รวมสัตว์ 10 ชนิด! ที่ใช้เวลาอุ้มท้องนานกว่าคน นานสุด 3 ปีก็มี!


 
        สวัสดีน้องๆ ชาว Dek-D.com ค่ะ บทความวิทย์วันนี้ขอต้อนรับ "วันแม่แห่งชาติ" วันแม่ไม่ใช่แค่วันที่ชวนแม่ออกไปเที่ยว พาแม่ไปกินข้าว แต่สิ่งสำคัญกว่านั้นที่อยากให้น้องๆ รำลึกถึงเป็นอย่างแรกก็คือ พระคุณของแม่ที่ต้องอุ้มท้องเรานานถึง 9 เดือน ต้องทนทรมานกับความเจ็บปวดก่อนที่จะให้กำเนิดเราออกมาลืมดูโลก
 


 
      ระยะเวลา 9 เดือน พี่มิ้นท์ว่ามันนานมากๆ เลย นับๆ ดูแล้วก็ 3 ใน 4 ของปีเลยทีเดียวกับการที่คุณแม่ต้องคอยทะนุถนอมเรา จะเดินเยอะก็ไม่ได้ จะทำอะไรก็ต้องระวัง อาหารการกินก็ต้องเลือกกินมากขึ้น แต่น้องๆ เชื่อมั้ยคะว่า 9 เดือนของคนที่ว่าแน่ ยังต้องแพ้ระยะเวลาการตั้งท้องของสัตว์อีกหลายชนิด บางตัวเห็นแล้วขอร้องโอ้โหดังๆ เลยค่ะ เป็นหม่ามี๊ที่อดทนมาก แต่จะนานแค่ไหนบ้าง ลองไปดูรายละเอียดกันเลย

    1. วัว
 

        วัว สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่ค่อนข้างผูกพันกับคนไทย เป็นสัตว์ชนิดแรกที่ขอพูดถึงว่ามีการตั้งท้องที่นานกว่าคน แต่ก็ไม่ได้นานกว่ามากเท่าไหร่ โดยใช้เวลาตั้งท้องประมาณ 10 เดือนค่ะ ซึ่งวิธีการสังเกตวัวว่าท้องหรือไม่ ก็คือ ท้องจะขยายออกทีละน้อยจนเห็นได้ชัด มีอาการลุกลี้ลุกลนผิดปกติ และในระยะท้ายๆ ของการตั้งท้อง วัวจะเคลื่อนไหวช้าๆ เพราะเหนื่อยนั่นเอง

    2. ม้า
 

       ขยับมาอีกนิดที่ 11-12 เดือน ชนิดแรกก็ขอพูดถึง คือ "ม้า" นั่นเอง ม้าเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม คุณสมบัติเด่นๆ ของม้าก็คือความว่องไว ซึ่งเกิดจากกายวิภาคของมัน ทำให้มันใช้ความเร็วในการหนีนักล่าค่ะ สำหรับลูกม้าเมื่อออกมาลืมตาดูโลกแล้ว ใช้เวลาไม่นานก็จะยืนและวิ่งได้ค่ะ เก่งมากๆ

   3. สิงโตทะเล
 

     เห็นหน้าสิงโตทะเลแล้วอยากจะร้อง อุ๋งๆ ยังไงไม่รู้นะคะ (เอ๊ะ นั่นแมวน้ำไม่ใช่หรอ) ตัวนี้ก็ใช้ระยะเวลาตั้งท้อง 11-12 เดือน หรือ ราวๆ 1 ปีเท่ากับม้าค่ะ สิงโตทะเลเป็นสัตว์ตระกูลเดียวกับแมวน้ำ อยู่ในแถบใกล้ขั้วโลกเหนือ เราจึงมักเห็นภาพสิงโตทะเลอยู่คู่กับก้อนน้ำแข็งขาวๆ นั่นเอง พอนึกว่าใช้เวลาตั้งท้องเป็นปีก็รู้สึกว่านานเหมือนกันนะคะ แต่พอออกมาแล้วก็ชื่นใจเพราะลูกน้อยที่ออกมาน่ารักที่สุดเลย

  4. อัลปากา
 

       อัลปากา คนไทยอาจจะไม่ค่อยคุ้นเท่าไหร่ แต่ถ้าใครที่ได้รู้จักจะต้องหลงรักกับตาแป๋วๆ ของเจ้าอัลปาก้าแน่นอน จริงๆ แล้วเป็นสัตว์ที่เลี้ยงไว้เอาขนมาทำเครื่องนุ่มห่ม แต่ตอนนี้เริ่มมีการเลี้ยงในฐานะสัตว์เลี้ยงมากขึ้น โดยเฉพาะในประเทศไทยก็มีแหล่งท่องเที่ยวหลายที่ที่เปิดเป็นฟาร์มอัลปากาค่ะ แต่กว่าจะได้อัลปาก้าน้อยมาสักตัว ต้องใช้เวลา 11-13 เดือน หรือราวๆ 1 ปีเลยทีเดียว

   5. ม้าลาย
 

       สัตว์ที่ดูไม่ใช่สัตว์ใหญ่อย่างม้าลาย ก็ใช้เวลาตั้งท้อง 12-13 เดือนเลยล่ะค่ะและสิ่งที่เราสับสนกันจนเป็นมุกตลกว่า สรุปแล้วม้าลายตัวสีขาวลายดำ หรือ ตัวสีดำลายขาว ก็ได้มีการศึกษากันตั้งแต่ช่วงที่ตัวอ่อนอยู่ในท้อง พบว่าตัวอ่อนจะมีสีดำก่อน แล้วแถบสีขาวก็จะค่อยๆ พัฒนาขึ้นจนเป็นลายอย่างที่เราเห็นทุกวันนี้ ม้าลายแต่ละตัวมีลายขาวแตกต่างกันด้วยนะ คล้ายๆ กับที่ลายนิ้วมือของคนแต่ละคนไม่เหมือนกันนั่นเอง

   6. ยีราฟ
 

       ยีราฟ ขึ้นชื่อว่าเป็นสัตว์บกที่สูงที่สุดในโลก สัตว์อีกชนิดที่ไม่คิดว่าจะใช้เวลาตั้งท้องนานกว่าคน โดยจะใช้เวลาตั้งท้องนานประมาณ 15 เดือนเลยทีเดียว วัยเจริญพันธุ์ของยีราฟจะอยู่ที่อายุประมาณ 3 ปีครึ่งค่ะ และเมื่อคลอดลูกออกมาแล้ว ลูกยีราฟจะสามารถยืนและเดินได้โดยใช้เวลาแค่แป๊บเดียวเท่านั้น และจะวิ่งได้ภายใน 2-3 วันค่ะ

   7. วอลรัส
 

       วอลรัสเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม อยู่จำพวกเดียวกับแมวน้ำและสิงโตทะเล แต่ที่ต่างคือจะตัวใหญ่และมีเขี้ยวยาว เจ้าเขี้ยวยาวๆ ของวอลรัสนี้ ไม่ได้มีขึ้นมาเพื่อประดับให้ดูเท่หรือแตกต่างจาก 2 ชนิดข้างต้น แต่ในช่วงฤดูผสมพันธุ์มันจะชอบอวดเขี้ยวเพื่อดึงดูดเพศตรงข้าม ซึ่งสามารถงอกยาวได้ถึง 1 เมตรเลยทีเดียว โดยช่วงผสมพันธุ์จะอยู่ระหว่างเดือนธันวาคมถึงมีนาคม และมีระยะเวลาตั้งท้อง 15-16 เดือน

   8. แรด
 

       แรดเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมขนาดใหญ่ นิสัยส่วนตัวของมันคือ ฉุนเฉียวง่าย โมโหง่าย บวกกับขนาดตัวแบบนี้ทำให้แรดไม่ค่อยมีศัตรูทางธรรมชาติค่ะ แต่ทุกวันนี้ก็ใกล้สูญพันธุ์แล้ว เพราะมนุษย์มักจะล่าเอานอไปขาย น้องๆ รู้มั้ยว่า กว่าแรดน้อยตัวนี้จะโผล่ออกมาลืมตาดูโลก ต้องใช้เวลานานถึง 15-17 เดือน ส่วนแรดชวาที่ว่ากันว่าหายากที่สุดในโลก ต้องใช้เวลาตั้งท้องนานถึง 16-19 เดือนเลยล่ะค่ะ ใกล้สูญพันธุ์และใช้เวลาตั้งท้องนานขนาดนี้ เป็นห่วงว่าจะสูญพันธุ์ไปจริงๆ ค่ะ

   9. ช้าง
 

       ช้าง ช้าง ช้าง ช้าง ช้าง น้องเคยเห็นช้างหรือเปล่า?... ไม่แปลกใจเลยค่ะที่คนไทยและทั่วโลกถึงอยากอนุรักษ์ช้างไว้ขนาดนี้ เพราะอัตราการเกิดตามไม่ทันอัตราการตายจริงๆ กว่าลูกช้าง 1 ตัวจะออกมาดูโลกได้ ต้องใช้เวลา 22 เดือน ถือว่าเป็นสัตว์ที่ตั้งท้องนานที่สุดในบรรดาสัตว์บกที่เลี้ยงลูกด้วยนม ตอนดูเป็นเดือนก็เหมือนไม่นานมากนะ  แต่พอมาคิดเป็นปี เท่ากับ 1 ปี 10 เดือน แล้วอยากร้องเป็นภาษาอินเดียเลยค่ะ เพราะนานมากจริงๆ

  10. ฉลาม
 

       มาที่อันดับต่อไป พี่มิ้นท์ขอข้ามมาที่การตั้งท้องที่ใช้เวลาขึ้นเลข 2! ไม่ใช่สองเดือน เป็นสองปีต่างหาก ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อ ฉลามเจ้าสมุทรนั้นใช้เวลาตั้งท้องถึง 2 ปี และที่น่าตกใจกว่านั้นคือ ฉลามบาสกิ้นใช้เวลา 3 ปี และฉลามครุย ใช้เวลาถึง 3 ปีครึ่ง นี่เข้า ม.ปลาย จนเรียนจบ ยังไม่คลอดลูกเลยคิดดู!

       ที่พี่มิ้นท์รวบรวมมาให้ดูในวันนี้ก็เพื่อจะบอกว่า สัญชาตญาณความเป็นแม่ ไม่ได้มีอยู่เฉพาะแค่มนุษย์เท่านั้นนะคะ พวกสัตว์ต่างๆ เหล่านี้ก็มีเช่นเดียวกันค่ะ มันถึงยอมอดทน เฝ้าทะนุถนอมลูกตัวน้อยๆ ในท้องนานนับปี แม้กระทั่งออกมาแล้วก็ยังคอยดูแลจนมันสามารถออกหากินได้ด้วยตัวเอง พูดแล้วซึ้งเนอะ^^
   
     

ขอขอบคุณข้อมูลและรูปภาพประกอบจาก
www.babble.com/pregnancy/pregnant-for-years-20-animals-with-very-long-pregnancies-photos/,
www.livescience.com/33086-what-animal-has-the-longest-pregnancy.html,
www.youtube.com/watch?v=_iF2wA2joYs,
https://en.wikipedia.org/wiki/Frilled_shark,
https://pixabay.com/
พี่มิ้นท์
พี่มิ้นท์ - Columnist พี่สาวใจเย็น ผู้เกิดมาในแอดมิชชั่นยุคแรก แต่เข้าใจ TCAS มากกว่า

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Tatakai Kiyoshi Member 13 ส.ค. 59 13:46 น. 6

นอกจากฉลามจะท้องนานแล้ว ลูกของฉลามเวลาจะคลอดต้องกินลูกฉลามตัวอื่นๆ จนเหลือมันตัวเดียวด้วยที่เคยได้ยินมาจากสารคดี //โหดแบบฉลามๆ 

หวาาหวาาหวาา

0
กำลังโหลด

8 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากมีเนื้อหาไม่เหมาะสม

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Tatakai Kiyoshi Member 13 ส.ค. 59 13:46 น. 6

นอกจากฉลามจะท้องนานแล้ว ลูกของฉลามเวลาจะคลอดต้องกินลูกฉลามตัวอื่นๆ จนเหลือมันตัวเดียวด้วยที่เคยได้ยินมาจากสารคดี //โหดแบบฉลามๆ 

หวาาหวาาหวาา

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด