ความเชื่อนี้มาจากไหน? ว่าจับติ่งหูแล้วคลายร้อนได้?


 
              สวัสดีค่ะชาว Dek-D.com น้องๆ เคยนึกสงสัยเหมือนพี่มิ้นท์บ้างมั้ยว่า "ติ่งหู" นี่มีเพื่ออะไร เข้าใจว่าอวัยวะทุกอย่างในร่างกายก็มีหน้าที่ของมัน แล้วติ่งหูล่ะ มีไว้เจาะรู หรือ มีไว้แค่ใช้เรียกทรงผมนักเรียนหญิง (เจ็บปวด!)
 
          แต่ก่อนจะพยายามหาคำตอบนี้ หลายคนคงเคยได้ยินกันมาว่า ถ้าเผลอไปจับอะไรร้อนๆ มา ให้รีบมาจับติ่งหูแล้วนิ้วจะหายร้อน ซึ่งบางคนก็สะดุ้งมาจับติ่งหูเองโดยไม่รู้ตัวก็มีค่ะ เรามาหาคำตอบกันว่า จับติ่งหูแล้วจะ "หายร้อน" นั้นจริงหรือเปล่า
 

 

          "ติ่งหู" คือ เนื้อส่วนปลายสุดของหู มีความยืดหยุ่นสูง บริเวณนี้จะมีปลายประสาทอยู่น้อย จึงไม่ค่อยรู้ถึงความเจ็บปวดเท่าไหร่หรือถึงเจ็บ ก็ไม่มาก ไม่ว่าจะหยิก บิด กด ก็ไม่เจ็บเท่ากับอวัยวะส่วนอื่น คนเราก็เลยนิยมเจาะติ่งหูมากกว่าบริเวณอื่นนั่นเอง
    
          ในขณะที่ปลายนิ้วมือของเรา กลับเป็นส่วนที่รวมปลายเส้นประสาทจำนวนมาก ก็เลยรับรู้ความรู้สึกได้ดี (มาก) เมื่อจับโดนของร้อนๆ เป็นอันต้องกระตุกมือกลับอย่างรวดเร็ว ซึ่งเป็นปฏิกิริยาอัตโนมัติของร่างกายค่ะ และติ่งหูนี่แหละที่เป็นส่วนที่มือเด้งไปจับได้ง่าย ส่วนเหตุผลในเรื่องคลายความร้อนนั้นก็พอจะมีส่วนอยู่บ้าง เพราะเนื้อเยื่อไขมันในติ่งหูเป็นตัวนำความร้อนได้ดี ติ่งหูจึงเป็นส่วนที่ค่อนข้างเย็น ถ้าเทียบกับส่วนอื่นๆ ค่ะ เมื่อเราเอานิ้วร้อนๆ ไปจับ ความร้อนจากนิ้วก็จะกระจายไปยังติ่งหู ในขณะเดียวกันความเย็นจากติ่งหูก็จะกระจายมาที่นิ้ว ช่วยคลายความร้อนให้นิ้วมือได้

          ยังไงก็ตาม การจับติ่งหูเป็นเพียงการคลายความร้อนในกรณีเล็กน้อยเท่านั้น เพราะถ้าไปโดนความร้อนมากๆ เช่น น้ำร้อนลวก โดนเตารีด โดนหม้อร้อนจี๋ ติ่งหูของเราก็ไม่ใช่ยาวิเศษที่จะลดความร้อนและรักษาแผลให้หายได้นะคะ  ต้องไปหาน้ำเย็นหรือน้ำแข็งมาประคบ โดยถ้าบริเวณนั้นเป็นแขน ขา นิ้วมือ ก็สามารถเอาไปจุ่มน้ำเย็นให้นานที่สุดเท่าที่จะนานได้ ถ้าทนไม่ไหวก็สลับเข้า-ออก เรื่อยๆ จนกว่าอาการปวดแสบร้อนจะหมดไปค่ะ แต่ถ้าเป็นบริเวณอื่นที่นำไปจุ่มโดยตรงไม่ได้ ก็ใช้วิธีหาน้ำแข็งไปประคบแทน

          เพิ่มเติม นอกจากติ่งหูจะไม่สามารถคลายความร้อนให้กับความร้อนสูงๆ ได้แล้ว ยังไม่สามารถคลายร้อนสำหรับแก้วกาแฟและชามก๋วยเตี๋ยวด้วยนะ อย่าเผลอเอาติ่งหูไปจุ่มละ อิอิ

 
พี่มิ้นท์
พี่มิ้นท์ - Columnist พี่สาวใจเย็น ผู้เกิดมาในแอดมิชชั่นยุคแรก แต่เข้าใจ TCAS มากกว่า

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

guuna Member 14 ม.ค. 59 02:35 น. 1

ถ้ามือจับของร้อนก็มาจับติ่งหูจะรู้สึกหายร้อน

แต่ถ้าขาโดนของร้อนอย่ายกมาจับ? ติ่งหูคนข้างๆก็แล้วกันหึหึหึ

0
กำลังโหลด

1 ความคิดเห็น

guuna Member 14 ม.ค. 59 02:35 น. 1

ถ้ามือจับของร้อนก็มาจับติ่งหูจะรู้สึกหายร้อน

แต่ถ้าขาโดนของร้อนอย่ายกมาจับ? ติ่งหูคนข้างๆก็แล้วกันหึหึหึ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด