วัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D.com กลับมาเจอกันอีกแล้วกับบทความเคล็ดลับการเรียนนะคะ วันนี้จะขอพูดถึงอีกปัญหาที่ค้างคาใจน้องๆ หลายคนมาตลอดว่า ทำไมรู้สึกว่าตัวเองเป็นคนเรียนรู้ช้า ช้าแค่บางวิชาก็ยังพอเข้าใจว่าไม่ถนัด แต่บางทีช้าทุกวิชา เพื่อนเข้าใจไปนานแล้ว เรายังนั่งงงเนื้อหาของสไลด์แรกอยู่เลย

          เคยสงสัยมั้ยว่า การเรียนรู้ช้า เข้าใจอะไรช้ากว่าคนอื่น เป็นเพราะอะไร 7 ข้อนี้ จะมีอยู่ในนิสัยของน้องๆ หรือเป็นส่วนหนึ่งที่มีน้องๆ มีอยู่ แต่ไม่รู้ตัวหรือเปล่า ลองมาดูกันจ้า

 

 

     1. สมาธิหายไปไหน
          จะเรียนหรืออ่านหนังสือ สมาธินี่สำคัญสุด ต้องจดจ่ออยู่กับสิ่งใดสิ่งหนึ่งได้เป็นเวลานานๆ จึงจะเกิดผลดีมากที่สุด สมาธิหลุดเมื่อไหร่ เนื้อหาที่เราได้อ่านไปไหลกลับหนังสือแน่นอน ผลก็คือต้องกลับมาอ่านใหม่ แต่ในห้องเรียนไม่เป็นอย่างนั้น อาจารย์จะไม่กลับมาทวนให้เราค่ะ เรียกว่าผ่านแล้วผ่านเลย ไปเจอกันในห้องสอบอีกทีนะจ๊ะ    
          ดังนั้นใครรู้ตัวว่าวอกแวกง่าย ใจไม่อยู่กับกระดานดำ ต้องปรับตัวเองใหม่ค่ะ หากนั่งริมหน้าต่างหรือประตู จะเป็นจุดที่เสียสมาธิง่ายที่สุด ต้องพยายามไม่มองออกไปข้างนอก โฟกัสของเราอยู่ที่คุณครูหน้าห้องเท่านั้น ขณะที่ฟังก็ต้องคิดตามไปเรื่อยๆ อย่าให้มีเรื่องอื่นๆ เข้ามาแทรกระหว่างเรียน อารมณ์เศร้า โมโห คิดถึง ขอให้ตัดออกตั้งแต่หน้าห้องให้หมด เรียนเสร็จค่อยกลับไปคิดต่อเนอะ
 
   
2. สมองคิดแต่เรื่องไม่เป็นประโยชน์
          จริงๆ แล้ว สมองเราไม่จำเป็นต้องคิดอะไรที่เป็นสาระตลอดเวลาค่ะ แต่หลายๆ คนอาจจะรู้สึกว่าเรื่องสาระเป็นเรื่องเครียด ขอไม่คิดเลยแล้วกัน ในแต่ละวันก็เลยดูแต่ข่าวบันเทิง คลิปเกมโชว์ หรือคิดแต่ว่า เลิกเรียนจะไปไหน ไปกับใคร กินอะไร ฯลฯ คิดแบบนี้ทั้งวันสมองเราก็จะไม่ได้ฝึกคิดเพิ่มรอยหยักเลยค่ะ พูดง่ายๆ คือ ไม่ได้ใช้สมองนั่นเอง
         ลองแบ่งเวลาวันละ 30 นาที อ่านหนังสือประเภท How To สารคดี หนังสือพิมพ์ หรือบทความตามเว็บไซต์ อีก 30 นาทีแบ่งไว้ดูรายการที่มีประโยชน์ อีก 30 นาที แบ่งเวลาออกกำลังกายเผื่อผ่อนคลายทั้งร่างกายและสมอง

    3. กดดัน
         เห็นมานักต่อนักแล้วค่ะ บ้านที่บังคับให้เราเรียนสารพัดอย่างโดยไม่เต็มใจ ในโรงเรียนก็กดดันว่าต้องได้เกรดดีๆ 3.00 ขึ้นไปเท่านั้น คนเรียนก็ต้องมานั่งกดดันอยู่คนเดียว เมื่อมีความกดดันเข้ามาเยอะ สมาธิก็หลุดกระเจิดกระเจิงเลยจ้า เพราะมัวแต่พะวงว่าถ้าไม่ได้ตามที่ท่านแม่ต้องการ ชีวิตเราจะเป็นยังไง แต่ก็มีไม่น้อยค่ะ ที่น้องๆ กดดันตัวเอง คือ มีความฝันว่าอยากเรียนต่อที่ดีๆ แต่การกดดันตัวเองเกินไปจะยิ่งกลายเป็นผลเสียให้เราเรียนไม่รู้เรื่องนะ ดังนั้นทำให้เต็มที่ แต่อย่ากดดันตัวเองค่ะ เรียนด้วยความสุข ผลลัพธ์ดีกว่า คอนเฟิร์ม!!


 

     4. ไม่หัดโต้แย้ง ไม่แสดงความคิดเห็น
         พี่มิ้นท์ชอบดูการโต้วาทีค่ะ รู้สึกว่าเป็นการโต้ด้วยเหตุผล ทำให้เราได้คิดตามและคิดต่อในสิ่งที่คนๆ นั้นพูด คนที่แสดงความคิดเห็นบ่อยๆ ได้ จะค่อนข้างเป็นคนหัวไว เพราะเขาจะเชื่อมโยงความคิดในหัวประมวลผลพูดออกมาได้อย่างรวดเร็ว จนบางทีก็สงสัยเหมือนกันว่า คนที่พูดเก่งๆ นี่เอาเวลาที่ไหนไปคิดคำพูดกันนะ
          ลองดูตัวเองว่าในชีวิตประจำวันน้องๆ ขาดข้อนี้ไปมั้ย ถ้าเกิดมาไม่เคยแสดงความคิดเห็นหรือยกมือตอบคำถามอะไรเลย ลองดูค่ะ เริ่มจากในห้องเรียนนี่แหละ ครูถามอะไรมา ลองรวมความรู้ของเราพูดสั้นๆ ทำบ่อยๆ ช่วยฝึกความคิดและสมองของเราค่ะ

     5. นอนดึก (เกินไป)
         นอนดึกนี่มีผลเสียหลายอย่าง ถ้าเรื่องสุขภาพ ก็จะอ้วน โทรม ขอบตาดำคล้ำ แต่ถ้าเรื่องการเรียนก็ส่งผลไม่แพ้กัน ยิ่งนอนดึกเท่าไหร่ ร่างกายและสมองพักผ่อนไม่เพียงพอก็จะล้าค่ะ อยู่ในห้องเรียนก็มึนๆ งงๆ เหมือนคนไม่มีสติ ยังงี้เรียนไม่เข้าหัวแน่นอน

     6. มัวแต่ลอกการบ้าน
           แบบฝึกหัดมีเพื่อให้เรากลับมาทำที่บ้าน ทบทวนความรู้ที่เรียนไปในห้องเรียน คนที่มีนิสัยลอกเป็นประจำก็ว่าแย่แล้ว แต่บางคนลอกแบบไม่คิดตาม ต้นฉบับเขียนอะไรก็ลอกเหมือนเป็นกระดาษก็อปปี้ ไหนๆ เราก็ไม่ได้เหนื่อยคิดเองตั้งแต่ต้น ก็ควรใช้ความพยายามในการทำความเข้าใจเนื้อหาสักหน่อย อย่างน้อยเรียนคาบต่อไปจะได้มีความรู้เข้าหัวอยู่บ้างนั่นเอง
           หมายเหตุตัวใหญ่ๆ ยังไงก็ไม่สนับสนุนให้ลอกการบ้านนะคะ ใช้ความรู้รอบตัวให้เต็มที่ก่อน ถ้าไม่ได้จริงๆ ค่อยเป็นความรู้รอบโต๊ะ!

 

 

    
  
  7. ครูสอนไม่เข้าใจจริงๆ
          นอกเหนือจากสาเหตุที่พูดมาทั้งหมดที่ขึ้นอยู่กับตัวเองเป็นส่วนใหญ่ก็ยังมีสาเหตุจากภายนอกที่เราควบคุมไม่ได้ เช่น สภาพห้องเรียน ทำให้เราไม่มีสมาธิพอ หรือแม้แต่คุณครูก็มีส่วนเกี่ยวข้องค่ะ ประมาณว่าเรียนกับครูคนนี้ ทั้งห้องไม่มีใครเข้าใจเลย แสดงว่าไม่ใช่แค่เราคนเดียวที่หัวช้านะคะ ต้นเหตุอาจจะมาจากครูที่มีวิธีการสอนไม่ค่อยดี หรือ อาจจะอธิบายเร็วเกินไป เป็นต้น
    
         เรียนไม่รู้เรื่องนี่เหมือนเป็นเรื่องเล็กๆ นะ แต่ปัญหามันลามไปไกลมาก จากไม่เข้าใจแค่คาบเดียว กลายเป็นสองคาบ สามคาบ สี่คาบ ยิ่งเรียนยิ่งไม่เข้าใจ "โดดกันดีกว่า เพื่อน!" จบกันเลยค่ะ ถ้าแก้ปัญหาด้วยการโดดเรียนแบบนี้

         เอาเป็นว่าใครเรียนไม่รู้เรื่อง ใจเย็นๆ ตั้งสติแล้ววางถุงกับข้าวลงก่อนนะคะ มาเริ่มต้นที่การสร้างสมาธิ ถ้าเราโฟกัสสิ่งที่คุณครูสอนได้ ทุกอย่างก็จะง่ายขึ้น
พี่มิ้นท์
พี่มิ้นท์ - Columnist พี่สาวใจเย็น ผู้เกิดมาในแอดมิชชั่นยุคแรก แต่เข้าใจ TCAS มากกว่า

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด
กำลังโหลด
JESSICA_JSY Member 24 มิ.ย. 58 18:33 น. 6

คณิตกับวิทย์เหมือนก่อนเป็นอะไรที่เข้าใจยากมากกกก เพราะในหัวมีแต่เรื่องไร้สาระ 5555

แต่ตอนนี้ก็เข้าใจขึ้นมาบ้างแล้ว เพราะ เพื่อนช่วยสอนบ่อยๆ

เย้

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด

23 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
Panidaporn Tadpai Member 23 มิ.ย. 58 20:54 น. 3

เราคนนึงแหละที่อยากเรียนวิชาคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ พวกวิชาใช้สมองอยากเรียนให้เข้าใจอ่ะ แต่ตอนนนี้พอเข้าใจบ้างแล้ว

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
JESSICA_JSY Member 24 มิ.ย. 58 18:33 น. 6

คณิตกับวิทย์เหมือนก่อนเป็นอะไรที่เข้าใจยากมากกกก เพราะในหัวมีแต่เรื่องไร้สาระ 5555

แต่ตอนนี้ก็เข้าใจขึ้นมาบ้างแล้ว เพราะ เพื่อนช่วยสอนบ่อยๆ

เย้

0
กำลังโหลด
pinno_tea Member 24 มิ.ย. 58 22:22 น. 7

1 กับ 2 นี่ใช่เลย ตอนม.5 ที่เรียนชีวะเรื่องพืช ซึ่งเป็นเรื่องที่เราเกลียดมากกกกกก เราไม่ได้ฟังครูสอนเลย ในหัวคิดแต่เรื่องไร้สาระ+เหม่อ เลตเชอร์ก็ไม่ได้จด สรุปไม่รู้เรื่องเลย ในสมองเป็น blank space จริงๆ ก่อนเข้ามีเท่าไร ตอนออกมามีเท่าเดิม เหมือนไปนั่งให้เวลาผ่านไป--> ตอนสอบตกเลย เป็นครั้งแรกในชีวิต จำฟังใจ ข้อ 7 ก็ใช่ บางทีครูสอนไม่รู้เรื่อง พอสงสัยแล้วถามก็พูดจากวนประสาท+เหน็บแหนมจนไม่อยากถามอีกเลย และไม่ใช่แค่เราคิด เพื่อนเกือบท้ังห้องก็คิดแบบนี้

0
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยเจ้าของ

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
yogobam Member 1 ก.ย. 58 09:42 น. 17

ชอบคิดอะไรนอกเรื่องอยู่ตลอด... ทำให้เรียนไม่รู้เรื่องเลย แก้ยังไงก็ไม่หาย พยายามที่จะเรียนแต่ก็ไม่เข้าใจสักทีเลยค่ะงงร้องไห้

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
supanika_02 Member 13 ก.พ. 59 21:32 น. 20

ขอคำแนะนำหน่อยค่ะ คือ หนูพอสอบเสร้จแล้วลองมา ถามเพื่อนดูว่าตอบอารายกัน

แล้วหนูก้ลองไปดู คำตอบจริงในกูเกิลว่ามันต้องตอบอะไร แล้วสุดท้าย.. หนูผิด

ทำให้หนูยังไม่พร้อมที่จะฟังผลเลยสักนิด เพราะกลัวไม่ติดด

สถานการณ์แบบนี้มันควรที่จะทำยังไงหรอค้ะ เครียดจริง พึ่งสอบวันนี้เอง

13/02/59

เสียใจ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด