เป็นกันมั้ย? สับสนซ้าย-ขวา ต้องคิดแป๊บนึงถึงจะบอกถูก

    
            เด็กๆ เรียนลูกเสือเนตรนารี คุณครูจะสั่งซ้ายหัน ขวาหัน แถวตรง เราก็ไม่ค่อยทำผิดกันเท่าไหร่ เพราะอยู่ท่ามกลางคนเยอะๆ ก็หันตามคนอื่นก็สิ้นเรื่องแต่พอต้องอยู่คนเดียวโดดๆ การแยกแยะซ้ายขวา อาจกลายเป็นเรื่องยากขึ้นมาซะงั้น

            แม้อาการนี้จะไม่ได้เป็นทุกคน แต่มีคนหลายคนเกิดปัญหานี้ เช่น เวลาจะบอกทางรถแท็กซี่เข้าบ้าน จะต้องหยุดคิดสองวิก่อนว่าเลี้ยวซ้ายหรือขวา บางทีต้องยกมือข้างนั้นขึ้นมาเลย หรือ เวลาคนอื่นบอกให้หันไปมองทางซ้ายหรือทางขวา ก็เกิดปัญหาต้องหยุดคิดอีกแล้ว ถ้าไม่คิดก็หันผิดตลอด สั่งซ้ายก็หันไปมองขวา สั่งขวาก็หันไปมองซ้าย ฟังดูอาจจะเป็นเรื่องตลก โตป่านนี้ยังจะแยกซ้ายขวาไม่ถูกอีกหรอ แต่ปัญหานี้มีอยู่จริงค่ะ และในผู้หญิงก็เป็นเยอะซะด้วย แล้วน้องๆ ล่ะ เป็นกันมั้ยบ้างเอ่ย?

 

 

           เคยมีการทดลองในวิทยาลัยแห่งหนึ่ง พบว่า 19.5% ของบรรดาอาจารย์ และ 26.2% ของนักเรียนในวิทยาลัย มีปัญหาเรื่องสับสนระหว่างซ้ายกับขวาเมื่อต้องพูดเร็วๆ ใครที่มีอาการที่ว่านี้ก็ไม่ต้องกังวลใจไปนะคะ เพราะว่ามันไม่ได้เป็นปัญหาใหญ่โตอะไรและก็ไม่ได้เกิดจากระบบประสาท แต่นักวิทยาศาสตร์ก็พยายามเดินหน้าหาคำตอบต่อว่า ไม่เกี่ยวกับประสาทแล้วเพราะอะไรกันแน่ถึงสับสนซ้าย-ขวา ไอเดียหนึ่งที่มีการศึกษาค้นคว้ากันมา ก็คือ สมอง ของเรานั่นเอง

          สมองของเราแบ่งออกเป็นซีกขวาและซ้าย หากพูดถึงในแง่ของการสั่งการทำงานในร่างกาย สมองซีกซ้ายจะควบคุมการทำงานของร่างกายซีกขวา และสมองซีกขวาจะควบคุมการทำงานของซีกซ้ายค่ะ สมองของเราก็จะทำงานซ้ายขวาสลับกันไป แต่โดยธรรมชาติของผู้หญิงจะใช้สมองสองข้างไปพร้อมๆ กัน จึงทำให้เกิดความสับสนในการแยกแยะซ้ายขวาขึ้นได้

           อย่างไรก็ตาม ไม่ได้เหมาว่าผู้หญิงทั้งหมดจะเป็นนะคะ เพราะส่วนใหญ่ก็แยกแยะซ้ายขวาได้เป็นปกตินั่นแหละ เพียงแต่ผู้หญิงจะเป็นได้มากกว่าผู้ชาย หรือพูดอีกแง่นึงคือ มีผู้ชายน้อยมากๆ ที่จะสับสน เพราะผู้ชายใช้สมองทีละซีกในการคิดวิเคราะห์ ผู้ชายจึงเป็นเพศที่มีทักษะเรื่องการวางแผน จดจำทิศได้แม่น ซ้ายคือซ้าย ขวาคือขวา ในขณะที่ผู้หญิงหมุนแผนที่สิบรอบก็ยังหลงอยู่ดี (แต่ทักษะที่เข้ามาทดแทนคือ เป็นเพศที่ช่างสังเกต อะไรผิดสังเกตนิดเดียวรู้หมด!)

           นอกจากนี้ คนที่ถนัดมือซ้าย ก็เป็นอีกกลุ่มนึงที่มีปัญหาในการแยกแยะซ้ายขวาค่ะ เพราะสิ่งของที่ใช้ในชีวิตประจำวันจะเป็นของที่ใช้สำหรับคนถนัดขวา คนถนัดซ้ายจึงต้องใช้เวลาตั้งหลักในการแยกแยะระหว่างซ้ายกับขวาค่ะ

 

 

          แม้ว่าการสับสนซ้ายขวาจะไม่ได้อันตรายอะไรมากมาย แต่ก็เป็นอุปสรรคในการใช้ชีวิตมากเลยทีเดียว เช่น บอกคนขับให้เลี้ยวซ้าย แต่จริงๆ ต้องเลี้ยวขวา ทีนี้ต้องนั่งรถอีกยาวเพื่อไปกลับรถ เสียทั้งเวลา เสียอารมณ์ ดีไม่ดีต้องมาทะเลาะกันอีก (ผิดแล้วผิดอีก ผิดซ้ำซาก) การบอกทิศคนอื่นผิดก็นำพาความซวยมาเยือนได้เหมือนกัน แต่ความผิดพลาดจะน่าเศร้าที่สุด หากคนที่สับสน เป็นหมอ! เพราะที่ผ่านมามีหลายเหตุการณ์ที่หมอผ่าตัดผิดข้าง ลองคิดดูสิ คนไข้ต้องตัดขาซ้ายทิ้งก็ช้ำใจมากพออยู่แล้ว แต่ตื่นมา ขาขวาหาย! จะต่อให้เหมือนเดิมก็ไม่ได้ แล้วยังต้องตัดขาซ้ายทิ้งอีก อยู่ดีๆ ก็ต้องมาพิการขาขาดสองข้าง เป็นเรา เราจะช็อคขนาดไหนกัน สุดท้ายก็มีการฟ้องร้องเป็นเรื่องราวใหญ่โต ซึ่งเหตุการณ์หมอมึนๆ แบบนี้ที่ต่างประเทศมีกรณีศึกษาให้เห็นอยู่หลายเหตุการณ์เลยทีเดียวค่ะ
 
          เชื่อว่าน้องๆ หลายคนพออ่านจบ คงเริ่มตงิดๆ แล้วว่าตัวเองเป็นหรือเปล่า ตราบใดที่สับสนแค่นิดหน่อย ใช้เวลาคิด 1-2 วินาที ก็สามารถแยกซ้ายขวาออกได้ก็ไม่ต้องเสียอกเสียใจไปนะคะ เป็นเรื่องธรรมชาติค่ะ เท่าที่สอบถามมา คนรอบตัวพี่มิ้นท์ก็เป็นกันเยอะเลยโดยเฉพาะผู้หญิง คือ จะบอกซ้ายขวาทีต้องก้มลงดูที่มือเป็นหลัก แต่ถ้าเป็นมาก ถึงขั้นทำยังไงก็แยกซ้ายขวาไม่ได้ ให้รีบปรึกษาแพทย์นะคะ
 
           เอาล่ะ ก่อนจบบทความนี้ ลองมาเทสกันหน่อย ว่าน้องๆ สับสนการเรียก "ซ้ายขวา" มั้ย ดูรูปมือที่ละรูป แล้วบอก "ซ้าย" "ขวา" ตามนิ้วที่ชี้ พยายามตอบให้เร็วที่สุดค่ะ
 


ขอขอบคุณข้อมูลและรูปภาพประกอบจาก
http://theconversation.com/why-some-people-have-trouble-telling-left-from-right-and-why-its-so-important-38325,
www.smartlivingnetwork.com/psychology/b/id-and-ego-left-or-right-why-some-smart-people-confuse-them/,
www.minnpost.com/second-opinion/2012/04/cant-tell-your-left-your-right-you-neednt-worry-about-it,
https://faculty.washington.edu/chudler/java/hands5.html,
https://whenintrovertspeaks.wordpress.com/2014/07/12/the-left-right-dilemma/,
http://whyarepeoplelefthanded.com/

   
พี่มิ้นท์
พี่มิ้นท์ - Columnist พี่สาวใจเย็น ผู้เกิดมาในแอดมิชชั่นยุคแรก แต่เข้าใจ TCAS มากกว่า

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

มาย'ยย Member 8 เม.ย. 58 10:38 น. 2

ปกติอาการเเบบนี้ไม่เป็นนะ เเต่พอเจอบนทดสอบเท่านั้นเเหละ  ซ้าย ขวา ขวา ขวา ซ้าย หึหึพูดไม่ออก

0
กำลังโหลด
baddy lovelove Member 8 เม.ย. 58 18:15 น. 13

เอ่ออออ

ตอนทำแบบทดสอบอ่ะ

ซ้าย ขวา ขวา ซ้าย ขวา ซ้าย ซ้าย ขวา ขวา ซว้าย!!

"ซะ-ว้าย" คืออะไรน่ะ

ตกใจ

1
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด

35 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
มาย'ยย Member 8 เม.ย. 58 10:38 น. 2

ปกติอาการเเบบนี้ไม่เป็นนะ เเต่พอเจอบนทดสอบเท่านั้นเเหละ  ซ้าย ขวา ขวา ขวา ซ้าย หึหึพูดไม่ออก

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
- ปลาเค็มต้มน้ำปลา - Member 8 เม.ย. 58 15:06 น. 6

ToT แยกไม่ออก ซ้ายข้่งไหน ขวาข้างไหนยังไม่รู้เลยยย เศร้าแปป #ไม่รู้ผ่านอนุบาลมาได้ไง

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
เศร้า 8 เม.ย. 58 17:29 น. 10
ประจำค่ะ ฮา เดี๋ยวขวาเดี๋ยวซ้าย งงตัวเอง สับสนตลอด ยิ่งตอนข้อสอบฟิออกนี่นรกแตกมาก ทบทวนไม่ต่ำกว่าสองครั้งถ้าเป็นเรื่องทิศ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
baddy lovelove Member 8 เม.ย. 58 18:15 น. 13

เอ่ออออ

ตอนทำแบบทดสอบอ่ะ

ซ้าย ขวา ขวา ซ้าย ขวา ซ้าย ซ้าย ขวา ขวา ซว้าย!!

"ซะ-ว้าย" คืออะไรน่ะ

ตกใจ

1
กำลังโหลด
เพลียเลย 8 เม.ย. 58 20:55 น. 14
เอิ่ม..คือปกติก็งงอยู่แล้วนะ-ซ้ายๆขวาๆเนี่ยมาเจอแบบทดสอบมึนเลยเข้าค่ายผ่านมาได้ไงวะหลับดีกว่า
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Souphatta Phangkhamme Member 9 เม.ย. 58 18:13 น. 18

เรานี้แหละ!!!!!!! ตล๊อดตลอด ถนัดขวาแต่สับสนตลอดยิ่งเราขับลดนะยิ่งต้องระวัง เพื่อนมันด่าตลอกมันบอกไปขวากลับเลี้ยวช้าย มันบอกช้ายกลับเข้าเลนขวา  หลือเวลาใครบอกทางไรงี้ก็จะยกมือขึ้นมาเขียนบนอากาดเลย ยกมือไหนก็นั่นแหละขวา แต่ถึงอย่างนั้นบางครั้งยังยกผิดเลย!!!! เพื่อน,คนรอบข้างไม่เป็นสักคน ดีใจที่มีบทความนี่นะ 

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
สมยศอ๋องๆ Member 9 เม.ย. 58 22:06 น. 20

ยอมรับว่าแยกซ้ายขวาไม่ออกจ้า ทำแล้วงงแรง โตมาจนจะ 20 แล้วยังแยกซ้ายขวาไม่ออกค่ะ ไม่รู้ว่าโชคดีหรือโชคร้ายที่ตอน3ขวบเล่นซนแล้วเตารีดทาบที่ข้อมือขวา เลยจำตลอดว่าข้อมือที่มีแผลเป็นคือข้างขวา แต่ตอนนี้ติดใส่นาฬิกาสปอร์ตข้อมือที่ข้างซ้าย ถ้านึกซ้ายขวาก็จะจำว่าข้อมือหนักๆคือข้างซ้าย

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด