ตัวแทนเด็กไทยสุดเจ๋ง!! คว้า "เหรียญทอง" และ "เหรียญทองแดง" ฝีมือแรงงานนานาชาติ ดังไกลถึงบราซิล

      สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D ช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมาจะเห็นได้ว่าในส่วนของสายอาชีวศึกษามีการแข่งขันงานฝีมือหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นการประดิษฐ์หุ่นยนต์ การสร้างนวัตกรรมใหม่ๆ การคิดสูตรอาหารเพื่อสุขภาพ หรือแม้แต่เทคโนโลยีต่างๆ เพื่อช่วยให้การทำงานง่าย เป็นสิ่งที่แสดงให้เห็นแล้วว่าฝีมือเด็กไทยก็เก่งไม่แพ้ใครเลยค่ะ

     แต่นอกจากเรื่องการประดิษฐ์สิ่งของแล้ว ก็ยังมีการจัดการแข่งขันทักษะฝีมือแรงงานทั้งในระดับชาติและระดับนานาชาติ โดยในปีนี้ ประเทศไทยเราได้มีตัวแทนไปแข่งงานฝีมือแรงงานนานาชาติ หรือ World Skills Competition แล้วที่สำคัญได้คว้ารางวัลกลับมา ซึ่งเป็นความภาคภูมิใจ ของคนไทยมากเลยค่ะ

     การแข่งขันฝีมือแรงงานนานาชาติ ครั้งที่ 43 (World Skills 2015) จัดขึ้นที่เมืองเซาเปาโล สหพันธ์สาธารณรัฐบราซิล เมื่อวันที่ 11-16 สิงหาคม 2558 ที่ผ่านมาในปีนี้ประเทศไทยเราได้ส่งตัวแทนเข้าร่วมประกวดทั้งหมด 23 คน และคนไทยก็ไปสร้างชื่อเสียงได้สำเร็จจากการคว้ารางวัลมาถึง 2 เหรียญคือ รางวัลเหรียญทองสาขาสาขากลึงอัตโนมัติ(CNC Turning) จากนายกิตตินันท์ ศรสงคราม ศิษย์เก่าวิทยาลัยเทคนิคสมุทรสงคราม และเคยเรียนระบบอาชีวศึกษาทวิภาคี

     ส่วนอีกเหรียญคือ รางวัลเหรียญทองแดง สาขาเทคโนโลยีงานเชื่อม จากนายศุภรัตน์ รัตนพันธ์ นักศึกษาระดับ ปวช.3 แผนกวิชาช่างเชื่อมโลหะ วิทยาลัยเทคนิคนครนายก ทั้ง 2 เหรียญนี้นำความภาคภูมิใจมาสู่ประเทศไทยเป็นอย่างมาก นอกจากจะได้ประสบการณ์จากการแข่งขันแล้ว น้องๆ ทั้งหมดยังได้รู้จักการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า และนำความรู้ที่ได้กลับมาไปต่อยอดเพื่อพัฒนาสายงานของตัวเองต่อไปในอนาคตได้อีกด้วย

     สำหรับเวทีการแข่งขันฝีมือแรงงานนานาชาติ (World skills ) จัดโดย องค์การ World Skills International ซึ่งจะจัดขึ้นทุกๆ 2 ปี มีจุดประสงค์ใน การส่งเสริมให้ทั่วโลกตระหนักถึงความสำคัญของทักษะ Skills และมาตรฐาน ฝีมือแรงงานระดับสูงของทรัพยากรมนุษย์ ปัจจุบันมีประเทศสมาชิกในองค์การ 65 ประเทศ ถือว่าเป็นเวทีแข่งขันนานาชาติในการแสดงความสามารถด้าน ฝีมือแรงงานที่ใหญ่ที่สุดในโลกเลยล่ะค่ะ

     World Skills International มีความสำคัญมากกว่าแค่การแข่งขัน ผู้เข้าร่วม การแข่งขันจะได้ทำกิจกรรมต่างๆ ที่ส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงาน ได้เรียนรู้ และได้ประสบการณ์ต่างๆ มากมาย นอกจากนี้เยาวชนที่เคยเข้าร่วมแข่งขันยังมีโอกาส ได้พูดคุยแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารที่เป็นประโยชน์ในการพัฒนาฝีมือแรงงานมาตรฐานอาชีพที่เป็นสากล กับผู้เข้าร่วมแข่งขันจากนานาประเทศผ่าน World Skills Youth Forum, the World Skills Champions Exchange and the World Skills Portal อีกด้วย

     เส้นทางการเข้าแข่งขันนี้ไม่ได้ไปกันง่ายๆ นะคะ ต้องผ่านการแข่งขันฝีมือ แห่งชาติก่อน จากนั้นก็ไปเก็บตัวฝึกซ้อมเพื่อที่จะเป็นตัวแทนประเทศไปแข่งระดับนานาชาติ เห็นแบบนี้แล้วก็แอบดีใจไม่น้อยเลยค่ะ ฝีมือชนเด็กไทยสมัยนี้ไม่แพ้ชาติใดในโลกจริงๆ ถ้าใครอยากเป็นแบบนี้บ้างก็ต้องรีบฝึกซ้อมฝีมือกันแล้ว เชื่อเถอะค่ะว่าถ้าเราตั้งใจ ไม่มีอะไรเกินความสามารถแน่นอน

ขอบคุณภาพจาก : www.vec.go.th

พี่แป้ง
พี่แป้ง - Columnist นักข่าวสายรับตรง พร้อมเสิร์ฟข่าวสอบเข้าทุกมหา'ลัย เติมพลังได้จากชาเย็นหวานน้อย

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

7 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Pizzila Yuchun Pzyc Member 30 ก.ย. 58 11:52 น. 4

เป็นหน้าเป็นตาให้ประเทศไทยฝุดๆ ไปเลยคร่า

นี่ละอนาคต ฝีมือชน คนสร้างชาติ ในอนาคต

 รักเลย รักเลย รักเลย รักเลย รักเลย

0
กำลังโหลด
joezana 19 ต.ค. 58 20:29 น. 5
สุดยอดไปเลยครับ เอาความรู้ความสามารถที่มี มาพัฒนาประเทศเราไปด้วยกัน ฝีมือชน คนสร้างชาติ ประเทศเรายังต้องการฝีมือชนเก่งๆแบบนี้อีกเยอะเลยครับ
0
กำลังโหลด
สายลม 9 พ.ย. 58 20:11 น. 6
ไปแข่งกันหลายสาขาเลยนะ อันนี้ๆ http://www.dek-d.com/board/view/3543573/ ใครอยากเป็นฝีมือชนแบบนี้ ได้ไปประลองฝีมือแบบนี้ ต้องเรียนอาชีวะนะ โอกาสแบบนี้มีฝีมือไม่ต้องเก้บไว้เลย
0
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด