ปวดท้องประจำเดือนเรื้อรัง สัญญาณอันตราย!

 

     สวัสดีค่ะสาว ๆ dek-d.com ... มาพบหน้าพบตากับพี่เหมี่ยวที่คอลัมน์ "อัพเดทข่าวเฉพาะสาวๆ" กันอีกแล้วนะคะ สำหรับวันนี้เรื่องราวดี ๆ ที่พี่เหมี่ยวนำมาฝากน้อง ๆ ก็จะเป็นเรื่องราวแบบผู้หญิ๊งผู้หญิง ที่สาว ๆ ต้องให้ความสำคัญค่ะ

     "ปวดท้องประจำเดือน" เชื่อว่าผู้หญิงกว่า 80% ต้องเคยทรมานด้วยอาการดังกล่าวมาด้วยกันทั้งนั้น แต่น้อง ๆ รู้รึเปล่าคะว่า อาการปวดประจำเดือนที่มากผิดปกติและปวดเรื้อรังนั้น สามารถก่อให้เกิดอันตรายถึงขนาดถึงชีวิตได้เลยทีเดียว หากอาการดังกล่าวถูกละเลย และรักษาเพียงแค่กินยาตามอาการโดยไม่ใส่ใจจะไปตรวจหาสาเหตุที่แท้จริง


     รศ.นพ.สุวิทย์ บุณยะชีวิน แพทย์ผู้เชี่ยวชาญจากภาควิชาสูติ-นรีเวช โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ ได้ให้ความรู้เกี่ยวกับอาการปวดประจำเดือน ว่า “อาการปวดท้องเมนส์ธรรมดา ปวดในระยะที่มาวันแรกๆ คือ วันที่ 1 หรือ 2 แล้วหายไป เป็นเรื่องปกติ อาจจะมีการใช้ยาพาราเซตามอลหรือพอนสแตนร่วมด้วยก็ถือว่าเป็นอาการปกติ แต่ถ้าหากมีการปวดท้องเมนส์ที่มากผิดปกติ คือวันที่4 ที่ 5 แล้วก็ยังปวด ปวดมากแบบต้องกินยาตลอด ต้องลางาน ไปทำงานไม่ได้ และอาการปวดประจำเดือนเป็นอาการเรื้อรังที่ปวดมากขึ้นทุกเดือนๆ มากกว่า 6 เดือน นั่นเป็นสัญญาณอันตราย ผู้ที่มีอาการเช่นนี้ควรมาพบแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุของการปวดนั้น”

     นอกจากนี้ยังมีผลการวิจัยระบุว่า 59% ของผู้หญิงวัยเจริญพันธุ์ทั้งหมดมีอาการปวดประจำเดือน และ 10% ของผู้หญิงวัยเจริญพันธุ์ทั้งหมดมีโอกาสเสี่ยงที่จะเป็นโรคเยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่ (Endometriosis) ไม่ว่าเธอเหล่านั้นจะปวดหรือไม่ปวดประจำเดือนมากผิดปกติก็ตามที

     ทั้งนี้ จากการศึกษาตัวอย่างทั้งหมด 1,100 คน ที่เป็นสตรีซึ่งมีอายุอยู่ในช่วง 25-44 ปี จาก 4 ภาค 5 แห่ง (รวมกรุงเทพฯ) พบว่า ผู้ที่มีอาการปวดท้องประจำเดือนแบบรุนแรงจนต้องหยุดงานทุกเดือน และปวดเรื้อรังมากกว่า 6 เดือนราวๆ 60% เมื่อรับการตรวจจะพบว่าป่วยด้วยโรคเยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่

     “โรคนี้จะเกิดจากการที่ เมื่อเวลาผู้หญิงมีประจำเดือน มดลูกก็จะบีบตัวเพื่อไล่เลือดประจำเดือนออกมา เปรียบให้เห็นภาพง่ายๆ ก็คือ ตอนเราบีบลูกยาง ระหว่างนั้นผู้ที่ป่วยเป็นโรคนี้ก็จะมีเลือดไหลย้อนกลับเข้าไปมดลูก พอเลือดประจำเดือนย้อนกลับเข้าไป มันจะไหลไปตามปีกมดลูกและเข้าไปในรังไข่ ซึ่งเล็กมาก พอเข้าไปก็จะไม่ไหลออกมา และเมื่อเลือดที่ย้อนกลับไปเหล่านี้สะสมมากๆ เข้า เกาะตัวกันหนาๆ และร่างกายผลิตฮอร์โมนช่วงมีประจำเดือนออกมา มันก็จะอักเสบในช่วงมีประจำเดือน เป็นที่มาของอาการปวดท้องรุนแรงซึ่งหากผู้ป่วยไม่สนใจจะพบแพทย์หรือคิดว่าเป็นอาการปกติของการมีประจำเดือน แล้วละเลยไม่ไปหาสาเหตุการปวดที่แท้จริง อาจส่งผลให้เป็นช็อกโกแลตซีสซึ่งหากปล่อยให้มีการแตกในท้องอาจทำให้ถึงขั้นเสียชีวิตได้”


     สำหรับผู้ที่มีความเสี่ยงจะป่วยเป็นโรคเยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่นี้ รศ.นพ.สุวิทย์ กล่าววว่า สามารถจำแนกเป็นกลุ่มใหญ่ๆ ก็คือ ผู้หญิงที่อายุมากจะมีความเสี่ยงมากกว่าผู้หญิงที่มีอายุน้อย เพราะผู้หญิงที่มีอายุมาก ย่อมมีเวลาของการสะสมเยื่อบุโพรงมดลูกที่ไหลย้อนเข้าไปได้นานกว่าผู้หญิงที่อายุน้อย, ผู้หญิงที่มีประจำเดือนออกมากจะมีความเสี่ยงป่วยเป็นโรคดังกล่าวมากกว่าผู้ที่มีประจำเดือนไหลออกมาน้อย เนื่องจากหากมีประจำเดือนไหลออกมามาก ก็ย่อมจะมีโอกาสไหลย้อนกลับเข้าไปมากเช่นเดียวกัน และผู้หญิงที่มีบุตรแล้วจะมีความเสี่ยงน้อยกว่าที่ยังไม่มี เนื่องจากในระยะเวลาของการตั้งครรภ์ 9 เดือน ร่างกายจะไม่มีประจำเดือนและในระหว่างการตั้งครรภ์ ฮอร์โมนที่เกิดขึ้นในช่วงดังกล่าวจะทำให้เยื่อบุโพรงมดลูกที่ไปเจริญผิดที่นั้น ฝ่อลงไปเอง

     นี่ถือว่าเป็นอีกหนึ่งสาระความรู้ที่ดี และสาว ๆ อย่างเราก็ควรให้ความสำคัญด้วยนะคะ เพราะหากละเลยแล้วอาจก่อให้เกิดโรคร้ายเรื้อรังซึ่งจะส่งผลเสียต่อร่างกายของเราได้ค่ะ


พี่เหมี่ยวขอขอบคุณ : ข้อมูลประกอบและบทสัมภาษณ์จากผู้จัดการออนไลน์

พี่เหมี่ยว
พี่เหมี่ยว - Columnist คอลัมนิสต์ประจำคอลัมน์ผู้หญิง

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

ดังโงะ โตเกียวคลับซ่า Member 30 ต.ค. 51 18:44 น. 4
ตอนนี้เรา อายุ14 แต่เป็นซีดในรังไข่ซะแล้ว ไปหาหมอเพราะปวดท้องเมนส์นี้แหละ เพราะว่าปวดผิดปกติ หมอบอกว่าโชคดีที่มาทัน เพราะถ้าช้ากว่านี้ อาจเป็นเยื่อบุมดโรคเจริญผิดที่ได้
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
ณัฐภรณ์ 19 มี.ค. 59 04:38 น. 50
เวลามีประจำเดือนเราก็ชอบปวดท้องตลอดเลย ต้องพึ่งยาแก้ปวดท้องประจำเลย พอได้มารู้จักยารากสามสิบสมุนไพรคุณสัมฤทธิ์ อาการปวดท้องก็เริ่มดีขึ้น เวลาที่ประจำเดือนมาไม่ปวดแล้วค่ะตอนนนี้
0
กำลังโหลด

53 ความคิดเห็น

devil*s girlz Member 30 ต.ค. 51 11:29 น. 1
อ่า น่ากลัวจังเลยอ่า หนูก็กลัวนะ หนูปวดทุกครั้งที่มา แล้วก็ปวดทุกเดือน แล้วก็หนักมากๆลุกไม่ได้วันที่ 1กะ 2 ตลอดเลยอ่ะ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
ดังโงะ โตเกียวคลับซ่า Member 30 ต.ค. 51 18:44 น. 4
ตอนนี้เรา อายุ14 แต่เป็นซีดในรังไข่ซะแล้ว ไปหาหมอเพราะปวดท้องเมนส์นี้แหละ เพราะว่าปวดผิดปกติ หมอบอกว่าโชคดีที่มาทัน เพราะถ้าช้ากว่านี้ อาจเป็นเยื่อบุมดโรคเจริญผิดที่ได้
0
กำลังโหลด
สะตอเบอเริ่ม Member 30 ต.ค. 51 19:14 น. 5
คห.4 น่ากลัว

เราปวดมากตอนวันที่1 ต้องกินยาทุกครั้ง เคยปวดจนเป็นลมเข้าโรงบาลเลยอ่ะ

อยากไปหาหมอจัง
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
Kirijang Member 30 ต.ค. 51 19:29 น. 7
อืมมม...เราปวดวันที่ 1-2เหมือนกันเป็นทุกเดือนเลย แต่แม่ไม่ยอมพอไปโรงพยาบาล เรากลัวว่าจะเป็นอะไรขึ้นมาอ่ะ เพราะไม่รู้ว่าเป็นอาการผิดปกติหรือเราคิดมากไปเอง เฮ้อ... ใครรู้ก้อบอกด้วยนะคะ
0
กำลังโหลด
•๏water๏• Member 30 ต.ค. 51 20:55 น. 8
- -* อ่า...ของกระผมเป็นแบบว่า ประจำเดือนขาดไปเป็นชาติแล้วฮะ ตั้งแต่ม.2 จนบัดนี้ม. 5 มันยังไม่มา - -* อันนี้ทำไงดัหว่า ?
0
กำลังโหลด
flyinggirl Member 30 ต.ค. 51 21:50 น. 9
ไม่ค่อบปวดท้องเมนส์อ่ะค่ะ

แต่เมนส์มันเหมือนจะหมดมันก้ไม่หมดอ่ะ แบบเปนเมนส์นานมากก

PS..คห. 8 ลองไปหาหมอดูสิ คือแบบเพื่อนเราเมนส์ไม่มา 5 เดือน พอมันไปหาหมอหมอบอกว่าฮอร์โมนเพศชายเยอะเกินไป แบบเยอะกว่าฮอร์โมนหญิงอ่าค่ะ ต้องกินยาเพิ่มฮอร์โมนตลอดเลย
0
กำลังโหลด
chica 31 ต.ค. 51 07:25 น. 10
คห9
ต้องไปหาหมอนะ เพราะเพื่อนเราก้อเป็น แบบเปนเมนนานมากอ่ะ ไม่หยุดซะที
พอไปหาหมอก้อต้องขูดผนังหมดลูกออกอ่ะ
0
กำลังโหลด
คริส วินยาร์ด Member 31 ต.ค. 51 12:18 น. 11
เราก็ปวดเหมือนกันโดนเฉพาะวันแรกปวดมากๆ เคยปวดแบบเดินไปไหนไม่ได้เลย ไปปวดที่โรงเรียนกลับบ้านไม่ไหวต้องนั่งแท๊กซี่กลับ แล้วเราแพ้ยาแก้ปวดประจำเดือนด้วย ทรมานสุดๆ กินพอนสแตนก็ไม่หาย ส่วนอันที่กินแล้วหายก็แพ้ อยากไปหาหมอบ้างจัง แต่ว่าเค้าตรวจยังไง รักษายังไงเหรอ ใครรู้บอกหน่อย
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
MiiZ♥♥ Member 31 ต.ค. 51 22:18 น. 13

ปวดประจำเดือนมันทรมานขนาดไหนอ่า??
ลุกไม่ได้เลยเหรอ แล้วแบบ ปวดตรงไหน??
เราไม่เคยปวดขนาดนั้นอ่ะ
ปวดแบบนิดหน่อยแล้วมันก็หายอ่ะ
เคยเห็นเพื่อนที่รร.ปวดจนร้องไห้เรยอ่ะ
สงสัยๆ

0
กำลังโหลด
ZiG 4 พ.ย. 51 16:56 น. 14
มีวิธีง่ายๆแก้ให้หายคะ ^^

รับรองว่าเดือนต่อไปไม่ปวด หรือว่า ปวดน้อยลงแน่นอน

ลองมาคุยกันนะ

pd_zighart@hotmail.com
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด
[-\'๑\'- PIM -\'๑\'-] Member 4 ม.ค. 52 19:38 น. 17

กำ ปวดมากทุกครั้งอะ ปวดไปปวดมา ปวดไมเกรนด้วยซะงั้น=_=""""

เคยปวดจนต้องนอนโรงบาล2รอบละ=[]='' 
หมอบอกว่ารังไข่มันบิดๆๆๆๆเป็นเกลียว(น่ากลัว= =)
ตอนแรกหมอนึกว่าเป้นไส้ติ่ง

0
กำลังโหลด
love_chanakan Member 17 ม.ค. 52 14:10 น. 20

ตั้งแต่ประจำเดือนมา เคยปวดท้องประจำเดือนแค่ครั้งเดียวค่ะ

แต่ทรมานมากกกก วันนั้นถึงกับไปโรงเรียนไม่ได้เลยอ่ะ

เฮ้อออ เป็นผู้หญิงนี่ลำบากจริงๆนั่นแหละ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด