สวัสดีค่ะน้องๆ คิดถึงโรงเรียนกันอยู่รึเปล่าเอ่ย? ตอนนี้บางโรงเรียนก็ทยอยกันเปิดเทอมแล้วเนอะ น้องบางคนงอแงไม่อยากไปโรงเรียน แต่บางคนก็ตั้งหน้าตั้งตารอวันเปิดเทอม เพราะคิดถึงเพื่อน อยากเม้าท์ อยากเล่นด้วยกันใจจะขาด


 
        วันนี้พี่เมก้าก็เลยรวบรวมกิจกรรมที่น้องๆ มัธยมชอบชักชวนกันทำตอนพักกลางวันมาฝาก มีไม่เยอะหรอกแค่ 10 กิจกรรมเอง อิอิ ถึงแม้เวลาพักกลางวันจะมีอยู่น้อยนิด แต่พี่เมก้าเชื่อว่าน้องๆรู้ "เวลาอันน้อยนิดนี่แหละคุ้มค่าที่สุดแล้ว" มาดูกันเลยดีกว่าว่าชีวิตสนุกๆกับกิจกรรมในรั้วโรงเรียนของเราคล้ายกันมั้ย

1. รวมกลุ่มเล่นเกม
        รวม กลุ่มเล่นเกมในที่นี้ หมายถึง รับประทานอาหารกลางวันเสร็จปุ๊บก็จับกลุ่มกันเล่นเกมปั๊บ เรียกได้ว่า สรรหาเกมทุกชนิดมาเล่นกันเท่าที่สถานที่ในโรงเรียนจะเอื้ออำนวยเลยล่ะค่ะ

        น้องๆ อาจเลือกเล่นเกมในห้องเรียน ตามชมรมต่างๆ หรือเล่นเกมกลางแจ้ง เช่น ลานกว้างหน้าเสาธง หน้าตึกเรียน สนามกีฬา สวนหย่อมในโรงเรียน ฯลฯ เรามาดูตัวอย่างเกมไทยสุดคลาสสิคที่เชื่อว่าน้องๆหลายโรงเรียนนิยมเล่นกันดีกว่า

         มอญซ่อนผ้า อย่างเก่าอ่ะ เกมบอกอายุสุดๆ น้องๆอาจคิดว่าสมัยนี้ใครยังจะมาเล่นมอญซ่อนผ้าอยู่อีก แต่เชื่อเถอะว่ามี
         กระโดดยาง โดดกันจนปวดฝ่าเท้า ตั้งแต่อีตุ่ม อีเข่า อีตูดล่าง อีตูดบน ยันอีหู อีหัว พี่เมก้าไม่รอดตั้งแต่อีตูดบนแล้วจริงๆ แต่โกรธพวกที่ชอบใช้ท่าไม้ตาย "ตีลังกา" คือก็มีคนทำไม่เป็นไง อย่างพี่เป็นต้น อิอิ
         หมากเก็บ ยังมีใครเล่นอยู่มั้ยอะ สนุกดีนะเออ แม้แต่ไอดอลชื่อดังแดนกิมจิยังเล่นเลย ให้ทายว่าวงอะไร (มีหลายวง) อิอิ
         บอลลูน บอลลูนสี บอลลูนตบเพี๊ยะ บอลลูนด่าน บอลลูนโป้ง มันส์มาก หนีกันมันส์
         ตี่จับ/วิ่งไล่จับ/ตำรวจจับผู้ร้าย สังเกตว่ามีพัฒนาการขึ้นมาเรื่อยๆ ตี่จับนี่ดึงกันจนแขนขาแทบหลุดอะ จะจริงจังไปไหน T__T
         ซ่อนแอบ ซ่อนทีไรเพื่อนหาเจอตลอด น้องคนไหนมีหลุมหลบภัยดีๆ แบ่งกันบ้างสิ
         การ์ดเกม อันนี้คืออะไรไม่รู้ แต่เห็นเพื่อนผู้ชายชอบเล่น ปล่อยพลังนู่นนี่ ฮาดี
         เขี่ยไพ่/ตบไพ่ สนุกยังไง ตอนนี้พี่เมก้าก็ยังไม่เข้าใจ แต่บางทีใส่อารมณ์เกินไปก็มีเขี่ยกันจนตาเสีย ตบกันจนมือพังไปข้าง
         แปะแข็ง เกมนี้เป็นอะไรที่เหนื่อยมากจริงๆ คนตามจับอะเหนื่อย =___=
         สุ่มเบอร์? สุ่มเบอร์มั่วๆแล้วโทรไปแกล้งคนอื่น มีเล่นแบบนี้กันด้วยเหรอ? พรายกระซิบบอกว่ามี


2. จับกลุ่มนั่งเม้าท์
        อัน นี้เชื่อว่าเป็นเรื่องปกติของทุกโรงเรียน โดยเฉพาะน้องๆนักเรียนหญิง สามารถหาเรื่องมาเมาท์กันได้ตั้งแต่ไม้จิ้มฟันยันเรือรบ จะเม้าท์เรื่องเรียน เรื่องเพื่อน เรื่องความรัก เรื่องสุขภาพ เรื่องความสวยความงาม เรียกได้ว่าผลัดกันเล่าผลัดกันระบาย มันส์สุดๆจนลืมเวลา บางทีเมาท์เพลินจนโดดเรียนหรือแอบไปคุยต่อตอนที่ครูสอนเลยก็มี อุปส์!

        แต่ กรณีเหล่านี้บอกเลยว่าห้ามเอาเป็นเยี่ยงอย่างเด็ดขาดนะคะน้องๆ เมื่อถึงเวลาเรียนก็ควรตั้งใจเรียนก่อน เก็บเรื่องสนุกไว้เม้าท์หลังเลิกเรียนดีกว่า เม้าท์ไปด้วยทำเวรไปด้วย ห้องเรียนสะอาดเลย ฮ่าๆ อีกวิธีคือเก็บไว้เม้าท์วันอื่น เดี๋ยวไม่มีอะไรคุยนะพี่เมก้าขอเตือน

3. แอบส่อง+แกล้งคนที่ชอบ
        นั่น แน่! รู้นะว่าน้องหลายคนอาศัยช่วงเวลาพักกลางวันนี่แหละแอบไปตีซี้คนที่ชอบ วิธีแสดงออกนั้นหรือก็แตกต่างกันไป บางคนชอบรุ่นพี่ บางคนชอบรุ่นน้อง บางคนชอบเพื่อนต่างห้อง ก็ขอแอบไปเมียงมองตามห้องเรียนสักนิดหนึ่ง เผื่อเห็นหน้าเราบ่อยๆจะได้อยากเข้ามาทำความรู้จัก

         แต่ก็มีน้องอยู่อีกกลุ่มหนึ่งที่แสดงออกไม่เก่ง เวลาเห็นคนที่ชอบมักจะทำตัวไม่ถูก ยิ่งเป็นเพื่อนสนิทอยู่ห้องเดียวกันแล้ว ยิ่งเขินมากกลายเป็นแกล้งคนที่ชอบซะเลย เอาจิ้งจกปลอมไปไว้ใต้โต๊ะบ้าง เอาแมลงสาบไปโยนใส่บ้าง ล้อปมด้อยซ้ำอีก ระวังนะคะ แกล้งหนักไปถูกเกลียดขึ้นมาไม่รู้ด้วย แต่ก็ไม่แน่ น้องบางคนอาจถือสุภาษิต "เกลียดอย่างไหนได้อย่างนั้น" หุหุ


4. เล่นดนตรี+ร้องเพลงแซวสาว/แซวหนุ่มหน้าสวย?
         หนุ่มน้อยนักดนตรี พักเที่ยงก็ขอรวมกลุ่มกับเพื่อนเล่นดนตรีในห้องซ้อม ฝึกฝีมือขั้นเทพกันสักหน่อย บางกลุ่มเลือกนั่งริมสระน้ำ ตามโต๊ะม้าหินอ่อน หรือศาลาเรือนไทย โซโล่กีต้าร์ เคล้าเสียงร้องนุ่มๆให้สาวน้อยน่ารักฟังกันอย่างเคลิบเคลิ้ม แต่เดี๋ยวก่อน บางทีไม่ใช่แบบนั้นไงคะ พอรวมกลุ่มกันมากๆ เกิดคึกคะนองขอเสียงชาวร็อคหนักๆขึ้นมาหรือโห่แซวคนนั้นคนนี้ที่เดินผ่าน แบบนี้ต้องระวัง 3 อย่างนะคะ

         1. ระวังโดนทำร้ายร่างกาย
         2. ระวังโดนทำร้ายทางจิตใจด้วยผรุสวาจา
(คำพูดที่หยาบ)
         3. ระวังโดนฝ่ายปกครองเรียกพบแบบไม่รู้เนื้อรู้ตัว
 

5. ท้าพิสูจน์เรื่องลี้ลับ
         มา ที่กิจกรรมขลังๆกันบ้าง ตำนานความลึกลับของโรงเรียนมีมาในทุกยุคสมัย โดยเฉพาะสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ ตึกเรียนเก่าแก่อายุนับร้อยปี และห้องเรียนที่มีประวัติเลื่องลือถึงความน่ากลัวมาเป็นระยะเวลายาวนาน เชื่อว่าน้องๆหลายคนชอบที่จะจับกลุ่มกับเพื่อนเล่าถึงตำนานผีดุและลงเอยที่ การพิสูจน์ว่า เรื่องราวเหล่านั้นเป็นความจริงหรือแค่นิทานหลอกเด็ก


 
         วิธีการท้าพิสูจน์เรื่องลี้ลับมักมาลงเอยที่การเล่นผีเหรียญและผีถ้วยแก้ว เป็นอันดับแรก ต่อมาจึงได้แอบเดินสำรวจตามห้องที่ขึ้นชื่อเรื่องความน่ากลัว ห้องที่ถูกปิดตาย หรือสถานที่ที่ถูกสั่งห้ามไม่ให้เข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องโดยเด็ดขาด แต่ห้ามความอยากรู้อยากเห็นของเด็กไม่ได้หรอก พี่เมก้ากับเพื่อนลองมาแล้ว แอบสะเดาะกลอนเข้าไปในห้องวิทยาศาสตร์ที่ไม่ได้ใช้งานมานาน เจอดีเลย เจอครูปกครองทำโทษเลย อิอิ

6. เล่นกีฬา
         ทานข้าวมาอิ่มๆ ไม่ต้องรอให้ย่อย ไม่ต้องกลัวว่าจะจุก น้องผู้ชายหลายคนขอลุยเลย ทั้งเตะบอล เล่นบาสก่อนขึ้นเรียน ก็เวลามีน้อยอ่ะเนอะต้องใช้ให้คุ้มค่า ส่วนน้องผู้หญิงแค่กีฬาเบาๆอย่างแบดมินตัน ปิงปอง และเปตอง =___= ก็น่าจะทำให้เหนื่อยจนเหงื่อหยดได้แล้ว

         แต่พี่เมก้าขอฝากน้องๆไว้นะคะ ถ้าอยากเล่นกีฬาช่วงพักกลางวันหลังทานข้าวมาอิ่มๆควรทิ้งช่วงไว้สักประมาณ 15-30 นาทีค่อยเล่น มันไม่ดีต่อสุขภาพค่ะ ระยะสั้นน้องอาจจะแค่รู้สึกปวดท้องจุก แต่ถ้าระยะยาวจะส่งผลต่อระบบเผาผลาญอาหารในร่างกาย แล้วอีกอย่างเล่นหนักเกินไประวังขึ้นห้องเรียนแล้วความง่วงถามหา เผลอหลับไปโดนครูทำโทษไม่รู้ด้วย  

   
7. ปั่น+ลอกการบ้าน+ทำงานกลุ่ม

         เวลาพักกลางวันช่างเป็นอะไรที่คุ้มค่า โดยเฉพาะช่วงเวลาที่เรายังทำการบ้านของอาจารย์แม่คาบบ่ายไม่เสร็จ โอกาสนี้แหละอย่าว่าแต่น้องๆจะเม้าท์หรือเล่นกับเพื่อนเลย ปั่นยิกๆๆจนปวดมือเลยล่ะค่ะ บางทีคิดไม่ออกมีการยืมของเพื่อนมาเป็นต้นแบบด้วยนะ แต่อย่าเรียกว่าลอกเลย ให้เรียกว่าช่วยกันเรียนจะน่าฟังกว่า

        บาง ทีงานกลุ่มก็มา น้องที่ไม่อยากกลับบ้านเย็น ติดเรียนพิเศษบ้างล่ะ ไปทำธุระกับครอบครัวบ้างล่ะ เลยขอยกงานกลุ่มมาทำด้วยกันตอนกลางวันซะเลย ขยันๆ ช่วยกันเรียนช่วยกันทำรายงานแบบนี้ เกรด 4 จะหายไปไหน!  
 

8. ติว+อ่านหนังสือ
         ทุกเวลาทุกนาทีมีค่า ต้องใช้ให้เกิดประโยชน์ ฉะนั้นพอทานข้าวเสร็จก็ต้องรีบมารวมกลุ่มติวหนังสือกันทันทีเลย อย่าหาว่าพี่เมก้าอย่างงั้นอย่างงี้เลยนะคะ แต่ว่าภาพเหล่านี้จะได้เห็นเฉพาะช่วงเวลาสอบย่อย สอบกลางภาค และสอบปลายภาคเท่านั้นแหละ เอ้า ใครจะมานั่งติวหนังสือกันได้ทุกพักกลางวันล่ะเนอะ ช่วงเวลานี้เป็นอะไรที่ต้องตักตวงให้คุ้มเลยนะ เรียนมากเดี๋ยวเครียด เอา พอดีๆแบบที่น้องหลายคนทำบ่อยๆไม่เฉพาะช่วงสอบดีกว่า เช่น ชวนกันเข้าห้องสมุดแอร์เย็นฉ่ำ มีมังงะหรือนวนิยายที่พกจากบ้านมาแบ่งกันอ่าน แหล่มเลย!

9. เพลิดเพลินในโลกโซเชียล
         เชื่อว่าในยุคที่เทคโนโลยีเข้ามามีอิทธิพลต่อสังคมโลกขนาดนี้ น้องๆหลายคนก็คงใช้ช่วงเวลาพักเที่ยงนี่แหละ ดูหนัง ฟังเพลง เล่นเกม แชทเฟส อัพอินสตาแกรม อัพทวิตเตอร์ รายงานความเคลื่อนไหว ตามติดข่าวสารเด็ดๆกันสักหน่อย พี่เมก้าว่าไม่มีอะไรเสียหายนะคะ อยากเล่นก็เล่นให้เต็มที่ไปเลย แต่เวลาเรียนก็ต้องกลับมาเรียนนะ ไม่ใช่แอบเล่นใต้โต๊ะ ปิดเสียงสักนิดเพื่อความปลอดภัย


 
         ตอนพี่เมก้าเรียนมัธยม เพื่อนแอบเล่นโทรศัพท์ใต้โต๊ะ แถมยังลืมปิดเสียง พอมือถือลั่นเท่านั้นแหละ โดนครูยึดเลยแถมต้องเดือดร้อนพ่อกับแม่ให้มารับคืนอีก อย่าลืมให้เกียรติคุณครูและเคารพเพื่อนร่วมห้องด้วยนะคะ

10. นอนหลับนะหรือ...คือการพักผ่อน zZZ
         สุดท้ายแล้ว พอรับประทานอาหารเสร็จหนังท้องตึงหนังตาก็เริ่มหย่อนขึ้นมาซะดื้อๆ กิจกรรมพักกลางวันของน้องหลายๆคนเลยหนีไม่พ้นการถอดจิตไปเฝ้าพระอินทร์ ตัวเบาเชียว พี่เมก้าว่าดีนะคะ ง่วงนอนก็นอนไปเลย หลับให้สนิทพอตื่นมาจะได้สดชื่น สมองปลอดโปร่ง ร่างกายกระปรี้กระเปร่าพร้อมเรียนหนังสือ

         น้องๆคงไม่รู้ว่า ถ้าเราได้นอนพักกลางวันเป็นช่วงระยะเวลาสั้นๆ ประมาณ 10-15 นาที สมองเราจะได้พักผ่อนอย่างเพียงพอ คราวนี้ครูสอนอะไรก็จำได้ เข้าใจบทเรียนได้ไว ไม่งุนงง แต่ขอวงเล็บไว้ว่าอย่านอนนานกว่านี้ ถ้านานกว่านี้เพื่อนอาจจะปลุกไม่ตื่นจนต้องรอให้อาจารย์มาปลุกเอง คราวนี้ตาจะสว่างจนหลับไม่ลงอีกเลย


         เป็นไงบ้างคะน้องๆ อยู่โรงเรียนตอนพักกลางวันทำกิจกรรมแบบที่พี่เมก้ากล่าวมารึเปล่า ถ้าน้องคนไหนมีกิจกรรมสนุกๆหรือแปลกแหวกแนว แวะมาเล่าให้เพื่อนๆฟังเลย เรามาช่วยกันเปลี่ยนโรงเรียนที่เงียบเหงา ให้กลายเป็นสถานที่แห่
งความทรงจำอันน่าประทับใจกันเถอะ  
 
พี่เมก้า
พี่เมก้า - Columnist นักข่าวสายการศึกษา ที่มีความสุขกับการแต่งฟิค อ่านฟิค เพ้อถึงยัมมี่ฟู้ดไปวันๆ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

11 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
RunninG rain Member 21 ต.ค. 58 11:50 น. 3

ข้อ 5 กับข้อ 10 นี่ใช่เลย เรานี่ไม่คิดจะทำอะไรหรอก  นอนๆๆๆ อย่างเดียวใครชวนไปทำไรสาระ(ข้อ5) เราก็ไป 55555555  เป็นคนไม่มีประโยชน์ซะจริงๆ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Ceee 21 ต.ค. 58 17:39 น. 5
เรื่องกีฬา ชญก็เหมือนกัน บาสกับฟุตบอล คนที่อยากเล่น เค้าจะเล่นไม่ได้รึไง มันคงไม่ได้เหนื่อยตายหรอกมั้งเนี่ย จะแบ่งเพศทำไม เหมือนหาว่าผู้หญิงเหนื่อยง่ายขนาดนั้นเลยเหรอ เล่นกีฬาไหนๆ มันก็เหนื่อยเท่ากันละครัช ไม่ว่าเพศไหน ถ้าใครชอบกีฬาไหนก็เล่น ไม่เข้าใจจะพิมพ์แบ่งเพศทำไม ไม่ชอบ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
-gita- Member 22 ต.ค. 58 00:12 น. 7
หนูกับเพื่อนตอนกลางวันกลุ่มหนูมี4คนนะค่ะเพื่อนนิสัยดีทุกคนค่ะคอยช่วยเหลือกันเสมอตอนกลางวันเราจะอ่านหนังสือหรือไม่ก้อกินอะค่ะ55555แต่เพื่อนทั้ง4คนเนี็ยก้อยังไม่สนิทกันเท่าไหร่หรอกค่ะ #ขอโทษนะค่ะที่พิมยาวละก้อถ้ามันไม่เกี่ยวกับเรื่องนี้ขออภัยด้วยนะค่ะ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
สะใภ้คนเล็กตระกูล'ปาร์ค Member 13 พ.ย. 58 13:33 น. 11

บอกตรงๆว่าไม่เคยนั่งท่องโลกโซเเซียวเลยสักครั้ง เพราะเราเป็นดีเจของโรงเรียนต้องไปเปิดเพลงให้น้องฟังจัดรายการกับเพื่อน ถ้าที่มีส่วนมากจะนั่งลอกการบ้านปั่นงาน แล้วก็เม้าส์?ชาวบ้าน ถ้าวันไหนไม่มีจัดช่วงกลางวันก็จะไปส่องคนที่ชอบแถวลานกว้างแทน คือเป็นอะไรที่ดีงามรักเลยรักเลยรักเลยรักเลย

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด