10 มุมในโรงเรียนที่ "ศิษย์เก่า" กลับไปต้องถ่ายรูปด้วยทุกที

        สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D.com ปิดเทอมแบบนี้เป็นโอกาสดีที่บรรดาศิษย์เก่าที่ย้ายไปเรียนโรงเรียนอื่น หรือ สอบเข้ามหาวิทยาลัยไปแล้ว จะรวมแกงค์กลับไปเยี่ยมโรงเรียน เพราะเป็นช่วงที่โรงเรียนคนไม่เยอะและไม่โดนยามไล่ออกจากโรงเรียนด้วย

       กิจกรรมหลักๆ ที่ศิษย์เก่าจะพลาดไม่ได้เมื่อกลับไปโรงเรียนก็คือ การไปนั่งกินของกินอร่อยหน้าโรงเรียน เรียกว่าพยายามทำตัวย้อนวัยสุดๆ ทั้งนี้เลยวัยมาแล้ว ฮ่าๆ และที่ฮิตที่สุด การถ่ายรูปกับโรงเรียนเพื่อเป็นที่ระลึก ถ่ายเสร็จก็ต้องแชร์บอกเพื่อนด้วยนะ ถึงจะครบสูตร เอาล่ะไปดูกันซิว่ามีมุมไหนในโรงเรียนบ้างที่เป็นมุมบังคับ เมื่อศิษย์เก่ากลับมาโรงเรียน
 

     1. ป้ายหน้าโรงเรียน
          มาโรงเรียนทั้งทีไม่มีรูปป้ายชื่อโรงเรียนเดี๋ยวจะหาว่ามาไม่ถึง เป็นจุดเช็คอินอันดับแรกๆ เวลากลับโรงเรียนเลยก็ว่าได้ ประมาณว่า "เราถึงโรงเรียนแล้ว รออยู่ป้ายหน้าโรงเรียนนะ ไม่กล้าเข้า!"  ถ่ายกับป้ายโรงเรียน นอกจากจะประกาศตัวให้โลกรู้แล้วว่าเราเป็นศิษย์เก่าที่นี่ ยังเป็นภาพถ่ายที่เราภูมิใจกับชื่อของสถาบันอีกด้วย

     2. ห้องปกครอง
         เชื่อว่าสมัยเรียนน้องๆ หลายคนมีปัญหากับห้องนี้ แต่ตอนนี้ห้องปกครองทำอะไรเราไม่ได้แล้วนะ ฮ่าๆ ห้องปกครองและครูฝ่ายปกครองเป็นหนึ่งในความทรงจำวัยเรียนของใครหลายคน กลับมาโรงเรียนทั้งทีก็ต้องแวะสักหน่อย ถ้าอาจารย์ฝ่ายปกครองอยู่และยังเป็นคนเดิมด้วย ก็ถือโอกาสเข้าไปสวัสดีคุณครูด้วยเลยที่ช่วยอบรมให้เราเป็นคนดี

    3. ลุงยามหน้าโรงเรียน
         อ่านไม่ผิดหรอกค่ะ หลายครั้งที่พี่มิ้นท์เห็นเพื่อนต่างโรงเรียนกลับโรงเรียนแล้วต้องถ่ายรูปคู่กับลุงยาม โดยให้เหตุผลว่า ยามท่านนี้อยู่ตั้งแต่ตอนที่เรียนยันจนจากโรงเรียนก็ยังทำงานอยู่ เรียกว่าคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี สมัยเรียนก็ช่วยเปิดประตู โบกรถ ดูแลความเรียบร้อยของโรงเรียนไม่ขาดตกบกพร่อง หากกลับไปโรงเรียน ถ้าเรายังเจอยามคนเดิมที่คุ้นเคย ลองเข้าไปพูดคุยถ่ายรูปกับเค้าหน่อยก็ดีนะคะ เชื่อว่าลุงยามทั้งหลายก็อยากเป็นส่วนหนึ่งในความทรงจำของน้องๆ ไม่แพ้คุณครูเลยล่ะ

    4. ม้าหิน/ศาลาที่นั่งประจำ
         แต่ละกลุ่มมักจะมีโต๊ะประจำแกงค์ เช้า สาย บ่าย เย็น เวลาว่าง ต้องมานั่งที่นี่ตลอด เผลอๆ ใครแอบเขียนอะไรไว้บนโต๊ะ รอยนั้นอาจจะยังอยู่ก็ได้นะ การถ่ายกับม้าหินหรือศาลาที่นั่งประจำจะชิคและเก๋มาก ถ้าน้องๆ นัดเพื่อนมาถ่ายรูป ให้เหมือนกับรูปเก่าทั้งจำนวนคนและมุมถ่าย อารมณ์ภาพโบราณย้อนยุคสุดๆ แล้วเราจะได้เห็นพัฒนาการของเพื่อนแต่ละคนค่ะ บางทีแค่ปีสองปีก็เปลี่ยนกันหมดแล้ว แต่พัฒนาไปทางไหน พี่มิ้นท์ไม่พูดถึงละกันเนอะ 555
 

 

    5. หน้าเสาธง
          เอกลักษณ์อย่างนึงที่บอกว่าที่นี่ต้องเป็นโรงเรียนแน่ๆ นั่นก็คือ เสาธง รวมถึงบรรดาเสาประจำคณะสีที่เรียงรายต่อกันเหมือนแท่งสีในกล่องสียังไงยังงั้น มุมนี้เป็นมุมเด็ดที่ศิษย์เก่าไว้ใช้ถ่ายรูป จะถ่ายช้อน ถ่ายตรง ถ่ายแบบแคนดิดทีเผลอ หรือถ่ายแบบฮิปเตอร์ หน้าเสาธงนี่แหละ เหมาะที่สุดแล้ว
 

 

    6. ห้องพักคุณครูที่ปรึกษา
        จุดประสงค์ของการกลับมาโรงเรียน นอกจากจะมาซึมซับบรรยากาศเก่าๆ สมัยยังเอ๊าะๆ แล้ว ยังมีแผนกลับมาเยี่ยมคุณครูด้วย เชื่อว่าหลายคนไม่เจอครูอีกเลยตั้งแต่เรียนจบ ซึ่งช่วงปิดเทอมเล็ก คุณครูหลายท่านยังมาทำงานค่ะ จึงเป็นโอกาสดีๆ ที่เราได้กลับมาไหว้คุณครูของเราด้วย และห้องที่เราจะพบครูได้ก็คือห้องพักครูนั่นเอง อย่าลืมชวนครูถ่ายรูปเป็นที่ระลึกด้วยกันนะ เป็นอีกสถานที่นึงที่เราแชะกันจนแบตหมดไปเลย

   7. อัฒจันทร์
         หลายโรงเรียนมีอัฒจันทร์เป็นของตัวเอง ซึ่งเป็นสถานที่ใช้ทำกิจกรรมร้อยแปดอย่างในโรงเรียน น้อยคนที่ไม่เคยขึ้นบนอัฒจันทร์ โดยเฉพาะการขึ้นสแตนด์กีฬาสี ดังนั้นต้องมารำลึกความหลังกันที่เก้าอี้ไต่ระดับนี้ซะหน่อย จะนั่งคนละขั้น นั่งสับหว่าง นั่งแถวเดียวกัน จะแปรอักษร ฯลฯ สุดแล้วแต่ใครจะคิดท่าโพสได้เยอะขนาดไหน แต่รับน้อง ถ่ายบนสแตนด์ได้ภาพสวยแน่นอน

    8. สนามโรงเรียน
         บางโรงเรียนเป็นสนามปูน บางโรงเรียนหญ้า หรือไม่ว่าจะเป็นพื้นสนามไหนๆ กลับมาโรงเรียนทั้งที ต้องมาตั้งแถวต่อถ่ายรูปที่พื้นที่ตรงนี้ซะหน่อย จากที่เคยยืนเข้าแถวตากแดดทุกวัน ผู้ชายก็เตะบอลแทบทุกเย็น ไม่ได้ยืนมาเป็นปีก็ต้องมีคิดถึงกันบ้าง ถ่ายภาพนิ่งสวยๆ แล้ว อย่าลืมท่าไม้ตาย ถ่ายเวอร์ชันกระโดดด้วยนะ คลาสสิคสุดๆ อ้อ หรือให้เท่หน่อยก็ให้เพื่อนถ่ายลงมาจากตึกเรียนก็ได้นะ
 

 

    9. มุมใหม่ที่ไม่เคยมีในรุ่นเรา
         รู้สึกเหมือนกันมั้ยว่า ทำไมเราเรียนจบทีไร โรงเรียนมักจะพัฒนาไปไกลทุกที โรงเรียนพี่มิ้นท์ เรียนจบออกมาก็มีโดมหลังคากันแดด ทำห้องติดแอร์ ฯลฯ จะว่าน้อยใจก็น้อยใจนะ 555 ดังนั้นการที่เราได้กลับไปโรงเรียนในฐานะศิษย์เก่า มักจะได้เห็นความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นด้วย ดังนั้นหลายคนก็ขอแชะภาพคู่กับไปเป็นที่ระลึก อย่างน้อยก็ได้เห็น ถึงจะไม่ทันใช้ก็ตาม

   10. ห้องเรียน
         มุมสุดท้ายที่กลับโรงเรียนแล้วเป็นมุมบังคับก็คือ ห้องเรียน ได้กลับไปที่นั่งเดิมที่เคยนั่ง ความทรงจำเก่าๆ ความรู้สึกเก่าๆ ก็กลับมา ไม่มีห้องเรียนไหนที่สนุกและอบอุ่นเท่าห้องเรียนมัธยมแล้วค่ะ ส่วนการถ่ายภาพคู่ห้องเรียนก็สร้างสรรค์ได้หลากหลายแนว ไม่ว่าจะเป็น ถ่ายคู่กับโต๊ะเรียนที่เคยนั่ง ถ่ายหน้าห้องกับระเบียง ถ่ายคู่กับข้อความซึ้งๆ บนกระดานก็ได้บรรยากาศวัยเรียนสุดๆ เลยค่า


 
           อ่านแล้วคิดถึงโรงเรียนกันบ้างมั้ยเอ่ย ถ้าใครคิดถึงก็หาเวลาแวะกลับไปโรงเรียนเก่าบ้างนะคะ ที่นั่นยังมีเรื่องราวดีๆ ที่เกิดจากความทรงจำเก่าๆ บวกกับเรื่องราวใหม่ๆ อย่างลงตัว และถ้าน้องๆ กลับโรงเรียนแล้ว ลองมาแชร์กันหน่อยว่า ได้ถ่ายรูปมุมไหนที่นอกเหนือจาก 10 มุมนี้บ้าง อยากรู้จังว่าชาว Dek-D ผูกพันกับมุมไหนในโรงเรียนมากที่สุด
พี่มิ้นท์
พี่มิ้นท์ - Columnist พี่สาวใจเย็น ผู้เกิดมาในแอดมิชชั่นยุคแรก แต่เข้าใจ TCAS มากกว่า

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด

8 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
KHIMZAYY-3702423 Member 29 ก.ย. 58 17:55 น. 2

โหยย  พี่มิ้นรู้ใจจังกำลังจะไปอยู่พอดีเลยคะ ที่โรงเรียนนี่มีความทรงจำมากมายเลย อยากกลับไปเรียนกับเพื่อนอีกจัง โรงเรียนนอกจากจะไปแล้วได้ความรู้แล้วยังมีความทรงจำดีๆอีกนะคะ     รักเลย

0
กำลังโหลด
มัณทนา [ฉัน คือ A ] Member 29 ก.ย. 58 20:05 น. 3

ไม่เคยถ่าย ปกติเดินเรียน ไม่ค่อยนั่งเรียนในห้องประจำทุกคาบ ต้องเดินเปลี่ยนห้องเรียนตลอด

1
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
น้อง 3 ต.ค. 58 23:27 น. 6
ตอนนี้เราม.6 แต่อีก3-4เดือนก็จบแล้ว สำหรับเราถ้ากลับรร อะนะ เราจะถ่าย 1.ห้องฝรั่งเศส ห้องนี้อาจเรียก ได้ว่าเป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้อยากมาเรียนมากสุด เพราะเรียนศิลป์ฝรั่งเศส และฝรั่งเศสเป็น1ใน4วิชาที่รักสุดชีวิต 555 ชนิดที่ว่า สมมติวันนี้เรียนฝรั่งเศส2คาบ แต่จะรู้สึกว่าเวลาไวราวกับเรียนคาบเดียว 2.ห้องสมุด เราชอบอ่านหนังสือขนาดไปเที่ยวยังเอาหนังสือไปด้วย ขนาดไปช่วยงานศพญาติยังอุตสาห์เอาไป2เล่ม ได้อ่านบ้างยังดี และเราเป็น1ในคนที่เข้าห้องสมุดบ่อยจนครูกับป้าห้องสมุดจำหน้าและชื่อเรา ห้องเราได้ 555
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Chokku 9 ธ.ค. 58 11:24 น. 8
ผมก็จะ จบ ม.3 ละ ขอบคุณความคิด แบบนี้ ที่แสดง ให้ พวกที่เรียนใกล้ จบ แล้วว ถ้าเป็นศิษย์เก่าเมื่อไร จะ มาทำแบบนี้ เยี่ยม
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด