เดี๋ยวนี้มีสาวๆ หลายคนชื่นชอบงานในวงการบันเทิงและชื่นชอบที่จะทำกิจกรรมต่างๆ เพื่อเปิดโอกาสให้ตัวเองได้เป็นที่รู้จักของคนทั่วไป เวลามีเวทีประกวด หรือมีโมเดลลิ่งมาติดต่อให้ไปทดสอบหน้ากล้องหรือไปเข้าสังกัด สาวๆ เหล่านั้นจึงมองว่า เป็นโอกาสที่ดี ที่จะเป็นก้าวแรกในการก้าวเข้าสู่เส้นทางของวงการบันเทิง ซึ่งแน่นอนค่ะว่า ของแบบนี้ต้องมีทั้งคนที่สมหวังและผิดหวัง คนที่แคสผ่านได้งานทำก็แฮปปี้ดี้ด้าไป คนไหนที่ไม่ผ่านก็ต้องกลับไปเตรียมตัวใหม่รอจังหวะดีๆ เพื่อที่จะได้มีผลงานในวงการอย่างคนอื่นๆ เขาบ้าง

        เว็บ Dek-D.com ของเราเองก็มีกิจกรรมดีๆ Dek-D Casting เพื่อเป็นอีกหนึ่งเส้นทางเล็กๆ ที่ให้สาวๆ ได้มีผลงาน... แต่ในที่นี้จะพูดถึงการแคสงานโดยทั่วไปด้วยนะคะ ^^

   การแึคสงานแต่ละครั้ง แน่นอนว่ามีสาวๆ หลายคนที่มาแคสแล้วก็ได้งานไป แต่ก็มีสาวๆ อีกหลายคนที่ยังไม่เข้าตากรรมการ วันนี้ "Hobbies สำหรับสาวๆ" พี่เหมี่ยวก็เลยมีประสบการณ์ดีๆ ที่จะเป็นประโยชน์ต่อสาวๆ ที่อยากมาแคสติ้งงานมาฝากสาวๆ กันค่ะ

     >>> สาวๆ เคยได้ยินรึเปล่าคะว่า First Impression รึเปล่าคะ พี่เหมี่ยวได้ไปอ่านข้อมูลงานสัมนาในประเทศญี่ปุ่นซึ่งเป็นเรื่องเกี่ยวกับการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีตั้งแต่แรกเห็น โดยเค้าได้ให้ข้อมูลไว้ว่า “First Impression ตัดสินกันที่ 6 วินาทีแรกที่พบกัน!” แค่ 6 วินาทีเท่านั้นจริงๆ … ดังนั้นการสร้างความประทับใจแรกเวลาที่เราไปแคสงานจึงถึงว่ามีความสำคัญมาก มารยาทในการไปแคสงานเป็นสิ่งสำคัญ เราควรตรงต่อเวลา และใช้เวลาในการแคสงานให้กระชับที่สุด เพื่อที่ผู้คัดเลือกจะได้เห็นว่าเรามีความกระฉับกระเฉงในการทำงาน การเคารพและนอบน้อมในการทำงาน ก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่สามารถสร้างความประทับใจให้กับผู้คัดเลือกได้เช่นกัน

     >>> เราจำเป็นจะต้องมีการเตรียมตัวที่ดี ต้องศึกษาข้อมูลของงานที่เราจะไปแคสให้ดี และควรเตรียมตัวไปให้เหมาะสมกับงานนั้นด้วย เช่น เป็นการเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหน้า เวลาไปแคสงานประเภทนี้ เราไม่ควรแต่งหน้าจัดไปแคสงาน เพราะผู้ที่คัดเลือกต้องการจะเห็นผิวหน้าจริงๆ ของเรา หากเราแต่งหน้าจัดไป ผู้คัดเลือกอาจไม่มั่นใจในผิวหน้าที่แท้จริงของเราก็ได้ การแต่งตัวก็ควรให้เหมาะกับงานที่จะไปแคสและเหมาะกับบุคลิกของตัวเอง ไม่พยายามแต่งตัวสาว หรือเด็ก กว่าวัยปัจจุบันของตัวเอง (ถ้าไปแคสงานแล้วมีเสื้อผ้าหลายๆ สไตล์ติดไปด้วยเผื่อเอาไว้เปลี่ยนลุค ให้ผู้คัดเลือกได้เห็นเราในหลายๆ สไตล์ก็จะดีมากๆ เลยล่ะค่ะ)

     >>> รูปภาพตัวเองและการเขียนประวัติส่วนตัวก็เป็นสิ่งที่สำคัญและมีส่วนในการสร้างความน่าใจได้ เวลาเราส่งประวัติไปขอแคสงาน เราควรเลือกรูปที่มีหลากหลายสไตล์และหลากหลายมุม เช่น มุมตรง หันซ้าย หันขวา มุมแบ๊ว มุมเซ็กซี่ ฯลฯ เพื่อที่ผู้คัดเลือกจะได้เห็นใบหน้าและบุคลิกของเราชัดเจนขึ้น รูปที่ไม่ควรส่งมาคือ รูปที่แต่งหน้าจัด รูปที่ใส่บิ๊กอาย (ดูโอเวอร์เกินความเป็นจริง) รูปที่ถ่ายเล่นกับเพื่อนแบบมีตัวประกอบเต็มไปหมด รูปที่ผมปิดหน้าตา รูปเหล่านี้จะทำให้ความน่าสนใจของตัวเราลดลงได้ค่ะ ส่วนการเขียนโปรไฟล์นั้น เราควรอธิบายความเป็นตัวเองให้ชัดที่สุด และควรใส่ความสามารถพิเศษในด้านต่างๆ และผลงานที่เคยผ่านมาของเราลงไปด้วย

  

 

      >>> หมั่นโพสท่าถ่ายรูปและฝึกแอคติ้งหน้าบ่อยๆ เพราะจะทำให้เรารู้จัดมุมสวยของตัวเอง รู้ว่าต้องโพสท่าไหนรูปแล้วออกมาดูหุ่นดี ต้องหันหน้าไปทางไหนถึงจะดูสวย ต้องฝึกแอคติ้งหน้าให้สื่ออารมณ์ได้หลายๆ รูปแบบ วิธีการนี้จะทำให้เราทำงานกับตากล้องได้ง่ายขึ้น แถมยังเป็นอีกหนึ่งวิธีซ้อมก่อนการทำงานจริงๆ อีกด้วย 

     >>> กล้าแสดงตัวตนความเป็นตัวของตัวเอง เวลาไปแคสงานเราไม่จำเป็นต้องแอ๊บสวยตลอดเวลา เพราะจะทำให้ดูไม่เป็นธรรมชาติ แสดงความเป็นตัวของตัวเองออกมาจะดีกว่า (ในที่นี้ต้องคำนึงถึงเรื่องของกาลเทศะเอาไว้ด้วยนะคะ) บางครั้งความเป็นธรรมชาติของเราอาจจะไปโดนใจผู้คัดเลือกเข้าก็ได้ อ๊ะ แต่ต้องแยกให้ออกนะคะ กล้าแสดงออกกับก้าวร้าว นี่ต่างกันเยอะนะคะ!!! 

     5 ข้อควรปฏิบัติในการแคสงานให้ได้ให้โดนนี้ ต้องบอกว่ามาจากประสบการณ์จริงที่พี่เหมี่ยวได้พบปะกับน้องๆ นางแบบหลายๆ คนมา ยังไงถ้าสาวๆ คนไหนอยากลงไปแคสงานดูล่ะก็ ลองนำ 5 ข้อนี้ไปปฏิบัติดูนะคะ รับประกันได้เลยค่ะว่าใช้ได้จริงแน่นอน!!

 

 

 
พี่เหมี่ยว
พี่เหมี่ยว - Columnist คอลัมนิสต์ประจำคอลัมน์ผู้หญิง

แสดงความคิดเห็น

ถูกเลือกโดยทีมงาน

ยอดถูกใจสูงสุด

15 ความคิดเห็น

กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
กำลังโหลด
ทราย 15 ก.ค. 58 21:31 น. 16
อาทิตย์นี้จะไปแคสงานอยู่พอดี พอเข้ามาอ่านข้อมี่ต้องควรทำในแคสงานมีอะไรบ้างของพี่มะเหมี้ยวช่วยได้เยอะเลยค่ะ ขอบคุณนะค่ะ จะลองทำตามดูนะค่ะ ช่วยเป็นกำลังใจให้หนูด้วยนะค่ะ
1
กำลังโหลด
แชมเปญ 8 ก.ค. 61 13:38 น. 17

ช่วยได้เยอะเลยค่ะ ตอนแรกก็กังวลค่ะว่าจะแคสงานผ่านมั้ย พอดีต้องไปแคสงานนางแบบวันอาทิตย์หน้าอ้ะค่ะ เลยกังวล แต่ตอนนี้เริ่มคลายกังวลแล้วค่ะ ขอบคุณมากนะคะ

0
กำลังโหลด
กำลังโหลด