นักเรียนไทยเตรียมเฮ! เทอม 2 นี้ ศธ. มีคำสั่งปรับลดชั่วโมงเรียน บ่ายสองกลับบ้านได้!

          ปัญหาระบบการศึกษาไทยที่จำนวนชั่วโมงเรียนมากเกินขีดจำกัดเป็นที่พูดถึงกันมาทุกยุคทุกสมัย พี่เมก้าเชื่อว่าน้องๆหลายคนคงจะทราบปัญหานี้ดี เพราะมีมาบ่นกันอยู่เรื่อยๆว่าจะเรียนอะไรเยอะแยะ เรียนมากเกินไปรึเปล่า สมองจะรับไม่ไหวอยู่แล้ว!!!
                     
          ตอนนี้ผู้ใหญ่ใจดีรับรู้ถึงความต้องการของน้องๆแล้วนะคะ เมื่อเวลาเรียนของนักเรียนมากเกินไปก็ต้องถึงเวลาปรับระบบใหม่ด้วยการลดจำนวนชั่วโมงเรียนให้น้อยลง โดยใจความสำคัญมีอะไรบ้างนั้น ตามไปเกาะติดกันเลยค่ะ
 

 
          เมื่อวันอังคารที่ 25 สิงหาคม 2558 พลเอกดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้เปิดเผยต่อสื่อมวลชนภายหลังการประชุมผู้บริหารองค์กรหลักกระทรวงศึกษาธิการว่าจะเพิ่มเติมแนวทางดำเนินการตามนโยบายเกี่ยวกับการศึกษาที่นายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชาได้เสนอไว้คือ
 
           การลดเวลาเรียนของเด็กให้น้อยลง สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) เห็นชอบที่จะพิจารณาปรับลดชั่วโมงเรียนของบางวิชาให้น้อยลง เพื่อต้องการให้นักเรียนผ่อนคลาย ไม่เคร่งเครียดกับการเรียนมากเกินไปหรือต้องนำการบ้านไปทำต่อที่บ้าน ซึ่งจะช่วยให้เด็กมีเวลาที่จะอยู่กับพ่อแม่มากขึ้น รวมถึงมีเวลาว่างเรียนรู้ตามวัย ได้ฝึกคิดหรือทดลองปฏิบัติบ้าง ไม่ใช่ท่องตำราเพียงอย่างเดียว

           โดยการลดชั่วโมงเรียนดังกล่าวอาจทำให้นักเรียนได้เลิกชั้นเรียนในเวลาประมาณ 14.00 น. ส่วนเวลาที่เหลืออยู่ในขั้นพิจารณารายละเอียดและกิจกรรมว่าควรดำเนินการอย่างไรกับเด็ก 2 กลุ่ม ที่มีทั้งเดินทางกลับบ้านหลังเลิกเรียนและรอกลับบ้านพร้อมผู้ปกครองหลังเลิกงาน

 

 
           ทั้งนี้นโยบายดังกล่าว สพฐ. จะนำร่องโรงเรียนในสังกัดประมาณร้อยละ 10 จากทั้งหมด 38,000 โรงเรียนก่อน โดยเริ่มต้นดำเนินการได้ทันทีในช่วงเปิดภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558   ดังนั้นจึงต้องมีการจัดระบบนิเทศและเตรียมการให้ดีในช่วงปิดภาคเรียน รวมถึงสร้างความเข้าใจร่วมกับโรงเรียน นักเรียน ครู และผู้ปกครองในการดำเนินการต่างๆด้วย
 
          พี่เมก้าเห็นว่านโยบายปรับลดชั่วโมงเรียนให้น้อยลงมีข้อดีอยู่หลายประการเลยนะคะ อย่างแรกเลยคือเปิดโอกาสให้น้องๆได้มีเวลาว่างทำสิ่งที่ชอบ เล่นดนตรี เล่นกีฬา วาดรูป ฯลฯ เป็นการผ่อนคลายหลังจากเคร่งเครียดกับการเรียนมาทั้งวัน น้องๆยังสามารถใช้เวลาพักผ่อนอยู่กับคุณพ่อคุณแม่หรือทุกคนในครอบครัวได้ แถมยังมีเวลาทำการบ้านที่ได้รับมอบหมายจากทางโรงเรียน แล้วเผื่อมาอ่านหนังสือเตรียมสอบได้ด้วย (น้องๆหลายคนมักบ่นว่า เรียนก็เลิกเย็นการบ้านยังเยอะอีก อ่านหนังสือสอบไม่ทันเซ็ง!!!)

 
          รู้แบบนี้แล้วเลิกเรียนก็รีบกลับบ้านให้คุณพ่อคุณแม่ชื่นใจกันนะคะ (บางคนบอกยังต้องเรียนพิเศษอีก TT___TT) เอาเป็นว่าใช้เวลาทุกนาทีให้คุ้มค่าจะได้ไม่เสียประโยชน์กันนะคะน้องๆ
         
          เรื่องของการดำเนินนโยบายเกี่ยวกับการศึกษานั้นล้วนต้องอาศัยระยะเวลาและระเบียบวิธีที่เหมาะสม หลายๆฝ่ายจึงต้องให้ความร่วมมือกันเสนอแนวทาง รวมทั้งความคิดเห็นต่างๆที่จะทำให้ระบบการศึกษาของประเทศไทยพัฒนาไปได้ดียิ่งขึ้น วิธีนี้อาจเป็นวิธีหนึ่งที่เห็นผลได้อย่างเป็นรูปธรรม น้องชาว Dek-D คิดอย่างไรกับการลดชั่วโมงเรียน มาแบ่งปันกันนะคะ


ขอขอบคุณข้อมูลจาก
-Voice TV

http://news.voicetv.co.th
-ข่าวสำนักงานรัฐมนตรี
http://www.moe.go.th
พี่เมก้า
พี่เมก้า - Columnist นักข่าวสายการศึกษา ที่มีความสุขกับการแต่งฟิค อ่านฟิค เพ้อถึงยัมมี่ฟู้ดไปวันๆ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

พี่แค่ผ่านมาจ้า 27 ส.ค. 58 17:00 น. 9
'ปรับชั่วโมงเรียนบางวิชาให้น้อยลง' มาถูกทางแล้วจริงๆหรือ???? จริงๆแล้ว สิ่งที่ควรแก้คือวิชาหน่วยกิจ 0.5 ค่ะ น่าจะจัดให้พวกศิลปะ ดนตรี คอมพิวเตอร์เป็นวิชาเลือกไปเลย เพราะเด็กแต่ล่ะคนมีความถนัดไม่เหมือนกัน แถมถ้าคิดดีๆแล้ว การลดเวลาเรียนจะทำให้มีการบ้านมากกว่าเดิมด้วยนะคะ เพราะการเรียนการสอนคาบล่ะ 40 นาทีเป็นอะไรที่น้อยมากๆ ควรจะเริ่มเรียนสัก 9 โมงเช้า วันนึงควรจะมีคาบวิชาสัก 5 วิชา และชั่วโมงเรียนที่เหมาะสมคือ 1 ชั่วโมง ดังนั้นนักเรียนสามารถเลิกเรียนในเวลา 3.00 น. ได้ค่ะ (หากได้ไปลองศึกษาดูงานต่างประเทศเกี่ยวกับระบบการจัดเวลา จะเข้าใจทุกอย่างเองค่ะ เพราะต่างประเทศก็เริ่มเรียนประมาณนี้ เลิกเรียนประมาณนี้ ไม่มีเข้าแถว รักเลยเย้)
12
Darena Member 27 ส.ค. 58 18:15 น. 9-1
เห็นด้วยมากๆเลย อย่างลูกเสืองี้ เห็นบอกเป็นวิชาเลือกแต่ก็เห็นบังคับเด็กเรียน เข้าแถวตอนเช้าบางทีน่าจะเพลงขึ้นเด็กจะยืนตรงไหนก็ยืนขอให้เคารพ เพราะพวกนี้เลทมากอ.ก็ไม่มีเวลาสอน บางทีก็กินวิชาคาบหลัก งานโปรเจคนี้พวกอ.ชอบให้เลย โดยไม่สนว่าวิชารองก็เยอะเหมือนกันเสียใจ
0
กำลังโหลด
Joker_Honey Member 27 ส.ค. 58 16:36 น. 4

เปลี่ยนจากลดชั่วโมงเป็น ลดงาน/ภาระ ไม่ดีกว่าหรอ แล้วก็เพิ่มประสิทธิภาพทางการสอนให้ครูมีคุณภาพขึ้นไม่ดีกว่าหรอ

0
กำลังโหลด
The-WorLd Member 27 ส.ค. 58 17:21 น. 16

เราคิดว่ามันเป็นการแก้ปัญหาที่ "ปลายเหตุ" รึป่าว ที่เด็กไทยเรียนหนักเพราะหลักสูตรจัดมาแบบยัดๆๆ ให้เด็ก ต่อให้ปรับเวลาเรียนภาระงานก็ยังถูกยัดเยียดลงมาที่เด็กเหมือนเดิม อาจมากกว่าเดิมด้วยซ้ำเพราะเวลาเรียนไม่พอ เด็กก็ต้องไปหาความรู้เพิ่มเติมเพื่อเอามาสอบเหมือนเดิม น่าจะปรับที่ตัวหลักสูตรและเนื้อหาเลยดีกว่า #บ่นไปงั้น#dek59#สงสารเด็กรุ่นหลังๆ

0
กำลังโหลด
A-Exia Member 27 ส.ค. 58 16:55 น. 7

สำหรับเด็กเรียนก็คงจะดีใจมีเวลาทำไมอะมากขึ้น แล้วเด็กคนอื่นละ?

คนที่ดีใจได้กลับบ้านเร็ว เพื่อจะไปทำอะไรที่มันสร้างสรรค์ "เล่นเกม" "อยู่กับแฟน"

"เที่ยว" แต่ถ้ามองความจริง เด็กที่เหลวไหลก็เหลวไหลอยู่แล้ว การลดเวลาเรียน แค่เพิ่มเวลาเหลวไหลให้ เท่านั้นเอง

2
Zenhisoji Sokusava 28 ส.ค. 58 10:57 น. 7-1
ถึงวันหนึ่งมันจะเบื่อเองครับ ถ้าคุณไม่เคยขโมยของ คุณก็ไม่มีวันจับขโมยได้หรอกครับ ^ ^ มันต้องได้เจอได้เรียนรู้บ้างนะครับของไม่ดีต่างๆ ให้สีผ้ามันน้ำตาลบ้าง ไม่ใช่เป็นผ้าขาวที่พอโดนโคลนก็จะเปื้อนดำน่ารังเกียจกว่าผ้าน้ำตาลนะครับ
0
กำลังโหลด
ใคร่ที่จะรู้ 27 ส.ค. 58 16:48 น. 5
ลดเวลาเรียน แล้วเนื้อหาที่ต้องเรียนล่ะ เวลาเรียนมีน้อยก็ยัดๆๆๆให้เด็กแบบนี้หรอ เอ่อ..
0
กำลังโหลด

131 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
tangmo36 Member 27 ส.ค. 58 14:29 น. 2

ไม่ใช่การบ้านมันจะมาเยอะกว่าเดิมเหรอคะแบบโรงเรียนเลิกเร็วก็มีเวลาทำมากขึ้น ตอนนี้ที่โรงเรียนปิดฝึก นศท สองสัปดาห์ภาษาอังกฤษนี่สั่งการบ้านยิ่งว่าสายวิชาที่เรียนอีกค่ะ #เรียนวิทย์คณิตเสียใจอ่านหนังสือมืดมน

0
กำลังโหลด
เด็กม.หกนะเว้ย 27 ส.ค. 58 16:15 น. 3
อ่อ เฉพาะวันธรรมดาไง วันเสาร์-อาทิตย์ พวกเธอก็นัดเพิ่มละกัน ไม่ก็คาบศูนย์ สอนไม่ทันและไม่มีคะแนน //ครูไม่ได้กล่าวไว้...... ม.6 ก็คงหนักเหมือนเดิม เพราะโรงเรียนเรากิจกรรมทุกอย่างเทมา ม.6 หมด
0
กำลังโหลด
Joker_Honey Member 27 ส.ค. 58 16:36 น. 4

เปลี่ยนจากลดชั่วโมงเป็น ลดงาน/ภาระ ไม่ดีกว่าหรอ แล้วก็เพิ่มประสิทธิภาพทางการสอนให้ครูมีคุณภาพขึ้นไม่ดีกว่าหรอ

0
กำลังโหลด
ใคร่ที่จะรู้ 27 ส.ค. 58 16:48 น. 5
ลดเวลาเรียน แล้วเนื้อหาที่ต้องเรียนล่ะ เวลาเรียนมีน้อยก็ยัดๆๆๆให้เด็กแบบนี้หรอ เอ่อ..
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
A-Exia Member 27 ส.ค. 58 16:55 น. 7

สำหรับเด็กเรียนก็คงจะดีใจมีเวลาทำไมอะมากขึ้น แล้วเด็กคนอื่นละ?

คนที่ดีใจได้กลับบ้านเร็ว เพื่อจะไปทำอะไรที่มันสร้างสรรค์ "เล่นเกม" "อยู่กับแฟน"

"เที่ยว" แต่ถ้ามองความจริง เด็กที่เหลวไหลก็เหลวไหลอยู่แล้ว การลดเวลาเรียน แค่เพิ่มเวลาเหลวไหลให้ เท่านั้นเอง

2
Zenhisoji Sokusava 28 ส.ค. 58 10:57 น. 7-1
ถึงวันหนึ่งมันจะเบื่อเองครับ ถ้าคุณไม่เคยขโมยของ คุณก็ไม่มีวันจับขโมยได้หรอกครับ ^ ^ มันต้องได้เจอได้เรียนรู้บ้างนะครับของไม่ดีต่างๆ ให้สีผ้ามันน้ำตาลบ้าง ไม่ใช่เป็นผ้าขาวที่พอโดนโคลนก็จะเปื้อนดำน่ารังเกียจกว่าผ้าน้ำตาลนะครับ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
พี่แค่ผ่านมาจ้า 27 ส.ค. 58 17:00 น. 9
'ปรับชั่วโมงเรียนบางวิชาให้น้อยลง' มาถูกทางแล้วจริงๆหรือ???? จริงๆแล้ว สิ่งที่ควรแก้คือวิชาหน่วยกิจ 0.5 ค่ะ น่าจะจัดให้พวกศิลปะ ดนตรี คอมพิวเตอร์เป็นวิชาเลือกไปเลย เพราะเด็กแต่ล่ะคนมีความถนัดไม่เหมือนกัน แถมถ้าคิดดีๆแล้ว การลดเวลาเรียนจะทำให้มีการบ้านมากกว่าเดิมด้วยนะคะ เพราะการเรียนการสอนคาบล่ะ 40 นาทีเป็นอะไรที่น้อยมากๆ ควรจะเริ่มเรียนสัก 9 โมงเช้า วันนึงควรจะมีคาบวิชาสัก 5 วิชา และชั่วโมงเรียนที่เหมาะสมคือ 1 ชั่วโมง ดังนั้นนักเรียนสามารถเลิกเรียนในเวลา 3.00 น. ได้ค่ะ (หากได้ไปลองศึกษาดูงานต่างประเทศเกี่ยวกับระบบการจัดเวลา จะเข้าใจทุกอย่างเองค่ะ เพราะต่างประเทศก็เริ่มเรียนประมาณนี้ เลิกเรียนประมาณนี้ ไม่มีเข้าแถว รักเลยเย้)
12
Darena Member 27 ส.ค. 58 18:15 น. 9-1
เห็นด้วยมากๆเลย อย่างลูกเสืองี้ เห็นบอกเป็นวิชาเลือกแต่ก็เห็นบังคับเด็กเรียน เข้าแถวตอนเช้าบางทีน่าจะเพลงขึ้นเด็กจะยืนตรงไหนก็ยืนขอให้เคารพ เพราะพวกนี้เลทมากอ.ก็ไม่มีเวลาสอน บางทีก็กินวิชาคาบหลัก งานโปรเจคนี้พวกอ.ชอบให้เลย โดยไม่สนว่าวิชารองก็เยอะเหมือนกันเสียใจ
0
กำลังโหลด
เรียนชิบ..ายเลย 27 ส.ค. 58 17:01 น. 10
กรีดร้องแป้บบบว!!ขอร้องลดเวลาเรียนบ้างเถอะคาบศิลปะ การงาน ดนตรี ชมรม โฮมรูมมีไว้ทำไรฟะะะ เรียนแล้วยิ่งเครียดเอาไปใช้ในชีวิตประจำวันไม่ได้จริงต้องมานั่งตามสอบตามส่งงานเน้นทฤษฎี ปฏิบัติ น่าจะลดเวลาเรียนแบบให้เป็นวิชาทางเลือกบ้างสำหรับนักเรียนที่สนใจจะได้เรียนปฎิบัติได้อย่างเต็มที่TUT
1
Pitchanan Benjachaivirat Member 29 ส.ค. 58 11:02 น. 10-1
จริงๆเราว่าทุกวิชามีการนำไปใช้ในชีวิตประจำวันโดยที่เราไม่รู้ตัวนะ การงานก็เช่น ทำงานบ้าน ทำอาหาร อย่างน้อยเราก็พอรู้บ้างว่าทำยังไง ต้องใช้อะไร ศิลปะก็เวลาเราจะทำใบงานส่งครู เราก็ต้องวาดรูประบายสีถูกไหมคะ เราจะบอกว่าเรา เราเรียนไปก็ไม่ได้ใช้ ไม่ได้ค่ะ จริงๆเราคิดว่า ที่เรียน ม.ต้นแล้วอัดๆๆๆๆทุกวิชาเนี่ย อาจจะเป็นเพราะอยากให้ ม.ต้น มีความรู้รอบตัว ถนัดทุกวิชา หรือจะให้หาตัวเองก่อนว่าถนัดวิชาไหนค่ะ แล้ว ม.ปลายก็ค่อยไปเลือกสายที่ถนัดเอา แต่โรงเรียนเรา เรียนเลิก 15.45 ทุกวันเลย วิชาหน่วยกิจ 0.5 เราก็ไม่เข้าใจว่าจะแยกมาทำไมในเมื่อมันก็อยู่ในหมวดเดียวกัน เราก็เหนื่อยค่ะ แหะๆ เสียใจ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Kuroi Kuro Member 27 ส.ค. 58 17:07 น. 12

เออ...ก็ดีใจอะนะ....แต่ ถ้าให้ลดจริง โรงเรียนเราก็ลดไป20 นาทีอะดิ = - =

(ทำหน้าแบบคนเลิก บ่าย2 : 20 )สงสัย

0
กำลังโหลด
ธีรพนธ์ แสงจันทร์อ่อน 27 ส.ค. 58 17:11 น. 13
ความคิดส่วนตัวของผมนะคับ เื่องการปรับลดชั่วโมงเรียนเห็นด้วยอย่างมาก ไม่ใช่เป็นเพราะขี้เกียจเรียน สมองของคนเราไม่สามารถรับข้อมูลเยอะๆในวันเวลาและสภาพอากาศแบบนี้ เรียนไปเข้าหูซ้ายทะลุหูขวา เอาเวลาเช้าๆ ที่มาฟังอบรมหน้าเสาธงเป็นครึ่งชั่วโมง-ชั่วโมง ให้เด็กรีบขึ้นเรียนดีกว่าเพราะสมองเพิ่งเริ่มทำงานยังจำอะไรได้ดีอยู่ แต่มาเล่นอัด ฟิสิกส์ เคมี ช่วงบ่าย2บ่าย3 เพื่อ!!!!อากาศก็เย็นซะเหลือเกินประเทศไทย นี่แหละการศึกษาไทย
0
กำลังโหลด
game 27 ส.ค. 58 17:12 น. 14
พอครูสอนไม่ทัน ก็ขอคาบว่างอยู่ดี วิชาที่หน่วยกิจ0.5 บางทีก็ไม่ได้ถนัดไปซะทุกคน บางทีวิชาเหล่านี้ก็ดึงเกรดมากๆ
0
กำลังโหลด
Yukimura1827 Member 27 ส.ค. 58 17:19 น. 15

คือ ผมคิดว่านะ ถ้าลดเวลาเรียน แต่ให้เริ่มเข้าแถวเวลาเดิม มันก็ไม่โอเคนะ เพราะบางคนการบ้านเยอะ แล้วบ้านอยู่ไกล ต้องตื่นเช้ามาเพื่อให้ทันเข้าแถว เข้าแถวเสร็จ เริ่มเรียนต่อเลย  ซึ่งคนที่มาสายนั้น มาไม่ทันเข้าแถว ก็ต้องโดนทำโทษ หรือกักตัวไว้ ทำให้เข้าไปเรียนช้า แล้วครูในห้องก็หักคะแนนอีก? ผมคิดว่านะ ถ้าปรับจริงๆ อยากให้เริ่มเข้าแถว 8:30 แล้วค่อยเริ่มเรียน 9 โมงก้โอเคนะ แล้วเลิกเรียน สัก 2-3 โมง สำหรับคนที่บ้านอยู่ไกลครับ เพราะบางทีงานเยอะ แล้วก็นอนดึก ตอนเช้าจะได้ไม่ต้องตื่นเช้ามาก จะได้มาโรงเรียนอย่างสดชื่น 555

0
กำลังโหลด
The-WorLd Member 27 ส.ค. 58 17:21 น. 16

เราคิดว่ามันเป็นการแก้ปัญหาที่ "ปลายเหตุ" รึป่าว ที่เด็กไทยเรียนหนักเพราะหลักสูตรจัดมาแบบยัดๆๆ ให้เด็ก ต่อให้ปรับเวลาเรียนภาระงานก็ยังถูกยัดเยียดลงมาที่เด็กเหมือนเดิม อาจมากกว่าเดิมด้วยซ้ำเพราะเวลาเรียนไม่พอ เด็กก็ต้องไปหาความรู้เพิ่มเติมเพื่อเอามาสอบเหมือนเดิม น่าจะปรับที่ตัวหลักสูตรและเนื้อหาเลยดีกว่า #บ่นไปงั้น#dek59#สงสารเด็กรุ่นหลังๆ

0
กำลังโหลด
chaaaimmm 27 ส.ค. 58 20:28 น. 17-1
มันเรื่องส่วนตัวป่ะ ที่เค้าอยากให้เลิกเร็ว เพราะอยากให้เด็กทำกิจกกรมอื่นนอกจากการเรียนค่ะ โกรธโกรธ
0
กำลังโหลด
Kisskiss 27 ส.ค. 58 17:28 น. 18
อยากให้เปลี่ยนที่ว่าหน่วยกิจน้อยๆอย่าสั่งการบ้านเยอะได้มั้ยคะ ส่วนชั่วโมงที่เหลือเอาเป็นกิจกรรมชุมนุมสำหรับติวแบ่งเลยใครอยากเข้าคณะไรให้เข้าชุมนุมนี้ ครูก็ต้องคัดที่สอนดีๆเน้นๆมา ไมาอยากเข้าก็กลับเลยสำหรับคนไม่สนใจ ไม่ต้องไปบังคับจะดีหว่า เพราะคนที่มีความคิดว่าไม่อยากเรียนต่อให้พยายามยัดยังไง เขาก็ไม่เอาอยู่ดี
0
กำลังโหลด
BlueBirdViolet Member 27 ส.ค. 58 17:33 น. 19

ผมว่าลดน่ะดีแล้วแหละ แต่ถ้าจะให้ดีกว่านี้ต้องเปลี่ยนตั้งแต่เนื้อหาที่ยัดๆให้นักเรียน สั่งแต่งานบางทีครูก็สั่งเหมือนเรียนของครูคนเดียวเสียใจ น่าจะมีเวลาให้เด็กไปทำอย่างอื่นบ้าง เช่นทำกิจกรรมที่สร้างสรรค์ให้เด็กมันผ่อนคลายจากการเรียน ความรู้สึกจากเด็กสายวิทย์...

0
กำลังโหลด
ติ่งฮยอนวู 27 ส.ค. 58 17:36 น. 20
กาาลดชั่วโมงเรียนดีๆจริงๆ หรอคะ? เราว่าน่าจะบังคับเรียนเฉพาะวิชาหลักๆพวกคนิตเงี้ย แล้วพวกวิชาศิลปะ การงานให้เลือกตามความถนัดจะดีกว่านะคะ แล้วก็ไม่ต้องมีเข้าแถวตอนเช้า เลื่อนเวลาเข้าเรื่องประมาณ 9.00 น่าจะกำลังดี เยี่ยม
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด