10 แหล่งทัศนศึกษายอดฮิต! ที่โรงเรียนไหนก็พาไป (ไม่เคยเปลี่ยน)

            สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D.com... วันก่อน กว่าพี่มิ้นท์จะออกจากถนนใหญ่หน้าซอยบ้านได้  ใช้เวลานานมากกกก เพราะติดขบวนรถทัศนศึกษาของโรงเรียนใกล้ๆ บ้านนั่นเอง แอบมองขึ้นไปบนรถ น้องๆ ดีใจออกนอกหน้ามาก ก็นานๆ ได้ออกนอกห้อง(โรง)เรียนนี่เนอะ
 

 

            ไหนๆ ก็พาเข้าเรื่องทัศนศึกษาแล้ว มาดูกันดีกว่าว่าสถานที่ไหนบ้าง ที่เป็นสถานที่ยอดฮิตติดดาวที่บรรดาโรงเรียนต่างๆ มักจะพานักเรียนไป บางที่นี่ผ่านมาสิบยี่สิบปีแล้ว ก็ยังพาไปอยู่เลยค่ะ จะมีที่ไหนตรงกับโปรแกรมของโรงเรียนน้องๆ บ้าง ไปเช็คกันเลยจ้า

    1. สวนสัตว์
 

          ไม่มีที่ไหนทำให้เราเห็นสัตว์เยอะได้เท่าสวนสัตว์อีกแล้ว เพราะชีวิตจริงเราเอาหมีมาเลี้ยงในบ้านไม่ได้ หรือ จะเห็นเสือเดินผ่านหน้าบ้านหมู่บ้านก็ไม่ได้ (ถ้ามี ต้องแจ้งจำรวจแล้วล่ะ) ซึ่งตอนเด็กๆ ผู้ปกครองอาจจะเคยพาไป แต่รับรองว่าไม่สนุกเท่าได้ไปกับเพื่อนๆ ในชั้นเดียวกัน เผลอๆ ไปทั้งโรงเรียน ยกขบวนกันไป 20 คันรถ!
          สวนสัตว์ในประเทศไทยที่นิยมพาไปเช่น ซาฟารีเวิร์ล สวนสัตว์ดุสิต สวนสัตว์เปิดเขาเขียว สวนสัตว์เชียงใหม่ เป็นต้น นอกจากเราจะได้เห็นรูปร่าง หน้าตา เสียงร้อง การกินอยู่ของสัตว์ต่างๆ แล้ว บางสถานที่มีโชว์สัตว์แสนรู้ด้วย เช่น นกแก้วพูดได้ ปลาโลมาแสนรู้ ลิงต่อยมวย ฯลฯ เรียกว่าทั้งสนุก ทั้งได้ความรู้เกี่ยวกับสิ่งมีชีวิตร่วมโลกอีกเพียบเลยล่ะ

   2. วัดสำคัญต่างๆ
 

 

          ชาวพุทธต้องคู่กับวัด ฝึกให้น้องๆ เข้าวัด เรียนรู้การเป็นพุทธศาสนิกชนที่ดี วัดจึงเป็นอีกทางเลือกที่โรงเรียนมักจะพานักเรียนไปค่ะ บางโรงเรียนจัดแพคเกจทัวร์หลายวัดกันเลยทีเดียว แต่หลายโรงเรียนก็กลัวน้องๆ จะเบื่อซะก่อน ก็จะจัดทัศนศึกษาวัด ควบคู่กับสถานที่อื่นๆ
          ส่วนใหญ่วัดที่เป็นแหล่งทัศนศึกษา จะเป็นวัดที่มีความสำคัญ วัดคู่บ้านคู่เมือง เช่น วัดพระแก้ว วัดโพธิ์ วัดอรุณราชวราราม หรือวัดประจำจังหวัดต่างๆ โดยเฉพาะจังหวัดอยุธยา ที่มีโบราณสถานสำคัญอยู่หลายแห่ง เชื่อว่าน้องๆ หลายคนต้องเคยมาที่นี่แน่นอน

   3. พิพิธภัณฑ์
 

          บอกตามตรงว่าอิจฉาน้องๆ สมัยนี้มากค่ะ เพราะแต่ก่อน พิพิธภัณฑ์มีไม่ค่อยเยอะ แต่เดี๋ยวนี้นอกจากพิพิธภัณฑ์จะเยอะแล้ว แต่ละแห่งยังจัดได้น่าเข้า สวยงาม และทันสมัย อย่างมิวเซียมสยาม เป็นพิพิธภัณฑ์ที่สนุก ไม่น่าเบื่อ นึกว่าไปสตูดิโอถ่ายภาพมากกว่าพิพิธภัณฑ์อีก ไปทีไรได้ความรู้กลับมาเต็มอิ่มเลยค่ะ
          ซึ่งพิพิธภัณฑ์ในบ้านเราก็มีหลากหลาย ไปเที่ยวปีละที่ เรียนจนจบ ม.6 ก็ยังไปไม่ทั่วค่ะ ไม่ว่าจะเป็นพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ พิพิธภัณฑ์หุ่นขี้ผึ้ง พิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ ฯลฯ บอกเลยว่า ขอให้ได้ไปสักที่เถอะ จะติดใจ

   4. เมืองโบราณ/เมืองจำลอง

          เมืองโบราณ และ เมืองจำลอง เป็นอีกสถานที่ฮิตของการไปทัศนศึกษา ถ้าเทียบกับที่อื่นๆ ดูจะรู้ว่าคุ้มมาก สถานที่อื่นเราได้เรียนรู้เป็นเรื่องๆ ไป แต่ที่นี่เหมือนเราได้ไปเที่ยวมารอบโลกค่ะ เพราะเมืองโบราณและเมืองจำลอง เป็นที่ที่จำลองสถานที่สำคัญต่างๆ แบบย่อส่วนมาไว้ในพื้นที่แห่งเดียวกัน ประมาณว่าตอนนี้ยืนอยู่หน้าเทพีเสรีภาพ แต่เดินไปไม่กี่ก้าว ไปยืนอยู่หน้าหอเอนปิซ่า อิตาลี ซะแล้ว เหมาะกับไลฟ์สไตล์ยุคนี้สุดๆ
         สำหรับเมืองโบราณและเมืองจำลอง นอกจากจะได้ทั้งความสนุก ถ่ายรูปสวยแล้ว สิ่งสำคัญที่เราจะได้คือ เกร็ดความรู้เกี่ยวกับสถานที่สำคัญนั้นๆ และยังได้เห็นของจริง(ในขนาดย่อส่วน) ทำให้เราได้เห็นความสามารถของคนสร้างและอาจสร้างแรงบันดาลใจให้เราฝันที่จะไปสัมผัสของจริงถึงถิ่นก็ได้นะ

  
  5. แหล่งท่องเที่ยวขึ้นชื่อ
 

 

          ทัศนศึกษาบางทริป ก็เน้นบรรยากาศชิวๆ ชิวทั้งครู ทั้งนักเรียน ไปเรียนรู้วิถีชาวบ้าน และวัฒนธรรมของชุมชนแต่ละแห่ง ก็จะไปเที่ยวตามสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ เช่น ตลาดน้ำต่างๆ ชุมชนที่มีชนกลุ่มน้อยอาศัยอยู่ ไปดูว่าเขาใช้ชีวิตความเป็นอยู่ยังไง หุงข้าว ทำการเกษตร ทอผ้า เลี้ยงลูกกันยังไง เพราะไม่มีตำราเล่มไหนที่อธิบายวิถีชีวิตของคนได้เท่ากับการลงไปเห็นและสัมผัสด้วยตัวเองอีกแล้วค่ะ ดีไม่ดี ถ้าเราเห็นสิ่งที่มีประโยชน์ ก็สามารถนำมาประยุกต์ใช้ในชีวิตของเราได้ด้วยนะ

   6. โอ้ทะเลแสนงาม
 

 

         เป็นแหล่งทัศนศึกษาที่ฟรีสไตล์อีกแห่งนึง แล้วน้องๆ ก็ชอบมากก ประเทศไทยก็เป็นประเทศที่ขึ้นชื่อว่าทะเลสวยอยู่แล้วด้วย และอากาศก็ร้อน เหมาะกับการกระโดดตู้มลงทะเลให้น้ำกระจาย ลอยคอท้าเกลียวคลื่น นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมห้ามพลาดคือ สปาทราย (พูดให้ง่ายกว่านั้นคือ ฝังเพื่อนลงในทราย) และกินอาหารทะเล  พอตกค่ำหน่อยก็มีกิจกรรมตะละบุ่มบุมบุ๋ม รอบกองไฟ กันสักหน่อย แค่นึกก็ฟินละ

   7. ท้องฟ้าจำลอง
        ใครไม่เคยไปที่นี่ถือว่าตกเทรนด์ค่ะ เชื่อว่าเกิน 70% ต้องเคยมีใครสักคนพามาแน่นอน ไม่ว่าจะเป็นพ่อแม่ ปู่ย่าตายาย คุณครู เพราะถ้านึกถึงการดูดาว จักรวาล ที่จะเปิดจินตนาการของเด็กๆ ได้ ก็มีแค่ท้องฟ้าจำลอง และสถาบันเกี่ยวกับดาราศาสตร์ที่อยู่ตามภูมิภาคต่างๆ ซึ่งที่นี่จะมีการแสดงท้องฟ้าจำลอง ได้เข้าไปอยู่ในห้องมืด และเงยหน้าดูท้องฟ้าก็มีดวงดาวต่างๆ ให้ดูเต็มไปหมด ได้ความรู้เพียบ ถ้าไม่แอบหลับซะก่อนนะ

    8. สวนสนุก
 

 

            เหยแก... ชีวิตวัยรุ่นทั้งที ต้องขอไปปลดปล่อยที่สวนสนุกซะหน่อย แม้จะดูไม่ได้เกี่ยวข้องกับวิชาการสักนิด แต่หลายโรงเรียนก็ใจดี พาเด็กไทยไปคลายเครียดที่สวนสนุกค่ะ ไม่ว่าจะเข้าเมืองหิมะ นั่งรถไฟเหาะ 18 ตลบ หรือ เข้าบ้านผีสิง เข้าไปเป็นหมู่คณะที ไม่ต้องกลัวผีกันล่ะทีนี้ เพราะผีคงกลัวเราแทน
          นอกจากสวนสนุก ยังรวมถึงสวนน้ำ พี่มิ้นท์มั่นใจว่าความสนุกไม่ได้อยู่ที่เครื่องเล่นหรอก แต่อยู่ที่การได้เล่นพร้อมเพื่อนๆ มากกว่า

   9. งานนิทรรศการต่างๆ
 

 

          งานมีสาระต้องมาค่ะ! ส่วนใหญ่งานมีสาระจะขอไปได้ง่ายกว่าทัศนศึกษาแบบเที่ยวนะคะ อย่างเคสของงานนิทรรศการ พี่มิ้นท์จำได้ว่าโรงเรียนพาไปค่อนข้างบ่อยค่ะ ไม่ว่าจะเป็นงานสัปดาห์วิทยาศาสตร์ งานนิทรรศการที่ไบเทค ศูนย์สิริกิตติ์ งานโอเพ่นเฮ้าส์ อยู่ดีๆ บางกิจกรรมก็เกิดขึ้น โรงเรียนก็พาไปทันที แต่ไปทัศนศึกษาแบบนี้ มักจะมีข้อแลกเปลี่ยนค่ะ คือ กลับมาต้องเขียนงานส่งนั่นเอง

   10. ปลูกป่าชายเลน
 

 

       มีสนุก สาระแล้ว รักษ์โลกก็ต้องมาค่ะ ทัศนศึกษาแบบนี้ คนที่ชอบก็จะชอบเลย เพราะได้ปลูกป่าลุยโคลนกับเพื่อนๆ เป็นกิจกรรมที่ไม่มีในโรงเรียน และยังทำประโยชน์ให้กับโลกด้วย สวยๆ ค่ะ แต่คนที่ไม่ชอบก็จะไม่ชอบไปเลย เพราะเนื้อตัวอาจจะมอมแมม แดดร้อน ตัวเหนียวเหนอะหนะ แต่อยากแนะนำว่าลองดูสักครั้งเถอะค่ะ เราจะภูมิใจที่ได้เป็นส่วนนึงของการสร้างระบบนิเวศที่ดี

 
           ทัศนศึกษาเป็นกิจกรรมที่มีประโยชน์นะ ยิ่งในต่างประเทศ ให้ความสำคัญกับการทัศนศึกษามาก เพราะอ่านแค่ตำรา ก็ได้แต่ความรู้ที่แห้งแล้งค่ะ แต่การออกไปข้างนอกก็เท่ากับได้เปิดหูเปิดตาดูสิ่งรอบข้าง
            การทัศนศึกษายังเป็นการฝึกใช้ชีวิต ฝึกกฎระเบียบในสังคมด้วย เช่น การรักษาความสะอาดนอกสถานที่ การระมัดระวังคำพูด การตรงต่อเวลา การช่วยเหลือเพื่อนๆ ฯลฯ ซึ่งเรื่องพวกนี้ สอนกรอกหูอย่างเดียว ไม่ได้ใช้จริง ก็อาจจะใช้ไม่เป็นก็ได้นะ
โรงเรียนจะงามหน้าหรือขายหน้าก็ดูได้จากการพาเด็กมาทัศนศึกษานี่แหละค่ะ ดังนั้น คุณครูพาพวกเรามาเที่ยว เอ้ย! มาหาความรู้นอกโรงเรียนแล้ว ก็เป็นเด็กดีกันด้วยน้า
พี่มิ้นท์
พี่มิ้นท์ - Columnist พี่สาวใจเย็น ผู้เกิดมาในแอดมิชชั่นยุคแรก แต่เข้าใจ TCAS มากกว่า

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

ซีร่า Member 4 ส.ค. 58 17:05 น. 3

เอาเเบบไม่ซ้ำ เเนะนำ เกาะร้าง ป่าช้า ตะเข็บชายเเดน อุโมงค์ใต้ดิน โรงงานไฟฟ้า โรงงานถ่านหิน บริษัทถุงยาง โรงงานยาเสพติด สถานบันเทิง ตลอดจนตำหนักเจ้าเเม่ 

555 เอาเล่นๆ เอาขำๆ อย่าเครียดน้าาา

555+

5
กำลังโหลด
กำลังโหลด
สวนนงนุชจัง 5 ส.ค. 58 10:40 น. 26
พ่อแม่พาไป สวนนงนุช เข้าค่ายก็ไป สวนนงนุช ไปทัศนศึกษาก็ไป สวนนงนุช ไม่มีที่อื่นที่จะไปแล้วเหรอคะ????????????????????งง
1
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด

62 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
ซีร่า Member 4 ส.ค. 58 17:05 น. 3

เอาเเบบไม่ซ้ำ เเนะนำ เกาะร้าง ป่าช้า ตะเข็บชายเเดน อุโมงค์ใต้ดิน โรงงานไฟฟ้า โรงงานถ่านหิน บริษัทถุงยาง โรงงานยาเสพติด สถานบันเทิง ตลอดจนตำหนักเจ้าเเม่ 

555 เอาเล่นๆ เอาขำๆ อย่าเครียดน้าาา

555+

5
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
สาววาย 4 ส.ค. 58 17:20 น. 6
ที่นี่ด้วยตึกอพวช.คือแบบเด็กไปบ่อยมากกกกคืออีกไม่กี่วันรร.เราก็จะพาไปอีกแล้วอ่าไม่ใช่อีกไม่กี่วันหลอกพรุ่งนี้แล้วด้วยแต่เราไม่ได้ไปอยู่คนละห้องห้องเด็กเก่งได้ไปอ่า เซ็ง เสียใจ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
ข้าวตู 4 ส.ค. 58 17:59 น. 12
ไปหมดแล้วอ่ะ55555 แนะนำๆ วัดป่าเลไลยก์วรวิหาร สุพรรณ มังกรสวรรค์ศาลเจ้าพ่อหลักเมือง สุพรรณ ฯลฯ
0
กำลังโหลด
May WNM 4 ส.ค. 58 18:04 น. 13
กะแล้ว ว่าเจ้ามาจะต้องเจอท้องฟ้าจำลอง ยอกดลยประถมนี่ได้ไปทุกปี พาไปที่นั่นทุกปีเลย 5555555 -..- #โรงเรียนไหนไม่ไปถือว่าพลาดอย่างแรง55555
0
กำลังโหลด
มัณทนา[กำลังตามหาดอพเพลแกงเกอร์] Member 4 ส.ค. 58 18:13 น. 14

ขอแว้บเปิดดูสมุดระเบียนสะสมของตัวเองตอนเรียนม.ต้นแป๊บตั้งใจ

ครูประจำชั้นของเราตอนม.ต้นจะจดเอาไว้ให้ทุกคนเลยว่าไปทัศนศึกษาที่ไหนบ้าง

ส่วนตอนประถมกับตอนม.ปลาย ไม่มีคนจดให้

เคยไปป้อมพระจุลจอมเกล้า - ป.2

เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ - ป.3

ทุ่งทานตะวัน - ป.3

ท้องฟ้าจำลองกรุงเทพ - ป.4,ม.2

ซาฟารีเวิลด์ -ม.3

จังหวัดพระนครศรีอยุธยา - ม.1

สวนสัตว์เขาเขียว - ม.2

พิพิธภัณฑ์เกษตรเฉลิมพระเกียรติ - ม.1,ม.3

พิพิธภัณฑ์อนุสรณ์สถานแห่งชาติ - ม.3

อาคารลูกเต๋า - ม.1,ม.3,ม.4,ม.6

ท้องฟ้าจำลองรังสิต - ม.5

ดรีมเวิลด์ - ม.4-ม.6

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
GroongGring 4 ส.ค. 58 20:55 น. 19
ใครอยู่โรงเรียนในภาคเหนือบ้าง เราย้ายมาสองโรงเรียน เราได้ไปแม่สายมา 3 ปี ไม่รู้จะไปทำไมบ่อย 5555555555
1
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด