สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D.com นาทีนี้ใครไม่ติดตามดูฟุตบอลไทยถือว่าเชยมาก ฟุตบอลไทยกลับมาคึกคักและได้รับความนิยมอีกครั้ง บางคนก็ดูฝีไม้ลายเท้าของนักเตะที่ชื่นชอบ สาวๆ ก็มาดูความเท่ของนักบอลไทย แต่ที่ขาดไปไม่ได้เลยก็คือ ความเก่งของโค้ชซิโก้ที่ปลุกให้กระแสฟุตบอลไทยคืนชีพอีกครั้ง

        เกริ่นมาขนาดนี้ แน่นอนว่าโรงเรียนน่าอยู่ประจำวันนี้ต้องไปโรงเรียนเก่าของโค้ชซิโก้นั่นเอง และโรงเรียนนั้นก็คือ โรงเรียนน้ำพองศึกษา (น.ศ.) ไปทำความรู้จักพร้อมๆ กันเลยค่า

 


โรงเรียนน้ำพองศึกษา (น.ศ.) จ.ขอนแก่น

      หมวดที่ 1 : นี่แหละโรงเรียนเรา
       (1) ประวัติความเป็นมา >> โรงเรียนน้ำพองศึกษา  อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น ตั้งอยู่บนเนื้อที่ประมาณ 38 ไร่ ก่อตั้งเมื่อ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2509 โดยมีชื่อเดิมคือ “โรงเรียนน้ำพอง (มัธยมวิสามัญ)” สังกัดแผนโรงเรียนส่วนภูมิภาค กองโรงเรียนรัฐบาล กรมวิสามัญ กระทรวงศึกษาธิการ
              ปรัชญาโรงเรียน  :  สุวิชาโน ภวํ โหติ  “ผู้รู้ดีคือผู้เจริญ”
              วัฒนธรรมสถาบัน   :  ยิ้มไหว้ทายทัก รักสถาบัน ผูกพันเอื้ออาทร
              คำขวัญโรงเรียน  :  วิชาดี มีอนามัย ใฝ่คุณธรรม
              ค่านิยม  :  ใฝ่เรียนรู้ คู่คุณธรรม
              เอกลักษณ์โรงเรียน  : โรงเรียนส่งเสริมวิชาการ
              อัตลักษณ์โรงเรียน  :  อนามัยดี มีความสุภาพนอบน้อม
      (2) ประเภทโรงเรียน >>  โรงเรียนมัธยมศึกษาประจำอำเภอ ประเภทสหศึกษา
      (3) สีประจำโรงเรียน >>  ฟ้า – แดง

 
     (4) อักษรย่อโรงเรียน >>  น.ศ.   N.P.S.
 

     (5) ที่ตั้งโรงเรียน >> 900 หมู่ 10 ถนนบ้านวังเกิ้ง  ตำบลวังชัย อำเภอน้ำพอง จังหวัดขอนแก่น รหัสไปรษณีย์ 40140  (ตั้งอยู่หลังที่ว่าการอำเภอน้ำพอง)
     (6) เว็บไซต์โรงเรียน >>  www.nps.ac.th
     (7) ชุดนักเรียน/ชุดพละ >>
         - ผู้ชาย ม.ต้น และ ม.ปลาย สวมเสื้อเชิ้ตคอตั้งสีขาว หน้าอกด้านซ้ายมือเสื้อ บรรทัดแรกปักเลขไทยตามระดับชั้นเรียน บรรทัดที่ 2 ปักชื่อและนามสกุล หน้าอกด้านขวามือ บรรทัดทัดแรกปักอักษรย่อ น.ศ. ส่วนบรรทัดที่ 2 อาจจะปักรหัสประจำนักเรียนก็ได้ (ด้ายที่ปัก > สีน้ำเงินกรมท่า) กางเกงนักเรียนขาสั้นสีดำ เข็มขัดหนังสายสีดำ ถุงเท้ายาวสีขาว และรองเท้าผ้าใบสีดำ
        - ผู้หญิง ม.ต้น สวมเสื้อคอซองสีขาว ใส่โบว์สีน้ำเงินกรมท่าแนบใส่คอเสื้อ หน้าอกด้านซ้ายมือของเสื้อ บรรทัดแรกปักเลขไทยตามระดับชั้นเรียน บรรทัดที่ 2 ปักชื่อและนามสกุล หน้าอกด้านขวามือ บรรทัดทัดแรกปักอักษรย่อ น.ศ. ส่วนบรรทัดที่ 2 อาจจะปักรหัสประจำนักเรียนก็ได้ (ด้ายที่ปัก > สีน้ำเงินกรมท่า) กระโปรงนักเรียนสีกรมท่า ถุงเท้ายาวสีขาว และรองเท้าคัชชูสีดำ
       - ผู้หญิง ม.ปลาย สวมเสื้อเชิ้ตคอตั้งสีขาว เหมือน ม.ปลายทั่วไป หน้าอกด้านซ้าย บรรทัดแรกปักเลขไทยตามระดับชั้นเรียน บรรทัดที่ 2 ปักชื่อและนามสกุล หน้าอกด้านขวา บรรทัดทัดแรกปักอักษรย่อ น.ศ. ส่วนบรรทัดที่ 2 อาจจะปักรหัสประจำนักเรียนก็ได้ (ด้ายที่ปัก > สีน้ำเงินกรมท่า) กระโปรงนักเรียนยาวเลยเข่าสีกรมท่า เข็มขัดหนังสายสีดำ ถุงเท้ายาวสีขาว และรองเท้าคัชชูสีดำ

       - ชุดพละ แบ่งเป็น 2 ระดับ ดังนี้
         > ผู้ชาย และ ผู้หญิง ม.ต้น สวมเสื้อเชิ้ตยืดคอพับผ้าสีน้ำเงิน ที่กระเป๋าของเสื้ออกด้านซ้ายมือเป็นรูปตราสัญลักษณ์ประจำโรงเรียนคือ “รูปพระธาตุขามแก่นเปล่งแสง” และใต้สัญลักษณ์ สลักชื่อโรงเรียน “น้ำพองศึกษา” และใต้ชื่อโรงเรียนสลัก “ห่วงกีฬา 6  คณะสีของโรงเรียน” ใส่ร่วมกับกางเกงขายาวยืดสีดำ และเอาเสื้อเข้าข้างในกางเกงด้วยความเรียบร้อย
        > ผู้ชาย และ ผู้หญิง ม.ปลาย สวมเสื้อเชิ้ตโปโลคอตั้งผ้าสีฟ้า ที่กระเป๋าของเสื้ออกด้านซ้ายมือเป็นรูปตราสัญลักษณ์ประจำโรงเรียนคือ “รูปพระธาตุขามแก่นเปล่งแสง” และใต้สัญลักษณ์ สลักชื่อโรงเรียน “น้ำพองศึกษา” และใต้ชื่อโรงเรียนสลัก “ห่วงกีฬา 6  คณะสีของโรงเรียน” และเสื้อนั้นใส่ร่วมกับกางเกงขายาวยืดสีดำ เอาเสื้อออกนอกลอยชาย
     (8) เพลงประจำโรงเรียน >> มาร์ชน้ำพองศึกษา
     (9) สิ่งที่เคารพนับถือ >> พระพุทธรูปปางห้ามแก่นจันทน์ และศาลพระพรหมอันศักดิ์สิทธิ์ (องค์เดียวกับพระพรหมที่ประดิษฐานอยู่ที่ศาลเจ้าพ่อมอดินแดง มหาวิทยาลัยขอนแก่น)
 

 

    (10) แบ่งชั้นเรียนยังไง >>  โรงเรียนน้ำพองศึกษา แบ่งชั้นเรียน/ห้องเรียน ดังนี้
        > ม.ต้น มี 12 ห้อง แบ่งเป็น คือ ห้อง 1 เป็นห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ (Gifted) และห้อง 2 เป็นห้อง King
       > ม.ปลาย มี 10 ห้อง คือ ห้อง 10 เป็นห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ (Gifted) ห้อง 7 เรียนแผนการเรียนเทคโนโลยีสารสนเทศ ห้อง 8  เรียนแผนการเรียนคณิตศาสตร์-ภาษาอังกฤษ ห้อง 9 เรียนแผนการเรียนภาษาอังกฤษ-ภาษาญี่ปุ่น และห้อง 1 เป็นห้อง King

    (11) วิธีเรียน (เดินเรียน/ห้องประจำ) >> เป็นแบบเดินเรียนเปลี่ยนห้องเกือบทุกคาบ โดยเฉพาะเรียนวิชาของหมวดวิทยาศาสตร์ 2 คาบ ม.ต้น ต้องเดินไปเรียนที่ห้องปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์ ม.ปลาย จะเดินไปเรียนที่ห้องปฏิบัติการฟิสิกส์, เคมี, ชีววิทยา ตามคาบเรียน และการเดินเรียนบางคนก็จะสะพายกระเป๋าไปด้วย เพราะขี้เกียจถือพวกหนังสือ สุมด และยังอีกชีทงานต่างๆ อีกด้วย

    (12) สภาพห้องเรียน >> สภาพห้องเรียนแต่ละอาคารแตกต่างกัน โต๊ะเรียนจะเป็นแบบเล็คเชอร์จะมีใช้ในห้องเรียนของม.ปลายบางส่วน ก็คือ ม.4 และม.5 ต่อมาโต๊ะไม้แบบมีเก้าอีกนั่งตามโรงเรียนทั่วไป ก็จะใช้นั่งเรียนในห้องเรียนพิเศษ (แบบสั่งทำพิเศษ) ทั้งหมด ส่วนโต๊ะไม้แบบมีเก้าอี้นั่งธรรมดาก็จะมีใช้ในห้องเรียนของม.ต้นทั้งหมด และมีใช้เรียนในห้องเรียนของม.ปลาย ก็คือ ม.6 ทั้งหมดที่นอกเหนือจากห้องเรียนพิเศษ ห้องเรียนทั้งหมดติดพัดลม 4 ตัวทั่วห้อง ส่วนห้องที่ติดเครื่องปรับอากาศก็จะเป็นห้องกลุ่มสาระต่างๆ ห้องทำการของแต่ละฝ่ายของโรงเรียน หอสมุดกลาง หอประชุม 1  ห้องปฏิบัติการของกลุ่มสาระต่างๆ ห้องเรียนตามกลุ่มสาระต่างๆ
         สำหรับอาคารเรียนของโรงเรียนน้ำพองศึกษาเป็นอาคารเรียนถาวร 5 อาคาร และกำลังดำเนินการสร้างอาคาร 6 ของโรงเรียน โดยอาคารเรียนแบ่งเป็นดังนี้
        อาคาร 1  เป็นอาคารกลุ่มงานวิชาการ และงานแนะแนว มีทั้งหมด 2 ชั้น มีห้องทั้งหมด 17 ห้อง
        อาคาร 2  เป็นอาคารกลุ่มสาระสังคมศึกษาฯ มีทั้งหมด 3 ชั้น มีห้องทั้งหมด 24 ห้อง
        อาคาร 3  เป็นอาคารกลุ่มสาระภาษาต่างประเทศ กลุ่มสาระภาษาไทย และกลุ่มสาระศิลปะ มีทั้งหมด 3 ชั้น มีห้องทั้งหมด 25 ห้อง
        อาคาร 4  เป็นอาคารกลุ่มแผนงานและงบประมาณ กลุ่มอำนวยการ และห้องผู้อำนวยการสถานศึกษา มีทั้งหมด 3 ชั้น  มีทั้งหมด 25 ห้อง
        อาคาร 5  เป็นอาคารกลุ่มสาระวิทยาศาสตร์ มีทั้งหมด 3 ชั้น มีทั้งหมด 26 ห้อง
        อาคารโรงฝึกงาน มีทั้งหมด 3 อาคาร แบ่งเป็น 4 หน่วยที่เป็นโรงฝึกงาน 2 หน่วย
ห้องกลุ่มสาระพลศึกษา ห้องดนตรีสากล และห้องวงโยธวาทิต
       อาคารหอสมุดกลาง  เป็นอาคารที่ต่อเติมจากหอประชุมเก่าจึงทำให้หอสมุดกลางมีความโอดโถงของอาคาร สภาพการจัดเป็นระบบสากล
       อาคารหอประชุม จะใช้ในกรณีอบรมนักเรียนในระดับชั้นต่างๆ หรือกิจกรรมพิเศษ รวมทั้งกิจกรรมที่ส่งเสริมการแสดงออกของนักเรียน ปัจจุบันหอประชุมโรงเรียนไม่สามารถรองรับนักเรียนได้ทั้งหมดเนื่องจากนักเรียนมีจำนวนมาก เมื่อมีกิจกรรมที่ให้นักเรียนเข้าร่วมทั้งหมดจึงต้องขอใช้หอประชุม 100 ปีอำเภอน้ำพองแทนที่มีความโอ่โถงกว่า ซึ่งอยู่ติดกันกับโรงเรียน
       โรงอาหาร เป็นโรงอาหารถาวรสามารถรองรับนักเรียนได้พร้อมกันทั้งโรงเรียน มีลักษณ์เป็นโดมขนาดใหญ่มีร้านขายอาหารประมาณ 15 ร้าน สูงประมาณ 5-6 เมตร
 

อาคาร 1  อาคารกลุ่มงานวิชาการ และงานแนะแนว


อาคาร 4  อาคารกลุ่มแผนงานและงบประมาณ กลุ่มอำนวยการ
 

อาคาร 5   เป็นอาคารกลุ่มสาระวิทยาศาสตร์

 
ห้องปฏิบัติการชีววิทยา  อาคาร 5   

 
โรงอาหารขนาดใหญ่

 
ภายในอาคารหอประชุม
 

สนามฟุตบอลกลางแจ้ง
 

โดมอเนกประสงค์

 
โดมเอกประสงค์เชื่อมต่อกับหอประชุม

        (13) จุดเด่นของโรงเรียน >> โรงเรียนน้ำพองศึกษาเป็นโรงเรียนประจำอำเภอน้ำพอง มีพื้นที่ใหญ่ที่สุดในอำเภอน้ำพอง ติดคลองส่งน้ำด้วย และเป็นโรงเรียนที่มีนักเรียนหน้าตาน่ารักน่าเอ็นดูมาก ไม่ว่าจะเป็นหญิงหรือชาย และที่สำคัญมีศิษย์เก่าเป็นอดีตนักฟุตบอลทีมชาติไทยและปัจจุบันได้ผันตัวมาเป็นโค้ชฟุตบอลชาติไทย นั่นก็คือ พี่ซิโก้ เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง ศิษย์เก่ารุ่น 21 และมีดารา-นักแสดง นายแบบ ที่เคยเรียน ม.ต้น ที่นี่ด้วย นั่นก็คือ พี่ไมค์ ภัทรเดช สงวนความดี (บ้านก็อยู่ในอำเภอน้ำพองด้วย)
 

 
  หมวดที่ 2 : สิ่งมีชีวิตในโรงเรียน
         (1) จำนวนนักเรียน >> ไม่ต่ำกว่า 2,750 คน มากน้อยตามปีการศึกษา
         (2) คนนี้แหละ น่ารักเว่อร์ >> เด็กน้ำพอง (ศึกษา) น่ารักทูกคนนนเล้ยย…

 

      เด็ก ม.4 ครัชช !                                          เด็กห้องกิ๊ฟ          เด็กใหม่ ม.4 ปี 58

         (3) สัตว์น่ารักๆ ในโรงเรียน >> ก็น้องหมาของอาจารย์
 
   หมวด 3 : ชีวิตในโรงเรียน
         (1) เวลาเข้าเรียน - เลิกเรียน >> เข้าแถว 8.00 น. เลิกแถวก็เข้าคาบแรก  8.35 น. พักเที่ยง 12.00 น. เรียนคาบบ่าย 13.00 น. เลิกเรียนปกติ 16.20 น. วันหนึ่งเรียน 8 คาบๆ ละ 50 นาที โดยแบ่งเป็นภาคเช้าเรียน 4 คาบ และภาคบ่าย 4 คาบ ส่วนใหญ่จะว่างคาบ 8 แต่ว่าห้องเรียนพิเศษ ก็จะกลับค่ำกว่าเพื่อนๆ เพราะเรียนพิเศษ
         (2) กิจกรรมสุดฮิตหลังเลิกเรียน >> บางส่วนก็จะเล่นกีฬา ออกกำลังกาย เม้าท์มอย อ่านหนังสือ ทำการบ้าน และบางส่วนก็ไปกินนู้นนี่นั่น
         (3) ที่เที่ยว ที่สถิต หลังเลิกเรียน >> คอฟฟี่ ไทม์, เจ้าหญิงนมสด, บ้านรักนม, ฮักแก่น ที่กล่ามาร้านนมทั้งนั้น ดีแหล่ะๆ จะได้ไม่มีแอลกอฮอล์

         (4) กีฬาเด็ดๆ ของคาบพละ >> ม.6 ฟุตบอลหรือฟุตซอล, ม.5 ลีลาศ, ม.4 แบตมินตัน, ม.3 บาสเกตบอล, ม.2 วอลเลย์บอล ม.1 เทเบิลเทนนิส
         (5) กฎเคร่งๆ ของฝ่ายปกครอง >> ที่สุดเลย ทรงผมผู้ชาย ถุงเท้าสั้น ห้ามใช้กระเป๋าแฟชั่น แต่งตัวให้ถูกระเบียบที่สุด ขับรถต้องใส่หมวกกันน็อค เข้าแถวให้เป็นระเบียบ ฯลฯ
        (6) รุ่นพี่ไอดอล (ที่จบไปแล้ว) >> พี่ซิโก้ เกียรติศักดิ์ เสนาเมืองไงครัช
 

 

        (7) เมนูนี้เด็ดสุดในโรงอาหาร >> สุกี้ ก๋วยเตี๋ยว อาหารตามสั่ง และของหวาน น้ำแข็งใส
        (8) ข้าวในโรงอาหาร จานละเท่าไหร่ >> ต่ำสุด จาน/ชามละ 25 บาท สูงสุดน่าจะ 40 บาท
        (9) มีของกินหน้าโรงเรียนมั้ย >> มีเยอะมากๆๆๆ เช่นๆ น้ำปั่น หมึกย่าง ลูกชิ้นทอด

       (10) อะไร คือ ความเว่อร์ที่สุดของกีฬาสีปีที่ผ่านๆ มา >>
คณะสีของน้ำพองศึกษา แต่ก่อนแบ่งออกเป็น 6 คณะ ได้แก่ คณะบุษราคัม คณะไพลิน คณะไพฑูรย์ คณะมรกต คณะเพทาย และคณะโกเมน  แต่ปัจจุบันเหลืออยู่ 4 คณะ ส่วนแสตนเชียร์เลิศทุกปีและชุดหลีดเวอร์ทุกคณะ
 

กีฬาสี ปี 2554



 
กีฬาสี ปี 2557
 
       (11) ความประทับใจในโรงเรียน >> โรงเรียนน้ำพองศึกษาเป็นโรงเรียนที่มีนักเรียนเป็นกันเอง น่ารัก และอบอุ่นรวมไปถึงอาจารย์ทุกๆๆคนเลย และยังเป็นโรงเรียนที่มีศิษย์เก่าดังๆๆ คนขอนแก่นเป็นตาฮักทุกคนเลยครัช!

    หมวด 4 : บอกรักโรงเรียน
        โรงเรียนน้ำพองศึกษานี้เป็นเสมือนบ้านหลังที่ 2 ของนักเรียนทุกคน ให้ความอบอุ่นให้ความรู้ ให้วิชา ให้ประสบการณ์ โรงเรียนนี้แม้จะไม่ได้ดังเป็นเหมือนโรงเรียนประจำจังหวัดแต่นักเรียนก็เลือกที่มีความมุ่งมั่นมาสอบเข้าเรียนต่อที่นี่เพราะที่นี่เป็นเลือดฟ้าแดงที่แกร่งกล้า โรงเรียนนี้ก็ได้เปิดมาแล้ว 48 ปีเต็ม ได้ผลิตบุคลากรที่ความสามารถ ศักยภาพ และมีประสิทธิภาพในอนาคตได้ และเชื่อว่าน้ำพองศึกษาจะต้องดังไกลไปทั่วประเทศ ในการแสดงศักยภาพของการปั้นเด็กให้มีประสิทธิภาพ และสุดท้ายการที่ได้เป็นเด็กเลือดฟ้าแดงทำให้เรามีความภูมิใจที่ได้มาเป็นส่วนหนึ่งของโรงเรียน และอาจารย์ จากลูกศิษย์รุ่นที่ 48 ฟ้าแดงจงเจริญๆๆๆๆๆ
 


“พระธาตุขามแก่น” ปูชนียสถานที่สำคัญของอำเภอน้ำพอง และจังหวัดขอนแก่น
ซึ่งตำนานบันทึกไว้ว่า ภายในบรรจุพระธรรมคำสอนขององค์สัมมาสัมพุทธเจ้า

เปิดประตูโรงเรียนโดย : รุ่นพี่ น.ศ. รุ่นที่ 48 จบปี 2558

ขอขอบคุณข้อมูลจาก
th.wikipedia.org/wiki/โรงเรียนน้ำพองศึกษา
www.nps.ac.th

(แจ้งข่าวสำหรับน้องๆ ที่สนใจอยากลงโรงเรียนตัวเอง ให้ส่งอีเมล์ "ขอไฟล์คำถามโรงเรียนน่าอยู่"
มาที่อีเมล์ kamonkarn@dek-d.com พี่มิ้นท์จะส่งไฟล์คำถามกลับไปให้จ้า)

 
พี่มิ้นท์
พี่มิ้นท์ - Columnist พี่สาวใจเย็น ผู้เกิดมาในแอดมิชชั่นยุคแรก แต่เข้าใจ TCAS มากกว่า

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

Wuddy2540 Member 3 พ.ย. 59 04:54 น. 6
สวัสดีครับ! ผมคือคนที่ทำข้อมูลส่งให้เจ้าของเพจนี้เขียนสกู๊ปรร.ลงครับ และผมก็คือศิษย์เก่า น.ศ. รุ่นที่ 48 ปีการศึกษา 2558 สายห้องเรียนพิเศษ ปัจจุบันตัวผมกำลังศึกษาที่ คณะครุศาสตร์ สาขาวิชาสังคมศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏเลยครับ ^^
1
กำลังโหลด

6 ความคิดเห็น

Sniper Witch Member 18 ม.ค. 59 16:48 น. 1
อุ๊ย รร.เรานี่นาาาาา ติดอันดับด้วย ดีจายๆๆๆๆ >< #อ๊ากกก พี่ทีม!!!!! (รูปผช.ขวาสุด) จาบอกให้ว่านางสูงมั่กๆ อยู่ม.4 จ้าาา
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด
Wuddy2540 Member 3 พ.ย. 59 04:54 น. 6
สวัสดีครับ! ผมคือคนที่ทำข้อมูลส่งให้เจ้าของเพจนี้เขียนสกู๊ปรร.ลงครับ และผมก็คือศิษย์เก่า น.ศ. รุ่นที่ 48 ปีการศึกษา 2558 สายห้องเรียนพิเศษ ปัจจุบันตัวผมกำลังศึกษาที่ คณะครุศาสตร์ สาขาวิชาสังคมศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏเลยครับ ^^
1
กำลังโหลด
กำลังโหลด