รู้ยัง! อาบน้ำบ่อยไม่ได้แปลว่าดี ไม่ต้องอาบน้ำทุกวันก็ได้


 
       
           สวัสดีค่ะน้องๆ ชาว Dek-D.com ขอเกาะกระแสความหนาวที่นานๆ ทีหลายจังหวัดได้สัมผัสอุณหภูมิต่ำกว่า 20 องศาเซลเซียส ในขณะที่บางจังหวัดก็ได้สัมผัสเลขตัวเดียวจนตัวสั่นขนลุกไปทั้งวัน เชื่อว่าทุกคนชอบหลายๆ อย่างในอากาศแบบนี้ ไม่ว่าจะเป็นลมเย็นๆ หรือบรรยากาศที่มีหมอกบางๆ มีโอกาสได้งัดชุดเด็ดออกจากตู้ แต่มีอยู่อย่างเดียวที่ไม่ชอบก็คือ "การอาบน้ำ" จนมีรายชื่อเพื่อนที่คิดว่าไม่อาบน้ำเต็มหัวไปหมด
 

 

          หลายคนอาจจะคิดว่า การไม่อาบน้ำเป็นเรื่องสกปรก จะสะอาดจริงต้องนี่เลย อาบน้ำอย่างน้อยวันละ 2 ครั้งหลังอาหาร ไม่ใช่แล้ว! 2 ครั้ง เช้าและก่อนนอน หรือ ยิ่งบ่อยยิ่งดี ขี้ไคลจะได้ออกไปให้หมด แต่ความจริงแล้วการอาบน้ำบ่อยๆ ก็ไม่ใช่เรื่องที่ดี 100% นะคะ ลองไปดูกันว่าวิทยาศาสตร์ ให้คำตอบว่า ความถี่ในการอาบน้ำเป็นเท่าไหร่ ถึงจะเหมาะสมที่สุด

          Dr. Joshua Zeichner and Dr. Ranelle Hirsch แพทย์ผิวหนังได้บอกไว้ว่า คนเรามีความคิดว่า การอาบน้ำเป็นเรื่องที่ดี ไม่มีอะไรดีเท่ากลิ่นสะอาดๆ ซึ่งนี่เป็นความคิดที่เกิดจากวัฒนธรรมของสังคมหรือบรรทัดฐานที่สังคมกำหนดมันขึ้นมา

          น้องๆ อาจจะเคยได้ยินมาก่อนหน้านี้ว่า การอาบน้ำบ่อยเกินไป รวมถึงอาบน้ำร้อนบ่อยๆ ไม่ดีต่อผิวของเรา เพราะทำให้ผิวแห้ง สูญเสียความชุ่มชื้นเพราะน้ำมันผิวถูกล้างออกไป ผิวเกิดการระคายเคืองได้ง่าย ยิ่งถ้าผิวแห้งแตก ก็อาจจะเสี่ยงทำให้ติดเชื้อได้ด้วยนะ เท่านั้นยังไม่พอ อาจจะไปทำลายแบคทีเรียที่ดีที่อยู่ในเซลล์ผิวหนังของเราด้วย ซึ่งแบคทีเรียดีๆ พวกนี้นี่แหละที่จะคอยช่วยป้องกันแบคทีเรียอื่นๆ ที่ไม่ดีให้กับผิวเรา

          Dr. Joshua Zeichner ยังบอกต่อไปด้วยว่า การอาบน้ำที่เพียงพอที่จะไม่ทำให้เราเป็นโรคผิวหนังได้ แค่วันละครั้ง หรือ ทุกๆ 2-3 วันก็เพียงพอแล้ว  แต่ถ้าจะให้ดีให้ชำระร่างกายในส่วนที่สกปรกทุกวันด้วยผ้าเปียก เช่น ใบหน้า ใต้วงแขนหรือมุมอับต่างๆ และเช็ดตัวให้แห้ง แต่ทั่วตัวนั้นไม่จำเป็นต้องอาบทุกวันค่ะ (แต่ควรเปลี่ยนเสื้อผ้าชุดใหม่ด้วยนะ) เท่านี้ก็มีผิวดีๆ ได้แล้วค่ะ

 
         อ่านจบคงยิ้มออกกันเลยใช่มั้ยล่ะ รู้สึกสบายใจขึ้นมาทันทีว่า "เราทำถูกต้องแล้ว!!" แต่พี่มิ้นท์ว่า สำหรับประเทศไทยก็คงใช้ได้แค่หน้าหนาว (บางวัน) เท่านั้น เพราะถ้าเข้าสู่ซัมเมอร์แบบไทยๆ แล้วล่ะก็....สงสารคนข้างๆ บ้างนะคะ ฮ่าๆ
 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก
http://www.sciencedump.com/content/how-often-you-actually-need-shower
พี่มิ้นท์
พี่มิ้นท์ - Columnist พี่สาวใจเย็น ผู้เกิดมาในแอดมิชชั่นยุคแรก แต่เข้าใจ TCAS มากกว่า

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
rinrin11986 Member 29 ม.ค. 59 19:35 น. 10

เราเองถึงจะนอนห้องแอร์ก็อาบนำ้ตอนเช้านะคะเพราะถ้าไม่อาบช่วงสายๆไปร่างกายเราจะร้อนมากแล้วก็มีเหงื่อออกมากทำให้มีกลิ่นตัวค่ะ

1
กำลังโหลด
กำลังโหลด

17 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
Fate Member 27 ม.ค. 59 18:29 น. 3

ทำแบบนี้เฉพาะฤดูหนาวเท่านั้นแหละค่ะ สู้ไม่ไหวกับอากาศตอนเช้าจริงๆตอนเช้านี่โบกครีมใส่ตัวอย่างเยอะ555

0
กำลังโหลด
Kuroneko-BK Member 27 ม.ค. 59 20:46 น. 4

ปกติห็อาบเช้าเย็นนะ แต่บางครั้งก็เผลอหลับ ไม่ได้อาบตอนเย็นแต่ถ้าเช้าไม่อาบมันไม่มั่นใจเบย

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
johanne Member 28 ม.ค. 59 16:15 น. 7

มันเป็นบริบทในบ้านเมืองเขา สภาพอากาศก็ไม่เหมือนกัน(ยกเว้นหน้าหนาวที่มีอากาศเย็น)
ผมไม่เคยอ่านงานวิจัยของเขานะ แต่คิดว่าคงจะวิจัยแค่ในบางส่วนที่ต่างจากบ้านเรา
มีเหงือมาเหม็นๆก็อาบเถอะ(ขี้กลาก ขี้เกลื้อนขึ้นแน่ๆถ้าไม่ล้าง)
ถ้าอยู่ในห้องแอร์ทั้งวันหรือไม่มีเหงื่อก็ยังพอทน....คงต้องอ่านงานวิจัยของแพทย์ผิวหนังสองคนนี้ดูแล้วล่ะ..โกรธ

0
กำลังโหลด
TidaJa Member 28 ม.ค. 59 21:10 น. 8

บ่อยไปอาบตอนเย็นอย่างเดียว 555 ไม่ได้ซกมกแต่อย่างใด แม่บอกว่าถ้าไม่อยากอาบน้ำบ่อยก็อาบทีเดียวตอนเย็นไปเลย เพราะตอนเช้าตื่นนอนมาเราไม่ได้ตัวสกปรกไม่ต้องอาบก็ได้ แต่ตอนเย็นจำเป็นเพราะเราไปโรงเรียนกลับมาเหนื่อยๆแถมมีแต่เหงื่อกับฝุ่น ก็เลยคิดว่าอาบตอนเย็นวันละครั้งก็ได้นะ เอาจริงๆ! 555 เยี่ยมเย้

0
กำลังโหลด
Pinka 29 ม.ค. 59 12:52 น. 9
เราเป็นคนที่อาบน้ำแค่ตอนเย็นค่ะ ตอนเช้าเรานอนห้องแอร์เลยไม่มีเหงื่อ กลิ่นตัวตอนเช้าก็ไม่เคยมี เพื่อนบางคนก็ชอบล้อ ไม่อาบน้ำตอนเช้า คือ.... ไม่อาบน้ำตอนเช้าแต่กลิ่นตัวไม่เคยมีนี่มันเป็นปัญหาใหญ่มากเลยเหรอคะ???
0
กำลังโหลด
rinrin11986 Member 29 ม.ค. 59 19:35 น. 10

เราเองถึงจะนอนห้องแอร์ก็อาบนำ้ตอนเช้านะคะเพราะถ้าไม่อาบช่วงสายๆไปร่างกายเราจะร้อนมากแล้วก็มีเหงื่อออกมากทำให้มีกลิ่นตัวค่ะ

1
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด
วายุภูผา ธาราอัคคี Member 31 ม.ค. 59 21:32 น. 13

ได้เวลาปฏิวัติวงการอาบน้ำแห่งประเทศไทยแล้วสินะ

มาครับ เรามาอาบอาทิตย์ละครั้งกันเถอะ

1
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
blue_99 Member 1 ก.พ. 60 23:37 น. 17

อาบน้ำเช้า บ่ายสามก็ตัวเหม็นแล้ว ประเทศไทยเป็นประเทศที่ไม่สามารถงดอาบน้ำได้ 

เคยป่วยงดอาบน้ำสองวัน นึกถึงตอบเนื้อหมูเน่าในตู้เย็นเลย 

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด