10 อาชีพในฝันของเด็กมัธยมฯ ที่ไม่ตรงใจพ่อแม่!!

            สวัสดีค่ะน้องชาว Dek - D เจอกับพี่เมษ์และคอลัมน์ Top 10 Education เรื่องท็อปสุดชิคที่เราอาจคิดไม่ถึงด้านการศึกษา วันนี้เรามาคุยกันเรื่องอาชีพในฝันของเด็กมัธยมฯ ที่ขัดใจพ่อแม่ !! จะมีอาชีพอะไรบ้าง และมีเหตุผลอะไรที่ทำให้ขัดใจพ่อแม่ มาดูกันเลย
 
1. ดารา / นักแสดง
            เป็นอาชีพต้นๆ ที่น้องๆ สนใจ เพราะรายได้สูงและได้รับการยอมรับในสังคม ไปไหนใครก็รู้จักซึ่งเป็นปกติของวัยรุ่นค่ะ ที่ต้องการการยอมรับจากคนรอบข้าง แต่พ่อแม่กลับไม่ค่อยอยากให้น้องๆ ทำหรอกค่ะ เพราะกังวลเรื่องความไม่แน่นอนของรายได้ และระยะเวลาในการทำงานที่สั้น เพราะเดี๋ยวนี้ ดารา นักแสดง มีหน้าใหม่เข้ามาทุกๆ วัน มันไม่มั่นคง และดูไม่จีรังยั่งยืน ท่านห่วงเราเป็นธรรมดา
 
2. นักร้อง
            ตามมาติดๆ ค่ะ สำหรับอาชีพในฝันของน้องๆ หลายคนอยากเป็นนักร้อง อย่างที่จะเห็นรายการแข่งขันผุดขึ้นมาเป็นดอกเห็ด ก็ไม่ต้องสงสัยเลยว่าคนอินหรือไม่อินกับอาชีพนี้ น้องๆ หลายคนที่มีฝันอยากเป็นนักร้อง ไม่ใช่เรื่องผิด หลายคนมีพรสวรรค์ หลายคนมีพรแสวง หลายคนมีความพยายาม แต่ไม่ใช่ทุกคนที่ประสบผลสำเร็จได้ พ่อแค่ท่านก็เป็นห่วงเรื่องนี้แหละค่ะ ไม่มีพ่อแม่คนไหนอยากขัดขวางความตั้งใจของลูกหรอกจริงมั้ย ท่านแค่กลัวน้องๆ จะไม่ประสบความสำเร็จ ซึ่งมันก็เสี่ยงกับอนาคตของเราทั้งนั้น
 
3. นักธุรกิจ
            อาจจะเป็นอาชีพที่วัยรุ่นหลายคนอยากเป็น เพราะดูดี มีเงิน และมีเกียรติ แถมยังได้รับการยอมรับ หลายคนเลยอยากมีธุรกิจเป็นของตัวเอง เป็นเจ้าของธุรกิจ ซึ่งส่วนใหญ่ตอนเริ่มต้น พ่อแม่อาจจะไม่ค่อยเห็นด้วย เพราะต้องใช้เงินลงทุนเยอะ และมีความเสี่ยงสูง และอาจจะล้มละลายจนติดลบไปตลอดชีวิตเลยก็ได้ ซึ่งไม่แปลกที่พ่อแม่อาจจะไม่เห็นด้วย ถ้ายังไม่มีอะไรแน่นอนว่าเราจะไปได้ดี เราจึงต้องพิสูจน์ตัวเองกับท่านมากอยู่เหมือนกัน
4. จิตรกร/ นักวาด / ศิลปิน
            น้องๆ หลายคนที่มีฝีมือในการวาด หรือชอบวาดรูป ชอบงานศิลปะ ก็คงหนีไม่พ้นอยากเป็นศิลปิน นักวาด หรือจิตรกร อะไรแบบนี้ใช่มั้ยคะ พ่อแม่มองเรื่องความมั่นคงใช้ชีวิต และหน้าที่การงาน ทำให้บ่อยครั้ง ท่านก็ไม่เห็นด้วยเพราะไม่เห็นหนทางหารายได้เลี้ยงชีพที่แน่นอน นั่นแหละค่ะ เป็นเหตุผลที่พ่อแม่ออกจะไม่ปลื้มสักเท่าไหร่
 
5. นักเขียน
            ทั้งนักเขียน คอลัมนิสต์ นักเขียนนิยาย ฯลฯ ล้วนเหมาะสำหรับหลายคนที่ชอบการเขียน ชอบอ่านหนังสือ หลายคนที่มีฝันอยากเป็นนักเขียนจึงพยายามเขียนงาน แต่พ่อแม่อาจจะไม่เห็นด้วย เพราะด้วยวัยที่ควรตั้งใจอ่านหนังสือ ถ้าน้องๆ พยายามแบ่งเวลา และก็รักษาให้ดีทั้งสองอย่าง พ่อแม่น่าจะเข้าใจ แต่นั่นแหละค่ะ ถ้าจะทำเป็นอาชีพหลักก็คงต้องแสดงให้ท่านเห็นให้ได้ว่า มันยั่งยืน และก็เลี้ยงตัวเองได้อย่างที่ท่านอยากให้เราทำได้นั่นแหละค่ะ
 
6. Blogger / Youtuber
            ในยุคที่การสื่อสาร ข่าวสาร ข้อมูล และอินเทอร์เน็ตยึดครองพื้นที่ ทุกคนเข้าถึงได้ง่าย อาชีพใหม่ที่หลายคนสนใจก็คือ Blogger / Youtuber เพราะสามารถสร้างรายได้ และยังเป็นที่รู้จักของคนด้วย ไม่แปลกที่น้องๆ ที่ชอบเล่นอินเตอร์จะมีฝัน แต่พ่อแม่อาจจะไม่เข้าใจ ว่ามันทำเงินยังไง ลองอธิบายให้ท่านฟัง ท่านอาจจะยอมรับฟัง และเข้าใจก็ได้นะ
 
7. พริตตี้ / MC
            น้องๆ หลายคนที่มีความสามารถในการพูด ฝันที่อยากจะเป็น พริตตี้ เอ็มซี ไม่ใช่เรื่องแปลก แต่ที่พ่อแม่ท่านห่วงคือสายตาของคนที่มองมา อาจจะมองเราไม่ดี หรือ ดูถูก กดดันให้เรารู้สึกแย่ และมันก็เป็นอาชีพที่ไม่ต่างกับดารา นักแสดง เพราะระยะเวลาในการทำงานไม่ยั่งยืน และไม่มีหลักประกันในชีวิตเท่าที่ควร เลยอาจจะทำให้พ่อแม่ไม่ปลื้มสักเท่าไหร่
 
8. นักแข่ง
            อินกระแสภาพยนตร์มั้ยไม่รู้ แต่วัยรุ่นหลายคนก็ชอบความเร็ว ทำให้อาชีพนักแข่ง ทั้งรถยนตร์ รถจักรยานยนต์เป้นที่น่าสนใจสำหรับวัยรุ่นมาก แน่นอน เมื่อมาพร้อมความเร็ว สิ่งที่ตามมาคือ ความเสี่ยง พ่อแม่ท่านจึงมักห่วงหากเห็นน้องๆ อยากทำอาชีพแบบนี้ เพราะมันเสี่ยงต่อชีวิต พ่อแม่คนไหนก็คงไม่อยากเห็นลูกเอาชีวิตไปเสี่ยงบนเส้นด้ายแน่ๆ
9. นักกีฬา
            อีกหนึ่งอาชีพที่พ่อแม่ไม่น้อยออกจะไม่ปลื้ม เพราะมีอายุในการทำงานไม่นาน อายุมากก็ต้องเลิกไป มีน้อยคนมากๆ ที่จะสามารถผันตัวไปเป็นโค้ช หรือเจ้าของค่ายฝึกซ้อมได้ ทำให้พ่อแม่ห่วง นอกจากนี้ นักกีฬายังมีปัญหาสุขภาพ เพราะต้องฝึกซ้อมและแข่งขันตลอด อาจะได้รับการบาดเจ็บและเรื้อรังอเช่นเดียวกัน ไม่มีพ่อแม่คนไหนไม่รักลูก หรืออยากเห็นลูกตัวเองเจ็บเนอะ
10. แอร์โฮสเตส / สจ๊วต
            ไม่น่าเชื่อว่าจะติดโผพ่อแม่ไม่ปลื้ม สำหรับอาชีพแอร์ สจ๊วต แม้น้องๆ จะมองว่าได้รับค่าตอบแทนสูง ได้ท่องเที่ยว เดินทางไปหลายๆ ที่ที่น่าสนใจ และได้รับการยอมรับในสังคมแล้ว แต่ปัญหาสำคัญที่ทำให้พ่อแม่ไม่ปลื้มคือเรื่องความปลอดภัย เพราะข่าวเรื่องเครื่องบินตกออกมาบ่อยเหลือเกิน พ่อแม่ที่ไหนก็หวั่นใจค่ะ
            โอ้โห เรียกว่าเป็นประเด็นใหญ่ที่เป็นปัญหาเลยนะคะ เพราะอาชีพที่เราฝัน ก็ต้องเกี่ยวข้องกับสายการเรียน และคณะที่จะตั้งใจว่าศึกษาต่อ ดังนั้น ต้องเตรียมพร้อม และทำความเข้าใจกันในครอบครัวให้ดี เพื่อจะได้ไม่มีปัญหาตามมาภายหลังเนอะ แล้วน้องๆ ล่ะ คิดว่ามีอาชีพไหนอีกมั้ยที่พ่อแม่ไม่ปลื้ม คอมเม้นท์บอกอาชีพ แะเหตุผลไว้ได้เลยนะคะ
            ส่วนสัปดาห์หน้าจะมีเรื่องราวอะไรมาให้ดูกัน ต้องลุ้นต่อไปนะคะ แล้วกลับมาเจอกันใหม่ได้ในวันพฤหัสบดีหน้า วันนี้ไปก่อนนะคะ บ๊ายยยยย
ขอบคุณภาพจาก
  • http://www.cbsnews.com/news/oscars-2014-gravity-american-hustle-lead-race-with-10-nominations-each/
  • http://www.popsugar.com/celebrity/Grammy-Awards-2014-Instagram-Pictures-33755442#photo-33755442
  • http://top10marvels.com/top-10-most-powerful-businessman-of-world
  • http://blog.gallerydirect.com/2012/01/06/worlds-top-10-greatest-painters-sculptors/
  • http://jamsai.com/news/view/382
  • http://www.firstcovers.com/user/1446086/
    youtuber+cover.html
  • http://www.autospinn.com/2015/04/bims2015-bike-audio-zone-pretty/
  • http://www.telegraph.co.uk/sport/motorsport/
    formulaone/11466614/Formula-One-teams-ranked-for-2015-by-David-Coulthard.html
  • http://www.iscspain.com/blog/
  • http://www.crewsociety.com/432
พี่เมษ์
พี่เมษ์ - Columnist คอลัมนิสต์ฝ่ายการศึกษา

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
red sakura Member 24 เม.ย. 58 22:07 น. 6-1
วิศวกรหญิงเราเห็นด้วยค่ะ เราอยากที่จะเป็นวิศวกรการแพทย์ ทำงานวิจัยเรื่องเครื่องมือแพทย์ แต่พ่อกับแม่บอกว่า 'วิศวกรน่ะ มันเป็นงานนอกสถานที่ งานลุย ผู้หญิงน่ะไม่ไหวหรอก' เราแค่อยากช่วยเหลือคนโดยทางอื่นที่ไม่ใช่แพทย์ มันผิดด้วยเหรอคะ?โกรธ
0
กำลังโหลด

144 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
Saisaaii_TB Member 23 เม.ย. 58 13:20 น. 2

ง่ะ เราอยากเป็นแอร์ฯ นะ

ถามว่าห่วงความปลอดภัยมั้ย ห่วงค่ะ ห่วงมาก กลัวด้วย

ขนาดเป็นผู้โดยสารก็ยังกลัว TOT

แต่ในเมื่อเป็นอาชีพที่เราใฝ่ฝัน อะไรก็ห้ามไม่ได้หรอกค่ะ

จริงๆ พ่อแม่เราไม่ห้ามนะ ผลักดันให้เราดูแลตัวเองซะอีก

เพื่ออนาคต เราจะเป็นให้ได้ค่ะ :)

0
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยเจ้าของ

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
red sakura Member 24 เม.ย. 58 22:07 น. 6-1
วิศวกรหญิงเราเห็นด้วยค่ะ เราอยากที่จะเป็นวิศวกรการแพทย์ ทำงานวิจัยเรื่องเครื่องมือแพทย์ แต่พ่อกับแม่บอกว่า 'วิศวกรน่ะ มันเป็นงานนอกสถานที่ งานลุย ผู้หญิงน่ะไม่ไหวหรอก' เราแค่อยากช่วยเหลือคนโดยทางอื่นที่ไม่ใช่แพทย์ มันผิดด้วยเหรอคะ?โกรธ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
ฟหกดสวง 24 เม.ย. 58 11:35 น. 8
ชีวิตนี้หนูอยากเป็นแค่ ครูกับนักเต้น เรื่องครูแม่สนับสนุน แต่เรื่องนักเต้น หนูยังไม่ได้บอกแม่ เพราะหนูเองก็ไม่แน่ใจ ว่าหนูอยากเป็นอะไรที่สุด หนูคิดไว้ว่า จะเอาอาชีพนักเต้นเป็นอาชีพเสริม เพราะถ้าเอานักเต้นเป็นอาชีพหลัก คงจะลำบากไม่น้อย ไหนจะสมัคร ต้องตระเวนหารอบโลก ต้องเต้นให้ได้เก่งๆ แต่หนูยังฉีกขาไม่ถึง180เลย ความยืดหยุ่นก็มีน้อย แต่หนูชอบเต้นมากๆ ทั้งสองวิชาแตกต่างกันมาก แต่ถ้าไม่ลองก็ไม่รู้ว่าอะไรเวิรค์อะไรไม่เวิรค์ สู้เว้ยยยย!!!
4
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
เด็กช่างฝัน 24 เม.ย. 58 17:14 น. 11
เราอยากเป็นเชฟ/กุ๊ก อ่าค่ะ ไม่รู้ว่าจะรุ่งรึเปล่า (รู้สึกว่าคนนิยมน้อยมากทำไมกัน Y^Y)
1
Time_Sayamrat Member 8 พ.ค. 58 19:58 น. 11-1
อาชีพกุ๊กรุ่งอยู่แล้วครับ ประว่าคนบนโลกนี้ขาดการกินไม่ได้ครับ บางทีอาจจะเปิดเป็นร้านส่วนตัวก็ได้ครับถ้าฝีมือดี
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
x86spiderCrab 24 เม.ย. 58 17:19 น. 13
นักวิทยาศาสตร์ ครับ ผมอยากเป็นมากเลย ตอนเด็กๆผมก็บอกพ่อกับแม่หลายครั้งก็ไม่ว่าอะไร บอกให้เรียนเก่งๆ จะได้เป็น พอเรียนได้แล้วก็ไม่อยากให้เป็น
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
C-Zusue [Charlene] Member 24 เม.ย. 58 17:23 น. 18

อาชีพครูค่ะ orz.. เหตุผล คือ เหนื่อย ต้องตื่นแต่เช้า เงินเดือนไม่ค่อยดีนัก อะไรประมาณนี้

แต่โชคดีที่บ้านเราถึงแม้จะไม่ปลื้มแต่ก็สนับสนุนสิ่งที่อยากทำเต็มที่ สู้สู้สู้สู้

2
กำลังโหลด
กำลังโหลด
☆ Eve' Pierou ☆ Member 24 เม.ย. 58 17:28 น. 20

อยากเป็นเป็น นักวิทยาศาสตร์ หรือ นักดาราศาสตร์ ค่ะ อยากไปทำงานที่นาซ่า ฮ่าๆๆ แต่ดันมาเรียน บัญชี ตามครอบครัวซะได้นี่สิคะ เฮ้อ ~

1
Baekmarkket Member 9 พ.ค. 58 22:41 น. 20-1
อยากเป็นนักดาราศาสตร์ เหมือนกันเลยค่ะ อยากเห็นอวกาศ อยากรู้จักชื่อดาว มันคงเป็นอะไรที่โครตวิเศษ แต่พ่อแม่ให้นะคะ แค่ถามว่า แกว่าแกรอดก็เรียนไปไม่ห้าม แค่นั้นแหละค่ะ ล้มเลิก TT.TT
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด