คิดผิดคิดใหม่! ตาแดงหลังว่ายน้ำ ไม่ใช่จากคลอรีน แต่เป็นยูรีนต่างหาก


 
             สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D.com เดี๋ยวนี้ ถ้านึกอะไรไม่ออกว่าจะไปเที่ยวไหน ก็มักจะจบลงที่สวนน้ำ เพราะมีเครื่องเล่นหลายชนิด ยิ่งไปกับเพื่อนหลายคนยิ่งสนุก แต่น้องๆ เคยสังเกตมั้ยว่า ทำไมเราเล่นน้ำที่สวนน้ำทีไรตาแดงตลอด แต่เล่นน้ำทะเลหรือสระน้ำที่บ้าน (ส่วนตัวสุดๆ) กลับไปค่อยเป็นตาแดงสักเท่าไหร่
 

 

         ปัญหานี้ คาดเดาสาเหตุกันไปจนได้ข้อสรุปว่า น่าจะมาจากคลอรีน (Chlorine) ที่เติมลงไปในสระน้ำเพื่อฆ่าเชื้อโรค แต่เป็นความคิดที่ "ผิด" ค่ะ เพราะปัญหาตาแดงที่เคยเกิดขึ้นกับทุกคนนั้นมาจาก "ยูรีน (Urine)" จากปัสสาวะต่างหาก สาเหตุก็ไม่ได้มาจากที่ไหนไกล ก็คนมาที่มาเล่นน้ำรอบๆ ตัวเรา ปล่อยปัสสาวะคนละนิดละหน่อย (หรือเยอะ) ก็ทำให้น้ำนั้นสกปรกจนส่งผลให้ตาแดง หรือ คันตามเนื้อตัวของเราได้

          น้องๆ อาจจะสงสัยต่อว่า เราใส่คลอรีนลงไปก็เพื่อฆ่าเชื้อโรคไม่ใช่เหรอ? ใช่ค่ะ คลอรีนเป็นสารเคมีที่มีประสิทธิภาพสูงในการฆ่าเชื้อโรค และสระว่ายน้ำก็เป็นหนึ่งในแหล่งที่ใช้คลอรีนในการฆ่าเชื้อจุลินทรีย์ต่างๆ ในน้ำ ส่วนปัสสาวะก็เป็นของเหลวในร่างกายอย่างหนึ่งที่ตัวมันเองไม่ได้อันตรายต่อผิวหรือดวงตาของมนุษย์ค่ะ แต่ถ้าเมื่อไหร่ที่คลอรีนและยูเรียจากปัสสาวะหรือเหงื่อมาเจอกัน มันจะทำปฏิกิริยากันกลายเป็นคลอรามีน ซึ่งส่งผลให้เกิดการแสบตา ระคายเคืองดวงตาและส่วนอื่นๆ ของร่างกาย จึงเป็นที่มาทำให้ตาแดงนั่นเอง

 


 

           วิธีแก้ไขปัญหาน้ำปนเปื้อนปัสสาวะไม่ใช่การเติมคลอรีนฆ่าเชื้อลงไปอีก  เพราะคลอรีนไม่สามารถฆ่าเชื้อโรคได้เร็วขนาดนั้น และถ้าน้องๆ เจอสระที่ได้กลิ่นคลอรีนแรงมากๆ ก็อาจเป็นสัญญาณบ่งบอกได้ว่าสระนั้นพยายามใส่คลอรีนมากเกินปริมาณปกติ เพื่อแก้ปัญหาแบบเฉียบพลัน ซึ่งค่าคลอรีนที่เป็นที่ยอมรับคือ 1.0-3.0 ppm ถึงน้องๆ จะไม่สามารถวัดปริมาณคลอรีนในสระได้ด้วยตัวเองก็อาศัยสังเกตจากคนอื่นๆ ที่มาเล่นน้ำ ดูว่าสระไหนที่คนเล่นแล้วตาแดงกันแทบทุกคน ก็ให้รู้เลยว่าน้ำในสระนั้นมีปัสสาวะของใครต่อใครหลายคนผสมอยู่ (ในปริมาณที่น่ากลัว) แน่นอน ถ้าเป็นไปได้ก็ควรเลี่ยงค่ะ แต่ถ้าไม่ทันแล้วเมื่อขึ้นจากสระให้รีบอาบน้ำทันทีค่ะ อ้อ! นอกจากระวังเรื่องตาแดงแล้ว ก็พยายามปิดปากให้มิดด้วยนะคะ การกลืนหรือดื่มน้ำในสระที่ปนเปื้อนปัสสาวะเข้าไป เสี่ยงทำให้ท้องเสียได้ด้วย

          ดังนั้นไปเล่นน้ำสาธารณะที่ไหน นอกจากต้องระวังเรื่องความสะอาดแล้ว เราเองก็ควรเป็นผู้ปฏิบัติที่ดีด้วยเหมือนกัน อาบน้ำให้สะอาดก่อนลงสระ ไปมักง่ายปัสสาวะลงในสระ ถ้าร่วมมือกันทุกคนแบบนี้ สระก็จะสะอาด เล่นได้สบายใจ หมดกังวลว่าจะเผลอไปกลืนฉี่ใครเข้าไปอีก 

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก
www.sciencedump.com/content/real-reason-your-eyes-go-red-after-swimming-isnt-chlorine-urine
 
พี่มิ้นท์
พี่มิ้นท์ - Columnist พี่สาวใจเย็น ผู้เกิดมาในแอดมิชชั่นยุคแรก แต่เข้าใจ TCAS มากกว่า

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด

12 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
♡:+: Apple PuFF :+:♡ Member 31 ธ.ค. 58 09:48 น. 5

เอ้า!!..อย่างนี้เราก็กินปัสสาวะเดะ ลงสระทีไรน้ำเข้าปากทุกที... -O-;;

ไปอ้วกละ ขอตัว! - -;;//โกยเถอะโยม#ผิดๆๆๆๆ

     เสียใจ เสียใจ เสียใจ เสียใจ เสียใจ เสียใจ เสียใจ เสียใจ เสียใจ เสียใจ 

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Camelotte Member 1 ม.ค. 59 22:22 น. 7

เคยเล่นจนตาแดงผื่นขึ้นนิดๆ(เพราะเกา คันตามผิวหนังนิดหน่อย) จำได้ว่าเราก็กลืนน้ำลงไปเยอะแต่ก็ไม่เป็นอะไรนะคะ ไม่มีอาการท้องเสียเลยนะ..

หวาา

0
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
น.ส.น.(PBW) Member 12 พ.ค. 59 20:56 น. 11

คนส่วนใหญ่ก็คงรู้ล่ะว่ามันต้องมีคนลักไก่แอบปล่อยลงไปในสระ แค่ปกติ(พยายาม)ไม่คิดถึง แต่หลังจากอ่านบทความนี้แล้วต่อไปเมื่อว่ายน้ำแล้วตาแดงก็จะมีคำว่า "ปัสสาวะ" ก้องอยู่ในหัว...ในหัว...ในหัว...

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด