โรงเรียนน่าอยู่ (153)

โรงเรียนราชสีมาวิทยาลัย (ร.ส.)


         สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D.com ช่วงนี้จะบ่นว่าอากาศร้อนก็ดูขัดกับความจริงไปหน่อย เพราะจริงๆ มันคือร้อนมากกกกกกกกกต่างหาก เดินนิดหน่อยก็เหงื่อนออก หนักสุดคือ เพิ่งอาบน้ำเสร็จยังไม่ทันออกจากห้องน้ำก็เหงื่อออกอีกแล้ว T^T
 
         น้องๆ หลายคนคงได้ติดตามการพยากรณ์อากาศกันอยู่แล้ว ซึ่งหน้าร้อนแบบนี้ ภาคที่ครองแชมป์ร้อนตับแตกที่สุดคือ ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เพื่อให้อินเทรนด์ความร้อนหน่อย พี่มิ้นท์พามาเยียมชมโรงเรียน ที่ จ.นครราชสีมา ค่ะ โรงเรียนนั้นก็คือ โรงเรียนราชสีมาวิทยาลัย นั่นเอง ซึ่งเป็นครั้งที่สองแล้วที่ได้ลงในบทความนี้ หลังจากที่ครั้งแรกได้ลงเมื่อประมาณ 2-3 ปีที่แล้วนู่นเลย
 


โรงเรียนราชสีมาวิทยาลัย (ร.ส.)  จ.นครราชสีมา

 
  
  หมวดที่ 1 : นี่แหละโรงเรียนเรา
 

 
         (1) ประเภทโรงเรียน>> เป็นโรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดใหญ่พิเศษ ประเภทโรงเรียนชายล้วน สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน  ปีสถาปนา พ.ศ. 2442 ก่อตั้งโดย พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว
         (2) สีประจำโรงเรียน>>แสด - ขาว คือ สีประจำโรงเรียน      สีแสด หมายถึง      สีเหลือง และ      สีแดงผสมกัน สีแดง หมายถึง กล้าหาญ เสียสละ สีเหลือง หมายถึง ความสว่าง ปัญญา และ      สีขาว หมายถึง ความซื่อสัตย์ บริสุทธิ์ สีทั้งสองจึงหมายถึง ความกล้าหาญ เสียสละ มีปัญญา และซื่อสัตย์
         (3) อักษรย่อโรงเรียน >> ร.ส. / R.S. (Rajsima)
ตราประจำโรงเรียน เป็นอักษรย่อของโรงเรียนในอักษรไทยคือ อักษร ร เรือ และ อักษร ส เสือ ประดับด้วยสนามสองผืนของโรงเรียนพร้อมคำขวัญ "มานะ - วินัย" อันเป็นคำขวัญประจำโรงเรียน
มานะ – วินัย คำขวัญประจำโรงเรียน ซึ่งนายสำเนียง ตีระวนิช อดีตอาจารย์ใหญ่ ได้มอบให้เป็นเครื่องเตือนใจแก่นักเรียนทุกรุ่น เมื่อ พ.ศ. 2483 ทั้งนี้โรงเรียนราชสีมาวิทยาลัยไม่มีพุทธศาสนสุภาษิตเป็นคำขวัญ ซึ่งต่างจากโรงเรียนสังกัดรัฐบาลทั่วไป
 





 
         (4) ที่ตั้งโรงเรียน>> เลขที่ 1753 ถนนมิตรภาพ ตำบลในเมือง อำเภอเมืองจังหวัดนครราชสีมา 30000 ขาออกจังหวัดนครราชสีมา ถ้าจะไปกรุงเทพฯหรือเข้าโคราชก็จะผ่านโรงเรียนอยู่แล้ว อยู่ฝั่งเดียวกับตลาดเซฟวันห่างกันนิดเดียวเอง
 



 
 
          (5) ดอกไม้ประจำโรงเรียน>> ต้นทองกวาว คือ ต้นไม้ประจำโรงเรียน ด้วยสีดอก ซึ่งเป็นสีแสด พ้องกับสีประจำโรงเรียน และฤดูการผลิดอกของดอกทองกวาว ก็เป็นฤดูสอบไล่ประจำภาคปลายปีการศึกษา และร่วงหล่นเมื่อนักเรียนชั้นปลายจบหลักสูตรการศึกษา ซึ่งเป็นอุทาหรณ์สอนแก่นักเรียนทุกรุ่นทุกสมัย ถึงคุณค่าที่ต้องผลิดอกออกเพื่อสังคม และการจากลาดินแดนมาตุภูมิ
 

 

          (6) เว็บไซต์โรงเรียน >> www.rajsima.ac.th
          (7) ชุดนักเรียน/ชุดพละ>>ชุดนักเรียน เสื้อสีขาว กางเกงสีกากี รองเท้าสีน้ำตาล ชื่อย่อโรงเรียน ร.ส. จะอยู่ขวามือชื่อนักเรียนจะอยู่ใต้ชื่อย่อโรงเรียน ปักเหมือนกันทั้งม.ต้นและม.ปลาย ใช้ดาวเป็นการบอกระดับชั้นที่ศึกษาอยู่จะปักบริเวณปกเสื้อข้างขวา โดยม.ต้นจะปักดาวสีน้ำเงิน ม.ปลายจะปักดาวสีส้ม จำนวนดาวใช้บอกระดับชั้นเช่น ดาวสีน้ำเงิน2ดวง คือชั้นม.2 ดาวสีส้ม3ดวง คือชั้นม.6
               ชุดพละ เสื้อคอกลมสีแสดกับขาวสลับกันแนวตามยาว ตรงกลางเขียนว่า ราชสีมาวิทยาลัย กางเกงขายาวแถบสีแสดขาว ส่วนเสื้อคณะสีจะเป็นคอปกสีขาวสลับกับสีของคณะสีนั้นๆ(เหลือง,เขียว,ม่วง,ฟ้า,ชมพู,ส้ม) ชุดพละจะนำมาใส่เฉพาะวันที่เรียนพละเท่านั้นและต้องเปลี่ยนเป็นชุดพละในคาบเรียนด้วย ฉะนั้นโรงเรียนนี้จึงได้ใส่ชุดนักเรียนทุกวัน
              ลูกเสื้อแบ่งเป็น3เหล่า คือ เสนา ชุดสีกากี อากาศ ชุดสีกรมท่า และสมุทร ชุดสีขาว
           (8) สิ่งที่เคารพนับถือ >>พระพรหม อยู่ทางเข้าโรงเรียนประตู1 เป็นสิ่งศักสิทธิ์ที่คุณครู บุคลากร และนักเรียน ให้ความเคารพอย่างยิ่ง
             ท้าวสุรนารี ประดิษฐาน ณ บ้านคุณย่า ด้านหน้าทางเข้าโรงเรียน ซึ่งอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารีนี้เป็นองค์ต้นแบบองค์แรกที่ปั้นโดย ศ.ดร.ศิลป์ พีระศรี (ผู้ออกแบบปั้นและควบคุมการหล่ออนุสาวรีย์ในประเทศไทย และก้่อตั้งมหาวิทยาลัยศิลปากร)
             พระพุทธราชสีมามงคลชัย  เป็นพระพุทธรูปประจำโรงเรียน โดยประดิษฐาน ณ อาคารธรรมสถานพระภาวนาพิศาลเถระ(พุธ ฐานิโย) กระทำพิธีมหาพุทธาภิเษกเมื่อวันที่ 29-30 ธ.ค. 2530 โดยสมเด็จพุฒาจารย์ (อาจ อาสโภ) เป็นประธานเจิมเทียนชัย และเกจิอาจารย์อีกจำนวนมาก เป็นที่เคารพสักการะของเราชาวราชสีมาทั้งครูและนักเรียนทุกคนครับ
 

 

           (9) แบ่งชั้นเรียนยังไง >> ม.ต้นจะมีประมาณ16ห้อง โดยมีแผนการเรียนพิเศษคือ
                - ความสามารถพิเศษทางด้านคณิตศาสตร์ (Gifted Mathematics Student Project)
                - ความสามารถพิเศษทางด้านวิทยาศาสตร์ (School in School)
                - ความสามารถพิเศษทางด้านภาษาอังกฤษ (English Program)
                - ความสามารถพิเศษทางด้านวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ ตามหลักสูตร สสวท. และ สอวน.
               - ห้องเรียน Cadet (สำหรับนักเรียนที่สนใจจะเข้าศึกษาต่อในโรงเรียนเตรียมทหาร)

   ส่วน ม.ปลายจะมีประมาณ18ห้อง โดยมีแผนการเรียนคือ
               - แผนการเรียนวิทยาศาสตร์ – คณิตศาสตร์
               - แผนการเรียนภาษาอังกฤษ – คณิตศาสตร์
               - แผนการเรียนภาษาอังกฤษ – สังคมศึกษา
               - แผนการเรียนภาษาอังกฤษ – ภาษาฝรั่งเศส
               - แผนการเรียนภาษาอังกฤษ – ภาษาญี่ปุ่น
               - แผนการเรียนภาษาอังกฤษ – ศิลปะ
และแผนการเรียนพิเศษอีก2ห้องคือ
              - ห้องเรียนวิทยาศาสตร์ในโรงเรียน  โดยการกำกับดูแลของมหาวิทยาลัย ของกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (โครงการ วมว.) โดยจัดร่วมกับมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี (บังคับให้เปิดแบบสหศึกษาเพียงโครงการเดียวของโรงเรียน) เปิดสอนในระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
              - ความสามารถพิเศษทางด้านวิทยาศาสตร์-คณิตศาสตร์ (โครงการ พวค.) เปิดสอนในระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
           (10) วิธีเรียน (เดินเรียน/ห้องประจำ) >> ห้องพิเศษจะมีห้องประจำทุกห้องทั้งม.ต้นและม.ปลาย แต่โครงการ วมว.จะเรียนกับอาจารย์มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี จะมาเรียนที่โรงเรียนเฉพาะวันพฤหัสและวันศุกร์ครึ่งวันโดยจะมีรถตู้รับส่งและอยู่หอในมหาวิทยาลัย ส่วนห้องธรรมดาจะเป็นการเดินเรียนซะส่วนใหญ่
           (11) สภาพห้องเรียน >> ก็เหมือนๆกับโรงเรียนอื่นๆทั่วไปแหละครับ ส่วนใหญ่จะเป็นห้องพัดลม นอกจากห้องประจำของห้องพิเศษกับห้องคอมและห้องพักครูแหละครับที่เป็นห้องแอร์(ห้องพักครูหมวดคณิตแอร์ฉ่ำมาก) ที่นี้จะใส่รองเท้าตลอดครับใส่เข้าห้องเรียนด้วย จะมีบางห้องเท่านั้นที่จะต้องถอดรองเท้าเข้าไปเช่น ทุกห้องในอาคารอำนวยการหรือตึก1 ห้องสมุด ห้องคอม ชั้น2ของตึกวิทย์ และบางห้องเรียนที่อาจารย์ให้ถอดไม้ข้างนอกครับ โรงเรียนนี้มีอาคารถึง20อาคารเลยทีเดียว
            (12) จุดเด่นของโรงเรียน >> หืมม พูดถึงจุดเด่นนี่เยอะมากครับ เนื่องจากโรงเรียนเราเป็นโรงเรียนชายล้วนประจำจังหวัดและเป็นชายล้วนตั้งแต่ม.1-6แห่งเดียวในอีสานด้วยแล้วและยังมีชื่อเสียงที่สะสมมานานนับร้อยปีอยู่แถวหน้าของอีสาน ด้านวิชาการเป็นที่รู้จักกันอยู่แล้วว่าโรงเรียนนี้ก็มีคนเก่งอยู่มากกับเขาเหมือนกันไม่แพ้เด็กกรุงเทพฯ มาดูสิ่งก่อสร้างในโรงเรียนเราบ้างดีกว่า ไล่ตั้งแต่หน้าโรงเรียนเลย
 


ป้ายโรงเรียน ใหญ่ได้อีกใหญ่แค่ไหนไม่รู้เกือบถึงสายไฟแล้วเชียว
 


อาคาร111ปีราชสีมาวิทยาลัย หรือโดม ใหญ่จริงอะไรจริง ภายในโดมก็จะมีสนามบาส2สนาม วอลเลย์1สนาม ตะกร้อ3สนาม ฟุตซอล2สนามและเทนนิสอีก2สนาม
 


เสาธงสุดอลังการ เสาธงต้นใหม เป็นเสาธงของสถานศึกษาระดับต่ำกว่าอุดมศึกษาที่มีขนาดใหญ่ที่สุด
 


อาคารโรงอาหาร 113 ปีราชสีมาวิทยาลัย เป็นโรงอาหารที่ขึ้นชื่อว่าใหญ่ที่สุดในasean ขนาด 2 ชั้น
 



 
วงโยธวาธิต ที่สร้างชื่อเสียงให้โรงเรียนไว้มากมาย

หมวดที่ 2 : สิ่งมีชีวิตในโรงเรียน
          (1) จำนวนนักเรียน >> อยู่ที่ประมาณ 4,000คน มีผู้หญิงของห้อง วมว.ม.4-6 ประมาณ 20คน
 



 

           (2) คนนี้แหละ น่ารักเว่อร์ >> พูดถึงชายล้วนแล้ว ก็ขาดสาวๆ แห่งชายล้วนไปไม่ได้ มีกระจายอยู่เกือบทุกห้องเลยทีเดียว วันที่แจ้งเกิดของพวกเขาก็เช่น กีฬาสีแต่ละคนจัดเต็มไม่ยอมกันเลยจริงๆ ต่อมาก็งานเทศน์มหาชาติของชั้นม.5 งานนี้ก็ไม่เบาเลย และสุดท้ายคืองานโอคอบ (OCOP) หนึ่งห้องเรียนหนึ่งโครงงาน ที่จะจัดเป็นประจำทุกปีที่ห้างสรรพสินค้าเดอะมอลล์นครราชสีมาหรือไม่ก็ที่โรงเรียน อีกงานที่ลุ้นกันเหลือเกินว่าจะมีไหมในแต่ล่ะปี พี่ม.6จะเป็นแม่งานนี้ก็คือ Miss Queen of Star R.S.นั่นเอง อย่าเพิ่งคิดว่าโรงเรียนนี่เป็นที่สำหรับสาวสองอย่างเดียวนะ หนุ่มๆโรงเรียนนี้ก็เด็ดๆไม่น้อยเลยที่เดียวเมื่อปีที่แล้ว(พ.ศ.2557)ทีมงานฮอร์โมนยังมาหานักแสดงในโรงเรียนเราด้วย ได้ไม่ได้ไม่รู้นะ
           (3) สัตว์น่ารักๆ ในโรงเรียน >> สัตว์ในโรงเรียนเราก็คล้ายๆกับโรงเรียนอื่นแหละคับคือมีสุนัข แต่ก็มีสิ่งมีชีวิตอีกอย่างก็คือ กระรอก จะอยู่ทั่วๆไปในโรงเรียนมีไม่มากหรอกครับ

   หมวด 3 : ชีวิตในโรงเรียน
           (1) เวลาเข้าเรียน - เลิกเรียน >> เราจะเคารพธงชาติประมาณ2โมงเช้า โดยจะมีเพลงมาร์ชเรียกให้เข้าแถวเป็นระดับชั้น แยกห้อง ก ห้อง ข เข้าเรียนคาบแรก 8.25น. ในตารางเรียนจะมีทั้งหมด9คาบ คาบละ50นาที ม.ต้นจะพักคาบ4 ม.ปลายพักคาบ5 เลิกเรียนคาบสุดท้าย 15.50น. บางห้องก็จะมีเรียนพิเศษต่อ
 

 

           (2) กิจกรรมสุดฮิตหลังเลิกเรียน >> อยู่ในชายล้วนคงจะเป็นอะไรไปไม่ได้นอกจากฟุตบอล หลายสนามจริงๆทั้งในสนามใหญ่ สนามในโดม สนมหน้าเสาธง และข้าง บ.ก.ร.ด. และยังมี บาส วอลเลย์ด้วย
           (3) ที่เที่ยว ที่สถิต หลังเลิกเรียน >> เนื่องจากโคราชเป็นเมืองใหญ่ ที่เที่ยวก็เยอะตามไปด้วย ก็จะมีทั้งไปเรียนพิเศษตามสถานที่ต่างๆบ้าง หรือว่างๆก็จะนัดกันไปเดอะมอลล์ คลังพลาซ่า บุ่ง ค่ำๆหน่อยก็เซฟวัน ร้านนมชิวๆที่มีมากมายในโคราช ตอนนี้ก็รอ เทอร์มินอล 21กับเซ็นทรัล สร้างเสร็จเท่านั้น คงครึกครื้นน่าดู
           (4) กีฬาเด็ดๆ คาบพละ >> คงจะไม่พ้น ฟุตซอล,ฟุตบอล ยิ่งตอนสอบแล้วเพื่อนสาวๆเล่นด้วยนั้น สนุกทั้งสนามเลยทีเดียว
           (5) กฎเคร่งๆ ของฝ่ายปกครอง >>เนื่องจากเป็นชายล้วนจึงดูแลยากกว่าโรงเรียนสห ฝ่ายปกครองจึงจะดุๆหน่อย บุคคลในห้องปกครองที่นักเรียนที่ไม่เรียบร้อยหรือทำผิดไม่อยากเจอก็คงจะเป็น ผู้ช่วยบันเทิง กับอาจารย์ปกรณ์แหละครับ อาจจะโดนตีหรืออย่างอื่น แต่ถ้าทำผิดร้ายแรงเรื่องอาจถึงตำรวจหรือถูกให้ออกได้
           (6) รุ่นพี่ไอดอล(ที่จบไปแล้ว) >> เยอะมากครับ อย่างเช่น พี่นิว วงศกร  พี่เต็งหนึ่ง  พี่เบลล์ นันทิตา  ติ๊ก ชีโร่  ออย ธนา  เกียรติพงษ์ รัชตเกรียงไกร (โค๊ชอ๊อด)  กัมปนาท อั้งสูงเนิน อดีตผู้รักษาประตูทีมชาติไทย  ประยุทธ อุดมศักดิ์ อดีตแชมป์มวยไทยเวทีราชดำเนิน  ครูอวบ เหมะรัชตะ ผู้ร่วมก่อตั้งชมรมดนตรีสากลแห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (K.U.BAND)  พชร ยุติธรรมดำรง อัยการสูงสุด  และอีกมากมาย
           (7) เมนูนี้เด็ดสุดในโรงอาหาร >> มีเยอะมากมายทั้งข้าวราดแกง ข้าวมันไก่ ก๋วยเตี๋ยว ของหวาน ผลไม้ ขนม
           (8) ข้าวในโรงอาหาร จานละเท่าไหร่ >> ธรรมดาก็อยู่ที่ 20-25บาท ถ้าพิเศษก็ 30-35บาท ที่นี่จะใช้บัตรแสดในการซื้ออาหาร เมื่อกินเสร็จก็เอาถ้วย จานไปคืนที่จุดคืนจาน ก็จะได้บัตรแสดคืน เป็นวิธีที่ดีมากๆ
            (9) มีของกินหน้าโรงเรียนมั้ย >> อยู่นี่ไม่อดครับมีทั้งข้างหน้า ฝั่งตรงข้าม และข้างโรงเรียนเลย ถึงกับกินรอรถเมล์จนอิ่มได้แล้วกัน
 

 

         (10) อะไร คือ ความเว่อร์ที่สุดของกีฬาสีปีที่ผ่านๆ มา >> คงจะเป็น3อย่างนี้แหละครับ กองเชียร์ หลีดเดอร์ และพาเหลด แต่ละสีหวังจะมาเอาแชมป์ทุกปีเลย ทำให้เราได้รู้จักเพื่อนๆต่างห้องในสีเดียวกันโดยเฉพาะพี่ ม.5 ที่เป็นสตาฟ และน้อง ม.1ที่ต้องขึ้นเชียร์ สนิทสนมกันเลยทีเดียว
 

 

         (11) วิธีทำโทษเวลามาสาย >> ก็จะถูกสารวัตรนักเรียนกักเอาไว้หน้าโรงเรียนแหละครับ ไม่ได้ลงโทษอย่างอื่นแต่จะถูกเช็คขาดเข้าแถว หากขาดเกิน20ครั้ง ก็เอา มผ.ไปเลย ถ้าซวยจริงๆก็อาจถูกตรวจผมตรวจกระเป๋าด้วย
         (12) มุมเด็ดของโรงเรียน >> เนื่องด้วยโรงเรียนมีขนาดใหญ่ถึง 161ไร่ 3 งาน 14 ตารางวา แต่พื้นที่ๆใช้จริงๆก็ไม่ทั้งหมด จุดนั่งเล่นที่ชิวๆในโรงเรียนก็จะมี ในโดม ศูนย์กีฬา บ.ก.ร.ด. ธรรมสถาน โรงอาหาร ใต้ตึก 2 ใต้ตึก 7 และข้างอาคารอุตสาหกรรม
 
 





 

 
    หมวด 4 : บอกรักโรงเรียน
       เรื่องจริงของ"ราชสีมาวิทยาลัย"
           1. เป็นโรงเรียนขนาดใหญ่ มีเนื่อที่ 176 ไร่ 3 งาน 14 ตารางวา (ปัจจุบันมีเนื้อที่ 161 ไร่ 3 งาน 14 ตารางวา เพราะได้แบ่งเนื้อที่ 14 ไร่ให้กองการซึกษาพิเศษจัดตั้งโรงเรียนนครราชสีมาปัญญานุกูล) แต่ใช้ประโยชน์จริงๆน้อยมากที่เหลือนะเหรอ...ไม่ป่าก็ปล่อยร้างครับ
          2. เป็นโรงเรียนชายล้วนมีประชากร 4000กว่า มีนักเรียนหญิงจากโครงการวมว.รวมๆแล้วประมาณ20กว่าคน
          3. แน่นอนว่าต้องมีหญิงเทียมและชาวสีม่วงอยู่เป็นจำนวนหนึ่งมีทั้งพวกเปิดเผยและไม่เปิดเผย
          4. มีโรงอาหารที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศแต่ไม่สามารถรองรับปริมาณนักเรียนได้(มีประวัติว่าโต๊ะนังกินข้าวเต็มจนนักเรีนที่ไม่มีที่ต้องนั่งกินกับพื้น)
          5. มีที่จอดรถจักรยานยนต์สำหรับนักเรียนที่นำรถจักรยานยนต์ไปแต่นักเรียนไม่นิยมเอาไปจอดเพราะถ้านำไปแล้วจะเอารถออกได้ก็บ่าย 3 เป็นต้นไป
          6. สาเหตุของข้อ 5 คือโรงเรียนเลิกเร็วตารางเรียนบางห้องวันนึงอาจมีเรียนถึงแค่เที่ยง
          7. ม.6 มีคาบว่างเยอะที่สุด บางห้องอาจจะมี 3 คาบใน 1 วัน
          8. แต่ก่อนนักเรียน ม.6 ต้องตัดหัวเกรียนเพื่อรายงานตัวเข้าสอบกับอาจารย์หัวหน้าระดับ(ปัจจุบันอาจารย์ท่านนี้เกษียณแล้วเลยรอดจากทรงผมทรงนี้ไป)
         9. อาจารย์ที่นักเรียน ม.ต้นกลัวมากที่สุดคือ อ.จินตนาที่สอนวิชาสุขศึกษาจนมีนักเรียนยกให้เป็นอาจารย์ผู้หญิงที่ดุที่สุดในโรงเรียน(แต่จริงๆแล้วอ.จินตนาใจดีมากกกนะ)
       10. อาจารย์ที่นักเรียนม.ปลายกลัวมากที่สุด เอ่อ...ไม่รู้ซินักเรียนม.ปลายส่วนมากจะสนิทกับอาจารย์หมดแล้ว 555555
       11. กิจกรรมเชียร์เป็นกิจกรรมที่นักเรียนม.ต้นเบื่อมากที่สุด สำหรับม.ปลายก็น่าจะเป็นเข้ารวมพลของร.ด.ละมั้งนะ 5555
       12. เสียงร้องเพลงชาติ สวดมนต์ เพลงมาร์ชราชสีมา 98% ของเสียงมาจากเด็กม.1
       13. มีประตูทั้งหมด 3 ประตูแต่นักเรียนส่วนมากชอบออกซอยข้างกันมากกว่าออกหน้าประตู
       14. ซอยข้างคือซอยเล็กๆที่ติดกับโรงเรียนส่วนมากนักเรียนจะใช้เป็นทางด่วนในการออกจากโรงเรียน
       15. ร้านอาหารที่อร่อยที่สุดไม่ได้อยู่ในโรงเรียนแต่อยู่ซอยข้าง
       16. เด็กร.ส.ทุกคนล้วนแต่รู้จักป้าหน่อง ตาเฉื่อย เจ๊จอย
       17. ร้านขายข้าวมันไก่ที่อร่อยที่สุดในโรงเรียนคือร้านลุงบุญช่วง(ชื่อใหม่ของร้านป้าเดือน)เพราะมีอยู่ร้านเดียว
       18. ห้องน้ำที่สะอาดที่สุดคือห้องน้ำข้างหอประชุม90ปี(เพราะไม่เปิดให้นักเรียนใช้ยกเว้นมีกิจกรรมเข้าหอประชุม)
      19. ห้องน้ำเป็นแหล่งพักผ่อนหย่อนใจของนักเรียนบางกลุ่ม
      20. โรงเรียนนี้คาบเรียนแรกไม่เคยได้เรียนครบเวลาเพราะอะไรน่ะเหรอ....ต้องลองถามเด็กที่นี่เอาเองนะ
     21. ชื่อภาษาอังกฤษของโรงเรียนนี้คือ Rajsima Witthayalai ตัวย่อ R.S. (เวลาเขียนชื่อย่อก็กลัวคนสับสนกับริษัท RS จริงๆ)
     22. มีกิจกรรม OCOP ที่ให้นักเรียน1ห้องเรียนทำโครงงาน1เรื่องมานำเสนอโครงงานซึ่งนักเรียนม.ต้นจะทำกันอลังการงานสร้างมากส่วนม.ปลายน่ะเหรอ....ทำยังไงก็ได้ให้ประหยัดงบที่สุดและนำเงินที่เหลือไปฉลองกัน
      23. มีประเพณีจับนศท.โยนลงบ่อน้ำในวันปิดการฝึกของทุกปี
      24. แน่นอนว่านักเรียนธรรมดาก็โดนเช่นกันในวันสอบวันสุดท้ายคือการจับโยนลงบ่อน้ำและสงครามปาถุงน้ำ
      25. ในตอนเย็นของงานปัจฉิมนิเทศจะมีการเลี้ยงฉลองให้กับนักเรียนม.ต้นและม.ปลายแน่นอนว่านักเรียนแต่ละคนแต่งตัวกันมาไม่ยอมแพ้กันจริงๆไฮไลท์คือหญิงเทียมของที่นี่ครับ นางมาเต็มทุกคน
      26. บันไดทางขึ้นโรงอาหารของที่นี่ทั้ง2ข้างมีความชันไม่เท่ากัน
      27. การเรียกชื่อเพื่อนมักจะมีสรรพนามนำหน้าเช่น เ - ย(ตามด้วยชื่อ) หรือบางครั้งอาจจะเรียกชื่อพ่อหรือคำนำหน้าชื่อของพ่อแม่ (เช่น จ่า...)เป็นต้น
      28. โรงเรียนนี้ทั้งศิษย์เก่าและศิษย์ปัจจุบันจะรักสถาบันแห่งนี้มากเพราะเราอยู่กันคล้ายๆ กับครอบครัว
      29. กิจกรรมยามว่างคือ นอน เตะบอล เล่นบาส เล่นวอลเลย์
      30. ถ้าเห็นนักเรียนนอนกลิ้งบนโคลน กระโดดลงน้ำ ก็ไม่ใช่เรื่องแปลกเพราะมันคือการรับน้องของร.ด.
       31. เกมที่เป็นที่นิยมในหมู่นักเรียนคือ FIFA DOTA LOL PB บลาๆๆ
       32. ดาดฟ้าของอาคารที่สูงที่สุดในอดีตเคยขึ้นไปได้ง่ายๆแต่ปัจจุบันนำเหล็กมาเชื่อมติดทางเข้าแล้ว
       33. ดอกทองกวาวบานเมื่อไหร่มันเป็นสัญญาณว่าจะปิดเทอมแล้วนะและนักเรียนมักจำนำดอกมาเรียงเป็นคำต่างๆเช่น ร.ส. อะไรประมาณนี้
       34. จากข้อ33เรียงได้ไม่นานก็จะโดนลุงภารโรงกวาดทิ้ง
       35. เพลงมาร์ชราชสีมาเป็นเพลงที่นักเรียนไม่ค่อยสนใจร้องตอนเข้าแถว แต่ถ้าร้องในวันปัจฉิมเมื่อไรนะ ร้องกันดังมากบางคนถึงกับน้ำตาแตกได้เลย
       36. ห้องปกครองใครว่าน่ากลัว จริงๆแล้วเป็นห้องที่สบายมาก แอร์เย็นฉ่ำเลย5555
       37. สุดท้ายนี้ศิษย์เก่าและศิษย์ปัจจุบันทุกคนล้วนพูดได้เต็มปากว่า"ทุกคนเป็นสุภาพบุรุษลูกราชสีห์"เพราะโรงเรียนแห่งนี้ผลิตคนดีมากกว่าคนเก่ง

 




 
            ราชสีมาวิทยาลัยนั้นใหญ่กว้าง เกียรติคุณที่สรรสร้างไม่น้อยหน้า เนื้อที่ 176 ไร่ 3 งาน 14 ตารางวา เกียรติประหวัดสะสมมากว่า 103 ปี ผลิตศิษย์เก่าออกไปรับใช้ชาติ อย่างทรนงองอาจดุจราชสี ลูกแสดขาวสมานสมัครสามัคคี ร่วมปรองดองฉันน้องพี่สีเดียวกัน ศิษย์เดี๋ยวนี้ทำอะไรไว้บ้างเล่า หรือว่าอยู่เปล่าๆเศร้าไหมนั่น ไม่ทำดีก็อย่าพรากสถาบัน ลักขโมยการพนันมันไม่ดี เมื่อย่างเท้าเข้าสู่ประตูรั้ว ถามใจตัวถามทุกวันว่าฉันนี่ได้มานะพยายามสร้างความดี วินัยมีอยู่หรือไม่ถามใจดู ยึดมานะวินัยให้แน่แน่วแต่บางคนละเลยแล้วน่าอดสู เกียรติประหวัดต้องทูนเทิดต้องเชิดชู อย่ามาอยู่เพื่อผานพรากสถาบัน    
ลูกราชสีห์ทุกคนต้องจำได้แน่
 









 

เปิดประตูโรงเรียนโดย : ศิษย์ปัจจุบัน ร.ส.111
ไม่มีอะไรมาก แค่อยากบอกว่า ฮักนะราชสีมา
 
ขอขอบคุณรูปภาพจาก
ณัฐวัฒน์ โชตสิริธนิกกุล  : www.facebook.com/NuttawatTunti
จักรภัทร เกษาพันธุ์ : www.facebook.com/sai.kesapun 
Thong Kwao Photographer : www.facebook.com/thongkwao.rs
                  โอ้โห! ใครที่อ่านจบ พี่มิ้นท์ว่าเกือบจะได้เป็นนักเรียนโรงเรียนราชสีมาวิทยาลัยเต็มตัวเลยนะคะ เพราะรู้ลึกรู้จริงเกี่ยวกับโรงเรียนนี้หลายแง่มุมเลย พี่มิ้นท์ขอขอบคุณน้อง ศิษย์ปัจจุบัน ร.ส.111 ที่มาแนะนำโรงเรียนในวันนี้ค่ะ เห็นได้ถึงความตั้งใจในการแนะนำโรงเรียนมากๆ เลย สัปดาห์หน้าจะเป็นโรงเรียนไหน กลับมาติดตามกันด้วยนะคะ
 
---------------------------------------------------------------------------------------
น้องๆ ที่สนใจลงคอลัมน์โรงเรียนน่าอยู่ ที่เว็บเด็กดี
ดาวน์โหลดไฟล์คำถามได้ที่นี่ โรงเรียนน่าอยู่ (193) : โรงเรียนเฉลิมพระเกียรติฯ ลพบุรี (สว.ลบ.)

เมื่อพิมพ์คำตอบพร้อมรูปภาพเสร็จเรียบร้อย ส่งมาได้ที่ kamonkarn@dek-d.com
ส่งก่อนได้ขึ้นเว็บก่อนนะคะ
------------------------------------------------------------------------------------


 
เด็กดีดอทคอม :: โรงเรียนนี้น่าอยู่ (11) : โรงเรียนวัดบวรนิเวศ (บ.น.)
E-Mail พี่มิ้นท์ : kamonkarn@dek-d.com
พี่มิ้นท์
พี่มิ้นท์ - Columnist พี่สาวใจเย็น ผู้เกิดมาในแอดมิชชั่นยุคแรก แต่เข้าใจ TCAS มากกว่า

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

jukkaphat Member 10 พ.ค. 58 16:40 น. 7

ให้เครดิตรูปด้วยนะครับ อย่าให้เครดิตแต่แหล่งข้อมูลอย่างเดียวสิ ช่างภาพเค้าน้อยใจนะครับ  โกรธ

4
กำลังโหลด
+ลูกอมชอบหนุ่มซึนมากๆ+ Member 10 พ.ค. 58 16:33 น. 4

อยากไปเรียนจังว้ายจะได้ไปโปรยเสน่ห์ทั่วโรงเรียน

 อาจจะได้สักคน(หรือฮาเร็มก็ได้)เขิล

(เดี๋ยวน่ะ ลืมไปว่าไม่มีเสน่ห์!)ช็อค

4
กำลังโหลด
เราเอง 10 พ.ค. 58 16:21 น. 3
น่าเรียนจังขนาดเป็นผู้หญิงยังอยากเรัยนเลยอ่านแล้วรู้สึกว่านักเรียนที่นี้รักโรงเรียนมาก. ปล.โรงเรียนใหญ่และสวยมากชอบจัง ><
1
กำลังโหลด
jukkaphat Member 10 พ.ค. 58 19:56 น. 14

ก่อนส่งบทความให้เว็บ สงสัยไม่ได้อ่านกฎ

ทุกบทความที่ส่ง ต้องขอนุญาตเจ้าของบทความ หรือเจ้าของรูปภาพก่อนทุกครั้ง
นี่เล่นก๊อปมาดื้อๆเลย นิสัยเสียนะครับ ลำบากพี่มิ้นท์ต้องมาตามแก้ให้อีก โกรธ

แบบนี้น่าจะให้ติด ร. ซักเทอม แล้วค่อยมาแก้เอาปิดเทอม เหอะๆ อ่านหนังสือ

3
MurphyK. Member 11 พ.ค. 58 23:30 น. 14-1
เอ่อ...ผมไม่ได้ส่งบทความนะครับ ผมตั้งกระทู้เองแค่เรื่องจริงของราชสีมาแค่นั้นเอง ส่วนที่มาโผล่ที่นี่ผมก็ไม่รู้จริงๆใครส่งบทความมา
0
กำลังโหลด
นางสาวกระทิง 10 พ.ค. 58 16:17 น. 2
ว้าวววว ว่างๆจะแอบแต่งชายเดินเข้าไปหาผู้ชายกิน//ถ้าเป็นหญิงเดินเข้าไปต้องเป็นจุดสนใจอย่างแน่แท้>< //ถุยยย
0
กำลังโหลด

37 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
นางสาวกระทิง 10 พ.ค. 58 16:17 น. 2
ว้าวววว ว่างๆจะแอบแต่งชายเดินเข้าไปหาผู้ชายกิน//ถ้าเป็นหญิงเดินเข้าไปต้องเป็นจุดสนใจอย่างแน่แท้>< //ถุยยย
0
กำลังโหลด
เราเอง 10 พ.ค. 58 16:21 น. 3
น่าเรียนจังขนาดเป็นผู้หญิงยังอยากเรัยนเลยอ่านแล้วรู้สึกว่านักเรียนที่นี้รักโรงเรียนมาก. ปล.โรงเรียนใหญ่และสวยมากชอบจัง ><
1
กำลังโหลด
+ลูกอมชอบหนุ่มซึนมากๆ+ Member 10 พ.ค. 58 16:33 น. 4

อยากไปเรียนจังว้ายจะได้ไปโปรยเสน่ห์ทั่วโรงเรียน

 อาจจะได้สักคน(หรือฮาเร็มก็ได้)เขิล

(เดี๋ยวน่ะ ลืมไปว่าไม่มีเสน่ห์!)ช็อค

4
กำลังโหลด
TS-TUNNR-06 Member 10 พ.ค. 58 16:34 น. 5

ตามจริงแล้ว ห้องโครงการวมว.(มีผู้หญิง)ไม่ใช่ของราชสีมา ต่อให้ปักร.ส. จะมานับรวมเข้าไม่ได้ เป็นของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารีมาฝากเรียนที่ราชสีมาเท่านั้น หากนักเรียนวมว.ทำผลงาน ถือเป็นผลงานของมหาวิทยาลัย (แต่ห้องคู่ขนานเป็นของราชสีมาอยู่แล้ว) ซึ่งไม่ควรที่จะบอกว่ามีผู้หญิงน้อยที่สุด เพราะจริงๆคือไม่มีเลย(ถ้าสมัยยุคพ่อแม่อาจจะใช่)

ปล.ถ้าหากคอมเมนต์นี้ทำให้นักเรียน-ศิษย์เก่าเลือดแสดขาวและผู้อ่านไม่พอใจประการใด ขออภัย ณ ที่นี้ด้วย

4
If You Want Member 10 พ.ค. 58 22:32 น. 5-1
จริงๆ นั่นหละ อาจารย์หลายกลุ่มเองก็พูดทำนองเดียวกัน แต่บางกลุ่มก็พยายามรวมเข้ามาให้ได้ ด้วยเหตุผลบางประการ...
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
jukkaphat Member 10 พ.ค. 58 16:40 น. 7

ให้เครดิตรูปด้วยนะครับ อย่าให้เครดิตแต่แหล่งข้อมูลอย่างเดียวสิ ช่างภาพเค้าน้อยใจนะครับ  โกรธ

4
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Thet 10 พ.ค. 58 16:48 น. 9
คิดถึงอาจารย์นิรันดร์ อาจารย์ครับ ผมจะเป็นรุ่นพี่ที่ดี และจะทำตัวให้สมกับเป็นลูกแสดขาวนะครับ
1
กำลังโหลด
Pongphisit Visalsakkul 10 พ.ค. 58 18:03 น. 10
ราชสีมา ราชสีมา ราชสีมาของเรา เป็นทีมที่เรา หมายมั่น ร่วมกันฉลอง ราชสีมา ราชสีมาของเรา เป็นทีมที่เรา ร่วมจิตมั่น ร่วมกันถนอม โรงเรียนราชสีมา ตั่งมาก็นานนัก สิ่งที่รัก คือสีเเสดเป็นมิ่งเป็นขวัญ เราชนะทุกครั้งเมื่อเข้าประจัญ เกียรติคุณลือลั่น ออกนามระบือ
0
กำลังโหลด
หลงRs 10 พ.ค. 58 18:59 น. 11
ตั้งแต่เปิด จนปิดเทอม ผมเข้าห้องปกครองบ่อยมาก . . . . . . . . แต่มันไม่น่ากลัวนะแอร์เย็น เห็นครูก็สวัสดี ครูฝ่ายปกครองใจดีมาก แต่จริงๆแล้วโหด เป็นคนฝึกรด.ด้วย . . . . ใบเช็ค9คาบหมด
1
If You Want Member 10 พ.ค. 58 22:32 น. 11-1
ผมเคยลืมส่งใบ 9 คาบเกือบเดือนติดกัน แล้วก็เอาเป็นปึ๊กไปส่งอาจารย์บันเทองหน้าแถวด้วยล่ะ
0
กำลังโหลด
filmfar 10 พ.ค. 58 19:02 น. 12
เวลามาสายทำโทษไม่ค่อยโหดเหมือนโรงเรียนเราเลย แค่โดนเช็คชื่อมาสายแค่ 3 ครั้งนี่ก็ได้ มผ.ไปกินแล้วค่ะ TT
1
กำลังโหลด
กำลังโหลด
jukkaphat Member 10 พ.ค. 58 19:56 น. 14

ก่อนส่งบทความให้เว็บ สงสัยไม่ได้อ่านกฎ

ทุกบทความที่ส่ง ต้องขอนุญาตเจ้าของบทความ หรือเจ้าของรูปภาพก่อนทุกครั้ง
นี่เล่นก๊อปมาดื้อๆเลย นิสัยเสียนะครับ ลำบากพี่มิ้นท์ต้องมาตามแก้ให้อีก โกรธ

แบบนี้น่าจะให้ติด ร. ซักเทอม แล้วค่อยมาแก้เอาปิดเทอม เหอะๆ อ่านหนังสือ

3
MurphyK. Member 11 พ.ค. 58 23:30 น. 14-1
เอ่อ...ผมไม่ได้ส่งบทความนะครับ ผมตั้งกระทู้เองแค่เรื่องจริงของราชสีมาแค่นั้นเอง ส่วนที่มาโผล่ที่นี่ผมก็ไม่รู้จริงๆใครส่งบทความมา
0
กำลังโหลด
If You Want Member 10 พ.ค. 58 22:31 น. 15

   16. เด็กร.ส.ทุกคนล้วนแต่รู้จักป้าหน่อง ตาเฉื่อย เจ๊จอย

ไม่จริงผมอยู่มาสามปี ไม่เห็นรู้จัก

อาคารโรงอาหาร 113 ปีราชสีมาวิทยาลัย เป็นโรงอาหารที่ขึ้นชื่อว่าใหญ่ที่สุดในasean ขนาด 2 ชั้น

ทันใช้ปีนึง พึ่งรู้ว่าใหญ่ขนาดนั่นเชียว

ช็อค

0
กำลังโหลด
A Little Palm Member 10 พ.ค. 58 23:17 น. 16

คิดถึงจัง

เหมือนเวลาเพิ่งผ่านมาไม่นาน แต่นี่จบมา 10 ปีแล้วหรอเนี่ยยยยยย 

ยังจำวันแรกที่เข้าเรียนได้อยู่เลย และไม่เคยลืมวันสุดท้ายที่อยู่ในฐานะนักเรียนเลยด้วย

อาจารย์ที่เคยสอนตอนก็ยังมีที่สอนอยู่ และที่จากไป

เพื่อนที่เคยไล่เตะ ตบหัว กอดคอ โดดเรียนด้วยกันตอนนี้ก็กลับไปเป็นครูที่โรงเรียนซะแล้ว

อยากให้ถึงงานรวมรุ่นเร็วๆจัง  >>>>>>>>> ร.ส.101

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
นิพนธ์ /97 11 พ.ค. 58 09:31 น. 18
ทำไมป้ายโรงเรียนถึงใช้ภาษาอังกฤษเป็น RATCHASIMA ที่ใช้มาตั้งแต่จำความได้คือ RAJSIMA รูปป้ายดุริยางค์ก็เป็น rajsima อ่านว่า ราช-สี-มา เพลงเชียร์ก็ยังเป็น R A J S I M A ราชสีมาสวัสดีสามัคคีกรีฑา ฮา..... ด้วยความสงสัยหรือตอนนี้เปลี่ยนไปเรียกว่า ราชะ ชะ สี มา แล้ว ใครพอทราบข้อมูลช่วยตอบด้วยครับ
1
Rilakkuma Member 19 ก.ค. 58 22:50 น. 18-1
Ratchasima นี่ใช้ต้อนรับอาเซียน ส่วนRajsimaนี่คือแบบออริจินัลดั้งเดิมเลย ใช้ตั้งแต่ตั้งชื่อร.ร.ประมาณนั้น (รู้มาแบบนี้น่ะ)
0
กำลังโหลด
H2O_pang Member 11 พ.ค. 58 11:09 น. 19

ขอแจมหน่อยน้า ตอนนี้เราอยู่โคราช ได้ข่าวว่า ราชสีมา ไม่รับผู้หญิงเข้าเรียนแล้วน้า หมดโอกาสแล้ว >< 555555 ผู้ชายสมัยนี้สวยกว่าผู้หญิงอีก ฟินนนส์

1
กำลังโหลด
TJ58 11 พ.ค. 58 14:40 น. 20
เกือบจริงๆพี่มิ้นจะสิงเข้าไปในจอ ติดที่เป็นผู้หญิง 55555555555 3วันก่อนไปอ่านอันเก่ายังคิดอยู่ว่าน่าจะอัพใหม่บ้าง นี่บังเอิญไป ปล.ชาวสีม่วงจ๋าเธอทำให้เราฟินนนนนนน สาวๆในร.ร.ก็มีแต่คนน่ารักอะะะ 5555555555555
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด