สวัสดีค่ะ... เข้าเดือนมิถุนายนก็แล้ว แดดเมืองไทยก็ยังดูไม่มีทีท่าว่าจะคลายความร้อนลงสักนิด เดินกลางแจ้งแต่ละครั้ง ไม่รักแร้เปียกหงื่อท่วมตัว ก็แดดเผาหน้าไหม้ไปหมด จนเริ่มไม่แน่ใจแล้วว่า นี่แดดร้อนจากโลก หรือ ไออุ่นจากอีกโลกนึงกันแน่

           แต่เมื่อเทียบกับหลายๆ ประเทศ ประเทศไทยยังนับว่าโชคดีนะคะ โดยเฉพาะในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา น้องๆ คงได้ยินข่าวเกี่ยวกับประเทศเพื่อนร่วมทวีปเอเชีย อย่างประเทศอินเดีย ว่าร้อนจัด ร้อนถึงขนาดที่ยางมะตอยบนพื้นถนนละลาย และมีผู้เสียชีวิตสูงถึงหลักพันคน มีคนเสียชีวิตขนาดนี้ ไม่ใช่เรื่องเล็กๆ แล้วค่ะ วันนี้พี่มิ้นท์ก็เลยจะพาน้องๆ มาทำความรู้จักคลื่นความร้อนหรือ Heat Wave ที่กำลังเป็นภัยเงียบที่กำลังเริ่มคุกคามหลายประเทศในโลก
 

 

             Heat Wave หรือที่เราเรียกว่าคลื่นความร้อน คือปรากฏการณ์หนึ่งตามธรรมชาติ มักเกิดขึ้นในฤดูร้อนค่ะ แต่อุณหภูมิจะร้อนกว่าปกติมากๆ เช่น สูงขึ้นถึง 40-49 องศาเซลเซียส ซึ่งเป็นอุณหภูมิที่ไม่เหมาะสมต่อสภาพร่างกาย คือ อาจจะทำให้เหนื่อยล้า อ่อนเพลีย เป็นลมแดด คลื่นร้อนนี้อาจอยู่ไม่กี่วัน หรือ อยู่ได้หลายอาทิตย์เลย คลื่นร้อนนี้ไม่ได้มีแต่เขตร้อนนะคะ แต่ประเทศเขตหนาวก็สามารถเกิดได้เหมือนกัน มักจะเกิดขึ้นในบริเวณที่มีการพัดผ่านของลมร้อนจากบริเวณทะเลทราย เช่น ทวีปอเมริกาเหนือ เกาะอังกฤษ และทวีปยุโรปบริเวณเขตเมดิเตอเรเนียน
          ภาวะคลื่นความร้อน จะแบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ
               1. แบบสะสมความร้อน เกิดในพื้นที่ที่สะสมความร้อนเป็นเวลานาน ความร้อนจากแสงอาทิตย์ไม่เคลื่อนที่ ไม่มีลมพัด เป็นแบบนี้หลายวันเข้าก็จะเกิดคลื่นความร้อนขึ้นได้
               2. แบบพัดพาความร้อน ประเภทนี้จะตรงข้ามกับแบบแรก คือ จะเกิดจากลมเป็นตัวนำพาความร้อนจากทะเลทราย พัดขึ้นไปในเขตหนาว นั่นก็คือในยุโรปนั่นเองค่ะ
   

        ผลของความร้อนที่ผิดปกติเช่นนี้ นอกจากจะสร้างความอึดอัดในการใช้ชีวิตประจำวันแล้ว ยังถึงขั้นทำให้เสียชีวิตได้เลยค่ะ อย่างเช่นในปีนี้ที่ประเทศอินเดียมีบรรดาแรงงานที่ต้องทำงานกลางแจ้งรวมถึงผู้สูงอายุเสียชีวิตไปแล้วถึง 2,000 คน และยังมีผู้ป่วยจากคลื่นความร้อนเข้ารักษาในโรงพยาบาลอีกจำนวนมากจนโรงพยาบาลแทบจะรองรับกันไม่พอแล้ว นอกจากนี้หลายประเทศในโซนตะวันออกกลาง เช่น ปากีสถาน อัฟกานิสถาน อิรัก อิหร่าน ก็อุณหภูมิสูงเช่นกัน แต่คลื่นความร้อนในประวัติศาสตร์ที่รุนแรงสุดๆ ต้องยกให้เมื่อเดือน ก.ค.-ส.ค. ปี 2003 เกิดคลื่นความร้อนในยุโรป จนมีผู้เสียชีวิตไปถึง 35,000 คน จนเรียกกันว่าคลื่นความร้อนมรณะเลยทีเดียว
    

 

          สำหรับประเทศไทยแม้ว่าจะไม่ได้อยู่ในเขตเสี่ยงของภาวะคลื่นความร้อน เพราะไม่ได้อยู่ในพื้นที่ที่มีอากาศร้อนจัดและไม่มีทะเลทราย อีกทั้งยังได้รับมวลอากาศเย็นจากประเทศจีนแผ่นลงมาทุก 7-10 วัน ช่วยให้มีฝนตกลงมาบ้าง แต่ก็ต้องยอมรับว่าอากาศในไทยก็ร้อนตับแตกเลยทีเดียว ดังนั้นก็ต้องรักษาสุขภาพกันด้วยนะคะ ดื่มน้ำเยอะๆ เวลาออกกลางแจ้งก็พกร่มหรือใส่หมวก แต่ทางที่ดีก็ควรหลีกเลี่ยงการอยู่กลางแดดเป็นเวลานานๆ จะดีกว่านะคะ

        แถมๆ วันนี้พี่มิ้นท์ลองใช้แอพพลิเคชั่น MeteoEarth สำรวจดูอุณหภูมิในเขตที่ขึ้นชื่อว่ากำลังร้อนสุดๆ ในเวลานี้ ผลจะเป็นยังไง มาดูกันค่ะ
 
                          
                                 แผนที่โลก                          แผนที่ประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

                  ที่น้องๆ เห็นเป็นสีไม่ใช่ทำเพื่อความสวยงามนะคะ แต่เป็นสีตามอุณหภูมิในพื้นที่ขณะนั้น
 


และนี่ก็คือแถบสีอุณหภูมิในระยะ 2 เมตรเหนือพื้นดิน จะเห็นว่ายิ่งแดงขึ้นเท่าไหร่ อุณหภูมิยิ่งสูงมาก
อุณหภูมิสูงมาก ก็แสดงว่าร้อนมากๆ นั่นเอง
 

     
   
      (ข้อมูลวันที่ 2 มิ.ย.)
      -  ภาพด้านซ้าย  จิ้มมาที่ จ.นครปฐม ไทยแลนด์แดนสยามของเรานี่เอง
      - ภาพกลาง จิ้มไปที่ประเทศอินเดีย รัฐพิหาร ก็แค่ 40.0 องศาเซลเซียสเท่านั้นเอง 
      - ภาพขวา คือพีคมาก บริเวณนั้นเป็นพื้นที่ของประเทศอิหร่านค่ะ  47.0 องศาเซลเซียส

         เห็นตัวเลขอีกสองประเทศ รู้สึกดีใจขึ้นมาทันทีเลยค่ะ ร้อนแบบเราถือว่ายังเบบี๋มาก เปิดแอร์ เปิดพัดลมก็หายร้อนแล้วเนอะ น้องๆ ที่อยากเล่นหรือดูข้อมูลด้วยตัวเอง ก็ดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่น MeteoEarth มาเล่นกันได้ค่ะ นอกจากเรื่องอุณหภูมิแล้วก็ยังดูเรื่องเมฆ กระแสลม และอื่นๆ ได้อีกค่ะ
 

ขอขอบคุณข้อมูลและรูปภาพประกอบจาก
http://en.wikipedia.org/wiki/Heat_wave,
www.sunflowercosmos.org/warning_report/warning_report_main/heat_waves_1.html,
http://takvera.blogspot.com/2015/05/india-over-700-heat-related-deaths-as.html,
http://edition.cnn.com/2015/06/01/asia/india-heat-wave-deaths/,
www.bbc.com/news/world-asia-india-32955004,
http://emergencypreparedness.cce.cornell.edu/disasters/Pages/HeatWave.aspx
 
พี่มิ้นท์
พี่มิ้นท์ - Columnist พี่สาวใจเย็น ผู้เกิดมาในแอดมิชชั่นยุคแรก แต่เข้าใจ TCAS มากกว่า

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

MeganDoyle Member 3 มิ.ย. 58 18:11 น. 1

ใครที่บอกว่า 'เมืองไทยร้อนอย่างกะซ้อมตกนรก' ถึงกับเบะปากใส่ ถ้าไทยร้อน ออกไปนอกประเทศก็น็อคแดก ชักตายกันหลายคนเลยนะนั่น (ไทยยังไม่ที่สุดถึงที่สุดนะแจ๊ะถึงมันจะร้อนมากก็เหอะ?

1
บินไปหาดวงอาทิตย์ที่รัก 6 มิ.ย. 58 17:05 น. 1-1
เขาอาจจะทำให้เว่อร์ไว้ก่อนไงนาย แบบประเทศไทยซ้อมตก ประเทศอื่นตกแล้วงี้ #คหสต
0
กำลังโหลด

14 ความคิดเห็น

MeganDoyle Member 3 มิ.ย. 58 18:11 น. 1

ใครที่บอกว่า 'เมืองไทยร้อนอย่างกะซ้อมตกนรก' ถึงกับเบะปากใส่ ถ้าไทยร้อน ออกไปนอกประเทศก็น็อคแดก ชักตายกันหลายคนเลยนะนั่น (ไทยยังไม่ที่สุดถึงที่สุดนะแจ๊ะถึงมันจะร้อนมากก็เหอะ?

1
บินไปหาดวงอาทิตย์ที่รัก 6 มิ.ย. 58 17:05 น. 1-1
เขาอาจจะทำให้เว่อร์ไว้ก่อนไงนาย แบบประเทศไทยซ้อมตก ประเทศอื่นตกแล้วงี้ #คหสต
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
My min@Tea Member 4 มิ.ย. 58 20:00 น. 6

มนุษย์ทำตัวเองทั้งนั้นค่ะใครบอกว่า"อยู่เมืองไทยแล้วนรก"ก็อยู่ที่ทะเลทรายสิค่ะแล้วคุณก็จะบอกว่า"ช้านอยากกลับบ้าน!"=w=เอ่อ..

0
กำลังโหลด
@!k@w@_k Member 4 มิ.ย. 58 23:22 น. 7

ทุกวันนี้ตอนไปทำงานในห้องแอร์ แค่เดินออกจากห้องยังไม่ลงจากตึก หลังยังไม่ทันสัมผัสแดดโดยตรง ก็รู้สึกหน้ามืด วิงเวียนเเล้วค่ะ แดดประเทศไทยนี่มันน่ากลัวจริงๆเลยค่ะ ระวังตัวกันด้วยนะทุกคน

หน้าซีด

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
baiyokk Member 7 มิ.ย. 58 15:41 น. 10

เราว่าประเทศไทยนี่คือแบบโชคดีนะ คือมันไม่ได้หนาวถึงติด- ไม่ได้ร้อนถึง 45-46 องศา มันอยู่ในแบบพอดีๆ ถีงแม้ตอนนี้เราจะร้อนมากก็เถอะ แต่เมื่อเทียบกับประเทศอื่นแล้วจะรู้สึกว่า ชีวิตดี๊ดีเยี่ยม

0
กำลังโหลด
JESSICA_JSY Member 12 มิ.ย. 58 20:29 น. 11

เราว่าไทยร้อนแล้วนะ แต่พอเจอต่างประเทศแล้ว มันร้อนกว่าไทยอีกอ่าา

ดีแล้วที่ไทยไม่ร้อนขนาดนั้น

เย้

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
fujiwara Member 16 ก.ค. 58 16:32 น. 14

เห็นอย่างงี้แล้วรู้สึกโชคดีมากๆเลยล่ะค่ะ ว่าประเทศไทยร้อนมากแล้วนะ(ตากแดดจนแทบชิน TT^TT) เห็นอิหร่านแล้วแทบทรุด...ร้อนกว่าไทยตั้งหลายเท่า นี่เราโชคดีแค่ไหนแล้วน้าา T^T

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด