"เบียร์" สาวน้อยผู้พิสูจน์ว่าข้อจำกัด ไม่ใช่อุปสรรคของการเป็น ‘ฝีมือชน’

     สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D.com ใครที่กำลังท้อแท้กับการเรียนอยู่ ขอให้อ่านบทความนี้ให้จบ เพราะพี่มิ้นท์ได้ไปพูดคุยกับ “น้องเบียร์” สาวน้อยจากวิทยาลัยเทคโนโลยีดอนบอสโก ที่ถึงแม้ว่า ตัวเองจะมีความบกพร่องทางการได้ยิน แต่ก็สู้และมีความตั้งใจเรียนตามเส้นทางสายอาชีพเพื่อ ทำตามความฝันของตัวเอง จนได้เกรด 3 กว่าๆ และยังได้ทุนฝีมือชน คนสร้างชาติจาก มูลนิธิ เอสซีจี อีกด้วย อยากทำความรู้จักน้องเบียร์มากกว่านี้ ไปตามอ่านกันเลยจ้า

(สำหรับการสัมภาษณ์ครั้งนี้ พี่มิ้นท์ขอขอบคุณ อาจารย์รติพร ทองมี อาจารย์ล่ามภาษามือ ที่อำนวยความสะดวกให้การสัมภาษณ์ครั้งนี้เป็นไปอย่างประทับใจค่ะ)

พี่มิ้นท์ Dek-D : สวัสดีค่า แนะนำตัวให้เพื่อนๆ รู้จักหน่อยค่ะ

 

น้องเบียร์ : สวัสดีค่า ดิฉันชื่อนางสาวจุฑามาศ คำศรีวรรณ ชื่อเล่น เบียร์ค่ะ ปัจจุบันอยู่ ชั้น ปวช.ปี1 เรียนแผนกการพิมพ์ วิทยาลัยเทคโนโลยีดอนบอสโก ค่ะ

พี่มิ้นท์ Dek-D : ในแผนกช่างพิมพ์ น้องเบียร์ได้เรียนเกี่ยวกับอะไรบ้างคะ

 

น้องเบียร์ : แผนกช่างพิมพ์ จะได้เรียนเกี่ยวกับระบบการพิมพ์ทั้งหมด ทั้งการเข้าเล่มหนังสือ การเรียงหน้ากระดาษ การทำปก การพิมพ์แบบออฟเซ็ต (Offset) การพิมพ์เลตเตอร์เพรส (Letterpress) การพิมพ์ซิลค์สกรีน (Silk Screen) และการออกแบบโดยใช้คอมพิวเตอร์ และมีการสอนพวกการตัดกระดาษ เข้าเล่มสื่อสิ่งพิมพ์ชนิดต่างๆ เรียกว่า เป็นการทำสื่อสิ่งพิมพ์ครบวงจรเลย ปี 1 จะได้เรียนในเรื่องของพื้นฐานในเรื่องของการพิมพ์ ส่วนปี 2 ก็จะเรียนเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ การออกแบบ และมีการเรียนเกี่ยวกับเครื่องพิมพ์ออฟเซ็ต ส่วนปี 3 ก็จะ คล้ายๆ กัน แต่จะลงลึกในเรื่องของการออกแบบคอมพิวเตอร์ การออกแบบกราฟฟิค และได้ทำงานจริง

พี่มิ้นท์ Dek-D : เป็นสาขาที่น่าสนใจมากเลยนะคะ ว่าแต่ว่าทำไมน้องเบียร์ถึง เลือกเรียนสายอาชีวะ ในแผนกช่างพิมพ์คะ

 

น้องเบียร์ : ก่อนมาเรียนที่วิทยาลัยเทคโนโลยีดอนบอสโก เบียร์เรียน ม.ต้น ที่โรงเรียนโสตศึกษาอนุสารสุนทร จ.เชียงใหม่ เริ่มแรกเลยก็ไม่รู้เกี่ยวกับสายอาชีวะเท่าไหร่ แต่ครูที่โรงเรียนมาประชาสัมพันธ์ว่าที่ดอนบอสโกเป็นโรงเรียนสายอาชีพที่เปิดรับผู้บกพร่องทางการได้ยิน เราก็สนใจและอยากลองเปลี่ยนมาเรียนสายอาชีวะดู เพราะทราบมาว่าเรียนสายนี้ เราจะได้มีโอกาสฝึกทักษะวิชาชีพจริงๆ จึงเป็นแรงบันดาลใจว่าถ้าเรียนไปแล้วเรา จะชำนาญงานจริงๆ และสามารถทำงานได้เลย ส่วนเหตุผลที่เลือกสาขานี้เพราะชอบงาน ในด้านการพิมพ์ อยากมีทักษะในด้านนี้ และที่วิทยาลัยเทคโนโลยีดอนบอสโกก็เปิดรับ สาขานี้ด้วยค่ะ

พี่มิ้นท์ Dek-D : แล้วที่บ้านล่ะ สนับสนุนให้เรามาเรียนสายอาชีพไหม

 

น้องเบียร์ : พอตัดสินใจว่าอยากเรียนสายอาชีวะก็เข้าไปคุยกับคุณครูก่อนว่าการเรียน สายนี้เป็นยังไง ดีจริงไหม พอมั่นใจแล้วว่าจะเรียนก็กลับไปคุยกับคุณป้าที่บ้าน ซึ่งท่านเป็นผู้ปกครองว่าจะย้ายไปเรียนที่กรุงเทพฯ โชคดีที่คุณป้าเข้าใจและสนับสนุน และพามาสมัครด้วยค่ะ ซึ่งที่ดอนบอสโกก็มีหอพักสำหรับนักเรียน ได้ใช้ชีวิตแบบนักเรียนประจำเลย คือ เรียน กิน นอนที่นี่ พอปิดเทอมก็กลับบ้าน มีความสุขดีค่ะ

พี่มิ้นท์ Dek-D : จบ ม.ต้น มาเข้าเรียนสายอาชีพแบบนี้ต้องปรับตัวเยอะไหมคะ

 

น้องเบียร์ : ต้องปรับตัวพอสมควรเลยค่ะ เพราะ ม.ต้น เราจะเรียนวิชาพื้นฐานทั่วไป ไม่ได้มีทักษะฝีมืออะไรเลย แต่พอมาเรียนที่นี่ ได้ฝึกปฏิบัติเยอะมากๆ และยังได้เรียนไปด้วย ทำงานไปด้วย ก็ต้องปรับตัวเพื่อให้ทุกอย่างลงตัว ซึ่งไม่เกินความสามารถและมุ่งมั่นตั้งใจของเราค่ะ

พี่มิ้นท์ Dek-D : การที่เรามีความบกพร่องทางการได้ยิน เป็นอุปสรรคกับการเรียน ร่วมกับเพื่อนๆ ไหม และอาจารย์มีวิธีการสอนยังไงบ้างคะ

 

น้องเบียร์ : ถ้าถามว่ามีอุปสรรคไหม ก็มีค่ะ เป็นอุปสรรคในเรื่องของการสื่อสารระหว่าง อาจารย์กับเพื่อนๆ คือ เวลาครูสอน เพื่อนปกติจะเข้าใจสิ่งที่ครูสอนทันที แต่สำหรับนักเรียนบกพร่องจะต้องมีครูล่ามคอยแปลเป็นภาษามือให้อีกทีหนึ่ง หมายความว่าในห้องเรียนของ เราจะมีทั้งครูที่สอนจริงๆ และล่ามภาษามือค่ะ ซึ่งครูล่ามจะอยู่หน้าห้องเรียนคอยแปลไป พร้อมๆ กับสิ่งที่ครูสอน เราจะเรียนรู้ช้ากว่าคนปกติเล็กน้อย แต่คุณครูที่นี่ก็ใจดี พยายามสอนให้ช้าลง เพื่อให้แปลภาษาได้ทัน ทำให้เราเรียนไปพร้อมๆ กับเพื่อนในห้องได้ ส่วนการสอบ ใช้ข้อสอบเดียวกับเพื่อนปกติเลยค่ะ ซึ่งก่อนสอบก็จะต้องขยันอ่านหนังสือ และมีติวก่อนสอบด้วยค่ะ เบียร์จึงคิดว่าต่อให้เราไม่สมบูรณ์เหมือนเพื่อนๆ แต่มีครู และเพื่อนที่ดี ก็ช่วยให้เราก้าวผ่านอุปสรรคไปได้โดยง่าย

พี่มิ้นท์ Dek-D : แสดงว่าน้องเบียร์เรียนแล้วมีความสุขมากๆ แน่เลยใช่ไหมคะ แล้วที่เรียนมา ชอบวิชาไหนที่สุดเอ่ย

 

น้องเบียร์ : จริงๆ เบียร์ชอบเกือบทุกวิชานะคะ แต่ถ้าชอบที่สุดก็ชอบภาษาอังกฤษ เพราะได้ผลสอบวิชานี้ 4.00 ทำให้รู้ว่าตัวเองถนัดวิชาภาษาอังกฤษ หลายคนอาจจะมองว่าวิชา ภาษาอังกฤษยาก แต่ถ้าเรารู้คำศัพท์และความหมายของมันก็ไม่ได้ยากอย่างที่คิดค่ะ

พี่มิ้นท์ Dek-D : เห็นเกรดภาษาอังกฤษของน้องเบียร์แล้วขอปรบมือให้ดังๆ เลยค่ะ แถมเกรดเฉลี่ยของเบียร์ก็ยังได้ 3 กว่าๆ อีกด้วย มีเคล็ดลับการเรียนยังไงบ้างคะ

 

น้องเบียร์ : สำหรับเบียร์ จะตั้งใจเรียนในห้องให้เต็มที่ที่สุด ถ้ามีเวลาว่างก็จะอ่านหนังสือค่ะ และจะอ่านหนักหน่อยในช่วงก่อนสอบ ไม่มีเทคนิคอะไรมากมายค่ะ

พี่มิ้นท์ Dek-D : นอกจากนี้ ยังรู้มาอีกว่าได้ทุนจากมูลนิธิเอสซีจีด้วย รู้จักทุนนี้ ได้ยังไงคะ

 

น้องเบียร์ : ทุนฝีมือชน คนสร้างชาติ โดยมูลนิธิเอสซีจีเป็นทุนให้เปล่าที่ให้แก่นักเรียนที่จบ ม.3 แล้วเรียนต่อในสายอาชีวะ ซึ่งจะมีการสมัครและทางมูลนิธิจะพิจารณาคุณสมบัติต่างๆ เบียร์เองก็ได้มีโอกาสสมัครเพราะอาจารย์รชตะ พรหมมา หัวหน้างานกิจกรรม ได้มาแจ้งข่าวว่ามีทุนนี้ส่งมาที่โรงเรียน ด้วยความสนใจก็เลยส่งใบสมัครไป ไม่คิดว่าตัวเองจะได้ เพราะหนูเองก็บกพร่องทางการได้ยินแล้วยังจะต้องแข่งกับคนอื่นๆ อีกจำนวนมาก พอผล ออกมา มีชื่อตัวเองอยู่ในนั้น ตื่นเต้นดีใจมากค่ะ เบียร์มองว่าทุนนี้เป็นทุนที่สร้างโอกาสใหม่ๆ ให้กับชีวิต จึงต้องพยายามตั้งใจเรียนให้สมกับที่มูลนิธิเอสซีจีเค้ามอบโอกาสให้เรา

พี่มิ้นท์ Dek-D : ภูมิใจไหมที่ได้เข้ามาเรียนสายอาชีพ

 

น้องเบียร์ : ภูมิใจมากค่ะ รู้สึกว่าเราเลือกไม่ผิด เราอยากมีอาชีพติดตัว ที่นี่ก็สอนให้เรามีวิชาชีพ ได้พัฒนาตัวเองไปในทางที่ดีขึ้นจากที่ไม่มีความรู้ด้านนี้เลย ก็สามารถทำงานได้ จบไปจะเอาสิ่งที่ได้เรียนไปประกอบวิชาชีพเพื่อเลี้ยงครอบครัว

พี่มิ้นท์ Dek-D : รู้สึกยังไงบ้าง ที่มีคนเรียกกลุ่มนักเรียนอาชีวะ/สายอาชีพ ว่า “ฝีมือชน”

 

น้องเบียร์ : รู้สึกภูมิใจค่ะ “ฝีมือชน” เป็นคำที่บอกว่าเราไม่ใช่แค่นักเรียน แต่เราเป็นนักเรียนที่มีฝีมือ เหมือนเป็นทั้งคำชมและคำที่สร้างกำลังใจให้เราเรียนเพื่อไปเป็นกำลังสำคัญของประเทศค่ะ ภูมิใจมากๆ ค่ะ

พี่มิ้นท์ Dek-D : วางแผนอนาคตไว้ยังไงบ้างคะ

 

น้องเบียร์ : ตั้งใจไว้ว่าจบ ปวช. แล้วจะสอบเข้าปริญญาตรีในสายงานด้านการพิมพ์ หรือ งานแขนงอื่น เช่น ทางด้านถ่ายภาพ เพราะชอบและคิดว่าทำได้ดี จากนั้นก็ทำงานในสายงานที่ตัวเองเรียนมาเพื่อหาเลี้ยงครอบครัวและตัวเอง

พี่มิ้นท์ Dek-D : สุดท้ายแล้ว อยากให้น้องเบียร์ให้กำลังใจเพื่อนๆ ที่ท้อแท้กับ การเรียน รวมถึงเชิญชวนให้มาเรียนสายอาชีวะค่ะ

 

น้องเบียร์ : อยากให้กำลังใจสำหรับเพื่อนๆ ที่กำลังท้อแท้กับการเรียนค่ะ อยากให้ทุกคนสู้ๆ ตั้งใจเรียนตามเป้าหมายที่ตัวเองวางไว้ ส่วนเพื่อนๆ ที่มีความบกพร่องก็อย่าเพิ่งท้อถอยเช่นกัน ถึงแม้ว่าจะมีอุปสรรค แต่จะผ่านไปได้ถ้าเราตั้งใจ ซึ่งสถาบันหลายแห่งก็เปิดโอกาสให้ผู้มีความบกพร่องเข้าเรียนได้และอาชีวะก็เป็นทางเลือกที่ดีที่ทำให้เรามีอาชีพติดตัว และได้ฝึกทำงานจริงทุกขั้นตอน รับรองว่าเพื่อนๆ จะได้ทั้งความรู้และทักษะฝีมือค่ะ

     แม้ว่าจะต้องให้อาจารย์คอยช่วยสื่อสารให้ แต่ตลอดเวลาที่สัมภาษณ์ พี่มิ้นท์ได้เห็นสีหน้าและท่าทางของน้องเบียร์ก็รู้แล้วว่ามีความสุขแค่ไหน ซึ่งน้องเบียร์ย้ำอยู่ตลอดเวลาว่า ภูมิใจมากๆ ที่ได้เรียนสายอาชีวะ เพราะได้วิชาความรู้ติดตัวมากมายเพื่อไปทำงานในอนาคต เห็นแบบนี้แล้ว ก็อยากให้เด็กไทยได้ลองกลับ มาถามตัวเองดูว่าชอบหรืออยากทำอะไรในอนาคตจริงๆ บางทีการเรียนอาชีวะอาจจะเป็นคำตอบของน้องๆ ก็ได้ เพราะเป็นทางเลือกที่นอกจากสามารถสร้างอนาคต ได้แล้ว ยังตอบโจทย์ประเทศไทยในฐานะที่เป็น ฝีมือชน คนสร้างชาติ ซึ่งจะส่งเสริมความต้องการของตลาดภาคอุตสาหกรรมของประเทศอีกด้วยนะคะ พี่มิ้นท์ เชื่อว่าถ้าน้องๆ ได้เรียนในสิ่งที่ตัวเองชอบก็จะมีความสุขกับการมองเห็นอนาคตของตัวเอง เหมือนกับน้องเบียร์ของเราคนนี้

พี่มิ้นท์
พี่มิ้นท์ - Columnist พี่สาวใจเย็น ผู้เกิดมาในแอดมิชชั่นยุคแรก แต่เข้าใจ TCAS มากกว่า

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

2 ความคิดเห็น

มัสยา จุ้ยสม 20 ม.ค. 59 13:16 น. 1
เบียร์เป็นเด็กดีและเป็นเด็กน่ารัก เก่งด้านกีฬาด้วย มีมานะ ได้สอนมาตั้งแต่ล็กๆ ครูขอยีนยันค่ะ
0
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด