เริ่ดอะ!! ของเล่นใหม่ NASA ไม่ต้องไปนอกโลกก็ถ่ายรูปคู่ยานอวกาศได้

      เป็นที่รู้กันดีอยู่แล้วว่า NASA หรือ องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ ในกำกับการดูแลของสหรัฐอเมริกา มีภารกิจหน้าที่ในห้วงอวกาศหลายอย่าง ทั้งส่งยานสำรวจอวกาศ การวิจัยต่างๆ เพื่อมวลมนุษยชาติ
 

       เราจะเห็นผลงานของ NASA ที่มาจากนอกโลกเป็นส่วนใหญ่ แต่วันนี้พี่มิ้นท์มีข่าวอัปเดตแอพพลิเคชั่นที่ส่งตรงจากนาซา เพื่อให้เราได้ใกล้ชิดกับยานอวกาศต่างๆ ได้มากยิ่งขึ้น (ในจินตนาการก็ยังดี) แอพพลิเคชั่นนี้มีชื่อว่า Spacecraft AR ในช่วงนี้ยังใช้ได้เฉพาะในระบบ Android เท่านั้นนะคะ น้องๆ ที่ใช้ระบบปฏิบัติการอื่นๆ ต้องรอกันอีกระยะหนึ่ง

      Spacecraft AR คือ แอพพลิเคชั่นที่จำลองยานอวกาศของนาซา ในรูปแบบโมเดล 3 มิติ สามารถปรับลด ขยาย ได้ตามความพอใจ โดยที่คุณภาพของไฟล์ไม่แตกด้วยค่ะ พัฒนาโดย Jet Propulsion Laboratory ของนาซา ร่วมกับ Google ใช้เทคโนโลยี AR (Augmented Reality) ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่นำภาพเสมือน จำลองเข้าสู่โลกจริง โดยมองผ่านกล้องโทรศัพท์มือถือ คล้ายๆ กับเกม Pokemon Go ที่ฮิตกันมาก่อนหน้านี้ แต่ในแอพฯ นี้จะจำลองยานอวกาศมาให้น้องๆ ได้ถ่ายรูปเล่นค่ะ แค่ฟังก็น่าสนใจแล้วใช่มั้ยล่ะ

      เอาล่ะ มาเริ่มกันเลย!!

      ดาวน์โหลดแอพฯ ที่ Play Store หากเครื่องยังไม่รองรับ ARCore ก็ให้ดาวน์โหลดเพื่อติดตั้งก่อนนะคะ ไม่อย่างนั้นจะโหลด Spacecraft AR ไม่ได้ หน้าตาสองโปรแกรมจะเป็นแบบนี้ค่ะ


       เมื่อเข้ามาแล้ว ให้กด Get Started เพื่อเริ่มสำรวจยานอวกาศกัน เบื้องต้นจะมีหน้าตาอยู่ 4 โซนค่ะ คือ Earth MARS PLANETARY และ OTHER ก็เลือกกันเลยว่าอยากไปสำรวจกันที่ดาวดวงไหน เมื่อเข้าไปแล้ว ก็จะยานย่อยๆ ให้เลือกอีกค่ะ ตอนนี้อาจจะยังไม่เยอะมาก แต่ในอนาคตมีเพิ่มแน่นอน


 
        เมื่อเลือกยานคู่ใจได้แล้ว ไปหาพื้นที่ให้ยานลงจอดกันค่ะ แรกๆ ที่พี่มิ้นท์ลองเล่น ยานอวกาศไม่มาลงสักที คิดว่าแอพฯ ยังไม่เสถียร จนต้องไปหาที่ที่กว้างๆ และต้องเป็นพื้นราบเท่านั้นค่ะ

        ขั้นตอนแรก จะต้องใช้มือถือส่องพื้น จนมีตารางรังผึ้งมาแสดงว่า ยานจะลงจอดได้แล้ววว^^ จากนั้นให้กดที่หน้าจอ จะมียานอวกาศโชว์ขึ้นมาอยู่ตรงหน้า เหมือนของจริงมากๆ มีการเคลื่อนไหวและเสียงประกอบด้วยนะคะ สามารถถ่ายภาพเก็บได้ด้วย ถ้าใครอยากได้ยานใหญ่ๆ ก็ใช้นิ้วขยายหน้าจอให้ใหญ่สุดๆ ไปเลย


 
         จริงๆ แอพฯ นี้สร้างเพื่อขึ้นมาให้คนได้เข้าถึงยานอวกาศต่างๆ ของนาซาได้มากขึ้น จึงแทรกเกร็ดความรู้เข้ามาด้วย น้องๆ สามารถดูข้อมูล คุณสมบัติ เพื่อความรู้จักยานอวกาศแต่ละลำได้ด้วยตัวเองเลยค่ะ คอนเฟิร์มว่าดีมากๆ เพราะแต่ก่อนดูแค่รูปจากข่าว ก็ไม่เคยจำอะไรได้ แต่ได้ลองเล่นแบบนี้ ช่วยเพิ่มการจดจำได้ดีมากๆ เลย

          สุดท้ายแล้ว พลาดไม่ได้ ปล่อยยานลงจอดเรียบร้อยแล้ว ก็ถ่ายรูปเล่นกันได้เลย ^^


      พี่มิ้นท์ขอจัดเข้ากรุ๊ปแอพพลิเคชั่นที่ชอบไว้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว นอกจากจะส่งเสริมการเรียนรู้ให้กับคนที่สนใจแวดวงดาราศาสตร์ ยังมีอะไรสนุกๆ ได้เล่นกับเพื่อนด้วย ลองโหลดมาเล่นกันเยอะๆ นะคะ มันน่าตื่นตาตื่นใจจริงๆ ค่ะ :D

ขอขอบคุณข้อมูลจาก
www.nasa.gov/feature/jpl/new-ar-mobile-app-features-3-d-nasa-spacecraft
 
พี่มิ้นท์
พี่มิ้นท์ - Columnist พี่สาวใจเย็น ผู้เกิดมาในแอดมิชชั่นยุคแรก แต่เข้าใจ TCAS มากกว่า

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

1 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด