เสริมสมอง 6 เทคนิคพัฒนาความจำให้พร้อม ก่อนเปิดเทอม!


         สวัสดีค่ะ อีกไม่กี่วันก็จะเปิดเรียนกันแล้ว เรียกได้ว่าเป็นโค้งสุดท้ายเลย เพื่อเป็นการต้อนรับเปิดเทอมที่จะถึงนี้ พี่อีฟมีเทคนิคเกี่ยวกับการเตรียมตัวและฟิตสมอง มาฝากน้องๆ กัน บอกเลยว่าเป็นเทคนิคที่ช่วยเพิ่มความจำให้จำได้แม่นยำและจำได้มากขึ้นแน่นอน ใครที่ปิดเทอมนี้เอาแต่นอน ก็ลองใช้เวลาที่เหลือก่อนเปิดนี้ มาลองฝึกสมองกันดู รับรองว่าเป็น 6 วิธีที่ไม่ยากเลย ลองทำตามกันดูค่ะ
 

        1.หาข้อมูลเพิ่มเติมของสิ่งที่เราคิดว่ารู้อยู่แล้ว
         ฟังดูแปลกๆ ไหมคะ ว่าทำไมเราต้องหาข้อมูลของสิ่งที่เรารู้อยู่แล้ว แต่เชื่อไหมคะว่ามันเป็นอีกหนึ่งเทคนิคที่น่าสนใจมาก เพราะจะช่วยให้สมองเราถูกกระตุ้นในการรับรู้ข้อมูล และเป็นการเพิ่มเติมความรู้ในสมองด้วย ปกติถ้าอะไรที่เรารู้อยู่แล้ว เราก็คงไม่สนใจและเชื่อในความรู้พื้นฐานเดิมของตัวเองใช่ไหมคะ
          ถ้าน้องๆ ลองเปลี่ยนวิธี ค้นคว้าหาข้อมูลเพิ่มเติมของสิ่งที่เรารู้อยู่แล้ว เช่น คิดว่าเรียนเรื่องพืชในวิชาชีววิทยาเข้าใจแล้ว ก็ลองหาข้อมูลของพืชชนิดต่างๆ เพิ่มเติมอีก อาจจะเลือกหาประโยชน์หรือโทษที่เรายังไม่รู้ แล้วเอาข้อมูลที่ได้ใหม่ มาเพิ่มเติมเข้ากับความรู้เดิมของเรา ทุกครั้งที่คิด ก็จะช่วยทำให้น้องๆ นึกถึงข้อมูลและความรู้ได้ง่ายขึ้น แถมยังเป็นข้อมูลที่ถูกต้องอีกด้วยค่ะ
     
         
2.เปลี่ยนตารางเวลาเดิมๆ
        เคยได้ยินคำพูดหนึ่งที่บอกว่า "เราไม่มีทางได้ผลลัพธ์ใหม่ๆ ถ้ายังทำอะไรแบบเดิมๆ" พี่อีฟก็เชื่อแบบนั้นค่ะ อีกหนึ่งวิธีพัฒนาสมองให้ดีขึ้นกว่าเดิมง่ายๆ คือการลองหาอะไรใหม่ๆ ทำเพิ่มเติม เช่น กิจกรรม สถานที่ หรือการเดินทางที่แตกต่างจากทุกวันค่ะ
          กิจกรรมเดิมๆ ที่น่าเบื่อ อาจทำให้สมองของเราไม่พัฒนาไปไหน กิจกรรมใหม่ๆ นอกจากจะช่วยเพิ่มความน่าสนใจ ยังทำให้เซลล์สมองได้รับประสบการณ์ใหม่ ได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ อีกด้วย อาจจะเลือกกิจกรรมที่ช่วยฝึกทักษะไปในตัว เช่น ฝึกเล่นดนตรี ฝึกภาษาที่สาม เที่ยวในแหล่งท่องเที่ยให้ความรู้ใหม่ๆ ซึ่งแน่นอนว่านอกจากสมองจะถูกกระตุ้นแล้ว ยังทำให้เราผ่อนคลายมากขึ้นด้วยค่ะ

         
3.นอนบ้างเพิ่มความจำ
         หลายคนเห็นข้อนี้คงแอบดีใจกันแน่ๆ เคยรู้สึกบ้างไหมคะ ว่าเวลาที่เรานอนไม่พอ สมองก็เหมือนจะไม่พร้อมคิดหรือพร้อมจำอะไรเลย ซึ่งก็มีผลงานวิจัยหลายชิ้นนะคะ ที่บ่งบอกว่าการนอนหลับเป็นสิ่งสำคัญสำหรับความจำ และมีผลงานวิจัยล่าสุดที่บอกว่าการงีบหลับหลังจากที่เราเรียนรู้สิ่งใหม่ จะช่วยทำให้เราเรียนรู้ได้ดีขึ้นและจำได้ดีขึ้นด้วยค่ะ
          ถึงแม้ว่าการนอนหลับจะช่วยพัฒนาความจำได้จริง แต่พี่อีฟก็ขอแนะนำให้น้องๆ เลือกนอนหลับในเวลาที่ควรนอนหลับพักผ่อนนะคะ เช่น ช่วงเวลากลางคืน ยิ่งช่วงเวลาก่อนเปิดเทอมนี้ เป็นช่วงเวลาที่น้องๆ ควรจะต้องรีบปรับตัวเลย ควรนอนหลับให้เป็นเวลา และพักผ่อนให้เต็มที่ค่ะ เพื่อที่สมองจะได้พัฒนาและเติบโตอย่างเต็มที่ค่ะ

 

         4.ลองจับภาพเชื่อมโยงกับคำ
         ไม่รู้ว่ามีใครเคยใช้เทคนิคนี้มาก่อนรึเปล่า แต่เป็นอีกหนึ่งเทคนิคที่พี่อีฟอยากแนะนำเลยนะคะ เพราะเป็นเทคนิคที่พี่อีฟใช้เองแล้วได้ผลจริงค่ะ นั่นก็คือ เทคนิคจำภาพเชื่อมโยงกับคำค่ะ มีน้องๆ คนไหนที่จำภาพได้มากกว่าตัวหนังสือ หรือเวลาอ่านหนังสือ จะจำเหมือนรูปถ่ายของทั้งหน้ากระดาษ มากกว่าจะจำตัวหนังสือในหน้านั้น แสดงว่าเทคนิคนี้เหมาะกับน้องๆ แล้วค่ะ
          ลองยกตัวอย่างเช่น น้องๆ อาจจะเลือกเชื่อมโยงคำที่ต้องจำ ไว้กับภาพต่างๆ ที่น้องๆ ชอบ หรือมีความคุ้นเคย ที่แนะนำเลยคือน้องๆ ควรจะเลือกใช้ภาพในเชิงบวก หรือภาพที่มีอารมณ์ขัน หรือภาพที่มีความแปลกใหม่ เพราะนอกจากจะทำให้คำที่ธรรมดาๆ ดูน่าสนใจมากขึ้น ยังช่วยให้สมองเกิดการกระตุ้น และช่วยให้ระบบความจำของเราจดจำได้เพิ่มมากขึ้นแน่นอนค่ะ

         5.ใส่จังหวะเพิ่มความจำ
         พี่อีฟมั่นใจว่าน้องๆ หลายคน น่าจะจำเนื้อเพลงได้แม่นกว่าหนังสือ ซึ่งเป็นเรื่องธรรมดาที่สมองเราจะมีปฏิกิริยากับสิ่งที่เป็นจังหวะและทำนองมากกว่า ดังนั้นอีกวิธีเตรียมสมองเพิ่มพลังความจำที่พี่อีฟอยากจะแนะนำคือ ใส่ทำนองและจังหวะในทุกอย่างค่ะ
          นอกจากดนตรีและจังหวะ จะเป็นสิ่งที่ทำให้ผู้ฟังเกิดความเพลิดเพลินและผ่อนคลายแล้ว นักวิจัยยังเชื่อว่า ดนตรีและจังหวะช่วยพัฒนาและส่งเสริมสมองอีกด้วย ดังนั้นถ้าอ่านอะไร แล้วจำไม่ได้สักที อยากให้น้องๆ ลองอ่านเป็นจังหวะหรืออ่านให้กลายเป็นเพลง ยิ่งศัพท์ยากๆ หรือกฎการใช้ที่เยอะๆ ถ้าลองเอามาใส่จังหวะหรือทำนอง จากที่เคยท่องไม่ได้สักที พี่อีฟรับรองว่าร้องเพลงพวกนี้ได้คล่องแน่นอน


          6.หลีกเลี่ยงการรับข้อมูลที่มากเกินไป
          ในโลกที่เทคโนโลยีเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตเรา เรารับรู้ข้อมูลได้ทุกอย่างตั้งแต่ตื่นนอนจนกระทั่งเข้านอน ทำให้สมองถูกใช้งานอย่างหนักเพื่อรับรู้และประมวลข้อมูลข่าวสาร ตั้งแต่เรื่องดารา เรื่องข่าวประจำวัน เรื่องราวของเพื่อนๆ จากเฟซบุ๊ก ฯลฯ เหล่านี้ล้วนเป็นข้อมูลที่เรารับเข้ามาในแต่ละวัน โดยที่ไม่รู้เลยว่าสมองต้องทำงานหนักแค่ไหน
           ดังนั้น ควรเว้นที่ว่างให้สมองได้พักผ่อนกันบ้าง อาจจะเป็นการลดการรับรู้ข่าวสารในแต่ละวัน น้องๆ คนไหนที่เคยเล่นโซเชียลวันละ 6-7 ชั่วโมง ก็อาจจะลดลงมาหน่อยเหลือวันละ 1-2 ชั่วโมงก็พอ หรือใครที่ติดโซเชียลมาก อาจจะลองแกล้งลืมมือถือสักหนึ่งวัน เพื่องดข้อมูลที่สมองจะต้องรับเข้ามาสักวัน เพราะอย่าลืมนะคะว่าเคล็ดลับการพัฒนาสมองที่สำคัญ คือให้สมองได้เติบโต พักผ่อน และพัฒนาอย่างพอเหมาะค่ะ

 
        
        ใกล้เปิดเทอมกันแล้ว ก็อย่าลืมลองนำเทคนิคที่เหล่านี้ไปลองใช้กันนะคะ ใครใช้แล้วได้ผลก็อย่าลืมเอามาแชร์ให้พี่อีฟและเพื่อนๆ รู้กันด้วยนะคะ ส่วนใครที่มีเทคนิคอื่น ลองเอามาแนะนำพี่อีฟได้นะคะ จะได้เอาไปฝึกใช้กัน บอกเลยว่า 6 ข้อนี้ พี่อีฟทำข้อ 1 แบบได้ผลและสนุกมากด้วยนะคะ ลองทำกันดูได้เลย :D

                                                                                            อ้างอิงข้อมูลบางส่วนจาก
                                 
https://www.verywell.com/great-ways-to-improve-your-memory-2795356
พี่อีฟ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

5 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
Fujiwara rie Member 11 พ.ค. 59 18:06 น. 2

ไม่ทันแล้วมั้งคะ...เปิดพรุ่งนี้แล้วอ่า // บางทีก็อยากถามนะว่าจะเปิดทำไมวันพฤหัส -_-

แต่ก็ขอบคุณสำหรับเคล็ด(ไม่)ลับอันนี้นะคะ // จากคนความจำเท่าหางอึ่ง

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด