จุดเริ่มต้นของ "ก้อนเมฆ" มาจากความร้อน เอ๊ะ! มันเกี่ยวกันได้ยังไง


         สวัสดีค่าชาว Dek-D.com น้องคนไหนชอบแหงนหน้ามองท้องฟ้าบ้างคะ? พี่มิ้นท์ว่าหลายคนน่าจะชอบ เพราะเงยหน้าไปบางทีก็เจอก้อนเมฆสวยๆ รูปร่างแปลกๆ เต็มเลย มองแล้วก็จินตนาการกันไปว่าเหมือนอะไร
         เวลาที่น้องๆ เห็น "ก้อนเมฆ" รูปทรงแปลกๆ หรือ เห็นขนาดก้อนเมฆที่ต่างกัน บ้างก็เล็ก บ้างก็ใหญ่ บางทีก็เป็นเมฆก้อนบางๆ แนวยาว เคยสงสัยกันบ้างมั้ยว่า เป็นเพราะอะไร แล้วก้อนเมฆเกิดขึ้นได้ยังไง ถ้าอยากรู้ คลิปด้านล่างมีคำตอบให้แล้วค่ะ แล้วน้องๆ จะเข้าใจความเป็นมาเกี่ยวกับก้อนเมฆมากขึ้นเยอะเลยค่ะ

 

Clip


       สรุปว่า ก้อนเมฆ ก็เกิดจากไอน้ำและความร้อน เหมือนกับการเกิดฝนนั่นเอง โดยที่จะรวมตัวกันเป็นเมฆก่อน และเมื่อถึงจุดๆ นึง ฝนก็จะตกลงมาค่ะ ความจริงแล้ว เรื่องเมฆ ยังมีอะไรน่ารู้อีกเยอะเลยนะคะ เมฆที่รูปทรงแตกต่างกัน ก็มีชื่อเรียกแตกต่างกัน และยังมีแบ่งเป็นเมฆฝนอีกต่างหาก เอาเป็นว่าใครสนใจ สามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมได้เลยจ้า

         ฝากน้องๆ ชาว Dek-D.com กด Subscribe ด้านล่างคลิปเพื่อติดตามตอนต่อไปด้วยนะคะ ยังมีวิทยาศาสตร์สนุกๆ พร้อมภาพประกอบน่ารักๆ แบบนี้รออยู่อีกหลายตอนเลยค่ะ


        หมายเหตุ Dek-D's 4.00 ได้รับลิขสิทธิ์จากรายการ MinuteEarth และ MinutePhysics ในการเผยแพร่บทภาษาไทยค่ะ

 
พี่มิ้นท์
พี่มิ้นท์ - Columnist พี่สาวใจเย็น ผู้เกิดมาในแอดมิชชั่นยุคแรก แต่เข้าใจ TCAS มากกว่า

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

4 ความคิดเห็น

กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด