7 เคล็ดไม่ลับ! เรียน+สอบให้ได้เต็ม แม้ต้องเจอวิชาใหม่


          สวัสดีค่ะ วันนี้ถือเป็นวันที่ทุกโรงเรียนเปิดเทอมพร้อมกันอย่างเป็นทางการแล้วนะคะ มีใครที่ยังไม่เปิดเทอมกันบ้าง ก็มารายงานตัวกันได้นะคะ ส่วนใครที่เปิดเทอมแล้ว คงกำลังเริ่มต้นกับการเรียนกันใหม่แน่เลย เพราะถือเป็นเปิดเทอมที่เราเปลี่ยนระดับชั้นกันแล้ว
 

          ยิ่งถ้าน้องๆ เป็นนักเรียนชั้น ม.1 หรือ ม.4 นอกจากชั้นใหม่ โรงเรียนใหม่ เพื่อนใหม่ สังคมใหม่ อีกสิ่งหนึ่งที่น้องๆ จะต้องเจออย่างแน่นอน นั่นก็คือ วิชาเรียนใหม่ นั่นเอง สายวิทย์คงกำลังนึกถึง ฟิสิกส์ เคมี ชีววิทยา ส่วนสายภาษาก็คงกำลังนึกถึงภาษาที่ 3 ที่เราต้องเจอ วันนี้พี่อีฟเลยขอมาแนะนำเคล็ดลับเพื่อพิชิตคะแนนเต็มในวิชาพวกนี้กันดีกว่า พร้อมแล้วเราไปดูกันเลยค่ะ

          1.อ่านล่วงหน้า
          ถ้าเป็นวิชาใหม่ที่เราไม่เคยเจอมาก่อน พี่อีฟขอแนะนำให้น้องๆ ทำความคุ้นเคยด้วยการหยิบหนังสือขึ้นมา แล้วลองเปิดดูล่วงหน้าค่ะ ถ้าเจอบทไหนหรือเนื้อหาที่น่าสนใจลองแวะอ่านคร่าวๆ ก่อน หรือถ้ารู้ว่าพรุ่งนี้มีเรียน เราก็ลองอ่านไปล่วงหน้าสัก 1-2 บท ถ้ายังไม่เข้าใจหรืออ่านแล้วมีข้อสงสัยก็ไม่ต้องตกใจนะคะ เพราะเดี๋ยวเราก็ได้มาเรียนในห้องอีกครั้ง แต่อย่าลืมเก็บข้อสงสัยเหล่านั้น มาถามคุณครูในห้องด้วยค่ะ การอ่านล่วงหน้า นอกจากเราจะทำให้เราสามารถเข้าใจได้เร็วขึ้นตอนที่คุณครูอธิบายแล้ว ยังถือเป็นเคล็ดลับคว้าคะแนนด่านแรกด้วยค่ะ

          
2.อย่าพลาดคาบเรียนแรก
         
น้องๆ หลายคนชอบคิดว่า เปิดเรียนวันแรกหรือสัปดาห์แรกคุณครูคงยังไม่สอนอะไร ดังนั้น ขอโดดเรียนหน่อยละกัน แต่รู้ไหมคะว่า การเรียนในวันแรกนั้นมีความสำคัญมาก เพราะคุณครูจะใช้คาบเรียนแรกในการตกลงข้อกำหนด หรือทำความเข้าใจกับนักเรียนก่อน ซึ่งนั่นรวมไปถึงการกำหนดรูปแบบการเก็บคะแนน คะแนนส่วนไหนหรือบทไหน มากน้อยเท่าไหร่ รวมไปถึงลักษณะการสอนของคุณครูเป็นอย่างไร คาบเรียนแรกจะเป็นตัวบอกทุกอย่างเองค่ะ ตั้งใจเรียนกันตั้งแต่คาบแรกขนาดนี้ เชื่อว่าตำแหน่งศิษย์รักคะแนนเต็มเทอมนี้เป็นของเราแน่นอน !
 

          3.ทำการบ้านเองทุกครั้ง
          เป็นอีกหนึ่งวิธีง่ายๆ ที่น้องๆ รู้กันอยู่แล้ว แต่ก็มักจะมองข้ามค่ะ เพราะหลายคนเลือกที่จะลอกเพื่อน แทนการพยายามด้วยตนเอง แต่รู้ไหมคะว่าทุกครั้งที่เราได้ลงมือทำการบ้านด้วยตัวเอง นอกจากจะเป็นการทบทวนความรู้ที่เราได้เรียนผ่านมา ยังเป็นการสำรวจตัวเองว่าเราเข้าใจเรื่องที่เรียนดีพอรึยัง หรือมีเรื่องไหนที่เรายังไม่เข้าใจอีก มีเยอะเลยนะคะที่ตอนเรียนเหมือนจะเข้าใจ แต่พอมาเจอโจทย์และแบบฝึกหัด กลับทำไม่ได้เลย หรือบางคนเรียนเข้าใจ ทำโจทย์และแบบฝึกหัดได้ แต่ที่ทำมานั้นผิดหมดเลย ดังนั้น ลองฝึกทำการบ้านด้วยตัวเองนะคะ จะได้ไม่พลาดคะแนนในการสอบ

          
4.เตรียมตัวสอบตลอดเวลา
         เพิ่งเปิดเทอมเอง ทำไมต้องเตรียมตัวสอบกันแล้ว แต่บอกเลยค่ะว่าครูบางท่านมักจะสอนแบบ สอนไปสอบไป สอนบทไหนจบ ก็สอบบทนั้นทันที ลองคิดดูสิคะว่าถ้าบทแรกเรียน 3 วันจบ น้องๆ ต้องสอบตั้งแต่เปิดเทอมยังไม่ครบหนึ่งอาทิตย์เลย! เห็นรึยังคะ ว่าจริงๆ แล้ว การสอบไม่ใช่เรื่องไกลตัวเราที่ต้องรอให้ถึงกลางภาคหรือปลายภาคเลย เรียกได้ว่าเทคนิคการเตรียมตัวสอบตลอดเวลา จึงถือเป็นอีกหนึ่งเทคนิคที่จะช่วยให้น้องๆ ได้มีเวลาทบทวน วิชาใหม่ที่ต้องเจอมากขึ้นกว่าเดิม และถ้าต้องสอบแบบปุ๊บปั๊บขึ้นมาจริงๆ คะแนนเต็มก็เป็นของเราแน่นอน !
 

          5.หาความรู้จากแหล่งอื่น
          ใครที่ไม่ถนัดอ่านหนังสือเรียนเล่มหนา หรืออ่านทบทวนเท่าไหร่ก็ไม่เข้าใจสักที พี่อีฟเลยอยากขอแนะนำอีกหนึ่งวิธี นั่นก็คือ การลองหาความรู้จากวิธีอื่นค่ะ เช่น คลิปวิดีโอ, นิยาย, พ็อกเก็ตบุ๊ค ฯลฯ ถ้าน้องๆ คนไหนเรียนศิลป์ญี่ปุ่น อาจจะเลือกวิธีดูซีรีส์หรือคลิปวิดีโอการสอนสนุกๆ เพิ่มเติม นอกจากการนั่งจำคันจิข้ามวัน หรือถ้าใครเรียนสายวิทย์ แล้วไม่เข้าใจฟิสิกส์ อาจจะเลือกดูคลิปการสอนฟิสิกส์สนุกๆ จากเหตุการณ์ใกล้ตัว หรือเลือกอ่านนิยายวิทยาศาสตร์ ฯลฯ บางทีความสนุกของแหล่งความรู้อื่นที่เราศึกษามา อาจจะทำให้เราหลังรักวิชาใหม่ไม่รู้ตัวเลย

          
6.ปรึกษาคุณครู
          ลองหลายทางแล้วยังไม่รุ่งสักที ลองคุยกับคุณครูบ้างค่ะว่าเราผิดพลาดตรงไหน บางคนไม่กล้าเข้าไปคุย เพราะกลัวครูดุ แต่เชื่อเถอะว่าถ้าเราไม่เข้าใจ คุณครูรอที่จะให้เราเข้าไปถามและพร้อมที่จะอธิบายให้เราฟัง รุ่นพี่หลายคนเคยแนะนำว่า การตั้งใจเรียนในห้อง เป็นเคล็ดลับการเรียนที่ดีที่สุด เพราะคุณครูในห้องก็เป็นคนออกข้อสอบ วิชาที่เราจะต้องสอบในโรงเรียน ถ้าตั้งใจเรียนหรือมีอะไรแล้วเลือกที่จะปรึกษาคุณครู เราก็ทำข้อสอบได้แน่นอน ดังนั้น วิชาใหม่ที่น่ากลัว ถ้าเราได้รับคำปรึกษาที่ดีจากคุณครู ก็จะกลายเป็นอีกหนึ่งวิชาที่เราสามารถผ่านไปได้ค่ะ
 

          7.หาความเชื่อมโยงจากเรื่องที่เคยเรียน
          ถึงแม้จะบอกว่าเป็นวิชาใหม่ แต่รู้สึกคุ้นๆ บ้างมั้ยว่าบางอย่างก็คล้ายๆ กับเรื่องที่เราเรียนผ่านมาแล้ว ที่เป็นแบบนั้นเพราะจริงๆ แล้ว วิชาใหม่ในระดับชั้นที่สูงขึ้น ก็คือวิชาเดิมที่ยากขึ้น ละเอียดขึ้น และลึกมากขึ้นกว่าเดิมค่ะ ดังนั้น ถ้าเราลองหาความเชื่อมโยงของวิชาใหม่ที่เรากำลังเรียน กับวิชาเก่าที่เราเคยเรียนผ่านมาแล้ว ก็อาจจะทำให้เราเข้าใจในวิชาใหม่ได้ง่ายขึ้น รวมไปถึงมีพื้นฐานที่ดีในการเรียนเรื่องที่ยากกว่านี้อีกด้วยค่ะ  รู้แบบนี้แล้วรีบหาความเชื่อมโยงให้เจอแล้วรีบมาคว้าคะแนนเต็มกันเถอะค่ะ

          เป็นยังไงกันบ้างคะกับ 7 เทคนิคที่พี่อีฟนำมาฝากกันในวันนี้ วิชาใหม่ที่เราไม่เคยเจอ จะยากหรือง่าย อาจจะอยู่ที่ว่าเราพยายามมากพอรึยังนะคะ ใครที่ต้องเจอวิชาใหม่ก็ลองหยิบไปปรับใช้กันได้ หรือถ้าใครมีเทคนิคอื่นๆ ที่ทำแล้วพิชิตคะแนนสอบได้เต็มเหมือนกัน ก็ลองเอามาแชร์กับเพื่อนๆ ได้ สัปดาห์หน้าจะมีเคล็ดลับอะไร อย่าลืมติดตามกันนะคะ :D
 
พี่อีฟ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

2 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด