สวัสดีน้องๆ ชาว Dek-D.com ค่ะ โรงเรียนน่าอยู่ยังมาตามนัดไม่เว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์ค่ะ วันนี้จะพาไปทำความรู้จัก โรงเรียนพุทไธสง จ.บุรีรัมย์ จุดเด่นของโรงเรียนนี้บอกเลยว่าอยู่ที่โดมโดดเด่นมาแต่ไกล นอกจากจะช่วยกันแสงแดดให้น้องๆ ได้แล้ว ที่นี่ยังใช้จัดกิจกรรมอีกหลายอย่างเลยนะคะ เราไปทำความรู้จัก โรงเรียนพุทไธสง ในด้านอื่นๆ กันเลยค่า
  

credit : www.facebook.com/PSphutthaisong

โรงเรียนพุทไธสง จ.บุรีรัมย์

หมวดที่ 1: นี่แหละโรงเรียนเรา
    โรงเรียนพุทไธสง (พุทไธสงนะครับ มีบางคนเข้าใจผิดว่า พุทไธสงวิทยามั่ง พุทไธสงพิทยาคมมั่ง ไม่มีนะครับ โรงเรียนพุทไธสง เฉยๆ )

    1.ประเภทโรงเรียน: โรงเรียนขนาดใหญ่ พิเศษ


 
     ตราสัญลักษณ์โรงเรียนพุทไธสง
      กลีบบัว 9 กลีบ หมายถึงความเจริญก้าวหน้าและสถานที่จัดตั้งโรงเรียนอยู่ริมบึง
      เกลียวเชือก หมายถึง ความสามัคคีกลมเกลียว
      มือประสาน หมายถึง การรวมพลังเพื่อสร้างสรรค์
      เปลวเทียน หมายถึง แสงสว่างทางปัญญา
      อัตลักษณ์ของโรงเรียน “รักสะอาด มารยาทงาม”
      เอกลักษณ์ของโรงเรียน “แหล่งเรียนรู้ คู่ชุมชน”
      ปรัชญาของโรงเรียน “สุขา สังฆัสสะ สามัคคี – ความสามัคคีนำมาซึ่งความสุข”
      คำขวัญของโรงเรียน “ประพฤติดี มีวิชา สามัคคี มีวินัย”
      ต้นไม้ประจำโรงเรียน “ต้นอินทนิล”

 
    2.สีประจำโรงเรียน: สีม่วง-ขาว
    3.อักษรย่อโรงเรียน: พ.ส. (PS.)
    4.ที่ตั้งโรงเรียน: โรงเรียนพุทไธสง เลขที่ 3 หมู่ 4 ถนนพุทไธสง-เมืองพล ตำบลพุทไธสง อำเภอพุทไธสง จ.บุรีรัมย์
 

แผนผังโรงเรียนพุทไธสง(ปัจจุบัน)

    5.เว็บไซต์โรงเรียน: www.ptss.ac.th    www.facebook.com/PSphutthaisong
    6.ชุดนักเรียน/ชุดพละ:
       ชุดนักเรียน : ม.ต้นชาย เสื้อสีขาวกางเกงสีน้ำตาล รองเท้าผ้าใบน้ำตาล ถุงเท้าสีน้ำตาล การปักชื่อ ด้านขวามือบรรทัดแรก อักษรย่อโรงเรียน พ.ส. บรรทัดสอง เลขประจำตัวนักเรียน และบรรทัดสามปักจุดระดับชั้น ม.1,1 จุด ม.2,2 จุด ม.3,3 จุด ปักด้วยสีน้ำเงิน ส่วนชื่อจะอยู่ด้านซ้ายมือ
            ม.ต้นหญิง เสื้อสีขาว ประโปรงสีน้ำเงิน รองเท้าหนังสีดำ (เอาเป็นว่ารองเท้านักเรียนทั่วๆไปล่ะครับ) มีโบว์อยู่คอเสื้อ การปักชื่อก็เหมือนๆกันกับ ม.ต้นชายล่ะครับ
            ม.ปลายชาย เสื้อสีขาว กางเกงสีดำ ถุงเท้าสีขาว รองเท้าผ้าใบสีดำ การปักชื่อ ปักจุดเหมือนกันหมด แค่เปลี่ยนสีจากน้ำเงิน เป็นสำแดง สำหรับ ม.ปลาย
            ม.ปลายหญิง เสื้อสีขาว กระโปรงสีน้ำเงิน รองเท้าสีดำ ถุงเท้าสีขาว  การปักชื่อ ปักจุดเหมือนกันหมด แค่เปลี่ยนสีจากน้ำเงิน เป็นสีแดง สำหรับ ม.ปลาย
        ชุดพละ ทั้งโรงเรียนทุกพละชุดเดียวกันคือ เสื้อกราวด์สีม่วงอ่อนๆ กางเกงวอว์มสีดำ ไม่มีลาย รองเท้านักเรียนชายเหมือนชุดนักเรียน รองเท้านักเรียนหญิงจะเป็นผ้าใบสีขาว ส่วนการปักชื่อ ปักด้านขวามือ มีชื่อ เลขประจำตัว และจุด

    7.สิ่งที่เคารพนับถือ:
       1.พระพุทธรตนมาลา เป็นพระพุทธรูปปางประทานพร พระพุทธรูปที่ชาวม่วง-ขาว เคารพนับถือ พระพุทธรตนมาลา ตั้งอยู่บริเวณทางเข้าโรงเรียนฝั่งทิศตะวันออก
       2.หลวงพ่ออุดม หลวงพ่ออุดมเป็นสิ่งศักดิ์ที่คุ้มครองโรงเรียน คณะครูบุคลากร นักเรียนมาช้านาน หลวงพ่ออุดมตั้งอยู่บริเวณข้างหอประชุมอเนกประสงค์
 

พระพุทธรตนมาลา
 

หลวงพ่ออุดม

    8.แบ่งชั้นเรียนยังไง: โรงเรียนพุทไธสงจัดเป็นโรงเรียนระดับมัธยมศึกษา
         ม.ต้น แบ่งห้องเรียนประมาณ 13 ห้อง ห้อง 1-12 เป็นห้องปกติ ส่วนห้อง 13 จะเป็นห้องเรียนในโครงการ “ห้องเรียนอัจฉริยะเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ตามศักยภาพ” (Excellence Class: EC)
         ม.ปลายแบ่งตามสายเรียน ม.4-5-6 ใช้แผนการเรียนเดียวกัน และมีห้อง EC เพิ่มขึ้นอีกระดับละ 1 ห้อง
          1.วิทย์-คณิต มี 6 ห้อง
          2.คณิต-ภาษา มี 3 ห้อง
          3.ภาษา-สังคม มี 3 ห้อง
          4. Excellence Class: EC มี 1 ห้อง

    9.วิธีเรียน (เดินเรียน/ห้องประจำ): นักเรียนทุกห้องส่วนมากมีแค่ห้องประจำคือห้องครูที่ปรึกษา ห้องเรียนไม่ประจำ เดินเรียน บางห้องเปลี่ยนบรรยากาศเรียนนอกห้องบ้าง จะมีแค่ EC จะมีห้องประจำ แต่เวลาเรียนพละ ก็จะเดินเรียนบ้าง
   10.สภาพห้องเรียน: โรงเรียนพุทไธสงจะมีทั้งหมด 6 อาคาร อาคารชั่วคราว 1 อาคาร อาคารอุตสาหกรรม 3 อาคาร(แต่ก่อนโรงเรียนพุทไธสง เปิดสอนสายอุตสาหกรรม เหมือนๆสายอาชีพของอาชีวะนั่นล่ะครับ) อาคาร 1-3 เป็นอาคารไม้ มี 2 ชั้น ห้องธรรมดาๆ พัดลม โต๊ะ เก้าอี้ กระดาน ห้องเรียนในตำนานดีๆนี่ล่ะ ส่วนอาคาร 4-6 เป็นอาคารปูนซีเมนต์ มี 3 ชั้น ห้องพัดลม โต๊ะ เก้าอี้ กระดานดำ(เขียว) ปกติๆนี่ล่ะ แต่อาคาร 6 จะมี 4 ชั้น เป็นอาคารใหม่ แต่ทุกอย่างเหมือนกันหมด มาถึงอาคารชั่วคราว แต่ก่อนใช้เป็นห้องเรียนชั่วคราวระหว่างการสร้างอาคารเรียนในอดีต ปัจจุบันใช้เป็นอาคารเรียนการงานอาชีพทางเกษตรกรรมเป็นส่วนใหญ่ ทางด้านอาคารอุตสาหกรรมใช้เป็นห้องเรียนการงานอาชีพเหมือนกันแต่สอนเกี่ยวกับงานบ้าน

    11.จุดเด่นของโรงเรียน: ในอดีตเป็นที่โดดเด่นมาแต่ไกลเลยคือ “ต้นสน” หน้าโรงเรียน อยู่ภายในรั้วโรงเรียนล่ะ เรียงรายกันหน้าโรงเรียนเลย ปัจจุบันก็ยังเหลืออยู่ ตอนนี้จุดเด่นโรงเรียนคือโดมอเนกประสงค์ของโรงเรียน บรรจุนักเรียนได้มากกว่า 5,000 คน งานเลี้ยง งานแต่งงาน ส่วนมากจะมาเช่าโดมโรงเรียนใช้ในการจัดงาน
 

โดมโรงเรียนพุทไธสง

 หมวดที่ 2: สิ่งมีชีวิตในโรงเรียน
    1. จำนวนนักเรียน: ประมาณ 3,360 คน ม.ต้น นักเรียนประมาณ 50 คน/ห้อง ม.ปลาย นักเรียนประมาณ 40 คน/ห้อง            
    2. คนนี้แหละ น่ารักเวอร์: คนน่ารักโรงเรียนมีเยอะมาก
    
           1. น้องปาล์ม-ภัทรภร               2. น้องไอซ์-นิศมา            3. น้องดิว-คุณากร                
          4. น้องใบหม่อน-เนตรนภา         5. น้องน้ำ-นิธินาฎ               6. น้องน้ำ-อารียา
 
   3.สัตว์น่ารักๆ ในโรงเรียน: มีแต่น้องหมาของคุณครูไพเราะ    
 
  หมวด 3: ชีวิตในโรงเรียน
     1.เวลาเข้าเรียน – เลิกเรียน: เข้าแถวประมาณ 08:00 น. คาบแรกเข้าเรียน 08:40 น. เรียนคาบละ 50 นาที เลิกเรียนแล้วแต่ห้องแต่ละสายการเรียนไม่เหมือนกัน บางห้องเลิก 15:30 น. ก็มี 16:30 น. ก็มี แต่ EC เนี่ยน่าจะค่ำสุดละ 6 โมงเย็นบ้างมั้งนะ
     2.กิจกรรมสุดฮิตหลังเลิกเรียน: นี่เลย กะเทยตีวอลเลย์บอล มีทุกวัน ส่วนพักเที่ยงระหว่างเรียน สนามบาสซึ่งจริงๆ แล้วไม่ค่อยได้เล่นตอนเที่ยงหรอก ฟุตซอลแย่งไปก่อน ก็เตะเป็นบางวัน เย็นๆ ก็มีบาส กรีฑา-ซ้อมตลอด

     3.ที่เที่ยว ที่สถิต หลังเลิกเรียน: นั่งรอรถบ้าง ซื้อของกินบ้าง บางคนอยากเลิกเรียนเร็วๆ แต่ยังไม่อยากกลับบ้านนะ อยู่เล่นกับเพื่อนก่อน แถวๆ หน้าพระพุทธรตนมาลา ข้างสนามเทนนิส แต่ถ้าไกลหน่อยก็ ปตท.บ้านจาน ปตท.พุทไธสง Amazon แต่ถ้าวันอังคารเนี่ย คลองถมเลยละ 60% ขึ้นไปมีแต่นักเรียนโรงเรียนนี้เลย
     4.กีฬาเด็ดๆ ของคาบพละ: ไม่ค่อยเท่าไรนะวิชาพละ มีเด็ดตอน ม.6 นี่ล่ะ วิชาป้องกันตัว มันส์สุดๆ

     5.กฎเคร่งๆ ของฝ่ายปกครอง: มาดูข้อนี้กัน เรื่องผม เล็บเยอะมาก ลงไปถึงถุงเท้าเลยล่ะ ส่วนมากจะเป็นนักเรียนหญิง ม.ปลาย ที่โดนบ่อย ทรงผมใครไม่ถูกระเบียบ เสร็จ! ถุงเท้าใครไม่ถูกระเบียบ ยึด! (ไม่เป็นไร มีสำรอง อิอิ) ส่วนนักเรียน ม.ต้น ยังไม่ออกลาย ไม่เท่าไร แต่ก่อนเรื่องกระโปรงสั้น ใครใส่สั้นโดนจับได้ นุ่งประโปรงแดงเลย
    6.รุ่นพี่ Idol (ที่จบไปแล้ว):
 

พี่น็อค เกียรตินิยมอันดับ 1 มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
ปัจจุบันเป็น General Manager อยู่บริษัท MeheyFilm

     7. เมนูนี้เด็ดสุดในโรงอาหาร: ก็ไม่พ้นแกงราดข้าวอ่ะ ก๋วยเตี๋ยว
     8.ข้าวในโรงอาหาร จานละเท่าไหร่: เริ่มต้นที่ 18 บาทครับ แต่มีค้าส่วนมากก็เพิ่มข้าวมา เลยคิดเป็นจานละ 20 บาท ไปถึง 30 บาทเลยล่ะ
     9.มีของกินหน้าโรงเรียนมั้ย: หน้าโรงเรียน ในโรงเรียน ลานรถรับส่งนักเรียน เพียบ! (ขยะนะ แต่ก็ไม่ค่อยเห็นหรอก ลมพัดหนีหมด) มีขายทุกวันจันทร์ถึงอาทิตย์เลยล่ะ
   10.อะไร คือ ความเว่อร์ที่สุดของกีฬาสีปีที่ผ่านๆ มา: ลีดเดอร์ครับ แสตนด์เชียร์ ทำกันแทบไม่ได้นอนกันเลยทีเดียว สำหรับ ม.6 นะ
 







    11.ความประทับใจในโรงเรียน: ความร่วมมือกันจัดงานปัจฉิมนิเทศ อันนี้ประทับใจสุดๆ มีบูม มีร้องเพลง กิจกรรมไล่รุ่นพี่ เป็นกิจกรรมที่ดี อบอุ่น แบบไม่อยากจบเลย


 

หมวด 4:   บอกรักโรงเรียน
           โรงเรียนของเรามีโดมอเนกประสงค์แล้วนะ ไม่ต้องตากแดดเข้าแถว มีสนามกีฬาครบครัน มีห้องสมุดแอร์เย็นฉ่ำ โรงอาหารที่มีร้านค้าให้เลือกมากมาย ช่วงพักเที่ยงก็นั่งเล่นกับเพื่อนที่ม้านั่งตามอาคารเรียน เป็นบรรยากาศที่ดีเลยแหละ ต้นไม้เยอะ ร่มรื่นเย็นสุดๆ ชอบมากเลย เพราะอย่างนี้ถึงชอบโรงเรียนมากไง >< อยากให้มาอยู่รั้วม่วง-ขาวด้วยกันน้า ยินดีต้อนรับนะครับ

         เปิดประตูโรงเรียนโดย : ยามพ่อใหญ่คึก น้านาย 555+ ประตูเปิดตลอด 24 ชั่วโมง
เขียนโดย : กานต์ Dekthaisong

 
---------------------------------------------------------------------------------------
น้องๆ ที่สนใจลงคอลัมน์โรงเรียนน่าอยู่ ที่เว็บเด็กดี
ดาวน์โหลดไฟล์คำถามได้ที่นี่ โรงเรียนน่าอยู่ (193) : โรงเรียนเฉลิมพระเกียรติฯ ลพบุรี (สว.ลบ.)

เมื่อพิมพ์คำตอบพร้อมรูปภาพเสร็จเรียบร้อย ส่งมาได้ที่ kamonkarn@dek-d.com
ส่งก่อนได้ขึ้นเว็บก่อนนะคะ

 
พี่มิ้นท์
พี่มิ้นท์ - Columnist พี่สาวใจเย็น ผู้เกิดมาในแอดมิชชั่นยุคแรก แต่เข้าใจ TCAS มากกว่า

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด
ลิ้นแก้ว Member 17 เม.ย. 59 11:48 น. 3

เยี่ยม

โดมมีแค่อันเดียวไม่ต้องอวดขนาดนั้นก็ได้คะ บางโรงเรียนมี2-3 บางโรงเรียนมีมากกว่านี้ หาจุดขายอื่นจะดีกว่า

3
chestnut12 Member 17 เม.ย. 59 21:27 น. 3-1
โดมเขาเพิ่งสร้างอะตัว แล้วมันอยู่หน้าโรงเรียนเลย มันก็เหมือนว่าเป็นจุดเด่นของโรงเรียนไปอีกหนึ่งอย่าง :) ที่จริงจุดเด่นก็มีเยอะ แต่บางอันแอดมินก็อาจจะเก็บมาไม่หมดเลยตกหล่นไปบาง ไม่ว่ากันเนอะ อิอิ
0
กำลังโหลด

10 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
ลิ้นแก้ว Member 17 เม.ย. 59 11:48 น. 3

เยี่ยม

โดมมีแค่อันเดียวไม่ต้องอวดขนาดนั้นก็ได้คะ บางโรงเรียนมี2-3 บางโรงเรียนมีมากกว่านี้ หาจุดขายอื่นจะดีกว่า

3
chestnut12 Member 17 เม.ย. 59 21:27 น. 3-1
โดมเขาเพิ่งสร้างอะตัว แล้วมันอยู่หน้าโรงเรียนเลย มันก็เหมือนว่าเป็นจุดเด่นของโรงเรียนไปอีกหนึ่งอย่าง :) ที่จริงจุดเด่นก็มีเยอะ แต่บางอันแอดมินก็อาจจะเก็บมาไม่หมดเลยตกหล่นไปบาง ไม่ว่ากันเนอะ อิอิ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยเจ้าของ

กำลังโหลด
Garop'golf Member 17 เม.ย. 59 20:07 น. 6

ถ้ากระดานเปลี่ยนเป็นไวท์บอร์ด ก็คงจะน่าอยู่มากกว่านี้ ไม่อยากนึกถึงตอนครูลบกระดานดำแล้วฝุ่นช็อกฟุ้งเต็มหน้าห้อง ถ้าวันไหนเรียนพละแล้วใส่วอร์มนี่หวาา คงจะขาวเต็มกางเกงเชียวโกรธ

ป.ล. โดยรวมถือว่าน่าเรียนมากครับ รักเลย

1
golf luei Member 21 เม.ย. 59 19:02 น. 6-1
ปัจจุบันเปลี่ยนเป็นไวท์บอร์ดหมดแล้ว เหลือแค่อาคาร1 ที่เก่า แล้วชอล์คที่ใช้ก็เป็นชนิดไร้ฝุ่นแล้ว อีกอย่างมันไม่เลอะกางวอร์มหรอกครับ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด