สวัสดีน้องๆ ชาว Dek-D ที่น่ารักทุกคนนะคะ ชีวิตวัยเรียนของเด็กไทย รู้กันดีว่าต้องตั้งหน้าตั้งตาสอบเป็นกิจวัตร โดยเฉพาะน้องๆ ม.6 หมดกลางภาค สอบปลายภาค หมดปลายภาค สอบ GAT/PAT สอบกลางภาค สอบ 9 วิชาสามัญ สอบ O-NET วนกลับมาปลายภาคอีกสักนิดหนึ่ง แล้วจบลงอย่างสวยงามด้วย GAT/PAT รอบ 2


 
           สอบหนักสอบถี่สอบทั้งปีแบบนี้ จะไม่ให้มีที่พึ่งทางใจกันหน่อยหรือไง?  วันนี้พี่เมก้าเลยถือโอกาสพาน้องๆ มาเปิดโลกใหม่ เคยรู้กันมั้ยคะว่าเพื่อนๆ มัธยมฯของเราเค้าเล่นของ เอ้ย มีความเชื่อเกี่ยวกับการสอบเป็นเคล็ดลับนำโชคเสริมดวงชะตาอยู่เหมือนกันนะ ว่ากันว่าถ้าทำตามคะแนนจะดีขึ้นทันตาเห็น ของแบบนี้ไม่ลองไม่รู้ ไปดูกันเลย!

1. พึ่งพาสิ่งศักดิ์สิทธิ์

           นักเรียนเตรียมสอบก็เปรียบเสมือนนักรบที่รอเข้าสู่สนามศึก! ก่อนออกรบจึงต้องมีการนำฤกษ์นำชัยด้วยการกราบสักการะ ระลึกนึกถึงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่เคารพนับถืออยู่บ้าง เพื่อขอให้ท่านช่วยดลบันดาลให้ทำข้อสอบได้โดยราบรื่น ไม่มีอุปสรรคใดๆ มาขัดขวาง


 
           ที่ผ่านมาพบว่าคืนก่อนสอบน้องๆ จะสวดมนต์ไหว้พระ มีการเขียนคำปรารถนาสอดใต้ฐานพระพุทธรูปบ้าง อธิษฐานต่อพระเจ้าบ้าง ฯลฯ สิ่งที่พบบ่อยมากที่สุดคือ การนำพวงมาลัยมากราบไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำสถานที่สอบแห่งนั้นค่ะ ต้องบอกก่อนว่าทั้งหมดที่ทำไปไม่ใช่การบน เป็นเพียงวิธีเรียกกำลังใจก่อนสอบเท่านั้นเนอะ

2. กราบขอพรพ่อแม่

           นอกจากกราบไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์แล้ว น้องๆ คงเคยได้ยินคำกล่าวที่ว่า 'พ่อแม่คือพระในบ้าน' ก่อนเดินทางออกจากบ้านไปสู้ศึกในสนามสอบทุกครั้ง เมื่อมีโอกาสน้องๆ หลายคนเลยมีวิธีน่ารักๆ มาปฏิบัติต่อคุณพ่อคุณแม่ในวันสอบอย่างมากมายเลยค่ะ การันตีแล้วว่าวิธีนี้ทั้งเรียกโชคและพลังใจก่อนสอบได้อย่างสุดติ่ง


 
          ไม่ว่าจะเป็นการกราบขอพรพ่อแม่เพื่อสร้างสิริมงคล กอดและหอมแรงๆ ให้ความรักของท่านติดตัวเราเรียกโชคและนำทางสว่างตลอดเวลา บางทีก่อนเข้าห้องสอบน้องๆบางคนยังได้รับโทรศัพท์หรือข้อความอวยพรจากคุณพ่อคุณแม่ด้วย มีกำลังใจชั้นดีแบบนี้ ไม่ได้คะแนนเต็มก็ไม่รู้จะว่ายังไงแล้วเนอะ

3. กราบตำราหนังสือ

           หนังสือหรือตำราเรียนนับได้ว่าเป็นขุมทรัพย์ความรู้อันประเสริฐ ผู้ใหญ่หลายต่อหลายรุ่นถึงขั้นยกหนังสือขึ้นหิ้งเพราะถือว่าเป็นครูผู้มอบสติปัญญา ความเชื่อนี้สืบทอดต่อๆ กันมาจนหยั่งรากลึกลงไปในจิตใจของเด็กทุกยุคสมัย เชื่อกันว่าถ้ารู้คุณค่าและปฏิบัติต่อหนังสือดีอย่างไร ความรู้ก็จะอยู่คู่ตัวเราดีอย่างนั้น


 
           ช่วงเวลาใกล้สอบนี้น้องๆ หลายคนจึงมักจะดูแลประคบประหงม จัดหนังสือเป็นระเบียบเนี้ยบนิ้ง และมีตำราเรียนติดตัวตลอดเวลา บางคนถึงขั้นนำหนังสือไปสอดไว้ใต้หมอน ก่อนนอนกราบลางามๆ 3 ที อ่านจบทุกครั้งแทบจะม้วนหน้ามุดตัวเข้าไปดูดซึมความรู้ในหนังสือให้เข้าไปในสมองเลยล่ะค่ะ

4. มีดีที่เครื่องราง

           หลังผ่านการกราบไหว้ที่เคารพบูชาของน้องๆ ไปแล้ว ก็ถึงคราวปลุกเสกเครื่องรางของขลังกันล่ะค่ะ อย่าเพิ่งกลัวไป! พี่เมก้าทราบมาว่างานปลุกเสกนี้ไม่ใช่เรื่องน่ากลัว เป็นเพียงการพกพาสิ่งของเล็กๆ น้อยๆ ที่เชื่อว่าจะนำโชคให้เราติดตัวไว้อย่างอุ่นใจ อ้อ แต่อย่าลืมนะคะ บางสนามสอบไม่ให้เอาของแปลกปลอมใดๆ เข้าไปทั้งสิ้น เปิดพื้นที่เฉพาะอุปกรณ์เครื่องเขียนเท่านั้นค่ะ


 
           มาดูเครื่องรางปลุกเสกที่เด็กมัธยมฯมักพกติดตัวไปในห้องสอบกันเลยดีกว่า 'ผ้ายันต์ เครื่องราง เหรียญ ลูกแก้ว หินนำโชค ปากกา ดินสอ ยางลบ' ปลุกเสก! ว่ากันว่าในวันสอบน้องๆ และกลุ่มเพื่อนจะชวนกันมาพูดสรรพคุณของสิ่งของประจำตัว แน่นอนต้องผ่านการคัดสรรมาดีแล้วว่านี่คือสิ่งที่เคยนำโชคให้เรามาก่อน ที่สำคัญใช้ได้ทุกสนาม!

5. สีนำโชคนำชัย

           ความเชื่อเรื่องสีนำโชค สีเสริมมงคล ได้ยกพลกันมาก็งานนี้แหละค่ะ น้องๆ มักมีความเชื่อว่าหากนำของใช้หรือเครื่องแต่งกายด้วยสีนำโชคติดตัวไปในวันสอบ ไม่ว่าจะเป็นสนามสอบไหนๆ ก็มีชัยทุกศึก แต่ถ้าหากในตัวเรามีสีอัปมงคลรวมอยู่ด้วย พี่เมก้าก็รู้ว่าน้องๆ นั้นต้องสรรหาวิธีแก้เคล็ดมาจนได้


 
           ยกตัวอย่างเช่น สีอัปโชคของเราคือสีดำแล้วบังเอิ๊ญบังเอิญว่ากระโปรงนักเรียนเป็นสีดำพอดี! แก้เคล็ดได้ด้วยการหาสีนำโชคมาดับเบิ้ลเข้าไปเป็น 2 เท่า ประมาณว่าอยากมีสีดำนักใช่มั้ย? ผูกโบว์ด้วยสีแดงเพลิง ต่างหูสีเขียวมะนาวเลยค่ะ นาทีนี้ไม่มีมานั่งอายกันแล้ว เพราะน้องๆทุ่มความเชื่อหมดหน้าตักว่าสีมงคลจะนำโชคนำชัยให้เราเจิดจรัส ทำข้อสอบไปแบบไบรท์สุดๆ

6. ทานอาหารมงคล

           ช่วงใกล้สอบเรื่องการกินก็เป็นสิ่งที่น้องๆ เอาใจใส่เป็นพิเศษ อาทิตย์นั้นทั้งอาทิตย์เลยพยายามทำตัวให้มีมงคลอยู่รอบตัว บางคนจริงจังถึงขั้นเลี่ยงอาหารอัปมงคลทั้งหลาย สิ่งไหนที่ดีกับตัวเราสรรหามารับประทานกันแบบเต็มที่ ฮันแน่! อยากรู้ล่ะสิว่ามีความเชื่อแบบนี้ด้วยเหรอ พี่เมก้าจะพาไปดูค่ะ คนถือก็ถือจริงๆ นะเออ


 
           ช่วงสอบเน้นทานอะไรที่เป็นเส้น เพราะเส้นเหนียวนุ่มและลื่นปรื้ดๆ จะช่วยมัดความรู้และทำข้อสอบได้อย่างราบรื่น เน้นทานเนื้อหมูเป็นพิเศษเพราะข้อสอบจะได้หมูๆ ผลไม้แน่นอนว่าต้องกล้วยเลย ทุกอย่างจะได้กล้วยๆ อ้อ! หลีกเลี่ยงอาหารอัปมงคล เช่น ครอบครัวตระกูลไข่ (0) ทับทิมกรอบ (มีแห้ว) และเฉาก๊วย (อับเฉามืดมน) ก็ว่าไปนั่นเนอะ!

7. ไม่สระผมวันสอบ

           การทำความสะอาดเส้นผมหรือการสระผมบำรุงผมนั้นดีอย่างไร? ประโยชน์คือเป็นไปเพื่อไม่ให้เรามีปัญหาเรื่องหนังศีรษะ เกิดความสบาย สะอาด แต่ช่วงสอบเรายกเว้นค่ะ เพราะก่อนจะบำรุงเส้นผมน้องๆ เห็นว่าควรหมั่นบำรุงสมองเรามากกว่าจึงเลือกที่จะไม่สระผม ฮะ! หมายความว่าไงกันละนี่


 
           ก็หมายความว่าช่วงสอบ น้องๆ มักจะถือเคล็ด 'ขอไม่สระผมสัก 1 สัปดาห์' ไง ความเชื่อที่ว่าหากเราสระผมในช่วงสอบความเย็นของสายน้ำจะช่วยพัดพาความรู้ที่เราสั่งสมมาให้ถูกชะล้างออกไป พอสระผมเสร็จเราจะจำอะไรไม่ได้เลย ดังนั้นเพื่อหลีกเลี่ยงการเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวน้องๆ จึงเลือกที่จะไม่สระผมเลยดีกว่า เอิ่ม! ความเชื่อนี้ ก็อยู่ที่วิจารญาณแล้วกันนะคะ

8. ฝ่าเท้าคืออำนาจ

           'เท้าของเราคือพลังอำนาจ' ก่อนเข้าห้องสอบคงไม่มีใครเอาหัวหรือแขนเข้าไปในห้องสอบก่อนเนอะ ความเชื่อเรื่องการก้าวเท้าหรือถอยเท้าเข้าห้องสอบของน้องๆ มัธยมฯ จึงเกิดขึ้นมานั่นเอง ส่วนใหญ่แล้วน้องๆ นิยมเดินถอยหลังด้วยเท้าขวาเข้าห้องสอบเป็นอันดับแรก เหตุผลคือ?


 
           ตามคติความเชื่อแต่โบราณเรื่องซ้ายขวาว่ากันว่า 'ขวาคือมงคล ซ้ายคืออวมงคล' น้องๆ จึงเลือกที่จะก้าวเท้าขวาซึ่งเป็นมงคลเข้าไปเอาฤกษ์เอาชัยก่อน ส่วนน้องบางคนที่เลือกเท้าขวาแล้วยังเดินถอยหลังเข้าห้องสอบด้วยนั้น อาจเป็นเพราะเคยมีนักวิชาการให้ข้อพิสูจน์มาว่าการเดินถอยหลังช่วยให้ความคิดเฉียบแหลมนั่นเอง อ่า ความเชื่อนี้ก็ดูมีที่มาที่ไปนะ

9. ที่นั่งทำเลทอง

           ก่อนเข้าห้องสอบรู้นะว่าเด็กๆ ทุกคนคงไม่พลาดที่จะสอดส่องที่นั่งสอบของตัวเอง เราจะได้นั่งมุมไหนของห้อง ริมหน้าต่าง แถวหน้า กลาง หลัง ล้วนแล้วแต่เป็นเรื่องพีคๆ ที่สำคัญต่อประโยชน์ของเราทั้งนั้น เพราะอะไร? พี่เมก้าขอเดาว่า ถ้านั่งหน้าห้องโดยเฉพาะติดกับโต๊ะครูเราอาจเกิดความรู้สึกกดดันเป็นพิเศษ นั่งริมหน้าต่างอาจเผลอหลับหรือสติกระเจิงได้ง่ายๆ  
          

 
           ความเชื่อเรื่องที่นั่งทำเลทองเสริมชะตาสง่าราศีจึงเกิดขึ้น น้องๆ หลายโรงเรียนไม่มีโอกาสแม้แต่จะเลือกที่นั่ง ครูจัดมาแบบไหนก็นั่งแบบนั้น แต่...เห็นเค้าว่ากันว่านั่งที่ไหนตรงมุมไหนของห้องก็ได้ให้รู้สึกว่าใกล้และมองเห็นเพื่อนระดับ Top ได้ง่ายที่สุด ไม่ใช่ว่าจะแอบลอกข้อสอบนะ แค่อยากให้รัศมีความเก่งและฉลาดเผื่อแผ่มาถึงเราบ้างนั่นเอง

10. ใช้หมอง...นั่งมาธิ

           ข้อสุดท้ายแอบยืมคำพูดมาจากเณรน้อยอิคคิวซัง 'ใช้หมอง...นั่งมาธิ' หรือ 'ใช้สมอง นั่งสมาธิ' ก่อนลงมือทำข้อสอบสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้ประสบความสำเร็จก็คือการควบคุมสติและสมาธิ น้องๆ บางคนถือคตินี้ในการเข้าห้องสอบ พยายามไม่ตื่นสนาม และคุมตัวเองให้อยู่ เพราะเชื่อว่ายังไงความรู้ก็ต้องติดตัวเราตลอดเวลา


 
           พี่เมก้าเห็นด้วยอย่างมากกับความเชื่อนี้นะคะ เดินเข้าห้องสอบนั่งที่เรียบร้อยแล้วหลับตาทำสมาธิ เริ่มแผ่อุทิศส่วนบุญกุศลให้เจ้ากรรมนายเวรและเทวดาประจำตัว ขอช่วยดลบันดาลให้ทำข้อสอบได้ ถ้าจำเป็นต้องมั่วก็ขอให้มั่วถูก คำเตือน! ทำสมาธิด้วยใจนิ่งๆ ก่อนเปิดข้อสอบนั้นได้ แต่อย่าเผลอหลับเด็ดขาดนะ ซึ่งนอกจากจะเป็นวิธีทางใจแล้ว การทำสมาธิก็ช่วยให้เรามีสติอยู่กับตัว และทำข้อสอบได้อย่างราบรื่นด้วยค่ะ

           นี่ก็คือเคล็ดลับนำโชคเกี่ยวกับการสอบที่เด็กมัธยมหลายคนใช้กันอยู่ เรื่องราวต่างๆ นี้เป็นความเชื่อส่วนบุคคล เชื่อแล้วสบายใจ เชื่อแล้วฮึกเหิม จิตใจหนักแน่นแกร่งดุจหินผามากขึ้น พี่เมก้าก็ไม่ห้ามค่ะ แต่อย่าลืมว่าทุ่มเทกับความเชื่อแล้วต้องรู้จักนำมาสร้างเป็นพลังสานฝันให้เป็นจริงด้วย ถ้าน้องๆ ไม่อ่านหนังสือไม่ตั้งใจทำแบบฝึกหัด โชคก็ช่วยไม่ได้นะเออ

 
พี่เมก้า
พี่เมก้า - Columnist นักข่าวสายการศึกษา ที่มีความสุขกับการแต่งฟิค อ่านฟิค เพ้อถึงยัมมี่ฟู้ดไปวันๆ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด
oil noi Member 11 ก.พ. 59 20:21 น. 2

ใครเป็นเหมือนเราบ้าง เห็นข้อสอบเเล้วต้องหลับ เเล้วชอบตื่นตอนที่คนอื่นเริ่มทำเสดกันเเล้ว ไม่ใช่ว่าทำได้นะ เเต่มันหลับเองง 55555

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด

12 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
oil noi Member 11 ก.พ. 59 20:21 น. 2

ใครเป็นเหมือนเราบ้าง เห็นข้อสอบเเล้วต้องหลับ เเล้วชอบตื่นตอนที่คนอื่นเริ่มทำเสดกันเเล้ว ไม่ใช่ว่าทำได้นะ เเต่มันหลับเองง 55555

0
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Kuroneko-BK Member 14 ก.พ. 59 15:39 น. 6

-ไม่สระผมวันสอบเนี่ย ทำจริงนะตอนจะสอบโอเน็ต กะจะสระแล้วตอนเช้าแต่ตระว่าเดี๋ยวความรู้จะถูกชะล้างไปพร้อมๆกับความสกปรก

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Tamonwan Member 25 ก.พ. 59 18:52 น. 8

ทำ 10 อย่างนั้นแล้ว อย่าลืมทำสิ่งที่สำคัญที่สุดด้วยนะคะ นั่นคืออออ

เยี่ยม

ยังมีเทคนิคการเรียนดีๆอีกเยอะเลยนะคะ ติดตามกันได้ที่

>>> https://www.facebook.com/sproutsschool/?fref=ts
และ >>> http://sproutschools.com/
>>> https://www.youtube.com/user/joinsprouts/feed

ในเร็วๆนี้ ทาง sprouts จะมีการเปิดคอร์สออนไลน์ฟรีด้วยน้า สามารถลงทะเบียนล่วงหน้ากันได้ที่นี่เลยค่ะ (ยืนยันว่าฟรี 100% แน่นอนจ้า)

>>>http://sproutschools.com/tagged/schools ถึงจะเรียนวิชาอื่นก็สามารถลงทะเบียนบอกวิชาที่น้องๆสนใจกันได้เลยนะคะ ไม่ได้จำกัดแค่วาดรูปน้า

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
rungruang kittitee Member 27 มี.ค. 59 18:23 น. 11
เวลาสอบต่างๆเราจะไหว้พวกหนังสือที่ครูออกสอบและก้ผ่านทุกครั้งโดยเฉพาะอังกฤษและคณิต
0
กำลังโหลด
Na_Nut Member 27 มี.ค. 59 19:11 น. 12

ข้อ 9 เกรงว่าจะไม่ใช่ การนั่งใกล้ครูสำหรับวัยมัธยมต้น - ปลายจะเป็นเรื่องดีมาก เพราะเราจะได้มีโอกาส 90 % ที่จะพักสายตาไปมองที่โต๊ะครูซึ่ง 60 % ของครูก็จะวางเฉลยไว้อย่างเปิดเผยค่ะ5555555

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด