรมที่เหมาะสมกับการฝึกสมองของแต่ละคนด้วยค่ะ

         แต่พวกเราก็มาฝึกแบบเสบายๆ เพิ่มพลังสมองซีกขวาของเราด้วยวิธีง่ายๆ แค่มีของอะไรก็ได้สักชิ้นมาเป็นแบบ กระดาษเปล่า และดินสอค่ะ แล้วเรามาวาด Contour drawing (คอนทัวร์ ดรอว์อิ้ง) กันค่ะ 


 
เป็นการวาดแบบ Contour drawing ก่อน (สังเกตมาเส้นหนาสุดเชื่อมติดกัน) และมีแรเงารายละเอียดทีหลัง ฝีมือศิลปิน!
Image: George Braque, flickr.com (Arturo Espinosa)
           Contour drawing การวาดเส้นโดยประสาทสัมผัส ใช้ตามองที่ส่ิงของที่เรานำมาเป็นแบบวาดตลอดเวลา  ไม่ชำเลืองหรือมองที่กระดาษที่เรากำลังจรดดินสอลงไป  ค่อยๆ วาดภาพตามที่เห็นออกมาอย่างละเอียดที่สุดเท่าที่ทำได้ และควรวาดต่อไปจนจบ โดยไม่มีการยกดินสอขึ้นแล้วเขียนเส้นใหม่โดยไม่จำเป็นค่ะ

             เน้นว่าการวาดคอนทัวร์นี้ ต้องทำสมองให้ว่างเปล่าไม่คิดเรื่องอื่นใด คือแค่เคลื่อนปลายนิ้วไปตามที่ตาเห็นเท่านั้น (ถ้าคิดเรื่องอื่นไปด้วย สมองซีกซ้ายจะทำงานมากกว่าจะใช้สมองซีกขวา) หลักคือเราต้องรับรู้ด้วยตา ส่งผ่านสิ่งที่เราเห้นไปยังมือของเรา และวาดมันออกมา โดยสมองจะเป็นตัวกลางในการเชื่อมโยงประสาทสัมผัสที่เรารับรู้ทั้งหมด ด้วยกระบวนการนี้จึงทำให้สมองซีกขวาได้ฝึกและพัฒนานั่นเอง สำหรับคนที่ไม่ได้เป็นนักวาดภาพหรือศิลปินใดๆ อยู่แล้ว การฝึกคอนทัวร์อย่างสม่ำเสมอจะทำให้เราช่างสังเกตและไม่ยึดติดกับแนวทางตามกรอบใดๆ มากเกินไปค่ะ 
       

ภาพ Contour drawing ฝีมือพี่เกียรติ
ภาพแรกที่วาด ถ้าไม่เห็นแบบ คงไม่มีใครทายถูกว่ามันคืออะไรแน่ๆ วาดละเอียดมากนะ แต่ไม่ได้รูปร่างเลย
เราไม่ยอมเราจะวาดใหม่

ภาพสอง พี่เกียรติว่ามันก็เหมือนเตารีดอยู่นะ  เตารีดอ้าปากได้ด้วยอะ 
 

ภาพสาม ที่คั่นหนังสือใกล้มือ ตบมือให้ตัวเองเลยทีเดียว ฮ่าๆ กระโปรงมีลายนะ

             

               ถ้าน้องๆ ชาว Dek-D วาดแล้ว นำมาแปะให้พี่เกียรติและเพื่อนๆ ชาว Dek-D ดูกันด้วยนะจ้ะ พี่เกียรติเองเป็นกลุ่มที่เอนเอียงไปทางใช้สมองซีกซ้ายมากกว่า (เห็นได้ชัดจากรูปวาด พอเห็นรูปจริงก็ไม่ละเอียดแถมไม่เป็นรูปร่างด้วย ฮ่าๆๆ) อย่าลืมว่าเน้นให้วาดตามที่เห็นจริงๆ อย่าวาดตามที่คิด (เพราะถ้าเราคิดมันจะกลายเป็นว่า เราพยายามจะโกงโดยอัตโนมัติและพยายามจะแอบมองเพื่อให้ภาพมันออกมาสวยนะเออ) และห้ามยกมือนะ! 

ลองวาดและมาโชว์เลยจ้า! พี่รอชื่นชม อิอิ



แหล่งข้อมูล, ภาพประกอบ:
     - brainhq.com/news/new-study-finds-brain-training-improves-real-world-skills-adults
     - bangkokbiznews.com/news/detail/492394#sthash.NBQaCRIO.dpuf
     - learningrx.com/right-brain-training.htm#sthash.1AgUJB0G.dpuf
     - flickr.com/photos/espinosa_rosique/8625934078/
พี่เกียรติ
พี่เกียรติ - Community Master ถนัดแฝงตัวตามกระทู้เด็กดี มีความสนใจเป็นล้านเรื่องขึ้นอยู่กับดราม่าขณะนั้น

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

หน่อไม้เรนเจอร์กู้โลกสีเขียวปี๋ยกกำลังแปดสิบสี่ Member 18 มี.ค. 58 15:21 น. 5

เล่นด้วยๆๆ
วาดออกมาเป็นอะไรก็ไม่รู้ววว์ 5555555555

ร่าเริง
 

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด

18 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
หน่อไม้เรนเจอร์กู้โลกสีเขียวปี๋ยกกำลังแปดสิบสี่ Member 18 มี.ค. 58 15:21 น. 5

เล่นด้วยๆๆ
วาดออกมาเป็นอะไรก็ไม่รู้ววว์ 5555555555

ร่าเริง
 

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยเจ้าของ

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยเจ้าของ

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด