แย่จัง! สงสัยช่วงนี้ดวงตก มาโรงเรียนแล้วทะเลาะกับเพื่อนทุกวันเลย T__T ความจริงแล้วสงครามน้ำลายเดือดระหว่างเรากับเพื่อนอาจเกิดเป็นประจำ จนน้องๆ เริ่มชินแล้วก็ได้นะคะ ความชินนี่แหละที่น่ากลัว เพราะเราไม่เคยมานั่งคิดเลยว่า แต่ละครั้งที่ทะเลาะกันมันเกิดจากอะไร?


 
         พอทะเลาะกันครั้งใหม่ ก็กลายเป็นการสะสมความรู้สึกด้านลบ โกรธกันยาวนานจนเลิกคบไปเลยก็มี วันนี้พี่เมก้าเลยตั้งใจพาน้องๆ มาสำรวจ 10 เรื่องที่ทำให้เพื่อนรักมักผิดใจกัน รู้แล้วจะได้พยายามหลีกเลี่ยง ระมัดระวังตัวกันไป ไม่ต้องเสียเพื่อนที่จริงใจกับเรามากที่สุดไปนะคะ

เรื่องที่ 1 : คำพูดร้ายๆ  
         น้องๆ เคยได้ยินสำนวนนี้มั้ยคะ "ก่อนพูดเราเป็นนาย เมื่อพูดไปแล้ว คำพูดเป็นนายเรา"  หลายคนชอบพูดไปแบบไม่ทันคิด มีการแซวเพื่อนแรงๆ จิกบ้าง เหน็บบ้าง แอบเอาไปนินทาบ้าง สุดท้ายก็ต้องมานั่งตบปากตัวเอง "เอ๊ะ! เราพูดแบบนั้น เพื่อนจะแอบเจ็บอยู่ลึกๆ มั้ยนะ?"  ความจริงแล้ว เพื่อนไม่เจ็บ แต่เพื่อนอาฆาตค่ะ ฮ่าๆๆ ล้อเล่น คำพูดร้ายๆ จะด้วยความตั้งใจหรือไม่ตั้งใจ ถ้าเป็นไปได้ พี่เมก้าก็อยากให้หยุดค่ะ เราไม่ต้องรักกันแบบฮาร์ดคอร์ก็ได้ มาพูดอะไรๆที่สร้างสรรค์กันดีกว่าเนอะ


เรื่องที่ 2 : เรียนและสอบ
         ผิดใจกันเรื่องเรียนๆ สอบๆ เกิดขึ้นบ่อยมากกกค่ะ เรื่องราวก็มักจะลงเอยแบบนี้ ในห้องมีเพื่อนที่เรียนเก่ง แล้วคนที่เรียนเก่ง ร้อยทั้งร้อยจะโดนเพื่อนตัดสินไปแล้วว่า "หยิ่งยโสโอหัง! ชอบงุบงิบเรื่องเรียน ติวแบบไม่เต็มใจ ปากก็บอกว่าทำไม่ได้ แต่ฟันท็อปตลอด!" ความจริงแล้ว คนที่ถูกมองว่าเก่ง ไม่ได้หวงวิชาหรอกค่ะ บางทีเค้ายังไม่รู้เลยว่าตัวเองทำคะแนนสูงๆ ได้ยังไงหนังสือก็อ่านเหมือนกันกับเพื่อน ติวให้เท่าที่ความสามารถจะพออธิบายได้ ถ้าต่างฝ่ายต่างพยายามเข้าใจกัน มันก็จะดีค่ะ   
        

เรื่องที่ 3 : งานทำพิษ


 
         งานเดี่ยวไม่เหมือนงานคู่หรืองานกลุ่ม ตรงที่ว่า ถ้าเราทำอะไรไม่ได้ดั่งใจ เราสามารถกระฟัดกระเฟียดใส่ตัวเองได้ โดยที่ไม่ต้องมานั่งกังวลว่าใครจะรู้สึกแย่ แต่พอเป็นงานที่เราต้องร่วมมือกันกับมายเฟรนด์ เดี๋ยวคนนี้ก็ต้องการแบบนั้น เดี๋ยวคนนั้นก็ต้องการแบบนี้ พอความเห็นไม่ตรงกัน ทำอะไรไม่เข้าขากันนิดหน่อย จากเรื่องเล็กๆ ก็กลายเป็นเรื่องใหญ่ ถึงขั้นแตกหักกันได้เลย มันเป็นธรรมดาของการทำงานร่วมกันค่ะ ถ้าไม่อยากผิดใจกัน เวลาทำงานก็ต้องช่วยๆ กัน คุยกันเยอะๆ นะคะน้องๆ

เรื่องที่ 4 : เล่นแรงตลอด      
         บางทีเราก็เอ็นดูเพื่อน เห็นแล้วหมั่นเขี้ยว อยากแกล้ง แต่แกล้งแรงเกินไป๊ แรงจนเพื่อนโมโหว่าต้องจริงจังถึงขั้นนี้มั้ย! อยากบอกว่า แม้บางครั้งเพื่อนที่โดนแกล้งจะหัวเราะไปกับเรา แต่ไม่ได้แปลว่าเค้าชอบนะคะ ในใจเพื่อนอาจจะกำลังร้องไห้อยู่ก็ได้ หรือถ้าไม่ร้องก็คงแค้นมากจนอยากตามไปเผาบ้านเลยน่ะค่ะ ผิดใจกันไปสิ!
   

เรื่องที่ 5 : ความเด่นความปัง
         เรื่องนี้มักจะเกิดขึ้นโดยที่น้องๆ ไม่ทันได้รู้ตัวค่ะ หลายคนชอบเปรียบเทียบตัวเองกับคนอื่น โดยเฉพาะคนใกล้ตัวอย่างเพื่อน "ทำไมเราไม่สวยเหมือนญาญ่า ทำไมเราไม่หล่อเหมือนณเดชน์ ทำไมเราไม่เท่ห์เหมือนบอยปกรณ์" ยิ่งมีเพื่อนซี้เป็นถึงดาวเดือนโรงเรียน ความน้อยใจยิ่งมาเลยค่ะ เราก็อยากเป็นคนที่เด่นบ้าง ไม่ได้อยากเป็นเงาจางๆ ความรู้สึกอิจฉาเล็กๆ ปนจี๊ดหัวใจนี้ บางครั้งก็ทำให้หลายๆ คน เลือกที่จะถอยห่างเพื่อนออกมา กลายเป็นไม่อยากยุ่งเกี่ยวกันอีก

เรื่องที่ 6 : ศึกชิงหัวใจ
         เรื่องของหัวใจบังคับกันไม่ได้ นี่จึงเป็นอีกต้นเหตุหนึ่งที่เพื่อนซี้ผิดใจกันเยอะมากเลยค่ะ เคยได้ยินมั้ยคะ "แค่แอบรักเพื่อนสนิท ก็ผิดแล้ว" ถ้าเพื่อนไม่รักตอบ โอกาสที่จะกลับมาเป็นเหมือนเดิมก็ 50-50 หรือ บางทีโชคชะตาก็อาจเล่นตลกสร้าง "คนที่เราแอบชอบกับคนที่เพื่อนแอบปิ๊ง" ให้เกิดมาเป็นคนคนเดียวกัน หรือเราชอบ A แต่ A ชอบ B (เพื่อนเรา) แล้ว B ชอบ C แต่ C ชอบเรา โอ้โห! เกิดเป็นรัก 3 เศร้า 4 เศร้า ปวดหัวไปอีกกก ที่มากกว่านั้นคือแอบรักแฟนเพื่อน โอ้! อันนี้ไม่ดีเลยค่ะ


 
         อย่างที่บอกว่าความรักไม่เข้าใครออกใคร ทำเพื่อนรักหักเหลี่ยมโหด ผิดใจกันมาก็เยอะ พี่เมก้าไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นกับน้องๆ เลย ในเมื่อรักคนอื่นแล้ว ก็อย่าลืมรักตัวเอง รวมถึงเห็นคุณค่าของเพื่อนด้วยละกันนะคะ

เรื่องที่ 7 : เงินๆ ทองๆ   
         เงินทองเป็นของสำคัญ! พลาดไปนิดเดียวตัดเพื่อนกันได้เลยนะคะ น้องบางคนยืมเงินเพื่อนบ่อยมาก ยืมแล้วคืนช้า ยังไม่เท่าไหร่ แต่ยืมแล้วไม่คืน อันนี้น่าคิดแล้วค่ะว่าคบได้รึเปล่า ก่อนอื่นน้องๆ ต้องเข้าใจก่อนว่า ความจริงแล้วเพื่อนไม่ได้โกรธเรา เพราะเพื่อนงกหรอกนะคะ แต่การยืมเงินแล้วไม่คืน รวมไปถึงยืมของสำคัญของเพื่อนแล้วทำหายบ่อยๆ มันแสดงให้เห็นว่าเราไม่มีความรับผิดชอบ ไม่สนความเดือดร้อนของเพื่อน ไม่เห็นน้ำใจที่เพื่อนมอบให้เลย ไม่แคร์กันขนาดนี้ เพื่อนซี้หลายคนถึงได้ตัดขาดกันไง

เรื่องที่ 8 : ไอดอลที่รัก
         ไม่คิดไม่ฝันเลยว่า ศิลปิน/ไอดอล จะทำให้เพื่อนที่รักกันมาก ผิดใจกันได้ด้วย ในฐานะที่พี่เมก้าก็เคยเป็นติ่งมาก่อน (ตอนนี้สถาปนาตัวเองเป็นแฟนคลับ) ส่วนใหญ่จะเจอว่า มีการทะเลาะกันข้ามวง บางทีไปเผลอแซะวงที่เพื่อนชอบบ้าง บางทีก็ทะเลาะกันเรื่องคู่ชิปเปอร์บ้าง "ก็ชั้นอยากให้โอปป้าคู่กับออนนี่" "ไม่ได้! โอปป้าชั้นจะต้องคู่กับโอปป้าเท่านั้น! ชายได้ชายคือยอดชาย" เถียงกันอยู่เรื่องเดียวนี่แหละค่ะ เฮ้อ! บางทีก็ต้องแยกให้ออกว่าเรื่องของความชอบกับมิตรภาพระหว่างเพื่อน มันคุ้มมั้ยที่จะแลกกัน

เรื่องที่ 9 : หวงเพื่อนมาก


 
         อะไรงง? เรื่องที่ทำให้เพื่อนผิดใจกันคือการ "หวงเพื่อนมาก" เนี่ยนะ! ถูกต้องแล้วค่ะ น้องๆ เคสนี้เราเห็นบ่อยมาก แย่งเพื่อนรักกันประจำ ยิ่งในกลุ่มเพื่อนที่เคยมีสมาชิกเป็นเลขคู่มาก่อน แล้วมีสมาชิกใหม่เข้ามาเพิ่มเป็นเลขคี่ มักจะมีคนหนึ่งที่ "เป็นส่วนเกินในชีวิตเธอ" เพราะมันเหลือเศษค่ะ ทำให้เพื่อนแอบน้อยใจอยู่บ่อยครั้งว่าถูกทิ้งไว้ข้างหลัง น้อยใจกันไป! หรือบางทีเพื่อนสนิทเราไปมีเรื่องกับเพื่อนอีกคน เราออกโรงปกป้องก็ผิดใจกับเพื่อนอีกกลุ่มไปอีก เรื่องเพื่อนก็เป็นอะไรที่น่าปวดหัวเหมือนกันค่ะ

เรื่องที่ 10 : ไร้สาระ
         อ่านไม่ผิดค่ะน้องๆ ผิดใจกับเพื่อน "เรื่องไร้สาระ" คือมันเป็นอะไรที่ยิบย่อย เยอะแยะ จนจำแนกไม่ได้ ว่าบางครั้งที่เราทะเลาะกับเพื่อน เราโกรธกันด้วยเรื่องแค่นี้จริงๆ เหรอ! มาดูตัวอย่างกันค่ะ เราอยากกินข้าวขาหมู แต่เพื่อนชวนไปกินข้าวมันไก่ เราไม่ยอม เพื่อนไม่ยอม ก็ผิดใจกัน หรือ เพื่อนส่งไลน์มา เราอ่านแต่ยังกดตอบไม่ได้เพราะยุ่งมาก เพื่อนงอน หาว่าเราไม่เห็นความสำคัญ =__=' เอาที่สบายใจ พี่เมก้าเคยทะเลาะกับเพื่อนเรื่องความฝันด้วยค่ะ OMG!!! ต้องการอะไรกันล่ะสังคม T__T
 
         สุดท้ายนี้พี่เมก้าก็อยากฝากน้องๆ ไว้ว่า เพื่อนกันแม้จะผิดใจกันไปบ้าง แต่พยายามหันหน้าเข้าหากันเถอะค่ะ ไม่พอใจกันก็เปิดอกคุยกันเลย นึกถึงมิตรภาพดีๆ ที่เคยทำร่วมกันมา อะไรอภัยให้กันได้ก็ทำ เพื่อนกินหาง่าย เพื่อนตายหายาก ถ้าน้องๆ เจอเพื่อนที่ดีแล้ว ก็อย่าลืมรักษาเค้าไว้ให้ดีที่สุดนะคะ

 
พี่เมก้า
พี่เมก้า - Columnist นักข่าวสายการศึกษา ที่มีความสุขกับการแต่งฟิค อ่านฟิค เพ้อถึงยัมมี่ฟู้ดไปวันๆ

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

กำลังโหลด
Natacia Member 26 ส.ค. 59 16:48 น. 1

เล่นแรงกับคำพูดร้ายๆนี่โดนตลอด จนร้องไห้ แต่ตอนนี้ชินแล้วล่ะ ถึงเคยแอบคิดว่าจะหามีดปังตอมาปักหัวเขาก็เถอะ

1
กำลังโหลด

12 ความคิดเห็น

Natacia Member 26 ส.ค. 59 16:48 น. 1

เล่นแรงกับคำพูดร้ายๆนี่โดนตลอด จนร้องไห้ แต่ตอนนี้ชินแล้วล่ะ ถึงเคยแอบคิดว่าจะหามีดปังตอมาปักหัวเขาก็เถอะ

1
กำลังโหลด
Purple_Hyacinth Member 26 ส.ค. 59 18:35 น. 2
ข้อ 2 นี่โดนประจำ ไม่ใช่ทะเลาะนะ แต่ออกแนวหมั้นไส้มากกว่า555 เวลาเพื่อนถามว่าทำไงถึงเรียนเก่ง เราบอกว่าไม่รู้ พอเราทำข้อสอบไม่ได้แต่ดันได้ท็อป ก็โดน เราเลยบอกเรายังไม่รู้เลยว่าได้ท็อปได้ยังไง5555
0
กำลังโหลด
ท่านหญิง [ViVa] Member 26 ส.ค. 59 21:25 น. 3

ข้อ 2 นี่เหมือนจะโดนบ่อย #ขออนุญาตระบาย 

คือเราแทบไม่อ่านหนังสือ เล่นเกมค่อนข้างหนัก แต่ดันได้คะแนนไม่ท็อปก็อยู่ในเกณฑ์ดี เพื่อนคนอื่นที่ไม่ใช่เพื่อนสนิท(พวกเพื่อนสนิทนี่มันรู้ว่า เราค่อนข้างความจำดี ที่ทำได้ไม่ใช่เก่ง)จะไม่ค่อยชอบหน้าเราเท่าไหร่ หาว่างุบงิบบ้างล่ะ เข้าใจแล้วไม่สอนบ้างล่ะ อยากตะโกนกลับไปดังๆ ว่า 'ตูยังเอาตัวเองไม่รอดเลยโว้ย'

เคยบอกว่า เล่มเกมเยอะ ตอนถามว่าทำข้อสอบอังกฤษได้ท็อปเพราะเรียนพิเศษที่ไหนรึเปล่า ก็โดนอีกว่าโกหก หรืออวดเก่ง นี่คือบอกความจริง แล้วก็บอกแล้วว่าเกมที่เล่นเป็นเกมภาษาอังกฤษมีเนื้อเรื่องให้อ่าน ไม่ใช่เกมภาษาไทย ฮ่วย! โกรธ

0
กำลังโหลด
Papoomo Member 27 ส.ค. 59 18:57 น. 4

แอบรักเพื่อนค่ะ พอเค้าไปมีแฟนเราก็รับไม่ได้ เค้าก็ขอโทษเราแล้วก็ขอให้กลับมาเป็นเพื่อนกันเหมือนเดิม แต่เราก็ทำไม่ได้ สุดท้ายก็ต้องกลายเป็นคนแปลกหน้ากันไป

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
จอน โดซึงกวานฮันกยูคยองแดอิน Member 30 ส.ค. 59 19:18 น. 6
ข้อ8 กะข้อ9นี่เจอบ่อยค่ะ(ระบายหน่อย) แบบเราชอบออนนี่วงนี้ แต่เพื่อนบอกแอนตี้ ชอบแซะจนเราพูดถึงไอดอลของตัวเองไม่ได้เลยเพราะไม่อยากผิดใจกัน แต่เพื่อนนางชอบอีกวงเราก็ไม่ได้ไม่ชอบอะไรนะ แต่นางชอบโม้ว่าดีอย่างนั้นออย่างนี้ พอพูดถึงวงที่ตัวเองชอบก็ชอบย้อนสามชาติมาแซะเอาจนได้ มันน่าเบื่อมานะเรื่องแบบนี้ แล้วข้อ9 ยัยเพื่อนข้างบนที่พูดถึงอีกเหมือนกันตัวเองมาทีหลังแท้ๆ(ในกลุ่มเรามี4คนไง) มาพูดเราไม่ดีอย่างนั้นอย่างนี้ จนได้แยกกันอยู่เหลือแค่เรากับเพื่อนอีกคนคือถ้ามาเจอเม้นเราก็อ่านๆหน่อยนะ อย่าทำตัวไร้ค่าวิ่งไปอยู่กลุ่มนู้นกลุ่มนี้พอเค้าไม่เอาก็กลับมา #อีผี!!! [jj-12]
0
กำลังโหลด
จอน โดซึงกวานฮันกยูคยองแดอิน Member 30 ส.ค. 59 19:19 น. 7
ข้อ8 กะข้อ9นี่เจอบ่อยค่ะ(ระบายหน่อย) แบบเราชอบออนนี่วงนี้ แต่เพื่อนบอกแอนตี้ ชอบแซะจนเราพูดถึงไอดอลของตัวเองไม่ได้เลยเพราะไม่อยากผิดใจกัน แต่เพื่อนนางชอบอีกวงเราก็ไม่ได้ไม่ชอบอะไรนะ แต่นางชอบโม้ว่าดีอย่างนั้นออย่างนี้ พอพูดถึงวงที่ตัวเองชอบก็ชอบย้อนสามชาติมาแซะเอาจนได้ มันน่าเบื่อมานะเรื่องแบบนี้ แล้วข้อ9 ยัยเพื่อนข้างบนที่พูดถึงอีกเหมือนกันตัวเองมาทีหลังแท้ๆ(ในกลุ่มเรามี4คนไง) มาพูดเราไม่ดีอย่างนั้นอย่างนี้ จนได้แยกกันอยู่เหลือแค่เรากับเพื่อนอีกคนคือถ้ามาเจอเม้นเราก็อ่านๆหน่อยนะ อย่าทำตัวไร้ค่าวิ่งไปอยู่กลุ่มนู้นกลุ่มนี้พอเค้าไม่เอาก็กลับมา #อีผี!!! [jj-12]
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยทีมงาน เนื่องจากงดตั้งกระทู้วิจัย โครงงาน หรือใช้พื้นที่เว็บบอร์ดเพื่อการส่งการบ้าน เนื่องจากเป็นการรบกวนผู้ใช้บอร์ดท่านอื่นๆ ขออภัยในความไม่สะดวก

กำลังโหลด
I dont know what shoul I do 10 ก.ย. 59 06:21 น. 10
เราก็เป็นนะ เจอหลายข้อด้วย เคยเลิกคบไปพักนึง แต่ก็กลับมาคบกันใหม่ เหมือนเรากับเขาตัดกันไม่ขาดอะ ถึงตอนนี้จะแยกย้ายกันไป(เรียนม.ปลายคนละที่) แต่ก็ยังคุยกันอยู่นะ ไม่ตัดกัน เฟสไทม์ ไลน์ แต่มาเรียนม.ปลายที่ใหม่อะ คือ...บอกก่อนว่า ชอบการ์ตูนญี่ปุ่น และชอบวงเกาหลีวงนึง(ชอบสองวงแต่อีกวงนึงหนักมากกว่า) แล้วเราก็ดูการ์ตูนอยู่ก็กรี๊ดกร๊าดตามประสาผู้ชายหล่อ5555 แล้วเพื่อนก็บอกว่า "ดูทำไมวะ ไร้สาระ น่าลำคาน ดูทำไมเยอะแยะการ์ตูนปัญญาอ่อน มีแต่เด็กที่ดูเท่านันแหละ"แบบ...ขึ้นนะ แต่ก็พยายามคิดว่าความชอบเราไม่เหมือนกัน อะ ตามใจเพื่อน เพื่อนไม่ชอบให้ดูการ์ตูนเราก็ไปดูคนเดียวเงียบๆในห้อง(อยู่หอ) แล้วพอออกไปดูข้างนอก ช่วงนั้นวงที่ชอบกำลังขึ้นคอน ก็จะมีภาพหลุดมาตลอด ก็จะกรี๊ดไปกรี๊ดมา เพื่อนก็จะบอกว่า "ชอบอะไรนักหนาวะ" "กรี๊ดเห้อะไรน่าลำคาญ!"ไม่ก็ "-ชอบวงนี้จริงๆเหรอ เหมือนกระเทยเลย" แล้วเมื่อเราพยายามบอกข้อดีไป เขาก็จะบอกว่า "เฟคนะ คิดว่ามันจะทำจริงๆเหรอ?" แต่ประโยคที่เจ็บสุดคือ.... "ทำไมไม่ไปชอบวง...ที่มันดังกว่าหล่ะ? วงนี้มันไม่ค่อยดังไม่ใช่เหรอ?"แบบ... ความชอบไม่เหมือนกันปะวะ ขึ้นมากอะ ไม่คุยกับเพื่อนคนนี้ไปหลายวันเลย โดนตั้งหลายเรื่อง
0
กำลังโหลด
namhom25636-ACT Member 25 ก.ย. 59 12:53 น. 11

2 ค่ะ เราเก่งแต่ก็ไม่ได้อ่านหนังสือแต่ติดท็อปตลอดเลยยย 8 ก็มาค่ะ แต่ว่าไม่ได้ทะเลาะจริงจังเล่นๆแบบ แบมๆของเรานะ มาร์คของเรา งั้นเราเอาทั้งวง Got 7 เลยก็ได้ ประมาณนี้เขิลจุง

0
กำลังโหลด
naibinnnn Member 18 ต.ค. 59 15:28 น. 12

ในแก็งส์นี่มีทุกข้อเลยค่ะ 5555555555 

โดยเฉพาะข้อสุดท้าย ไม่รู้ทะเลาะอะไรกันหนักหนา ไร้สาระ 555555555555 เสียใจ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด