13 โรงเรียนที่ชื่อขึ้นว่า "สตรี" แต่ก็มี "บุรุษ" เรียน (ดาวล้อมเดือนสุดๆ)


         เรื่องราวสนุกๆ ใกล้ตัวเกี่ยวกับโรงเรียนนั้นมีอยู่มากมายเลยนะคะ น้องๆ เคยสังเกตมั้ยว่าโรงเรียนของเรามีอะไรที่น่าสนใจบ้าง อาจจะแตกต่างหรือคล้ายคลึงกับโรงเรียนอื่น แต่ก็ทำให้เรารักหรือภาคภูมิใจในสถาบันของตนเองเนอะ

         วันนี้พี่เมก้ามีเรื่องราวของโรงเรียนที่ชื่อขึ้นต้นว่า "สตรี" แต่ก็มีสุภาพ "บุรุษ" เรียนอยู่ด้วยมาฝาก สงสัยล่ะสิว่า เอ๊ ทำไมเป็นแบบนั้น แล้วมีโรงเรียนอะไรบ้าง ตามพี่เมก้าไปทำความรู้จักกันเลย
 

          โรงเรียนที่มีชื่อขึ้นต้นว่า "สตรี" ส่วนใหญ่แล้วจะเคยเป็นโรงเรียนสตรีประจำจังหวัดมาก่อนค่ะ ในอดีตรัฐบาลมองเห็นว่านักเรียนหญิงต้องเรียนรวมกับนักเรียนชายที่โรงเรียนประจำจังหวัดชายจึงได้แยกตัวออกมาเป็นโรงเรียนประจำจังหวัดหญิง แล้วเหตุที่ต่อมามีนักเรียนชายเข้ามาเรียนด้วยนั้นก็เป็นเพราะทางโรงเรียนได้สร้างโอกาส เปิดพื้นที่ขยับขยายชั้นเรียนเพื่อรองรับนักเรียนเข้ามาศึกษาหาความรู้มากขึ้นนั่นเอง

          ยังมีอีกสาเหตุหนึ่งนะคะที่พบว่าทำไมถึงมีนักเรียนชายอยู่ในโรงเรียนที่ชื่อขึ้นต้นว่า "สตรี" ด้วย ตามพี่เมก้าไปอ่านแล้วมาทายกัน อยากรู้จังว่าน้องๆ คนเก่งจะทายถูกรึเปล่า ^^

 
โรงเรียนที่ 1 : โรงเรียนสตรีสมุทรปราการ


ขอขอบคุณภาพประกอบจาก
www.streesp.ac.th

         โรงเรียนสตรีสมุทรปราการแต่เดิมเป็นโรงเรียนสตรีประจำจังหวัดสมุทรปราการคู่กับโรงเรียนสมุทรปราการซึ่งเป็นโรงเรียนบุรุษประจำจังหวัด ในช่วงแรกเปิดสอนเฉพาะนักเรียนหญิงล้วนเท่านั้น แต่ต่อมาทางโรงเรียนก็ได้รับนักเรียนชายเข้ามา จึงกลายเป็นโรงเรียนสหศึกษาที่มีทั้งนักเรียนหญิงและนักเรียนชายเรียนรวมกันนั่นเองค่ะ
 
โรงเรียนที่ 2 : โรงเรียนสตรีศรีน่าน


ขอขอบคุณภาพประกอบจาก
www.dek-d.com/education/28733/

        โรงเรียนสตรีศรีน่าน เดิมเป็นโรงเรียนสตรีประจำจังหวัดน่าน แต่ปัจจุบันได้เปลี่ยนแปลงเป็นโรงเรียนสหศึกษาจึงเป็นโรงเรียนสตรีอีกแห่งหนึ่งที่มีน้องๆ นักเรียนชายเข้ามาศึกษาอยู่ในจำนวนที่เท่าๆ กันกับนักเรียนหญิงเลยค่ะ
 
โรงเรียนที่ 3 : โรงเรียนสตรีศึกษา


ขอขอบคุณภาพประกอบจาก
www3.strisuksa.ac.th

         โรงเรียนสตรีศึกษาเป็นโรงเรียนหญิงล้วนกึ่งสหศึกษา คือระดับมัธยมศึกษาตอนต้นในห้องเรียนปกติจะเปิดรับเฉพาะนักเรียนหญิง มีห้องเรียนพิเศษจากบางโครงการเท่านั้นที่รับนักเรียนชายเข้ามาร่วมด้วย เช่นโครงการห้องเรียนพิเศษ Gifted Program ด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ โครงการ English Program ส่วนในระดับ ม.ปลาย โรงเรียนสตรีแห่งนี้ก็ได้เปิดการเรียนการสอนแบบสหศึกษาด้วยจึงมีนักเรียนชายเข้ามาเรียนอยู่นั่นเอง
 
โรงเรียนที่ 4 : โรงเรียนสตรีสิริเกศ


ขอขอบคุณภาพประกอบจาก
www.ssk.ac.th

        โรงเรียนสตรีสิริเกศ แต่เดิมเป็นโรงเรียนสตรีประจำจังหวัดศรีสะเกษ ภายหลังเมื่อเปลี่ยนการเรียนการสอนมาเป็นแบบสหศึกษาจึงเป็นอีกหนึ่งโรงเรียนที่ชื่อขึ้นต้นว่า "สตรี" แต่มีนักเรียนชายเข้ามาเรียนด้วย
 
โรงเรียนที่ 5 :  โรงเรียนสตรีประเสริฐศิลป์


ขอขอบคุณภาพประกอบจาก Facebook :
streeprasertsin

         โรงเรียนสตรีประจำจังหวัดตราดนี้ ถึงจะเป็นโรงเรียนหญิงล้วนแต่ก็เปิดรับนักเรียนชายเข้ามาเรียนด้วยในบางห้องเรียนพิเศษนะคะ เช่น โครงการห้องเรียนสองภาษา โครงการห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ ส่วนห้องเรียนปกติทางโรงเรียนก็เปิดรับนักเรียนชายเข้ามาเรียนด้วยเช่นกันแต่โดยรวมแล้วไม่เกิน 50 คนต่อชั้นเรียนเท่านั้นค่ะ  
 
โรงเรียนที่ 6 : โรงเรียนสตรีนครสวรรค์


ขอขอบคุณภาพประกอบจาก
www.dek-d.com/education/30566/

         โรงเรียนสตรีนครสวรรค์เป็นโรงเรียนสตรีประจำจังหวัดนครสวรรค์ แต่เดิมเปิดรับเฉพาะนักเรียนหญิงเท่านั้นค่ะ ต่อมาทางโรงเรียนมีนโยบายรับนักเรียนชายเข้ามาเรียนด้วย โดยเริ่มจากมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 4 ก่อน จากนั้นจึงค่อยขยับขยายและเปิดเป็นโรงเรียนสหศึกษาแบบเต็มตัวในภายหลัง กลายเป็นที่มาของนักเรียนชายในโรงเรียนสตรีแห่งนี้ค่ะ
 
โรงเรียนที่ 7 : โรงเรียนสตรีพัทลุง


ขอขอบคุณภาพประกอบจาก
www.dek-d.com/education/32773/

         โรงเรียนโสภณพัทลุงกุลเป็นโรงเรียนประชาบาลต้นตระกูลของโรงเรียนสตรีพัทลุงค่ะ ในตอนแรกเปิดรับเฉพาะนักเรียนหญิงทั้งชั้นประถมศึกษาและมัธยมศึกษา ต่อมาทางโรงเรียนเริ่มรับนักเรียนชายเข้ามา โรงเรียนสตรีพัทลุงจึงได้เปลี่ยนฐานะจากโรงเรียนหญิงล้วนมาเป็นโรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดใหญ่พิเศษประเภทสหวิทยา มีนักเรียนชายมาเรียนด้วยนั่นเอง
 
โรงเรียนที่ 8 : โรงเรียนสตรีระนอง


ขอขอบคุณภาพประกอบจาก
data.bopp-obec.info

         โรงเรียนในฝันระดับมาตรฐานสากลแห่งนี้ ในอดีตเป็นโรงเรียนหญิงล้วนค่ะ ต่อมากรมสามัญศึกษาอนุมัติให้เปิดสอนในระดับมัธยมศึกษาตอนปลายและรับนักเรียนชายเข้ามาเรียนด้วย ในช่วงแรกจึงมีการเรียนการสอนแบบสหศึกษาเฉพาะนักเรียน ม.ปลาย เท่านั้น แต่ปัจจุบันโรงเรียนได้เปิดเป็นสหศึกษารับนักเรียนชายเข้ามาเรียนร่วมกับนักเรียนหญิงทั้งในระดับม.ต้นและม.ปลายแบบเต็มรูปแบบแล้ว
 
โรงเรียนที่ 9 : โรงเรียนสตรีอ่างทอง


ขอขอบคุณภาพประกอบจาก Facebook :
Satri Angthong School

         โรงเรียนสตรีอ่างทอง เดิมได้อาศัยพื้นที่ร่วมกับโรงเรียนอ่างทองปัทมโรจน์ราษฎร์บำรุงหรือโรงเรียนประจำจังหวัดอ่างทอง ภายหลังจึงได้แยกนักเรียนหญิงมาศึกษาในอาคารเรียนใหม่ ใช้ชื่อว่าโรงเรียนสตรีประจำจังหวัดอ่างทอง และปัจจุบันก็ได้กลับมาเปิดการเรียนการสอนแบบสหศึกษาอีกครั้ง ด้วยการเปิดรับนักเรียนชายเข้ามาเรียนร่วมกับนักเรียนหญิงตั้งแต่ระดับมัธยมศึกษาตอนต้นจนถึงมัธยมศึกษาตอนปลายเลยค่ะ  
 
โรงเรียนที่ 10 : โรงเรียนสตรีพังงา


ขอขอบคุณภาพประกอบจาก Facebook :
โรงเรียนสตรีพังงา

         โรงเรียนสตรีพังงาเคยเป็นโรงเรียนประจำจังหวัดหญิงมาก่อน จัดตั้งขึ้นเพื่อแยกนักเรียนหญิงออกจากนักเรียนชายโรงเรียนดีบุกพังงาวิทยายนซึ่งเป็นโรงเรียนประจำจังหวัดชายในสมัยนั้น ต่อมาทางโรงเรียนได้เปิดรับนักเรียนชายเข้ามาศึกษาในระดับมัธยมศึกษาตอนต้น กลายเป็นจัดการเรียนการสอนแบบสหศึกษาตั้งแต่นั้นเป็นต้นมาค่ะ
 
โรงเรียนที่ 11 : โรงเรียนสตรียะลา


ขอขอบคุณภาพประกอบจาก
www.sy.ac.th

         โรงเรียนสตรียะลาเคยเป็นโรงเรียนสตรีประจำจังหวัดยะลามาก่อน แต่เมื่อทางโรงเรียนได้ขยายชั้นเรียนกลายเป็นโรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดใหญ่ จัดการเรียนการสอนแบบสหศึกษาจึงมี   นักเรียนชายเข้ามาเรียนร่วมกับนักเรียนหญิงในโรงเรียนสตรีแห่งนี้ค่ะ ถึงแม้ชื่อโรงเรียนจะขึ้นต้นว่าสตรีแต่จำนวนสุภาพบุรุษนักเรียนชายในโรงเรียนนี้ก็ตีคู่สูสีมากับน้องๆนักเรียนหญิงเลยนะคะ
 
โรงเรียนที่ 12 : โรงเรียนสตรีภูเก็ต


ขอขอบคุณภาพประกอบจาก
memilymo.blogspot.com

         โรงเรียนสตรีภูเก็ต แต่เดิมเป็นโรงเรียนสตรีประจำมณฑลภูเก็ต "ตัณฑวานิชวิทยาคม" ต่อมาโรงเรียนหญิงล้วนแห่งนี้ได้ขยายชั้นเรียนมาเป็นโรงเรียนมัธยมขนาดใหญ่ เปิดการเรียนการสอนแบบสหศึกษาจึงมีนักเรียนชายเข้ามาเรียนด้วยในชั้นเรียน จากข้อมูลนักเรียนปี 2558 ขอกระซิบว่าจำนวนนักเรียนชายยังคงน้อยกว่านักเรียนหญิงอยู่มากเลยล่ะค่ะ
 
โรงเรียนที่ 13 : โรงเรียนสตรีชัยภูมิ


ขอขอบคุณภาพประกอบจาก
satrichaiyaphum.ac.th

        มาถึงโรงเรียนสุดท้าย "สตรีชัยภูมิ" เป็นโรงเรียนสตรีประจำจังหวัดชัยภูมิ ปัจจุบันเปิดรับ    นักเรียนหญิงล้วนเฉพาะระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ส่วนระดับมัธยมศึกษาตอนปลายเปิดการเรียนการสอนแบบสหศึกษาจึงพบว่ามีนักเรียนชายเข้ามาเรียนร่วมกับนักเรียนหญิงด้วย แม้จำนวนจะยังคงน้อยกว่ามาก ประมาณว่านักเรียนหญิง 3,000 คน มีนักเรียนชายเรียนอยู่ 100 คนเองค่ะ ถ้าพี่เมก้าเป็นน้องผู้ชายคงรู้สึกอบอุ่นๆ

 
        ทายถูกกันมั้ยเอ่ย อีกสาเหตุหนึ่งที่เราพบนักเรียนชายเรียนอยู่ในบางโรงเรียนที่มีชื่อขึ้นว่า "สตรี" ก็เพราะลักษณะของโรงเรียนนั้นๆเป็นโรงเรียนกึ่งหญิงล้วนกึ่งสหศึกษา คือมีการเปิดรับนักเรียนชายเข้ามาเรียนด้วยในบางชั้นเรียนหรือบางห้องเรียนพิเศษนั่นเอง
        ถ้าน้องๆ คนไหนพบว่าโรงเรียนหนูก็เป็นแบบนี้ค่ะพี่สาว ช่วยชูมือบอกสูงๆ เลย แล้วเจอกันใหม่นะคะ ม๊วฟๆ ^___^  


 
พี่เมก้า
พี่เมก้า - Columnist นักข่าวสายการศึกษา ที่มีความสุขกับการแต่งฟิค อ่านฟิค เพ้อถึงยัมมี่ฟู้ดไปวันๆ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
cyanide1010 Member 3 ส.ค. 58 16:47 น. 9

โรงเรียนราชินีค่ะ ตอนอนุบาล-ประถม 6 จะมีผู้ชายห้องละ 3-5 คนแต่พอเป็นมัธยมแล้วเป็นหญิงล้วนค่ะ

0
กำลังโหลด

52 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
ช้างน้อย 3 ส.ค. 58 15:49 น. 2
ยังมีโรงเรียนคณะราษฏร์บำรุงปทุมธานีอีกนะ ตลกจัง นักเรียนชายน้อยมากบางห้องมี3-5คน บางห้องไม่มีผู้ชายเลย5555 ม.ต้นรับผู้ชายอยู่3ห้องจาก10ห้องเอง แต่ก่อนเป็นโรงเรียนสตรีปทุมธานี5555 เย้
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
ปลาคร้าบ Member 3 ส.ค. 58 16:21 น. 4

โรงเรียนสงวนหญิง จ.สุพรรณบุรี ด้วยค่ะ ม.ต้นมีผชแค่ห้องโครงการ ม.ปลายสห ชั้นนึงมีผชประมาณ10คนเองค่ะ มีประมาณร้อยคนทั้งร.ร.ค่ะ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
มัณทนา[กำลังตามหาดอพเพลแกงเกอร์] Member 3 ส.ค. 58 16:40 น. 8

โรงเรียนพระหฤทัยคอนแวนต์

มีนักเรียนชายกับนักเรียนหญิงตั้งแต่ระดับอนุบาล 1-ป.6

ส่วนระดับมัธยมศึกษาเป็นนักเรียนหญิงล้วน

http://www.shc.ac.th/emc/indexnew.asp

0
กำลังโหลด
cyanide1010 Member 3 ส.ค. 58 16:47 น. 9

โรงเรียนราชินีค่ะ ตอนอนุบาล-ประถม 6 จะมีผู้ชายห้องละ 3-5 คนแต่พอเป็นมัธยมแล้วเป็นหญิงล้วนค่ะ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
ศิษย์ ส.ม. 3 ส.ค. 58 19:03 น. 15
โรงเรียนสตรีมารดาพิทักษ์ ก็ใช่นะคะ มีคำว่าสตรี แต่ก็มีนักเรียนชายเหมือนกัน เป็นโรงเรียน สหด้วย
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยเจ้าของ

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด