สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D.com... การอ่านหนังสือในเวลาที่จำกัด "ความไว" เป็นเรื่องสำคัญมาก เพราะถ้าเวลาน้อยแล้วยังอ่านช้าก็คงไม่มีทางได้เนื้อหาครบแน่นอน ยิ่งข้อสอบเดี๋ยวนี้วัดความไว พอๆ กับความรู้เลย ข้อสอบประเภทที่ 100 ข้อ 1 ชั่วโมง หรือ อ่านเรื่อง 3 หน้าเพื่อตอบ 3 ข้อก็มีเยอะขึ้นมากๆ วิธีเดียวที่จะฝึกเราได้คือ การฝึกอ่านให้ไวขึ้นค่ะ
 
       เทคนิคอ่านเร็วที่น้องๆ พอคุ้นหูกันมาบ้าง ก็คือ การอ่านแบบ Skimming และ Scanning การอ่าน 2 วิธีนี้ เป็นเทคนิคอ่านเร็วที่เกือบจะเหมือนกัน แต่วิธีการแตกต่างกันค่ะ
 

 

       โดยการอ่านแบบสกิมมิ่ง (Skimming) จะเป็นการอ่านเพื่อเก็บข้อมูลภาพรวม เน้นการอ่านผ่านแบบเร็วๆ เพื่อจับใจความสำคัญเนื้อเรื่องทั้งหมด แต่ไม่เจาะลึกในรายละเอียด ซึ่งอาจจะอ่านแค่ประโยคแรกๆ และประโยคท้ายๆ ของแต่ละย่อหน้าก็ได้ เพราะเป็นส่วนที่สรุปเนื้อหาสำคัญเอาไว้
       ส่วนการอ่านแบบสแกนนิ่ง (Scanning) จะเป็นการอ่านเพื่อหาคำตอบ เช่น อ่านโจทย์ก่อนแล้วค่อยมาหาคำตอบในบทความ จะใช้วิธีสแกนเพื่อหาคำตอบที่ตรงกับโจทย์ ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลเรื่องชื่อคน ชื่อสถานที่ จังหวัด ปี พ.ศ. เป็นต้น
    
         ทีนี้ หลายคนอาจจะยังมีปัญหาอยู่ว่า ทำยังไงก็อ่านไม่เร็วสักที แม้จะพยายามอ่านแบบสกิมมิ่งและสแกนนิ่งแล้วก็ตาม มีวิธีฝึกอยู่ค่ะ ตามไปดูกันเลย

    วิธีที่ 1 ใช้นิ้วนำทางจากซ้ายไปขวา
 

            คือ การใช้นิ้วมือของน้องๆ ไล่ไปตามบรรทัดจากซ้ายไปขวาเหมือนการอ่านหนังสือปกติ แล้วบังคับสายตาไล่ไปตามนิ้ว หน้าไม่ต้องหันนะคะ ไม่งั้นมึนหัวแน่ๆ ช่วยให้อ่านไวขึ้น ยิ่งเลื่อนนิ้วเร็วเท่าไหร่ ก็จะอ่านเร็วขึ้นเท่านั้น ประโยชน์ของการใช้นิ้วนำทาง ก็เพื่อให้เราโฟกัสอยู่กับข้อความที่เราอ่าน เพิ่มสมาธิให้จดจ่ออยู่กับตัวหนังสือแต่ละบรรทัด และไม่ทำให้หลงบรรทัด ลดปัญหาอ่านซ้ำ ย้อนไปย้อนมา

   วิธีที่ 2 ใช้นิ้วนำทางจากบนลงล่าง
 

          วิธีนี้จะต่างจากวิธีแรกค่ะ จะเรียกว่าแอดวานซ์กว่าเดิมก็ได้ เราจะไล่นิ้วจากบนลงล่างในจุดกึ่งกลางของบรรทัดเท่านั้น! โดยใช้สายตาเหลือบมองซ้ายขวาเป็นกรอบภาพ พูดได้เต็มปากเลยว่าเป็นการอ่านเร็วและเก็บข้อมูลได้เยอะมาก เราสามารถอ่านทีเดียวได้ทั้งบรรทัด ไวกว่าเห็นๆ แต่ต้องบอกก่อนว่า ถ้าอ่านหนังสือที่บรรทัดกว้างมากๆ แนะนำให้ใช้วิธีแรกนะคะ
          วิธีการอ่านแบบแนวดิ่งอาจจะค่อนข้างยากสำหรับน้องๆ เพราะยังไม่คุ้นเคย ลองฝึกไปทีละนิด แล้วจะเห็นผลลัพธ์เองค่ะ

 ลองฝึกกันดูนะ :D
พี่มิ้นท์
พี่มิ้นท์ - Columnist พี่สาวใจเย็น ผู้เกิดมาในแอดมิชชั่นยุคแรก แต่เข้าใจ TCAS มากกว่า

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

hanbyun Member 1 ก.ย. 58 12:46 น. 2

วิธีแรกดีมากเลยค่ะ เคยอ่านหนังสือเยอะๆแล้ว บางทีชอบหลงบรรทัด 

อ่านไปอ่านมา อ่าวบรรทัดนี้อ่านแล้วนี้หว่า 555+ร้องเพลง

0
กำลังโหลด

12 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
hanbyun Member 1 ก.ย. 58 12:46 น. 2

วิธีแรกดีมากเลยค่ะ เคยอ่านหนังสือเยอะๆแล้ว บางทีชอบหลงบรรทัด 

อ่านไปอ่านมา อ่าวบรรทัดนี้อ่านแล้วนี้หว่า 555+ร้องเพลง

0
กำลังโหลด
super_mn2 Member 1 ก.ย. 58 17:22 น. 3

รับรองว่าได้ผลเพราะว่า แอด 2 ครั้งที่ผ่านมาก็ติดทั้ง 2 ครั้ง แต่ก็ซิ่วทั้ง 2 ครั้ง ปีนี้เลยเอาใหม่

0
กำลังโหลด
apblocdy Member 1 ก.ย. 58 17:22 น. 4

อ่านนิยายเยอะ ๆ หนังสืิเยอะๆ เราก็อ่านเร็วขึ้นเองนะ เหมือนเป็นการฝึกสกิลไปในตัว ส่วนตัวเป็นคนชอบทำอะไรเร็ว เลยคิดว่าน่าจะเป็นปัจจัยสำคัญอีกอย่าวหนึ่งเหมือนกันค่ะ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
myeuneun Member 19 ต.ค. 58 10:42 น. 9
ที่ รร เรามีให้เรียนวิธีสแกนนิ่งกับสกิมมิ่งในคาบภาษาอังกฤษด้วย อาจจะเพราะเราเรียนหลักสูตรIntensive ไม่รู้ รร อื่นมีเหมือนกันมั้ย
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด