อลังการงานสร้างผลงานของแฟชั่นดีไซน์ชาวเวียดนาม

 

     สวัสดีค่ะน้องๆ dek-d.com ... พบกับพี่เหมี่ยวที่ "อัพเดทข่าวเฉพาะสาวๆ " วันนี้พี่เหมี่ยวก็มีข่าวของแฟชั่นดีไซน์ชาวเวียดนามคนเก่งที่ได้ไปแสดงฝีมือบนเวทีแฟชั่นระดับโลก ...


     นักออกแบบแฟชั่นเครื่องแต่งกายเหวียนมีงห์แห่ง (Nguyen Minh Hanh) จากกรุงฮานอย เพิ่งโชว์ฝีมือบนเวทีแฟชั่นระดับโลกช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาในประเทศอิตาลี นับเป็นอีกก้าวหนึ่งของเวียดนามที่ผลิตเสื้อผ้าเป็นสินค้าส่งออกสร้างรายได้ในระดับต้นๆ ให้แก่ประเทศ

     แฟชั่นดีไซเนอร์ชาวเวียดนามได้รับเชิญไปร่วมงานสัปดาห์แฟชั่นอัลตาโรมา (Alta Roma Fashion Week) ซึ่งจัดขึ้นที่วิหารซานโตสปิริโต (Santo Spirito Cathedral) สมัยศตวรรษที่ 12 ในกรุงโรมระหว่างวันที่ 31 ..-3 ..ในฐานะแขกจากต่างแดน

     โดยครั้งนี้เธอได้นำเครื่องแต่งกายที่สวยงามจำนวน 30 ชุดจากฝีมืออกแบบไปอวดสายตาของผู้ค้าและแขกเหรื่อที่สนใจจากทั่วโลก

     ถึงแม้ว่าในหลายเหตุการณ์ก่อนหน้านี้จะเคยมีดีไซเนอร์เชื้อสายเวียดนามจากสหรัฐฯ ฝรั่งเศส หรือออสเตรเลียนำผลงานออกแสดงบนเวทีระดับนานาชาติมาก่อน แต่มีงห์แห่งเป็นนักออกแบบแฟชั่นคนแรกจากดินแดนเวียดนามที่มีโอกาสได้ไปร่วมงานระดับนี้

     งานออกแบบของเธอได้รับอิทธิพลและแรงบันดาลใจจากเครื่องแต่งกายของเด็กๆ ชนชาติส่วนน้อยในเขตภูเขาสูงทางตอนเหนือของประเทศ ผ่านการทอเป็นลวดลายสวยงาม ออกแบบและตัดเย็บโดยใช้เทคนิคให้ดูออกมาเป็นสามมิติ และยังประดับประดาด้วยลูกปัด หินอัญมณี รวมทั้งดอกไม้ที่ผลิตจากผ้า ใช้สีสันที่คมชัดในโทนเขียว แดงคล้ำกับสีดำ ทำให้งานของเธอดูโดดเด่นบนเวที

     สำหรับครั้งนี้เป็นงาน Alta Roma Fashion Week ครั้งที่ 14 มีนักออกแบบแฟชั่นชื่อดังของอิตาลีเข้าร่วมด้วยจำนวนมาก รวมทั้งบาเลสตรา (Balestra) บิลอตตา (Bilotta) มิกลิโอนิโกล (Miglionico) กับคอเร็ตตี (Coretti) ด้วย

     หญิงสาวแห่งขุนเขาที่ได้เฝ้าดูการผ่องถ่ายวัฒนธรรม เครื่องแต่งกายจากรุ่นยายสู่รุ่นแม่ได้เป็นแหล่งทรัพยากรสำคัญทางความคิดของนักออกแบบแฟชั่นจากเวียดนาม ชาวชนบทที่อยู่ห่างไกลเหล่านั้นใช้เส้นใยทุกอย่างที่หาได้ในท้องถิ่นประดิษฐ์เครื่องนุ่งห่ม หญิงสาวเหล่านั้นฟูมฟักเครื่องแต่งกายอย่างทะนุถนอมเพราะทราบดีว่า มันคือเครื่องชี้อนาคต

     และการแสดงผลงานของเธอในครั้งนี้ได้สร้างความประทับใจให้แก่วงการแฟชั่นระดับโลกในสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ทั้งนี้เป็นรายงานบนเว็บไซต์แฟชั่นแห่งหนึ่งในฝรั่งเศส

 

     เสื้อผ้าของมีงห์แห่งตัดเย็บด้วยมือทุกชิ้น ส่วนใหญ่จะใช้ผ้าไหมจากภาคเหนือเวียดนามซึ่งย้อมด้วยสีจากเปลือกไม้ก่อนจะแทรกลูกปัดหรือสิ่งประดับที่ทำจากวัสดุหลากชนิดเข้าไปในผืนผ้า สีทั้งหมดบนผ้าล้วนพบเห็นทั่วไปในเขตเขาสูงภาคเหนือ

     และที่แน่นอนที่สุดสิ่งที่ขาดไม่ได้เลยบนเวทีระดับโลกก็คืออ๋าวหยาย (Ao Dai) ชุดประจำชาติของชาวเวียดนาม

     นักออกแบบแฟชั่นที่ประสบความสำเร็จเช่นมีงห์แห่งได้เป็นแบบอย่างและเป็นแรงบันดาลใจให้แก่ธุรกิจนี้ของเวียดนามอีกทอดหนึ่ง หลังจากได้มีความพยายามมาหลายปีที่จะทำให้ประเทศนี้เป็น "ตู้เสื้อผ้าของโลก" (World's Wardrobe) อีกใบ

     ถือว่าเป็นอีกหนึ่งความภาคภูมิใจของวงการแฟชั่นเอเชียเลยทีเดียวสำหรับผลงานของแฟชั่นดีไซน์สาวคนเก่งคนนี้ เชื่อว่าผลงานของเธอจะต้องสร้างแรงบันดาลใจให้กับใครอีกหลายต่อหลายคนที่ใฝ่ฝันอยากจะโลดแล่นอยู่ในวงการแฟชั่นอย่างแน่นอน


พี่เหมี่ยวขอขอบคุณ : ข่าวจากผู้จัดการออนไลน์ค่ะ

พี่เหมี่ยว
พี่เหมี่ยว - Columnist คอลัมนิสต์ประจำคอลัมน์ผู้หญิง

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

8 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
autto-autto Member 27 ก.พ. 52 11:38 น. 7
แหม  เขาทำซะ

แต่พูดตรงคนไทยเราก็มีฝัมือนะแค่รอการสนับสนุนเท่านั้นเอง

ทุกวันนี้มันยังไม่มากพอ  สปอนเซอร์ทุ่มงบอีกหน่อยดิ๊
0
กำลังโหลด
ABCDEFG123456 Member 31 ก.ค. 52 09:49 น. 9
หากสนใจ Fashion design หรือออกแบบเสื้อผ้า ลองดูคอนเทนต่างๆในเว็บ  แฟชั่นดีไซน์ ก่อนได้ครับ :D สนับสนุนแฟชั่นไทยครับ :D http://www.designer.in.th  หรือใครมีผลงานฝากผมลงได้ครับฟรี ช่วยกันโรโมทครับ ในเว็บมีบอร์ดและคอนเทนที่เป็นประโบชน์ต่างๆอยู่มากมายครับ
0
กำลังโหลด
กำลังโหลด