จัดอันดับ 5 สียอดนิยมในงานกีฬาสีโรงเรียน อยู่คณะสีไหนกันบ้าง?


       สวัสดีค่ะ เผลอแป๊บเดียวก็จบเทอมหนึ่งกันแล้ว ไวจริงๆ เลย ตอนนี้น้องๆ ก็ได้เวลาพักสมอง 1 เดือนเต็ม ซึ่งบางคนการพักผ่อนก็คือ การนอนเฉยๆ เป็นปลาตากแห้งอยู่บ้าน แต่สำหรับบางคนยังมีหน้าที่ต้องมาโรงเรียนเพื่อเตรียมงานกีฬาสีของเทอมสอง พี่มิ้นท์ก็เอาใจช่วยนะ ขึ้นชื่อว่ากีฬาสี น้องๆ ทุกคนทำกันเต็มที่อยู่แล้วล่ะ
 

 

       พูดถึงกีฬาสีที ก็เลยได้นึกถึงบรรยากาศงานกีฬาสี ที่จะต้องมาลุ้นว่าปีนี้จะได้อยู่สีไหน ได้สีที่ชอบก็ดีใจประหนึ่งว่าได้แชมป์แล้ว -*- คณะสีแต่ละโรงเรียนก็จะต่างกันค่ะ มีกฎง่ายๆ ว่าสีจะต้องไม่ซ้ำกับสีของโรงเรียน เช่น ถ้าสีประจำโรงเรียนคือ เขียว-เหลือง คณะสีในโรงเรียนจะไม่มีคณะสีเหลืองและสีเขียว ส่วนใหญ่โรงเรียนนึงจะมี 4-5 สี แต่บางโรงเรียนเด็กเยอะ ก็จัดเต็ม 8 สี 8 เฉด มาเป็นสายรุ้งเลย
      และสิ่งที่จะมาคู่กัน ก็คือ ชื่อคณะสีนี่แหละค่ะ มีตั้งแต่ชื่อแบบอลังการ ชื่อดอกไม้ ชื่อบุคคลสำคัญ ชื่อเมืองเก่า ไปจนถึงแต่งเองให้มันคล้องจองกัน จนสงสัยว่าน้องจำชื่อคณะสีตัวเองได้จริงๆ ใช่มั้ย แต่บางโรงเรียนก็สไตล์มินิมอลค่ะ ใช้สีแดง สีแสด สีฟ้า แบบนี้ไปเลย มาดูกันว่า สีไหนบ้างที่มักกลายเป็นคณะสีในงานกีฬาสี โรงเรียนของน้องๆ มีสีเหล่านี้รึเปล่าน้า
    
   
สีชมพู
       คนเราต้องกินข้าวฉันใด กีฬาสีก็ต้องมีสีชมพูฉันนั้น (มันเกี่ยวกันใช่มั้ย?) สีชมพูเป็นสีพื้นฐานสำหรับงานกีฬาสีทุกโรงเรียนไปแล้วค่ะ ยกเว้นแต่ว่า ถ้าสีชมพูเป็นสีโรงเรียนอยู่แล้วก็จะหมดสิทธิ์ เชื่อเถอะว่า ถ้าโหวตสาวๆ ในโรงเรียน สีชมพูจะเป็นสีที่สาวๆ อยากอยู่มาก เพราะมันหวานแหวว มุ้งมิ้ง ลำบากใจก็แต่หนุ่มๆ อกสามศอก ได้อยู่สีชมพูว่าเขินแล้ว ยังต้องมาลุ้นอีกว่าเสื้อจะอ่อนละมุนขนาดไหน บางปีเป็นเสื้อสีพื้น หน้าอย่างโหดแต่เสื้อสีชมพูพาสเทล แค่คิดก็สงสารน้องๆ ผู้ชายเค้านะคะ....
      จากการลองไปสืบดูแล้ว บางโรงเรียนก็เรียกสีชมพูตรงๆ ไปเลย แต่บางโรงเรียนก็เรียกว่าคณะสีจามจุรี คณะสีธนบุรี คณะสีสุรนารี เป็นต้น โรงเรียนน้องๆ เรียกเป็นสีอะไร บอกเพิ่มเติมได้นะ

   สีฟ้า
 

       สีฟ้า เป็นสีที่น่าจะถูกใจน้องๆ หลายคน เพราะยังคงความสดใสได้อยู่ และก็เหมาะกับผู้ชายมากกว่าสีชมพู ที่สำคัญเขาว่ากันว่าเป็นสีที่คิดธีมคัทเอ้าท์ได้ง่ายด้วย ไม่รู้จริงไหม^^ สำหรับชื่อคณะสีฟ้า ก็วนเวียนอยู่กับลมฟ้าแม่น้ำอากาศ ประมาณนี้ เช่น คณะสีแม่รำเพย คณะสีนาวา คณะสีวารี คณะสีเมฆราช เป็นต้น

   สีเขียว
        สียอดนิยมอีกหนึ่งสีก็คือ สีเขียว มักเป็นโทนสีเขียวแก่ ถึงไม่ค่อยมีคิ้วท์เท่าสีอื่น แต่ดูรวมๆ แล้วมีเสน่ห์เหลือเกิน สีนี้มีข้อดีคล้ายๆ กับคณะสีฟ้า คือ ค่อนข้างได้เปรียบเรื่องการคิดธีมค่ะ คิดอะไรไม่ออกก็ธีมธรรมชาติ ป่าไม้ใบหญ้า ได้กระแสรักษ์โลกอีกต่างหาก แต่จริงๆ แล้ว น้องๆ หลายโรงเรียนมีความคิดสร้างสรรค์ที่เหนือความคาดหมายมากๆ ความสามารถก็เกินเด็กมัธยมอีกค่ะ เช่น ทำเป็นธีมทศกัณฑ์ วรรณคดีไทยไปอีก ธีมทหารพราน ฯลฯ เอาเป็นว่าใครมีภาพสแตนด์สีเขียวสวยๆ มาโพสโชว์กันได้ค่ะ
       สำหรับชื่อคณะสีเขียวที่คุ้นหูก็จะมี คณะสีมรกต คณะสีการเวก คณะสีนาคราช มีตรงกันบ้างมั้ยเอ่ย

   สีเหลือง
 

        อันดับต่อไป สีเหลือง สีแห่งมิตรภาพ เป็นสีที่เด่นสะดุดตาอยู่ไกลๆ ก็ผ่องเด้งออกมาเลย พี่มิ้นท์ว่าสีนี้ค่อนข้างหรูค่ะ เพราะภาพติดตาก็คือ อุปกรณ์การแสดงไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้า หน้า ผม หรือพร็อพบนสแตนด์ จะใช้เป็นสีทองได้อย่างแนบเนียน ซึ่งสีชมพูจะมาทำโทนโรสโกลด์ก็ยังหรูได้ไม่เท่าสีทองเพียวๆ เลยนะ
       สำหรับชื่อเรียกคณะสีเหลือง เท่าที่เห็นมักจะมีที่มาจากชื่อดอกไม้ ค่ะ เช่น คณะสีนนทรี คณะสีราชพฤกษ์ ชื่ออัญมณีอย่าง คณะสีบุษราคัม ก็มาเหมือนกันค่ะ

  สีแสด
      น้องๆ สงสัยมั้ยว่า ทำไมต้องเป็นสีแสด ทำไมไม่ใช้สีส้มไปเลยล่ะ พี่มิ้นท์คิดว่าสีที่เลือกมาจะเป็นสีประจำวันค่ะ ซึ่งสีแสดก็คือสีประจำวันพฤหัสบดีนั่นเอง จะต่างจากสีส้มนิดหน่อยคือ จะมีเฉดแดงมากกว่าจึงดูเข้มกว่า เวลาใครถามว่าอยู่สีอะไร ก็ตอบเค้าไปเบาๆ ว่า "สีแสด" อย่าไปตะคอกใส่หน้าเค้านะ เดี๋ยวจะเข้าใจผิดว่าไปด่าเค้า
     แน่นอนว่า เมื่อมีสีแสดเข้ามาเป็นคณะสีแล้ว ชื่อคณะที่ลอยมาเป็นอันดับแรกเลยก็คือ คณะสียูงทอง แต่ก็ยังมีสีอื่นๆ เรียกเช่น คณะสีอคนี คณะสีกรรณิการ์ เป็นต้น

       อันนี้เป็น 5 สีที่พี่มิ้นท์รู้สึกว่าเจอบ่อยสุดๆ ในบทความโรงเรียนน่าอยู่ที่น้องๆ ส่งมานะคะ ไม่ได้พูดถึงทุกสีที่มี เพราะบางสีในที่นี้บางโรงเรียนไม่มี แต่จะมีสีแดง สีม่วง สีน้ำเงิน แทน

      สุดท้ายแล้ว ไม่ว่าเราจะอยู่สีไหน ก็อย่าลืมจุดประสงค์ที่แท้จริงของกิจกรรมกีฬาสี คือ ให้เรารู้จักแบ่งเวลาให้เป็น รู้จักทำงานร่วมกับผู้อื่น และเกิดความสามัคคีในหมู่คณะ และอยากให้จดจำประสบการณ์ ความทรงจำต่างๆ ไว้ให้ดีที่สุด เพราะเข้ามหาวิทยาลัยแล้ว จะไม่มีกีฬาสีแบบนี้แล้วค่ะ แต่ก่อนจะเข้ากีฬาสีเทอมสองแบบจริงๆ มาแชร์กันหน่อยสิคะว่าปีนี้ได้อยู่สีไหนกันบ้าง และที่โรงเรียนของน้องมีกี่สีและมีชื่อเรียกคณะสีว่าอะไรบ้าง มาแชร์กันเยอะๆ นะ
พี่มิ้นท์
พี่มิ้นท์ - Columnist พี่สาวใจเย็น ผู้เกิดมาในแอดมิชชั่นยุคแรก แต่เข้าใจ TCAS มากกว่า

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

สี่ดรุณี Member 26 ก.ย. 59 18:25 น. 6
ของเรามี 6 สี สีฟ้า - คณะราชาวดี สีเขียว - คณะการเวก สีม่วง - คณะศรีตรัง สีชมพู - คณะชวนชม สีเหลือง - คณะดาวเรือง สีแดง - คณะเฟื่องฟ้า
2
กำลังโหลด

43 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
namhom25636-ACT Member 25 ก.ย. 59 12:43 น. 3

สีชมพู-ห้องหนึ่ง

สีเหลือง-ห้องสอง

สีแดง-ห้องสาม

สีเขียว-ห้องสี่

สีน้ำเงิน-ห้องห้า

สีม่วง-ห้องหก

สีแสด-ห้องเจ็ด(ห้องเค้าเองงงง)

สีฟ้า-ห้องแปด

ดำรงอย่างนี้ตั้งแต่ ป.1-ม.6 แน่นอน

0
กำลังโหลด
มัณทนา Member 25 ก.ย. 59 15:04 น. 4

ตอนป.3 และตอนม.6 สีเขียว

ตอนป.4 และตอนม.4-ม.5 สีแสด

ตอนป.5 สีม่วง

ตอนป.6 และตอนม.2 สีฟ้า

ตอนม.1 และตอนม.3 สีเหลือง

0
กำลังโหลด
white rabbit Member 25 ก.ย. 59 22:20 น. 5
กีฬาของรร.เรามี สีเขียว สีแสด สีฟ้า สีม่วง ซึ่งเราเองก็เคยอยู่มาครบทั้ง4สีแล้ว ม.1: สีเขียว ม.2: สีแสด ม.3: สีม่วง ม.4: สีฟ้า ม.5(ปัจจุบัน): เป็นสต๊าฟสีฟ้า ที่บอกว่าสีฟ้าคิดธีมคัดเอาท์ง่ายนี่จริงแค่ครึ่งเดียว เพราะถ้าครูกำหนดว่าธีมของแต่ละสีต้องอยู่ในคอนเซ็ปอะไรนี่คือตายลูกเดียว(จากการที่เห็นเพื่อนฝ่ายคัทเอาท์คุยกันถึงความยากในการคิดธีม) เพราะธีมส่วนใหญ่ของสีเราจะวนอยู่แค่พวกน้ำๆไม่ก็ลมฟ้าอากาศค่ะ
1
กำลังโหลด
สี่ดรุณี Member 26 ก.ย. 59 18:25 น. 6
ของเรามี 6 สี สีฟ้า - คณะราชาวดี สีเขียว - คณะการเวก สีม่วง - คณะศรีตรัง สีชมพู - คณะชวนชม สีเหลือง - คณะดาวเรือง สีแดง - คณะเฟื่องฟ้า
2
กำลังโหลด
กำลังโหลด
STARBEADS Member 26 ก.ย. 59 23:25 น. 8

โรงเรียนเราตอนแรกมีสี แดง เหลือง เขียว ฟ้า หลังจากนั้นเกิดเหตุการณ์ไม่สงบขึ้นในสังคม ทางโรงเรียนก็กลัวจะเกิดปัญหากับสีเหลืองสีแดงเพราะเด็กต้องใส่มาจากบ้านในวันกีฬาสี (เหตุการณ์ไม่สงบอะไรก็น่าจะรู้อยู๋นะ สีเหลืองแดง) จากนั้นเลยเปลี่ยนมาเป็นสีม่วง กับ แสด ฟ้ากับเขียวยังอยู่เหมือนเดิม ส่วนสีชมพูนั้นไม่มีเพราะเป็นสีของเสื้อพละ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Lovelyg 28 ก.ย. 59 01:46 น. 10
ร.ร. เรามี 4 สี และมีสีหนึ่งที่คิดว่าสีร.ร. อื่นไม่น่าจะมี สีฟ้า - cyclone สีแดง - thunder สีเหลือง - corona และอีกสีที่ร.ร. อื่นไม่น่ะจะมี สีดำ - trident
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
THE_QEEN Member 28 ก.ย. 59 17:28 น. 12

โรงเรียนเรามี 5 สีค่ะ

สีเขียว -ไพจิตรเวหาส

สีแดง -โอภาสระวี

สีฟ้า -รัศมีดารา

สีเหลือง -จันทราอำไพ

สีน้ำเงิน -มาลัยพิรุณ 

เยี่ยม

1
กำลังโหลด

ความคิดเห็นนี้ถูกลบเนื่องจาก

ถูกลบโดยเจ้าของ

กำลังโหลด
ลมหนาว3625 Member 28 ก.ย. 59 19:04 น. 14

ของเรามี5สีคะ

1.สีแดง-ปาริชาติ

2.สีม่วง-อินทนิล

3.สีเขียว-การเวก

4-สีชมพู-จามจุรี

5.สีฟ้า-ราชาวดี

0
กำลังโหลด
badboiiz Member 28 ก.ย. 59 19:45 น. 15

ของเรามี5สีค่าา

1.สีแดง-รักขิต(สีเก่าเราเอง ชอบอยู่สีนี้ที่สุดละ555)รักเลย

2.สีน้ำเงิน-พระญาณ(ปัจจุบันเราอยู่สีนี้แหละ เย้ๆ)วาดภาพ

3.สีม่วง-ราชกิจ

4.สีเขียว-หลวงวิสณฑ์

5.สีเหลือง-ดรุณการ

0
กำลังโหลด
ตูนไง 28 ก.ย. 59 20:22 น. 16
ของเรามี 5 สีและเป็นสี่ที่ตรงกับกระทู้นี้ทุกสีเลย555 สีเหลือง - เสมอใจราช สีชมพู - พรหมสุนลรินทร์ สีเขียว - ราชโยธา สีแสด - เกษตรรักษา สีฟ้า - ราชสุภาวดี(ปีนี้อยู่แหละเย้ๆ)
2
กำลังโหลด
dyo211 Member 28 ก.ย. 59 21:08 น. 17

ฟ้า เหล่ามารุต

แดง ยุทธรงค์

แสด วงศ์พิฆเนตร

เหลือง เดชอัศวิน

เขียว ปิ่นพิรุณ

ชมพู สกุลอนิรุทธฺ์

2
กำลังโหลด
นางฟ้า.천사 Member 28 ก.ย. 59 22:18 น. 18

โรงเรียนเรามี 5 สีค่ะ

เป็นชื่อดอกไม้สีต่างๆ

เหลือง - สุพรรณิการ์

ม่วง - ราชาวดี

เขียว - พวงหยก

แสด - ยูงทอง

ฟ้า - สร้อยอินทนิล

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
MoMoTeRos Member 29 ก.ย. 59 01:11 น. 20

ตั้งแต่ ม.1 - ม.5 อยู่สีม่วงมาตลอด พอขึ้นม.6 เท่านั้นแหละ ได้อยู่สีแชมพู เอ้ย! ชมพูเลย 

มันก็เสียใจอยู่ลึกๆอยู่เหมือนกันนะ  เย้

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด